1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

14 bài tập chống đột quỵ, ngăn ngừa bệnh hiệu quả nhất

Tác giả: Ban biên tập Elipsport - Ngày cập nhật: 10/04/2024 15:56:02

Đột quỵ là một trong những nguy cơ nguy hiểm không thể dự đoán được. Vì vậy, việc tăng cường thể chất và thực hiện các bài tập chống đột quỵ trở nên vô cùng quan trọng. Nhưng bạn có biết những bài tập nào là tốt nhất để ngăn ngừa đột quỵ? Làm thế nào để thực hiện chúng?

Hãy tham khảo bài viết dưới đây của Elipsport để biết được các bài tập chống đột quỵ hàng đầu mà bạn có thể thực hiện. Chỉ cần dành 30 phút mỗi ngày cho việc vận động, bạn sẽ cải thiện sức khỏe và phòng chống đột quỵ một cách đáng kể.

1. Tầm quan trọng của việc tập thể dục chống đột quỵ

Bài tập chống đột quỵ đã được chứng minh là giúp duy trì cân nặng hợp lý, kiểm soát huyết áp. Đồng thời, vận động còn giúp giảm mức lipid trong máu và giữ cho lượng đường trong máu ở mức lý tưởng. Do đó, có thể nói vận động chính là một phương pháp hiệu quả để ngăn ngừa đột quỵ.

Ngoài ra, tập thể dục còn giúp hạn chế các tình trạng dưới đây:

  • Huyết áp cao là một yếu tố nguy cơ chính, làm tăng gấp đôi hoặc thậm chí tăng gấp bốn lần nguy cơ đột quỵ nếu không được kiểm soát và điều trị tốt.
  • Béo phì cũng làm tăng khả năng đột quỵ. Giảm ít nhất 4,5 kg có thể ảnh hưởng tích cực đến nguy cơ đột quỵ của bạn.
  • Vấn đề lượng đường trong máu cao trong bệnh tiểu đường làm tổn thương các mạch máu theo thời gian, dễ hình thành cục máu đông. Do đó, người bệnh có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn.

Ngay cả sau khi bị đột quỵ, tập thể dục thường xuyên có thể giúp giảm nguy cơ bị một cơn đột quỵ khác trong tương lai.

Tập thể dục chống đột quỵTập thể dục chống đột quỵ

2. Đột quỵ nguy hiểm như thế nào?

Tai biến mạch máu não nói chung và đột quỵ nói riêng xảy ra đột ngột và không có dấu hiệu báo trước. Người bệnh có thể vẫn sinh hoạt bình thường 1-2 giây trước khi xảy ra bất thường nhưng 1 - 2 giây sau đó, các chứng như liệt nửa người, nói lắp,… sẽ xảy đến bất ngờ. Để có thể phòng ngừa đột quỵ, cần kiểm soát tốt các yếu tố nguy cơ của bệnh lý nền dẫn đến đột quỵ.

Trên thế giới, từng có số liệu thống kê cho biết cứ sau 40 giây lại có một bệnh nhân bị đột quỵ và cứ 3 phút lại có một ca tử vong do đột quỵ. Theo thống kê của Hội phòng chống tai biến mạch máu não Việt Nam, mỗi năm nước ta có khoảng 200.000 bệnh nhân đột quỵ.

Tai biến mạch máu não cấp tính đặc biệt nguy hiểm do tỷ lệ tử vong cao lên đến 50%, thời gian tử vong nhanh, trường hợp được cứu sống để lại hậu quả nặng nề. Không những thế, chi phí điều trị đột quỵ não tốn kém, tỷ lệ tử vong cao.

Sự nguy hiểm của đột quỵSự nguy hiểm của đột quỵ

3. Top các bài tập chống đột quỵ tốt nhất

3.1. Bài vận động cho khớp vai

Thả lỏng vai, đặt nhẹ hai tay lên vai. Bạn thực hiện động tác xoay bả vai từ sau ra trước 10 -12 lần. Sau đó xoay bả vai theo hướng ngược lại, từ trước ra sau, 10-12 lần. Cuối cùng, nâng cả hai vai lên 10 lần. Lặp lại trình tự 3-5 lần.

Thực hiện bài tập hai lần một ngày, vào buổi sáng và buổi tối. Động tác này giúp thư giãn cơ vai và giảm áp lực lên các dây thần kinh và mạch máu ở vai.

Bài tập vận động khớp vaiBài tập vận động khớp vai

3.2. Bài tập chống đột quỵ dành cho cổ

Thả lỏng cổ, nhẹ nhàng di chuyển phần cổ cong về phía trước và phía sau. Sau đó gấp sang trái và phải. Kết thúc động tác, di chuyển cổ một vòng theo chiều kim đồng hồ và một vòng ngược chiều kim đồng hồ. Lặp lại trình tự 3-5 lần. Thực hiện bài tập hai lần một ngày, vào buổi sáng và buổi tối.

