• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Ăn gì để giảm mỡ máu? Những thực phẩm giảm mỡ máu hiệu quả

Chỉ số mỡ trong máu cao là nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh nguy hại. Bạn có biết ăn gì để giảm mỡ máu? Những loại thực phẩm giảm mỡ máu hiệu quả sẽ được giới thiệu đến bạn trong bài viết này!

Nồng độ mỡ trong máu cao hay còn gọi rối loạn lipid máu là một trong các nguyên nhân chính gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm cho người mắc phải như đột quỵ não, nhồi máu cơ tim... Trong số những phương pháp khắc phục bệnh thì thực đơn ăn uống đóng vai trò quan trọng nên là mối quan tâm hàng đầu. Bạn đã biết các loại thực phẩm giảm mỡ máu hiệu quả và chế độ ăn thế nào chưa? Tham khảo ngay bài viết này nhé!

1. Ăn gì để giảm mỡ máu? Nên hạn chế lượng đường tiêu thụ

 thực phẩm giảm mỡ máu

Cần kiểm soát lượng đường trong chế đọ ăn uống để giảm mỡ máu

Những người có mỡ máu cao cần kiểm soát lượng đường trong khẩu phần ăn hàng ngày. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đã khuyến cáo rằng mỗi người không nên tiêu thụ quá 6 - 9 thìa cà phê đường mỗi ngày, nhưng trên thực tế thì mọi người đều ăn vượt quá con số này.

Nếu nạp quá nhiều đường vào cơ thể, lượng đường dư thừa sẽ bị chuyển hóa thành các triglyceride làm nồng độ mỡ máu tăng kéo theo nguy cơ của bệnh lý tim mạch tăng. Do đó, bạn hãy kiểm soát và hạn chế ăn đường.

2. Tuân theo chế độ ăn ít carbohydrate

Chế độ ăn ít carbohydrate hay ăn theo dạng low carb có tác dụng làm giảm mỡ máu. Một nghiên cứu vào năm 2006 đã chứng minh rằng những người tuân thủ chế độ ăn ít carbohydrate sẽ có mức giảm nồng độ mỡ máu cao hơn nhiều lần so với những người có chế độ ăn nhiều carbohydrate hơn.

3. Ăn gì để giảm mỡ máu? Bổ sung nhiều chất xơ hơn 

Các chất xơ là thành phần trong trái cây, rau xanh và ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu sẽ giúp cơ thể giảm hấp thụ chất béo và đường ở tiểu tràng, từ đó làm nồng độ mỡ máu giảm. Do đó, bạn hãy thực hiện chế độ ăn nhiều chất xơ để giảm tình trạng bệnh

4. Hạn chế sử dụng chất béo dạng trans

Các chất béo dạng trans được sản xuất công nghiệp mang đến nhiều tác hại cho cơ thể bao gồm cả tăng mỡ máu. Thay vì phải ăn các chất béo bão hòa, bạn hãy ăn những chất béo không bão hòa. Chúng có nhiều trong dầu olive, quả bơ và các loại hạt, dầu thực vật, cá có nhiều dầu. Những thực phẩm này vừa có tác dụng tốt cho sức khỏe tim mạch vừa làm giảm mỡ máu.

Ngoài ra, bạn nên ăn nhiều cá nước lạnh như cá ngừ, cá hồi, cá tuyết có hàm lượng axit béo omega-3 cao đóng vai trò làm giảm triglyceride và cholesterol trong máu.

5. Thực phẩm giảm mỡ máu: Các loại hạt

thực phẩm giảm mỡ máu

Các loại hạt là thực phẩm giảm mỡ máu hiệu quả

Một trong những loại thực phẩm giảm mỡ máu hiệu quả chính là các loại hạt như hạt hồ đào, hạt hạnh nhân, hạt dẻ cười, hạt óc chó, hạt mắc ca, hạt điều,... Những hạt này chứa nhiều acid béo omega 3, chất xơ cùng các chất béo không bão hòa có tác dụng làm giảm nồng độ mỡ trong máu hiệu quả cao.

6. Đâu là những thực phẩm giảm mỡ máu cao?

