• 1800 6854

5 CáchTrị Đau Lưng Tại Nhà Hiệu Quả Sau 10 Phút Thực Hiện

Trị đau lưng tại nhà sao cho hiệu quả và tiết kiệm là một trong những nỗi đau đáu của rất nhiều bệnh nhân. Việc tăng cường sức khỏe xương khớp có thể đến từ các liều thuốc hoặc các bài luyện tập, đặc biệt là trong từng món ăn ta dùng hàng ngày.

Bệnh đau lưng có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp nhất lại là những người khoảng 30 - 60. Theo thống kê, có đến 65 - 80% người ở độ tuổi trưởng thành mắc phải đau lưng cấp tính hoặc theo đợt. Trong đó, 10% bệnh nhân sẽ chuyển biến thành mức độ mãn tính mà không thể trị đau lưng tại nhà được nữa. Tuy đau lưng không nguy hiểm đến tính mạng nhứng sẽ làm giảm đi đáng kể chất lượng cuộc sống bình thường của con người.

trị đau lưng tại nhà

Cơn đau lưng khó chịu

1. Trị đau lưng tại nhà bằng cách thay đổi tư thế đúng

1.1. Tập ngồi đúng tư thế

Việc có một thế đúng sẽ góp phần hỗ trợ xương khớp được bền bỉ, giúp trị đau lưng và tránh việc cong vẹo cột sống, gây ra những tổn thương.

Tư thế đúng là tư thế ngồi thẳng lưng, thả lỏng vai và cơ thể tựa vào lưng ghế. Thử đặt một chiếc gối hoặc một chiếc khăn cuộn giữa lưng dưới và ghế ngồi để giữ cho lưng luôn thẳng. Đồng thời, giữ bàn chân hoàn toàn đặt trên sàn, đừng chỉ đặt các mũi chân. Nếu không thể chạm sàn, hãy kê thêm một chiếc hộp dưới chân.

Tiếp đến, nếu bạn đang xem phim hay xem tivi thì đừng cúi xuống bàn phím hoặc cúi để nhìn màn hình. Điều chỉnh ghế ngồi để mắt ngang với màn hình máy tính và con chuột, bàn phím ở trong tầm tay của bạn khi thẳng lưng. 

1.2. Thay đổi tư thế sau 30 phút

Rất nhiều người lầm tưởng rằng khi bị đau lưng thì nên nằm một chỗ càng nhiều càng tốt, tránh vận động cơ lưng. Nhưng bây giờ chúng ta biết rằng nằm im là một trong những điều tồi tệ nhất mà bạn có thể làm cho cơn đau lưng.

Do đó, đừng bao giờ ngừng vận động. Các bác sĩ khuyên những ai đang tìm kiếm cách trị đau lưng tại nhà nên đứng dậy để đi bộ khoảng vài phút sau mỗi 30 phút, hoặc nếu không thể thì cứ mỗi giờ. Chuyển động đơn giản và thay đổi vị trí có thể hữu ích. 

1.3. Tư thế mang vác vật nặng chuẩn

Mang vác vật nặng sẽ làm ảnh hưởng tới lưng và các khu vực của xương cột sống. Do vậy, không nên cố sức quá nhiều để mang đồ nặng mà hãy nhờ sự giúp đỡ hoặc chia nhỏ khối lượng đồ vật ra để bưng nhiều lần.

Nếu buộc phải mang vác vật nặng, hãy ngồi xổm xuống với hai đùi song song với sàn nhà và lưng duỗi thẳng. Sau đó, dùng sức từ chân nâng vật lên chứ không phải sức từ lưng. Điều này có nghĩa là tuyệt đối tránh cúi lưng để vác vật nặng - nó sẽ khiến những cơn đau lưng trở nên nhức nhối hơn. 

2. Sử dụng nhiệt và đá trị đau lưng tại nhà

Nhiệt và đá đều có tác dụng giảm đau lưng tạm thời. Cả hai đều sẽ giúp làm dịu tín hiệu đau và giúp thư giãn hệ thần kinh một chút.

