• 1800 6854

5 Bài Tập Yoga Trị Liệu Khớp Gối Hiệu Quả Giảm Đau Tức Thì

Những bài tập yoga trị liệu khớp gối được giáo viên yoga hướng dẫn chi tiết (kèm hình ảnh) trong bài viết sau đây sẽ giúp giữ cho các khớp của bạn linh hoạt hơn và giảm đau bằng cách kéo giãn nhẹ nhàng. Cùng tham khảo.

Khớp cứng hoặc đau nhức có thể là dấu hiệu của viêm xương khớp, một căn bệnh mãn tính, tiến triển sẽ ảnh hưởng đến nhiều người trong chúng ta khi chúng ta già đi. Nếu các khớp gối của bạn bị cứng và đau nhức, có những giải pháp yoga giúp bạn di chuyển dễ dàng và thoải mái hơn. Tìm hiểu ngay các  bài tập yoga trị liệu cho khớp gối ngay sau đây. 

1. Bài tập yoga trị liệu thoái hóa khớp: Góc giới hạn

bài tập yoga trị liệu khớp gối

Bài tập yoga trị liệu thoái hóa khớp: Góc giới hạn

Cách thực hiện:

  • Bắt đầu ngồi trên sàn với hai chân duỗi thẳng trước mặt.
  • Gập đầu gối và kéo gót chân về phía xương chậu.
  • Khuỵu gối sang hai bên, ép hai lòng bàn chân vào nhau.
  • Mục tiêu của động tác kéo căng này là đưa gót chân của bạn gần với xương chậu mà không bị căng hoặc khó chịu. Vì vậy, hãy giữ các mép ngoài của bàn chân trên sàn để giữ nguyên vị trí. Đừng ép đầu gối của bạn xuống, hãy thư giãn. Bạn có thể giữ tư thế này trong tối đa 5 phút.

2. Bài tập yoga trị liệu khớp gối: Tư thế nhân viên

Tư thế nhân viên (Staff Yoga Pose) là một tư thế đơn giản, nhưng kỹ thuật đúng rất quan trọng để có kết quả tốt nhất cho sự linh hoạt của khớp gối.

Cách thực hiện:

  • Ngồi trên sàn với hai chân của bạn và duỗi thẳng ra trước mặt bạn.
  • Kiểm tra xem bạn có đang thực hiện tư thế chuẩn hay không bằng cách ngồi dựa vào tường. Bả vai của bạn nên chạm vào tường, nhưng lưng dưới và phía sau đầu của bạn thì không. 
  • Tiếp đến, bạn ấn đùi của bạn xuống đất đồng thời hơi xoay chúng về phía nhau. Gót chân hơi nâng lên khỏi mặt đất.
  • Tiếp đến bạn cong nhẹ đầu gối để đùi hơi nâng lên khỏi mặt đất, gót chân chạm đất.
  • Thực hiện tư thế này trong ít nhất 1 phút.

3. Tư thế yoga trị liệu thoái hóa khớp gối: Chiến binh II

Cách thực hiện:

  • Nâng cánh tay của bạn về phía trước và sau (không sang hai bên) cho đến khi chúng song song với sàn, giữ lòng bàn tay của bạn hướng xuống.
  • Giữ chân phải thẳng và xoay bàn chân trái sang trái 90 độ, thẳng hàng gót chân.
  • Thở ra và gập đầu gối trái qua mắt cá chân trái. Cẳng chân của bạn phải vuông góc với sàn nhà.
  • Duỗi thẳng hai tay, giữ chúng song song với sàn.
  • Quay đầu sang trái và nhìn qua các ngón tay đang dang rộng của bạn.
  • Giữ tư thế này trong tối đa 1 phút, sau đó đảo chân và lặp lại ở bên trái.

bài tập yoga trị liệu khớp gối

Tư thế yoga chiến binh II

4. Bài tập yoga trị liệu khớp gối: Tư thế ngọn núi

Cách thực hiện:

  • Đơn giản chỉ cần đứng thẳng với hai ngón chân cái chạm vào nhau còn hai gót chân của bạn cách nhau một chút.
  • Nâng và dang rộng các ngón chân của bạn lên. Sau đó, đặt chúng trở lại sàn.
  • Để có được vị trí phù hợp, bạn có thể lắc qua lại hoặc sang hai bên. Mục đích là để trọng lượng của bạn được cân bằng đồng đều trên mỗi bàn chân. Cánh tay của bạn sẽ để ở bên hông, lòng bàn tay hướng ra ngoài.
  • Giữ nguyên tư thế trong 1 phút, đồng thời nhớ hít thở sâu và thở ra.

5. Tư thế yoga tăng cường sức mạnh khớp gối: Cây cầu

Thêm một bài tập yoga trị liệu khớp gối không nên bỏ qua là tư thế cây cầu. Tư thế cây cầu giúp kéo căng toàn bộ ngực, cổ, cột sống và hông. Thêm vào đó, nó giúp tăng cường sức mạnh cho lưng, mông và gân kheo và cải thiện lưu thông máu tới khớp gối. 

Cách thực hiện:

  • Nằm ngửa, hai tay để ngang, lòng bàn tay úp xuống. Gập đầu gối và đặt bàn chân của bạn bằng phẳng trên sàn. Giữ bàn chân của bạn rộng bằng hông, song song với nhau và càng gần mông càng tốt. Đồng thời, ấn cánh tay và bàn chân của bạn xuống sàn và bắt đầu nâng hông lên trần nhà. Cố gắng phân bổ đều trọng lượng của bạn ở bên trong và bên ngoài bàn chân.
  • Bây giờ, bạn giữ cho cằm của bạn chỉ nâng lên một chút để không gây căng thẳng cho gáy. Để giữ cho lưng dưới được mở rộng, hãy giữ đầu gối trên mắt cá chân, vuông góc với sàn. Mông của bạn phải siết chặt, nhưng không bị gò bó.
  • Nâng hông lên cao hết mức có thể mà không bị đau đớn lưng. Nếu bạn gặp khó khăn trong tư thế này, bạn có thể chắp tay sau lưng và chống hai tay xuống sàn, bả vai di chuyển dọc theo cột sống. Giữ tư thế này trong 5 đến 15 nhịp thở.
  • Để thoát khỏi tư thế cây cầu, hãy thả lỏng người khi thở ra, từ từ thả cột sống xuống sàn.

bài tập yoga trị liệu khớp gối

Tư thế yoga cây cầu

Như vậy, những thay đổi lối sống như thực hành các bài tập yoga trị liệu khớp gối nhẹ nhàng trên đây đã được chứng minh là có thể cải thiện các triệu chứng viêm khớp gối. Các bài tập trên đây rất nhẹ nhàng, nhưng hãy luôn được bác sĩ đồng ý trước khi bắt đầu bất kỳ chế độ tập luyện mới nào. Ngoài ra, để giảm đau nhức khớp gối nói riêng và toàn bộ cơ thể nói chung, ghế massage cao cấp có thể giúp ích. Tham khảo các dòng sản phẩm đến từ thương hiệu tập đoàn thể thao Elipsport để xây dựng nền tảng siêu thể lực.

Thảo Phạm

Nếu các bài tập yoga khiến bạn nhàm chán và bạn muốn thay đổi qua các bài tập vận động. Chúng tôi gợi ý cho bạn các bài tập đơn giản dễ thực hiện mà không gây nhàm chán, đó chính là chạy bộ và đạp xe. Chỉ cần bạn có thiết bị tập tại nhà như may chay bo dien, xe đạp tập, việc tập luyện sẽ vô cùng lý thú khi vừa tập thể dục vừa nghe nhạc thư giản, thậm chí vừa đạp xe vừa xem các chương trình giải trí trên tivi. Hãy thử thay đổi chế độ tập xem sao nhé! 

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.