3.3. Bài tập rút khớp ngón tay

Tay trái thả lỏng, ngón trỏ và ngón giữa của tay phải nắm vào gốc ngón cái của bàn tay trái. Dùng lực kéo ngón tay ra. Luân phiên các ngón còn lại, sau đó đổi tay. Lặp lại chuỗi động tác 30 - 35 lần. Thực hiện bài tập hai lần một ngày, sáng và tối. Bài tập này làm giảm các triệu chứng đau đầu và mệt mỏi do khí huyết không cân bằng.

Bài tập rút khớp ngon tayBài tập rút khớp ngon tay

3.4. Bài tập đấm tay lên cao

Hai chân dang rộng, hai tay buông thõng ôm sát người, hai tay khép hờ. Sau đó phối hợp với hơi thở để đấm thẳng lên. Khi bạn hít vào, hãy đấm tay lên trên, khi bạn hạ tay xuống thì thở ra. Lặp lại động tác 30 - 35 lần. Thực hiện bài tập hai lần một ngày, sáng và tối.

3.5. Bài tập xoa bóp gáy

Bạn xoa hai bàn tay vào nhau cho đến khi lòng bàn tay nóng lên, sau đó nhanh chóng đặt tay lên cổ và uốn cong về phía bả vai. Dùng tay xoa bóp nhẹ nhàng, xoa bóp phần này. Dùng lực vừa phải, massage nhẹ nhàng cho đến khi vùng da đó hơi đỏ và ấm. Xoa bóp khoảng 30 lần, thực hiện ngày 2 lần sáng và tối.

Bài tập xoa bóp gáy giúp làm mềm các mạch máu xơ cứng ở cổBài tập xoa bóp gáy giúp làm mềm các mạch máu xơ cứng ở cổ

3.6. Day ấn huyệt phong trì

Ấn bằng 2 ngón tay cái vào huyệt Phong Trì nằm ở 2 bên cổ. Các ngón còn lại ôm đầu để tạo điểm tựa. Xoay ngón tay cái theo chiều kim đồng hồ và ngược chiều kim đồng hồ. Mỗi hiệp xoay khoảng 30 lần đến khi thấy căng cứng thì dừng lại. Thực hiện 2 lần mỗi ngày.

3.7. Xoa bóp đầu

Xòe bàn tay, các ngón tay cách nhau, các đốt ngón tay hơi siết chặt. Dùng các đầu ngón tay massage nhẹ nhàng từ trước trán lên đỉnh đầu. Bạn tiếp tục xoa bóp, dần dần đưa tay ra sau gáy. Lặp lại chuỗi động tác này khoảng 30 - 35 lần. Thực hiện bài tập hai lần một ngày, vào buổi sáng và buổi tối.

Bài tập xoa bóp đầuBài tập xoa bóp đầu

3.8. Đi bộ và chạy bộ

Cách đơn giản nhất là bạn có thể đi bộ quanh nhà khoảng 30 phút vào mỗi buổi sáng. Đây là bài tập chống đột quỵ dễ dàng nhất.

Ngoài ra, nếu có thể, bạn có thể đi bộ hoặc chạy bộ khoảng 20 phút trên máy chạy bộ (bao gồm 5-10 phút khởi động đầu tiên và 5 phút thư giãn khi kết thúc) và thực hiện 3 - 5 buổi mỗi tuần. Các bài tập chạy bộ trên máy của Elipsport hoàn toàn có thể được cài đặt sẵn theo ý muốn. Bạn chỉ việc bật máy lên và luyện tập là xong.

3.9. Giãn cơ

Các bài tập kéo căng thường liên quan đến việc kéo căng các cơ của thân, chi trên và chi dưới. Các bài tập này là khởi động trước khi bạn tham gia vào các hoạt động thể chất.

Đứng tại chỗ, kéo căng luân phiên các cơ và cố gắng giữ tư thế này trong khoảng 10 - 30 giây mỗi lần. Làm điều đó ít nhất 2 - 3 ngày một tuần. Kéo giãn cơ sẽ giúp tăng tính linh hoạt của hệ cơ xương khớp, chống co cứng, giảm nguy cơ chấn thương và tăng phạm vi vận động của các bộ phận bị ảnh hưởng.

Kéo giãn cơ sẽ giúp tăng tính linh hoạt của hệ cơ xương khớpKéo giãn cơ sẽ giúp tăng tính linh hoạt của hệ cơ xương khớp

3.10. Các bài tập tăng sức bền của cơ bắp

Có thể kể đến như tập sức bền, căng lò xo hoặc dây chun,… để tăng dần sức bền của cơ khi mang vác vật nặng. Mỗi bài tập chống đột quỵ này, bạn nên thực hiện 2 - 3 lần/tuần, mỗi lần 8 - 10 bài tập nhỏ, mỗi bài tập 1 - 3 hiệp, mỗi hiệp lặp lại 10 - 15 lần là được.

3.11. Lắc đầu

Thực hiện các động tác lắc đầu phù hợp có thể đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường sức khỏe của hệ tuần hoàn máu, đồng thời giúp ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ.

Cách thực hiện bài tập này như sau:

  • Trước tiên, ngồi thẳng và thư giãn các cơ vùng cổ.
  • Sau đó lắc đầu từ trái sang phải, trước ra sau, lặp lại khoảng 30-50 lần.
  • Bạn có thể thực hiện bài tập này 3 lần mỗi ngày với tốc độ chậm. Người có huyết áp thấp có thể thực hiện khi nằm ngửa.

