1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Bà bầu ăn giá được không? Có tốt không? 10 lưu ý quan trọng

Trong thời kỳ mang thai, việc chọn lựa thực phẩm phù hợp là mối quan tâm hàng đầu của bất kỳ bà bầu nào. Bàn luận xoay quanh việc ăn giá đỗ hay không đã là một đề tài được tranh luận sôi nổi. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu bà bầu ăn giá được không, đồng thời, đặt ra 10 lưu ý quan trọng không nên bỏ qua trong bài viết dưới đây của Elipsport nhé!

1. Dinh dưỡng có trong giá đỗ

Giá đỗ, món ăn quen thuộc ở Việt Nam, không chỉ dễ làm và chi phí thấp mà còn là nguồn dinh dưỡng phong phú, mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Được tạo ra từ việc nảy mầm hạt đậu xanh, giá đỗ có chiều dài từ 3cm đến 7cm. Quá trình làm giá đỗ đơn giản, chỉ cần ngâm ủ trong khoảng 5 - 7 ngày để có một mẻ giá đỗ thơm ngon.

Không chỉ là loại rau mầm phổ biến, giá đỗ còn chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như protein, chất xơ, sắt, canxi, kẽm, axit folic, giúp nâng cao sức khỏe.

bầu ăn giá được khôngGiá đỗ chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng

2. Các lợi ích của giá đỗ đối với phụ nữ

  • Giảm cân: Giá đỗ có hàm lượng calo thấp đáng kinh ngạc nhưng lại giàu chất xơ. Do đó, bạn có thể ăn nhiều để no lâu mà không lo về cân nặng.
  • Sức khỏe tim mạch: Kali rất quan trọng cho sự co bóp của cơ tim và điều chỉnh huyết áp. Chất xơ rất tốt để loại bỏ cholesterol dư thừa trong mạch máu. Trong khi đó, Vitamin K hỗ trợ quá trình đông máu. Những chất dinh dưỡng đó có rất nhiều trên giá đỗ.
  • Giàu sắt: Sắt là một chất dinh dưỡng quan trọng ảnh hưởng đến cơ thể chúng ta theo nhiều cách. Nó giúp cải thiện tuần hoàn của cơ thể, duy trì mật độ xương và tránh nguy cơ thiếu máu. Sắt cũng là một yếu tố quan trọng đối với não. Ở trẻ em, thiếu sắt gây nguy cơ suy dinh dưỡng, còi cọc rất lớn.
  • Sức khỏe tinh thần: Giá đỗ cũng chứa một lượng lớn vitamin C, kẽm và magie. Theo nghiên cứu, những chất dinh dưỡng này rất quan trọng để cân bằng tâm trạng và giảm căng thẳng. Chúng cũng làm tăng chất lượng giấc ngủ, trong khi thiếu ngủ có liên quan chặt chẽ đến nhiều vấn đề tâm thần.
  • Chăm sóc da: Giá đỗ rất giàu vitamin E và C, rất cần thiết cho quá trình tái tạo tế bào da. Chúng cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp cải thiện độ đàn hồi của da, tránh nếp nhăn, xóa mờ vết thâm. Bao gồm giá đỗ trong bữa ăn của bạn mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể của bạn. Giá đỗ sống có thể ăn được nếu hệ thống miễn dịch của bạn hoạt động tối ưu. Nhưng nếu bạn không chắc chắn về nó, tốt hơn là nấu chúng đúng cách.
  • Giảm nguy cơ sảy thai: Giá đỗ là nguồn giàu Vitamin E, có thể hiệu quả trong việc bảo vệ hệ miễn dịch cho phụ nữ mang thai. Vitamin E không chỉ hỗ trợ sản phụ đối phó với các vấn đề sức khỏe, mà còn giảm nguy cơ sảy thai, đặc biệt là trong giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ.
  • Cải thiện hệ tiêu hóa: Giống như nhiều loại rau khác, giá đỗ đóng góp vào việc cải thiện hệ tiêu hóa nhờ chất xơ phong phú. Điều này giúp ngăn chặn tình trạng táo bón và giảm cảm giác đầy bụng
  • Giảm tình trạng loãng xương: Trong thời kỳ mang thai, nhu cầu canxi của phụ nữ thường tăng cao và thiếu hụt canxi có thể dẫn đến rủi ro loãng xương. Chất mangan có trong giá đỗ, kết hợp với estrogen, không chỉ giúp tăng cường mật độ xương mà còn ngăn chặn mất canxi. Điều này không chỉ bảo vệ sức khỏe xương của sản phụ mà còn hỗ trợ quá trình hình thành xương của thai nhi.
  • Giảm khả năng mắc khiếm khuyết thần kinh thai nhi: Những vấn đề về khuyết tật thần kinh bẩm sinh thường được liên kết với thiếu hụt axit folic ở sản phụ trong thời kỳ mang thai. Lúc này, giá đỗ được đánh giá cao vì là nguồn axit folic phong phú, góp phần quan trọng trong việc ngăn chặn các khiếm khuyết về thần kinh cho thai nhi.
  • Thanh nhiệt: Trong giai đoạn mang thai, cơ thể của sản phụ thường trở nên nóng hơn so với bình thường, tạo ra cảm giác khó chịu. Giá đỗ thanh ngọt dịu nhẹ và tính mát, không chỉ giúp làm dịu cảm giác nóng, mà còn có khả năng thanh nhiệt và giải độc, giúp sản phụ dễ chịu và thoải mái hơn.
  • Giúp kích sữa: Giá đỗ không chỉ giữ vai trò quan trọng trong việc kích thích sự hình thành sữa mẹ mạnh mẽ, mà còn có khả năng tăng cường chất lượng và lượng sữa. Trong thời kỳ thai nghén, việc uống nước giá đỗ giúp nâng cao không chỉ khối lượng sữa mà còn chất lượng dinh dưỡng của sữa mẹ sau khi sinh, mang lại những lợi ích to lớn cho sự phát triển và sức khỏe của em bé.
  • Tăng cường miễn dịch: Giá đỗ không chỉ là nguồn giàu vitamin C và các vi chất quan trọng khác giúp tăng cường sức đề kháng của sản phụ, ngăn chặn các bệnh liên quan đến hô hấp và hệ miễn dịch, mà còn chứa melatonin hỗ trợ giảm tình trạng mất ngủ ở bà bầu.