2.1. Chườm đá trị đau lưng

Thông thường, với hầu hết các chấn thương, bác sĩ sẽ khuyên bạn chườm đá sớm trong giai đoạn cấp tính của chấn thương. Theo khuyến nghị chung, chườm đá vùng đau bằng khăn ướt đông lạnh hoặc túi đá, giữ khăn hoặc vải khác giữa da và túi chườm lạnh để bảo vệ da, ít nhất ba lần một ngày. Không chườm đá lâu hơn 15 đến 20 phút mỗi lần.

2.2. Chườm ấm trị đau lưng

Sau một vài tuần, bận nên chuyển sang sử dụng cách sưởi ấm cho vùng lưng đau nhức. Điều này giúp làm tăng cường lưu thông máu cho vùng lưng để giảm đau và tăng sức khỏe cho vùng lưng. Ngoài cách dùng túi chứa nhiệt, bình nước ấm thì dùng chế độ nhiệt hồng ngoại thắt lưng của ghế mát xa cũng đang là lựa chọn của nhiều người.

Bạn chỉ cần ngồi lên ghế, ấn chế độ nhiệt làm ấm và ghế sẽ tự động làm ấm 40 độ cho vùng lưng để cơn đau lưng trở nên dễ chịu hơn. 

3. Trị đau lưng ban đêm bằng các bài tập kéo giãn

Những cơn đau lưng diễn ra khá thất thường nhưng hay gặp nhất là vào ban đêm. Cơn đau lưng gây khó ngủ, lâu dần khiến người bệnh mất tập trung, giảm trí nhớ. Không những thế, nhiều nghiên cứu cho biết bệnh nhân đau lưng có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cao hơn gấp 4 lần so với người bình thường.

Đặc biệt, triệu chứng đau lưng còn ảnh hưởng đến đời sống tình dục của nhiều cặp đôi vợ chồng bởi họ hay có xu hướng tránh né quan hệ, dần dần ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình. Do đó, trước khi đi ngủ, bạn có thể tiến hành một số bài tập thư giãn giảm đau lưng ngay trên giường sau đây. Tất nhiên, sáng ngủ dậy bạn cũng nên thực hiện chúng để giảm đau nhức lưng, bắt đầu ngày mới năng động hơn.

trị đau lưng tại nhà

Cơn đau lưng làm cho nhiều người rất mỏi mệt

3.1. Kéo đầu gối về ngực

Bài tập Knee to Chest: Nằm ngửa, co cả hai đầu gối. Ôm lấy một đầu gối bằng cả hai bàn tay và nhẹ nhàng kéo đầu gối về phía ngực cho đến khi cảm thấy lưng dưới căng ra thoải mái. Giữ 20 giây sau đó trở lại vị trí bắt đầu. Lặp lại 3 lần cho mỗi bên. Thực hiện 2 lần mỗi ngày.

3.2. Kéo đầu gối về vai để trị đau lưng tại nhà

Bài tập Piriformis Stretch: Nằm ngửa, co cả hai đầu gối. Kéo một đầu gối sang vai đối diện. Giữ lưng phẳng, không vặn vẹo cột sống. Giữ 20 giây sau đó trở lại vị trí bắt đầu. Lặp lại 3 lần cho mỗi bên. Thực hiện 2 lần mỗi ngày.

3.3. Xoay đầu gối sang đối diện

Bài tập Folded Pose to Supine Twist: Nằm ngửa, chân duỗi thẳng sau đó ốn cong đầu gối chân trái và nhẹ nhàng di chuyển nó từ bên này sang bên kia sao cho đầu gối trái chạm sàn bên phải. Bạn có thể dùng tay ấn đầu gối để giúp kéo giãn cột sống nhiều hơn. Bài tập chữa đau lưng dưới này hoạt động bằng cách xoay nhẹ cột sống thắt lưng. Xoay sang mỗi bên 10 lần. Thực hiện 3 lần mỗi ngày.

3.4. Xoay hông sang đối diện

Bài tập Thread the needle: Quỳ trên hai đầu gối và hai cánh tay duỗi thẳng. Vươn cánh tay trái về bên trái, xoay hông hết cỡ, mắt nhìn theo các ngón tay.