Động tác lắc đầu tăng cường sức khỏe của hệ tuần hoàn máuĐộng tác lắc đầu tăng cường sức khỏe của hệ tuần hoàn máu

3.12. Các hoạt động phối hợp

Yoga, tập Thái Cực Quyền, thể dục nhịp điệu, đánh cầu lông, đá bóng… đều có thể giúp cải thiện khả năng phối hợp giữa tay và chân, đồng thời tăng cường sự linh hoạt và dẻo dai. Tập luyện 2 - 3 buổi mỗi tuần có thể giúp nâng cao sức khỏe tổng thể, giảm nguy cơ ngã và tăng cường an toàn trong hoạt động hàng ngày.

Bên cạnh đó, việc tăng cường hoạt động thể chất như làm vườn, đi bộ thay vì sử dụng thang máy hoặc thực hiện các công việc nhà cũng là các cách đơn giản nhưng hiệu quả để thúc đẩy vận động và cải thiện sức khỏe tổng thể.

3.13. Nắm chặt lòng bàn tay

Động tác nắm chặt lòng bàn tay là một phương pháp đơn giản mà bạn có thể thực hiện tại nhà để phòng chống đột quỵ. Việc này đặc biệt hiệu quả vì lòng bàn tay chứa rất nhiều mạch máu. Khi bạn nắm chặt tay, áp lực áp đảo lên các mạch máu và việc liên tục thực hiện động tác này cùng việc thả lỏng sẽ giúp cải thiện lưu thông máu, ngăn chặn tắc nghẽn.

Cách thực hiện đơn giản như sau: Nắm chặt bàn tay từ 400 đến 800 lần, thực hiện 3 lượt vào buổi sáng, trưa và tối.

Động tác nắm chặt lòng bàn tay là một phương pháp đơn giản mà bạn có thể thực hiện tại nhàĐộng tác nắm chặt lòng bàn tay là một phương pháp đơn giản mà bạn có thể thực hiện tại nhà

3.14. Mát xa cổ

Mát-xa phần cổ có thể kích thích mạch máu, làm giảm căng thẳng ở vùng cổ, giảm cholesterol tích tụ và tăng cường sự lưu thông máu, cung cấp máu cho não, từ đó giúp phòng chống đột quỵ.

Cách thực hiện như sau:

Dùng hai tay sau chà xát lên nhau để tạo nhiệt, sau đó mát-xa hai bên trái và phải của vùng cổ với tốc độ một chút nhanh hơn, đến khi da phần cổ đỏ lên.

4. Một số lưu ý khi tập thể dục ngừa tai biến

Để đảm bảo an toàn và đạt được lợi ích tối đa từ việc thực hiện các bài tập thể dục chống đột quỵ và tai biến, bạn cần chú ý đến các điều sau:

  • Thực hiện các bài tập thường xuyên và đều đặn.
  • Duy trì lịch trình luyện tập với cường độ vừa phải ít nhất là 3-5 ngày/tuần, 30 phút/ngày.
  • Đối với người lớn tuổi, tập luyện với cường độ vừa phải như đạp xe, đi bộ khoảng 2.5 tiếng/tuần.
  • Thanh thiếu niên và trẻ em nên hoạt động thể chất khoảng 1 giờ/ngày.
  • Nếu từng bị đột quỵ, cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để chọn bài tập phù hợp với cường độ an toàn.
  • Luyện tập vừa phải khoảng 30 phút/ngày, 1-3 buổi/tuần, sau đó tăng dần cường độ và thời gian.
  • Bác sĩ có thể đề xuất kế hoạch tập thể dục khác nếu đang trong quá trình phục hồi sau đột quỵ.

Áp dụng các bài tập chống đột quỵ ngay hôm nay để phòng tránh tối đa những chuyển biến nguy hiểm, khôn lường của những cơn tai biến có thể đến bất cứ lúc nào. Chỉ cần chăm chỉ vận động theo lời khuyên của chúng tôi, chắc chắn bạn sẽ cảm nhận được sự đổi thay, biến chuyển tích cực từ sâu bên trong cơ thể. 

Bên cạnh đó, các bạn cũng nên tập luyện thêm những bài thể dục đơn giản tại nhà với dụng cụ hỗ trợ như xe đạp tập, máy chạy bộ để tăng cường đề kháng cho cơ thể. Tham khảo các dòng máy chăm sóc sức khỏe tại nhà của tập đoàn thể thao Elipsport và liên hệ ngay số hotline 18006854 để được tư vấn chi tiết nhé!

Xem thêm:

Xem thêm top sản phẩm chăm sóc sức khỏe tại nhà được hàng triệu khách hàng Việt tin dùng:

Hy vọng rằng, qua bài viết trên Elipsport đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích. Đừng quên theo dõi tin tức chăm sóc sức khỏe được chúng tôi cập nhật liên tục trên website: https://elipsport.vn/

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Danh mục sản phẩm