bầu ăn giá được khôngGiá đỗ giúp thanh nhiệt và tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả

3. Bà bầu ăn giá được không?

Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm, phụ nữ mang thai không nên ăn rau mầm sống. Điều này bao gồm tất cả các loại rau mầm, bao gồm cỏ linh lăng, cỏ ba lá, củ cải và giá đỗ.

Vi khuẩn - bao gồm Salmonella, Listeria và E. coli - có thể xâm nhập vào hạt nảy mầm thông qua các vết nứt trên vỏ. Và một khi bên trong hạt, vi khuẩn tiếp tục phát triển trong cùng điều kiện ẩm ướt mà mầm cần phát triển. Nhiều vụ bùng phát có liên quan đến hạt nảy mầm bị ô nhiễm. Ngay cả những loại rau mầm bạn tự trồng trong điều kiện sạch sẽ cũng không an toàn.

Các vi khuẩn này có thể gây ra các bệnh đặc biệt nguy hiểm cho phụ nữ mang thai. Bệnh Listeriosis có thể dẫn đến sảy thai, thai chết lưu, sinh non và nhiễm trùng đe dọa tính mạng ở trẻ sơ sinh. Salmonella và E. coli có thể gây bệnh nghiêm trọng và thậm chí có thể gây tử vong.

Nếu bạn muốn ăn giá đỗ, hãy đảm bảo chúng được nấu chín tới để giảm đáng kể nguy cơ bệnh tật. Nấu chín quá nhẹ sẽ không cung cấp đủ nhiệt để tiêu diệt những vi khuẩn này.

Khi đặt hàng tại các nhà hàng và quán ăn ngon, hãy yêu cầu không có mầm sống trên bánh mì và salad của bạn. Nếu người phục vụ mang đến cho bạn thực phẩm có mầm, hãy yêu cầu nhà bếp chế biến lại thức ăn của bạn thay vì chỉ loại bỏ giá đỗ ở trên cùng.

