• 1800 6854

5+ chỉ số sức khỏe quan trọng cần nhớ để biết tình trạng cơ thể

Có nhiều thông số giúp chúng ta biết được cơ thể của mình có đang diễn biến tốt hay không. Để nắm rõ tình trạng sức khỏe của cơ thể, có 5+ các chỉ số sức khỏe mà mỗi chúng ta cần lưu ý. Bạn hãy tham khảo những thông tin trong bài viết này để ghi nhớ.

Chỉ số sức khỏe là gì? Đó là những con số cho bạn biết được tình hình sức khỏe. Các chỉ số sức khỏe sẽ giúp phản ánh tình trạng sức khỏe của cơ thể mỗi người. Nếu như các chỉ số thay đổi bất thường thì rất có thể đó là cơ thể đang cảnh báo cho bạn về một loại bệnh nào đó. Nắm được những chỉ số sức khỏe được Dr Wynn Tran chia sẻ sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cơ thể mình.

Những con số bạn cần nhớ khi đi khám bác sĩ (Nguồn: Dr. Wynn Tran)

1. Chỉ số Ha1c (Hba1c)

Ha1c là chỉ số về bệnh tiểu đường, được dùng để chẩn đoán và theo dõi tình trạng bệnh tiểu đường. Ở những người bình thường, chỉ số này thường dưới 5.5%. Đối với những người từ 5.5 đến 6.5% sẽ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và có rủi ro mắc bệnh, 6.5% trở lên được chẩn đoán là mắc bệnh đái tháo đường loại 2.

Chỉ số sức khỏe con người Ha1c thường dễ nhớ vì đây là cách bạn đo lượng đường bám vào bề mặt của tế bào máu. Bằng cách này, mỗi 3 tháng, tế bào máu của bạn sẽ thay đổi. Bạn chỉ cần nhớ chỉ số Hba1c của bản thân mình là bao nhiêu, ví dụ như 6.8% và 3 tháng sau giảm xuống còn 6.5% tức là lượng đường được cải thiện tốt hơn. Trong trường hợp chỉ số trên 8% hoặc trên 10% thì bạn cần gặp bác sĩ ngay lập tức.

2. Huyết áp và nhịp tim là các chỉ số về sức khỏe

Chỉ số huyết áp chính xác nhất và chuẩn nhất thường được đo tại nhà, trước khi bạn đến cơ sở y tế. Bạn nên đo huyết áp vào buổi chiều, khi đang nghỉ ngơi, ăn uống thoải mái, cùng một khung thời gian và ngồi với tư thế nhất định mỗi ngày.

Có 3 con số đo huyết áp chính là: khi tim bóp lại đẩy máu đi, khi tim thả lỏng và chỉ số huyết áp. Theo khuyến cáo của hội Tim mạch Hoa Kỳ, số 120/80 là hoàn hảo. Con số nhịp tim ở mức bình thường sẽ từ 60 đến 90. Đo huyết áp thường xuyên không chỉ giúp bạn biết được mình có bị bệnh cao huyết áp hay không mà còn hỗ trợ theo dõi xem việc sử dụng thuốc huyết áp có đạt hiệu quả hay không.

chỉ số sức khỏe

Huyết áp và nhịp tim là 2 chỉ số quan trọng bạn nên đo thường xuyên

3. Chỉ số cân nặng và chiều cao

Chiều cao và cân nặng nếu thay đổi đột ngột cũng là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe của bạn không ổn định. Đối với những người lớn tuổi, nếu cân nặng giảm nghĩa là họ đã mắc bệnh nguy hiểm. Bạn nên cân và đo chiều cao mỗi tháng một lần.

Đối với phụ nữ sau khi mãn kinh thì chiều cao khá quan trọng. Đôi khi tình trạng loãng xương rơi vào đốt sống ở cổ, lưng sẽ khiến con người bị thấp đi.

4. Chỉ số thận GFR và Cr

Chỉ số thận GFR là dấu hiệu cảnh báo bệnh thận, tiểu đường, cao huyết áp. GFR là tỉ số tốc độ lọc thận, là bước tính xem tốc độ lọc của thận nhanh hay chậm. Đối với những người bình thường, GFR sẽ trên 90. Khi càng lớn tuổi, chỉ số sức khỏe sẽ càng giảm từ từ.

