• 1800 6854

10 bài tập chống đột quỵ bạn phải áp dụng ngay hôm nay

Bài tập chống đột quỵ là một cách hữu hiệu giúp bạn bảo vệ sức khỏe bản thân một cách tốt nhất. Đột quỵ là một trong những nguy cơ nguy hiểm mà không ai có thể lường trước được. Vì thế, hơn bao giờ hết, việc tập luyện để nâng cao thể chất, phòng chống đột quỵ cực kỳ cần thiết.

Hãy tham khảo bài viết dưới đây để bỏ túi top các bài tập chống đột quỵ tốt nhất. Bạn sẽ có thể trở nên khỏe khoắn hơn chỉ sau 30 phút vận động đều đặn hàng ngày.

1. Tầm quan trọng của việc tập thể dục chống đột quỵ

Bài tập chống đột quỵ đã được chứng minh là giúp duy trì cân nặng hợp lý, kiểm soát huyết áp. Đồng thời, vận động còn giúp giảm mức lipid trong máu và giữ cho lượng đường trong máu ở mức lý tưởng. Do đó, có thể nói vận động chính là một phương pháp hiệu quả để ngăn ngừa đột quỵ.

Ngoài ra, tập thể dục còn giúp hạn chế các tình trạng dưới đây:

  • Huyết áp cao là một yếu tố nguy cơ chính, làm tăng gấp đôi hoặc thậm chí tăng gấp bốn lần nguy cơ đột quỵ nếu không được kiểm soát và điều trị tốt.
  • Béo phì cũng làm tăng khả năng đột quỵ. Giảm ít nhất 4,5 kg có thể ảnh hưởng tích cực đến nguy cơ đột quỵ của bạn.

bài tập chống đột quỵ

Tập thể dục chống đột quỵ

  • Vấn đề lượng đường trong máu cao trong bệnh tiểu đường làm tổn thương các mạch máu theo thời gian, dễ hình thành cục máu đông. Do đó, người bệnh có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn.

Ngay cả sau khi bị đột quỵ, tập thể dục thường xuyên có thể giúp giảm nguy cơ bị một cơn đột quỵ khác trong tương lai.

2. Top các bài tập chống đột quỵ tốt nhất

Bài vận động cho khớp vai

Thả lỏng vai, đặt nhẹ hai tay lên vai. Bạn thực hiện động tác xoay bả vai từ sau ra trước 10 -12 lần. Sau đó xoay bả vai theo hướng ngược lại, từ trước ra sau, 10-12 lần. Cuối cùng, nâng cả hai vai lên 10 lần. Lặp lại trình tự 3-5 lần. Thực hiện bài tập hai lần một ngày, vào buổi sáng và buổi tối.

Động tác này giúp thư giãn cơ vai và giảm áp lực lên các dây thần kinh và mạch máu ở vai.

Bài tập chống đột quỵ dành cho cổ

Thả lỏng cổ, nhẹ nhàng di chuyển phần cổ cong về phía trước và phía sau. Sau đó gấp sang trái và phải. Kết thúc động tác, di chuyển cổ một vòng theo chiều kim đồng hồ và một vòng ngược chiều kim đồng hồ. Lặp lại trình tự 3-5 lần. Thực hiện bài tập hai lần một ngày, vào buổi sáng và buổi tối.

Tập thể dục sẽ kích thích tuần hoàn máu, tăng sự dẻo dai và tăng khả năng chịu áp lực của thành mạch máu.

bài tập chống đột quỵ

Bài tập dành cho cổ 

Bài tập rút khớp ngón tay chống đột quỵ

Tay trái thả lỏng, ngón trỏ và ngón giữa của tay phải nắm vào gốc ngón cái của bàn tay trái. Dùng lực kéo ngón tay ra. Luân phiên các ngón còn lại, sau đó đổi tay. Lặp lại chuỗi động tác 30 - 35 lần. Thực hiện bài tập hai lần một ngày, sáng và tối. Bài tập này làm giảm các triệu chứng đau đầu và mệt mỏi do khí huyết không cân bằng. 

Bài tập đấm tay lên cao chống lại đột quỵ

Hai chân dang rộng, hai tay buông thõng ôm sát người, hai tay khép hờ. Sau đó phối hợp với hơi thở để đấm thẳng lên. Khi bạn hít vào, hãy đấm tay lên trên, khi bạn hạ tay xuống thì thở ra. Lặp lại động tác 30 - 35 lần. Thực hiện bài tập hai lần một ngày, sáng và tối.

Tập thể dục làm tăng lưu lượng máu lên não và giúp não nhận đủ oxy và chất dinh dưỡng.

Bài tập xoa bóp gáy

Bạn xoa hai bàn tay vào nhau cho đến khi lòng bàn tay nóng lên, sau đó nhanh chóng đặt tay lên cổ và uốn cong về phía bả vai. Dùng tay xoa bóp nhẹ nhàng, xoa bóp phần này. Dùng lực vừa phải, massage nhẹ nhàng cho đến khi vùng da đó hơi đỏ và ấm. Xoa bóp khoảng 30 lần, thực hiện ngày 2 lần sáng và tối.