Phụ nữ mang thai không nên ăn rau mầm sốngPhụ nữ mang thai không nên ăn rau mầm sống

4. Phụ nữ mang thai có nên ăn giá đỗ sống không?

Mọi người yêu thích hương vị của giá sống vì chúng giòn và có vị đắng tươi độc đáo có thể nâng tầm hương vị của món ăn.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng giá đỗ phát triển trong môi trường nóng ẩm, là nơi lý tưởng cho vi khuẩn sinh sống. Các nghiên cứu phát hiện ra rằng giá đỗ là một trong những nơi hiệu quả nhất để vi khuẩn phát triển.

Thống kê cho thấy giá đỗ sống có liên quan đến các vấn đề ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn salmonella và E.coli gây ra. Do đó, không nên ăn giá sống đối với những người có hệ miễn dịch dễ bị tổn thương như trẻ mới biết đi và phụ nữ mang thai.

Phụ nữ mang thai không nên ăn giá đỗ sốngPhụ nữ mang thai không nên ăn giá đỗ sống

5. Cách ăn giá đỗ sống an toàn

Rửa giá đỗ không đủ để tiêu diệt vi khuẩn mà chúng mang theo. Tuy nhiên, nếu bạn muốn ăn thực phẩm sống, bạn có thể thử các mẹo sau để giảm thiểu nguy cơ ngộ độc thực phẩm:

  • Nếu có thể, hãy mua giá đỗ được dán nhãn "an toàn vệ sinh thực phẩm". Loại giá đỗ này đã được xử lý đặc biệt để đảm bảo không mang vi khuẩn có hại.
  • Đảm bảo hệ thống miễn dịch của bạn tốt. Trẻ em, người lớn tuổi, phụ nữ có thai và những người bị rối loạn miễn dịch tốt hơn hết nên tránh ăn giá đỗ sống.
  • Rửa tay đúng cách khi xử lý giá đỗ.
  • Chỉ mua giá đỗ tươi được bảo quản lạnh đúng cách để giảm thiểu nguy cơ vi khuẩn phát triển.
  • Giữ giá đỗ trong tủ lạnh cho đến khi bạn sẵn sàng ăn. Nhưng đừng giữ chúng quá lâu. Giá đỗ càng tươi thì ăn càng ngon và an toàn.
  • Không ăn giá đỗ nếu chúng có mùi khó chịu, nhão hoặc nhão. Thậm chí không nên nấu giá đỗ như vậy vì chúng đã hỏng.

Bạn nên chọn giá đỗ có nguồn gốc rõ ràngBạn nên chọn giá đỗ có nguồn gốc rõ ràng

6. Các món ăn từ giá đỗ tốt cho mẹ bầu

6.1. Nộm giá đỗ với tôm

Nộm giá đỗ tôm với vị tươi ngọt của thịt tôm, hòa quyện cùng vị chua chua đậm đà từ phần gỏi, và sự thanh mát, thấm đẫm gia vị từ các loại rau củ, món ăn không chỉ ghi điểm về hương vị mà còn rất tốt cho mẹ bầu.

bầu ăn giá được khôngMón nộm giá đỗ với tôm ngon mắt

6.2. Giá xào thịt bò

Thịt bò xào giá đỗ không chỉ là món ăn thơm ngon và không thể thiếu trong bữa ăn gia đình, mang lại không chỉ sự ngon miệng mà còn tính bổ dưỡng và tác dụng giải nhiệt. Sự hòa quyện giữa thịt bò thơm lừng và giá đỗ giữa bữa ăn không chỉ làm bổ sung dinh dưỡng mà còn giúp giảm những cảm giác mệt mỏi sau những ngày bận rộn.

Giá xào thịt bòGiá xào thịt bò

6.3. Canh giá đỗ đậu phụ

Canh giá đỗ nấu đậu phụ không chỉ đơn giản trong cách chế biến mà còn mang đến hương vị chua ngọt, thanh mát độc đáo và ngon miệng. Đây thực sự là một món ăn tuyệt vời cho bữa cơm gia đình và cho mẹ bầu.