GFR còn là chỉ số tính xem bệnh nhân đang mắc bệnh thận ở giai đoạn nào. Từ giai đoạn 1 đến giai đoạn 5 là mức độ nặng nhất. GFR thường đi kèm với chỉ số Cr. Cr là chất thải, khi cơ thể bạn không lọc hết chất thải thì chỉ số này sẽ tăng. Tóm lại, GFR đi xuống thì Cr sẽ đi lên.

chỉ số sức khỏe

Chỉ số thận GFR và Cr cho biết thận của bạn có tốt hay không

5. Chỉ số đo loãng xương DXA

DXA là một trong những chỉ số sức khỏe quan trọng dùng để chẩn đoán và theo dõi phụ nữ bị loãng xương. Khi bị loãng xương, xương của bệnh nhân sẽ dễ bị vỡ và gãy. Đối với những bệnh nhân nữ trên 65 tuổi và nam trên 75 tuổi, bác sĩ thường khuyên bệnh nhân chụp DEXA để xem độ rỗng xương của mình. Nếu như chỉ số DEXA dưới -2.5, chẳng hạn như -3.0 thì họ sẽ được chẩn đoán mắc bệnh loãng xương. Nếu xương bị loãng, bệnh nhân sẽ được chỉ định kiểm tra thêm nhiều chỉ số khác để xem có cần điều chỉnh hay không.

6. Chỉ số sức khỏe vitamin D

Vitamin D là thành phần khá quan trọng trong hệ miễn dịch. Nó có công dụng bảo vệ sức khỏe tránh khỏi các nhiễm trùng gây ra bởi virus và vi khuẩn. Vitamin D còn là thành phần quan trọng giúp hấp thu canxi và theo dõi sức khỏe của xương. Bạn hãy thường xuyên kiểm tra lượng vitamin D và nếu cần thiết thì bổ sung ngay nhằm bảo vệ hệ miễn dịch. Các chỉ số sức khỏe bình thường của vitamin D là từ 30 đến 50. Nếu chỉ số này dưới 12 hoặc 15 có nghĩa là cơ thể đang bị thiếu vitamin D.

chỉ số sức khỏe

Bạn có thể được chỉ định bổ sung vitamin D nếu thiếu

7. Số loại thuốc uống trong ngày

Khi đi khám bác sĩ, bạn hãy cố gắng ghi nhớ xem mình uống bao nhiêu viên thuốc mỗi ngày. Đây là một con số quan trọng.Việc uống mỗi ngày 1, 2 viên thuốc sẽ tốt hơn rất nhiều so với việc uống 7, 8 viên. Với 7, 8 viên thuốc được uống đều đặn ngày qua ngày, tháng qua tháng sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến sức khỏe bạn. Thông báo cho bác sĩ biết bạn uống mỗi ngày từ 5 đến 8 viên thuốc sẽ giúp bác sĩ hiểu được bạn đang mắc nhiều chứng bệnh. Họ sẽ hỏi kỹ hơn về tình trạng sức khỏe của bạn.

Vào những cuộc kiểm tra sức khỏe định kỳ, bạn sẽ theo dõi được tình trạng sức khỏe của mình và phát hiện kịp thời những bất thường mà cơ thể gặp phải ở giai đoạn sớm nhất. Mong rằng những chia sẻ trên đã giúp bạn biết được các chỉ số sức khỏe phổ biến, từ đó quan tâm đến cơ thể mình nhiều hơn. Bạn hãy định kỳ đi khám sức khỏe tổng quát để kiểm tra được cơ thể mình nhằm duy trì thể trạng khỏe mạnh.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Chỉ số huyết áp bao nhiêu là bình thường?
Huyết áp 120/80 mmHg được coi là con số hoàn hảo. Chỉ số huyết áp càng cao đồng nghĩa với việc tim phải làm việc vất vả hơn để đưa máu đi khắp cơ thể.
Cholesterol 100 mg/ dl đối với LDL (cholesterol xấu) cholesterol và 40 mg/ dl đối với HDL cholesterol (cholesterol tốt).
Số lần đập của tim trong một phút khi bạn đang nghỉ ngơi (từ 60 lần/ 1 phút trở xuống được xem là khỏe mạnh).
Vòng eo không quá 90 cm đối với nữ giới và 100cm đối với nam giới. Vòng 2 có thể báo trước nhiều vấn đề nguy hiểm về sức khoẻ như các bệnh về tim mạch, tiểu đường... tốt hơn các phương pháp kiểm tra khác như cân nặng hay theo dõi chỉ số cơ thể BMI.
Lượng đường huyết từ 80 mg/ dl đến 100 mg/ dl thể hiện lượng đường glucose có trong máu sau khi ngủ dậy hoặc sau khi nhịn đói khoảng 8 giờ.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.