Sau đó, bạn hạ cánh tay trái xuống và luồn phía dưới người để vắt tay trái chạm sàn bên phải người. Lúc này, đồng thời hạ thân xuống để bụng áp lên đùi. Giữ trong 30 giây. Lặp lại 5 lần mỗi bên.

4. Chế biến 5 món ăn trị đau lưng tại nhà

4.1. Gà hầm tam thất

Chỉ cần chuẩn bị một con gà trống đen khoảng 500g và 5g tam thất và thực hiện như sau:

  • Làm thịt gà cho sạch, loại bỏ nội tạng.
  • Thái lát tam thấy rồi nhồi vào bụng gà.
  • Trộn một ít rượu, muối vào rồi hầm gà cách thủy đến khi gà nhừ là được.

Đây là món ăn trị đau lưng tại nhà hữu hiệu mà ai cũng nên thử qua một lần.

trị đau lưng tại nhà

Món gà hầm tam thất

4.2. Thịt dê hầm đỗ trọng

Thịt dê chính là một món ăn bổ dưỡng và cực kỳ tốt cho người bị đau nhức lưng lâu ngày không khỏi. Hãy chuẩn bị 500g thịt dê, 30g đỗ trọng, gừng, củ cải trắng và thực hiện như sau:

  • Luộc thịt dê với củ cải trắng để khử mùi
  • Cho đỗ trọng, gừng vào để hầm cho nhừ
  • Nêm nếm vừa ăn, tùy theo khẩu vị của từng người.

4.3. Món canh thận dê, đỗ trọng và đậu đen

Chuẩn bị 1 đôi thận dê, 60g đậu đen, 12g đỗ trọng. 3g hồi hương và 9g gừng tươi. Thực hiện như sau:

  • Cắt bỏ màng sợi trắng của thận dê rồi rửa sạch, thái nhỏ.
  • Đậu đen mang luộc cùng đỗ trọng, hồi hương rồi sau đó cho thận vào.
  • Khi thận chín, nêm nếm gia vị vừa ăn.

Đây là món ăn rất tốt cho những người đang muốn trị đau lưng tại nhà.

trị đau lưng tại nhà

Canh thận dê

4.4. Gà ác xào nấm hương

Với 1 con gà ác 250g, 10g nấm hương, 5g mộc nhĩ cùng muỗi, hành, hạt tiêu,... bạn đã có thể chế biến món ăn trị đau lưng tại nhà cực kỳ thơm ngon bổ dưỡng.

  • Gà ác vặt sạch lông rồi rửa sạch, loại bỏ nội tạng và chặt miếng vừa ăn.
  • Rửa sạch nấm hương, mộc nhĩ và cắt miếng vừa.
  • Cho dầu vào chảo đun nóng rồi cho thịt gà vào, đảo đều cho se rồi cho những nguyên liệu còn lại vào xào chung.
  • Khi chín tới, nêm nếm da vị vừa ăn.

Nên dùng món này lúc còn nóng và từ đó bạn có thể giảm đau lưng hữu hiệu.

4.5. Cháo phòng kỷ

Đây là món ăn trị đau lưng tại nhà cực kỳ đơn giản và rất dễ nấu. Hãy chuẩn bị 12g phòng kỷ, 60g ý dĩ, 60g đậu đỏ nhỏ.

  • Mang toàn bộ nguyên liệu rửa sạch rồi cho vào nồi, đổ nước vừa đủ.
  • Hầm khoảng 2 - 3 tiếng để nguyên liệu thành cháo, ăn nóng sẽ càng ngon.