Người bị mỡ máu cao nên ăn ăn gì để giảm mỡ máu? Chúng bao gồm:

  • Các thực phẩm có nhiều vitamin và chất xơ như trái cây và hoa quả
  • Bổ sung vào thực đơn ăn uống các loại thực phẩm bao gồm sữa, gừng, mộc nhĩ, hành tây
  • Thay vì ăn mỡ động vật, bạn hãy ăn dầu thực vật như dầu cải, dầu đậu nành, dầu oliu, dầu bắp vì chúng sẽ giúp mỡ máu giảm nhưng không được vượt quá 30% lượng calo cho phép.
  • Mỗi tuần bạn nên ăn ít nhất 1 đến 3 bữa cá thay vì ăn thịt vì thịt cũng không tốt cho những người có mỡ máu cao.

7. Hạn chế sử dụng rượu bia, chất kích thích

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng, việc tiêu thụ lượng rượu ở mức độ trung bình có thể làm nồng độ mỡ trong máu tăng lên đến 53%. Tuy nhiên, uống rượu trong mức độ cho phép sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch nhưng chỉ cần bạn lạm dụng nó thì chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe.

8. Người bị mỡ máu cao nên uống gì?

 thực phẩm giảm mỡ máu

Trà là thức uống mà người có nồng độ mỡ trong máu cao nên sử dụng

Nếu là người có nồng độ mỡ trong máu cao, bạn hãy uống những loại trà thay cho các loại đồ uống có chứa cồn và chất kích thích. Tuy nhiên, bạn nên tránh sử dụng các loại trà quá đặc vì chúng có thành phần không tốt cho sức khỏe dạ dày.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần bổ sung vào cơ thể thật nhiều nước trong ngày để giúp lượng mỡ máu thừa dễ dàng bị đào thải ra khỏi cơ thể một cách tốt nhất.

Những thông tin về các loại thực phẩm giảm mỡ máu được cung cấp trong bài viết này chắc hẳn đã giúp bạn trả lời được câu hỏi ăn gì để giảm mỡ máu. Ngoài những lưu ý về chế độ ăn uống trên, bạn cũng đừng quên kết hợp việc thực hiện các bài tập thể dục thể thao đều đặn. Việc tập luyện trên máy chạy bộ và xe đạp tập sẽ giúp bạn kiểm soát lượng mỡ trong máu tốt hơn. Chúc bạn luôn có sức khỏe tốt!

Bạn rất bận rộn với công việc hàng ngày, quỹ thời giãn của bạn đã bị chiếm chỗ bởi gia dình công việc, con cái? Bạn đang đi tìm một phương pháp giảm béo hiệu quả và nhanh chóng ngay tại nhà mà không phải đến phòng gym để luyện tập. Chúng tôi mang đến cho bạn một giải pháp giảm cân hiệu quả ngay tại nhà với may chay bo dien, xe đạp tập,... chúng là những thiết bị luyện tập phù hợp với mọi lứa tuổi, sẽ đồng hành cùng bạn để cải thiện cân nặng hiệu quả. Nếu bạn cảm thấy cơ thể nhức mỏi sau những giờ tập luyện thì có thể thư giãn từ 5-10 phút trên ghế matxa để các cơ được thư giãn nhé!

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Mỡ máu cao là gì?
Mỡ máu cao là một căn bệnh phổ biến chỉ tình trạng rối loạn chuyển hóa lipid trong máu, hay nói cách khác là tình trạng tăng nồng độ các chất mỡ trong máu trong đó bao gồm cholesterol, triglyceride và giảm hàm lượng HLD –Cholesterol.
Bạn nên ăn cà tím, dưa leo, hành tây. đậu bắp, cần tây, khổ qua, tỏi, cà rốt, măng tây...
Bạn nên uống các loại trà thay cho các đồ uống chứa cồn và chất kích thích nhưng không nên uống trà quá đặc.
Bạn không nên ăn tối sau 20h vì đây là thời điểm mà thức ăn sẽ khó tiêu hóa dẫn đến hàm lượng cholesterol sẽ đọng lại trên thành động mạch gây nguy cơ bị xơ vữa động mạch.
Bạn nên hạn chế ăn các loại thịt đỏ và thay thế bằng các loại cá, thực phẩm có chứa nhiều chất béo, nội tạng động vật, thức ăn nhanh, đồ ăn nhiều đường, rượu bia và chất kích thích.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.