Bài tập giúp thúc đẩy quá trình làm mềm các mạch máu xơ cứng ở cổ và cải thiện tốc độ vận chuyển máu lên não.

Day ấn huyệt phong trì

Ấn bằng 2 ngón tay cái vào huyệt Phong Trì nằm ở 2 bên cổ. Các ngón còn lại ôm đầu để tạo điểm tựa. Xoay ngón tay cái theo chiều kim đồng hồ và ngược chiều kim đồng hồ. Mỗi hiệp xoay khoảng 30 lần đến khi thấy căng cứng thì dừng lại. Thực hiện 2 lần mỗi ngày.

Tập thể dục với bài này sẽ giúp thư giãn các cơ và cải thiện tuần hoàn. Bài tập giúp kích thích kinh lạc và thúc đẩy công năng của khí và huyết ở vùng đầu.

bài tập chống đột quỵ

Đây là huyệt phong trì

Xoa bóp đầu chống lại đột quỵ

Xòe bàn tay, các ngón tay cách nhau, các đốt ngón tay hơi siết chặt. Dùng các đầu ngón tay massage nhẹ nhàng từ trước trán lên đỉnh đầu. Bạn tiếp tục xoa bóp, dần dần đưa tay ra sau gáy. Lặp lại chuỗi động tác này khoảng 30 - 35 lần. Thực hiện bài tập hai lần một ngày, vào buổi sáng và buổi tối.

Đi bộ và chạy bộ là bài tập chống đột quỵ hiệu quả

Cách đơn giản nhất là bạn có thể đi bộ quanh nhà khoảng 30 phút vào mỗi buổi sáng. Đây là bài tập chống đột quỵ dễ dàng nhất. Ngoài ra, nếu có thể, bạn có thể đi bộ hoặc chạy bộ khoảng 20 phút trên máy chạy bộ Elipsport (bao gồm 5-10 phút khởi động đầu tiên và 5 phút thư giãn khi kết thúc) và thực hiện 3-5 buổi mỗi tuần. Các bài tập chạy bộ trên máy của Elipsport hoàn toàn có thể được cài đặt sẵn theo ý muốn. Bạn chỉ việc bật máy lên và luyện tập là xong.

Giãn cơ mỗi ngày để chống đột quỵ

Các bài tập kéo căng thường liên quan đến việc kéo căng các cơ của thân, chi trên và chi dưới. Các bài tập này là khởi động trước khi bạn tham gia vào các hoạt động thể chất.

Đứng tại chỗ, kéo căng luân phiên các cơ và cố gắng giữ tư thế này trong khoảng 10-30 giây mỗi lần. Làm điều đó ít nhất 2-3 ngày một tuần. Kéo giãn cơ sẽ giúp tăng tính linh hoạt của hệ cơ xương khớp, chống co cứng, giảm nguy cơ chấn thương và tăng phạm vi vận động của các bộ phận bị ảnh hưởng.

Các bài tập tăng sức bền của cơ bắp

bài tập chống đột quỵ

Luyện tập chống đột quỵ

Có thể kể đến như tập sức bền, căng lò xo hoặc dây chun,… để tăng dần sức bền của cơ khi mang vác vật nặng. Mỗi bài tập chống đột quỵ này, bạn nên thực hiện 2-3 lần/tuần, mỗi lần 8-10 bài tập nhỏ, mỗi bài tập 1-3 hiệp, và mỗi hiệp lặp lại 10-15 lần là được.

3. Đột quỵ nguy hiểm như thế nào?

Tai biến mạch máu não nói chung và đột quỵ nói riêng xảy ra đột ngột và không có dấu hiệu báo trước. Người bệnh có thể vẫn sinh hoạt bình thường 1-2 giây trước khi xảy ra bất thường nhưng 1-2 giây sau đó, các chứng như liệt nửa người, nói lắp,… sẽ xảy đến bất ngờ. Để có thể phòng ngừa đột quỵ,, cần kiểm soát tốt các yếu tố nguy cơ của bệnh lý nền dẫn đến đột quỵ.

Trên thế giới, từng có số liệu thống kê cho biết cứ sau 40 giây lại có một bệnh nhân bị đột quỵ và cứ 3 phút lại có một ca tử vong do đột quỵ. Theo thống kê của Hội phòng chống tai biến mạch máu não Việt Nam, mỗi năm nước ta có khoảng 200.000 bệnh nhân đột quỵ. Tai biến mạch máu não cấp tính đặc biệt nguy hiểm do tỷ lệ tử vong cao lên đến 50%, thời gian tử vong nhanh, trường hợp được cứu sống để lại hậu quả nặng nề. Không những thế, chi phí điều trị đột quỵ não tốn kém, tỷ lệ tử vong cao.

bài tập chống đột quỵ

Sự nguy hiểm của đột quỵ

Áp dụng các bài tập chống đột quỵ ngay hôm nay để phòng tránh tối đa những chuyển biến nguy hiểm, khôn lường của những cơn tai biến có thể đến bất cứ lúc nào. Chỉ cần chăm chỉ vận động theo lời khuyên của chúng tôi, chắc chắn bạn sẽ cảm nhận được sự đổi thay, biến chuyển tích cực từ sâu bên trong cơ thể.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.