Canh giá đỗ đậu phụCanh giá đỗ đậu phụ

7. Các lưu ý cho mẹ bầu khi ăn giá đỗ

Thực tế, các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng thường khuyến cáo sản phụ nên hạn chế ăn các loại rau mầm từ đỗ như giá đỗ trong thai kỳ. Nguyên nhân chính là khả năng vi khuẩn có hại như Listeria, E.Coli có thể xâm nhập vào hạt đỗ khi chúng nảy mầm, tiềm ẩn rủi ro lớn như sảy thai, thai lưu, ảnh hưởng đến cả bà bầu lẫn thai nhi.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận những lợi ích của giá đỗ đối với bà bầu. Để giảm thiểu tác hại, có những lưu ý quan trọng dưới đây mà mẹ bầu cần tuân thủ, nhằm đảm bảo cả chất dinh dưỡng và an toàn cho thai nhi:

  • Tìm địa chỉ mua giá đỗ từ nguồn uy tín và đảm bảo vệ sinh.
  • Loại bỏ giá đỗ có cọng khô héo hoặc mùi ẩm mốc, nếu có hiện tượng úng.
  • Rửa giá đỗ sạch bằng nước muối.
  • Tránh ăn giá đỗ sống, nấu chín trước khi ăn để ngăn chặn vi khuẩn phát triển.
  • Không ăn giá đỗ khi đói, vì nó có thể gây đau bụng, mệt mỏi, và đau nhức cơ bắp.
  • Tránh ăn giá đỗ khi có tình trạng lạnh tay chân, đi ngoài phân lỏng
  • Không ăn giá đỗ khi đang sử dụng thuốc, vì có thể giảm hiệu quả của thuốc.
  • Tránh sử dụng giá đỗ khi chế biến với gan, vì chúng có thể tạo ra phản ứng Oxy hóa và làm mất chất dinh dưỡng.
  • Chọn giá đỗ có hình dạng dài, thân mảnh, rễ dài, tránh chọn giá đỗ có rễ ngắn, thân ngắn mập mạp để tránh chất hóa học.
  • Nếu mẹ bầu có hệ miễn dịch yếu, đang trong thai kỳ hoặc đã từng mắc bệnh nhiễm khuẩn trước đó, nên hoàn toàn kiêng ăn giá đỗ để tránh rủi ro mắc bệnh truyền nhiễm.

Mẹ bầu nên tìm địa chỉ mua giá đỗ uy tínMẹ bầu nên tìm địa chỉ mua giá đỗ uy tín

Như vậy, vấn đề bà bầu ăn giá được không không chỉ là mối quan tâm của nhiều phụ nữ mang thai mà còn là một đề tài được thảo luận sôi nổi. Qua bài viết này, chúng ta đã rõ ràng về lợi ích và những lưu ý quan trọng khi bà bầu ăn giá đỗ.

Elipsport cung cấp các sản phẩm ghế massage và máy massage đặc biệt cho bà bầu đã mở ra một nguồn thiết bị hỗ trợ sức khỏe và thư giãn hiệu quả. Liên hệ ngay qua hotline 1800 6854 hoặc hệ thống cửa hàng gàn nhất để được tư vấn chi tiết hơn nhé!

Xem thêm:

Gợi ý thiết bị tập chăm sóc sức khỏe tại nhà cho mẹ. Lưu ý, trước khi sử dụng sản phẩm nào, hãy tham khảo tư vấn từ bác sĩ.

Hy vọng bài viết đã hữu ích cho bạn đọc trong quá trình chăm sóc sức khỏe tại nhà. Chúc mẹ và bé luôn khỏe mạnh trong suốt thai kỳ. Xem thêm bài viết tin tức khác trên website: https://elipsport.vn/

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Câu hỏi thường gặp
Dạ chào bạn, tùy thuộc vào chất lượng hạt đậu, cách chăm sóc cũng như kích thước của giá đỗ mà bạn mong muốn mà số ngày làm giá đỗ có thể khác nhau. Tuy nhiên trung bình khoảng 2-3 ngày là bạn đã có thể thu hoạch được những mẻ giá tươi ngon, chất lượng rồi.
Danh mục sản phẩm