5. Trị đau lưng tại nhà bằng cách vận động nhiều hơn

Nếu không được chữa trị kịp thời, bệnh đau lưng sẽ dẫn đến các biến chứng nặng nề như yếu liệt chi dưới, tê bì, mất cảm giác hai chân, không còn khả năng vận động và thậm chí là rối loạn kiểm soát đi tiểu do hệ thần kinh bị ảnh hưởng, chèn ép. Do đó, ngay từ bây giờ, hãy bắt đầu trị cơn đau lưng của bạn để phòng ngừa biến chứng bằng cách tập thể dục. Một nghiên cứu đã xem xét thói quen đi bộ của 5.982 người từ 50 tuổi trở lên, 26% trong số đó cho biết họ bị đau lưng dưới. Các nhà điều tra phát hiện ra rằng những người đi bộ nhiều nhất ít bị đau lưng nhất.

Do đó, hãy sắp xếp thời gian để đứng dậy vận động nhiều hơn. Thời gian 30 phút cho ít nhất là 3 buổi mỗi tuần. Tập thể dục được coi là một trong những cách hiệu quả nhất để giảm đau lưng nhanh chóng.

Nếu bạn mong muốn một hình thức mạnh mẽ hơn đi bộ, có thể áp dụng chạy bộ. Chạy bộ là một biện pháp rất tốt để chúng ta có thể rèn luyện sức khỏe cơ - xương khớp được mạnh mẽ hơn hàng ngày. Hơn nữa, để đảm bảo hiệu quả cũng như sự an toàn, nên sử dụng máy chạy bộ đa năng để đáp ứng được nhu cầu luyện tập.

Các chuyên gia cũng cho rằng bạn bạn nên tập luyện chéo với các môn thể thao vận động nhẹ nhàng khác như bơi lội hoặc đạp xe đạp tập,...

trị đau lưng tại nhà

Luyện tập thể thao, tăng cường sức khỏe xương khớp

Với 5 cách trị đau lưng tại nhà kể trên, hy vọng bạn đã có tất cả mọi thông minh mà mình cần để hỗ trợ chấm dứt những cơn đau nhức nhối. Elipsport luôn cung cấp các dòng máy chạy bộ điện, máy tập thể dục đạp xe, ghế mát xa... giúp cho ai ai cũng có thể luyện tập thể dục thể thao một cách an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Nhờ đó, chúng ta vừa có một sức khỏe bền vững vừa mang trên mình một tinh thần chiến binh sắt thép. Hãy liên hệ ngay qua số hotline 1800 6854 để được tư vấn mua hàng bạn nhé!

"Có sức khỏe là có tất cả" - Vì vậy, đừng để tình trạng đau - mỏi lưng làm ảnh hưởng tới cuộc sống của bạn. Cùng Elipsport giảm đau nhức, mỏi xương khớp, tăng cường tuần hoàn cơ thể với ghế massage toàn thân và ngăn ngừa bệnh xương khớp bằng việc luyện tập ngay tại nhà cùng máy chạy bộ điện Elip và xe đạp tập thể dục ELip

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Có nên vận động nhiều khi bị đau lưng không?
Tránh nghỉ ngơi trên giường quá nhiều bởi các nghiên cứu chỉ ra rằng nằm quá nhiều có thể làm chậm quá trình hồi phục và làm tăng cơn đau lưng. Do đó, hãy cố gắng vận động vừa sức nhiều hơn như tập các bài giãn cơ lưng, kéo căng cột sống, đi bộ, chạy bộ, bơi lội.
Nhiệt và đá đều có tác dụng giảm đau lưng tạm thời. Cả hai đều sẽ giúp làm dịu tín hiệu đau và giúp thư giãn hệ thần kinh một chút. Nêu dùng đá trong một vài tuần đầu và dùng nhiệt ấm sau vài tuần bị đau lưng.
Nước ép anh đào có thể giúp giảm đau cơ do nguyên nhân đau mãn tính hoặc do tập thể dục. Nước ép anh đào có thể dễ dàng mua ở các cửa hàng tạp hóa và siêu thị.
Các bài tập uốn cong cột sống về phía ngực và ra phía lưng giúp kéo giãn cột sống, trị đau lưng hiệu quả. Hướng dẫn chi tiết trong bài viết này.
Đứng đậy đi lại sau 30 phút ngồi một chỗ để thư giãn cột sống. Cố gắng tránh ngồi gù lưng khiến cơn đau càng trở nên trầm trọng hơn.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.