• 1800 6854

Ăn hạt sen có béo không? Ăn thế nào để không béo?

Ăn hạt sen có béo không là nỗi băn khoăn của nhiều người yêu thích món ăn có hương thơm dịu, vị ngọt bùi này. Câu trả lời sẽ có trong bài viết ngay sau đây qua tư vấn của chuyên gia dinh dưỡng.

Hạt sen là một loại thực phẩm rất bổ dưỡng và nó cũng là một loại thực phẩm mà nhiều người trong chúng ta thích ăn hiện nay. Thường xuyên ăn một ít hạt sen có thể bồi bổ sức khỏe rất tốt. Nhưng không nên ăn nhiều, đặc biệt là một số nhóm đối tượng kỵ ăn hạt sen. Vậy cụ thể ăn hạt sen có tác dụng gì và ăn hạt sen có béo không. Cùng tìm hiểu.

ăn hạt sen có béo không

Cùng tìm câu trả lời ăn hạt sen có béo không và tốt không

1. Ăn hạt sen có tốt không?

Câu trả lời là có, hạt sen chứa nhiều chất dinh dưỡng có ích cho sức khỏe bởi hạt sen chứa một lượng protein, vitamin, phốt pho,… những chất dinh dưỡng này không thể thiếu đối với sức khỏe con người. 

Ăn hạt sen giúp hạ huyết áp

Hạt sen có thể làm giảm huyết áp một cách hiệu quả. Đó là vì trong hạt sen có chứa các chất như liensinine, có thể làm giảm tạm thời trị số huyết áp trong cơ thể con người. Nhưng đây chỉ là thực phẩm hỗ trị giảm huyết áp. Còn nếu bạn muốn kiểm soát huyết áp trong thời gian dài, bạn vẫn cần thuốc đặc trị.

An thần, làm dịu tâm trí

Hạt sen từ lâu đã được sử dụng rộng rãi như một cách giúp giảm lo lắng, căng thẳng, điều trị mất ngủ, ngủ không yên giấc. Phần lõi xanh ở giữa hạt sen, được gọi là tâm sen có chứa nhiều loại alkaloid như liensinine và isoliensinine. Ăn chúng có thể điều trị lở miệng và giúp an thần để bạn có giấc ngủ ngon hơn. 

Tăng cường sức khỏe cho lá lách và dạ dày

Hạt sen vị ngọt, tính bình, rất lợi cho lá lách và dạ dày. Hạt sen tươi rất giàu raffinose, protein, khoáng chất, vitamin, tinh bột và các thành phần khác, những chất dinh dưỡng này làm cho hạt sen có tác dụng bồi bổ cơ thể, rất thích hợp cho người tỳ vị hư yếu (lá lách và dạ dày hư yếu), ăn không ngon và các bệnh khác. 

Vào mùa hè, nhiệt độ cao, thời tiết nắng nóng, nhiều bạn rất thích ăn đồ sống, đồ lạnh để giải khát dẫn đến chức năng của lá lách, dạ dày bị suy yếu, khiến người bệnh thường xuyên cảm thấy chán ăn, khó tiêu. Lúc này, nếu bạn ăn một ít hạt sen sẽ có tác dụng điều hòa rất tốt cho lá lách và dạ dày. Vì vậy, hạt sen còn được các bác sĩ gọi là “quả tỳ bà”.

Chống ung thư

Hạt sen rất tốt trong việc cải thiện sự suy giảm của ngũ tạng, khai thông khí huyết của mười hai kinh mạch, giúp cho khí và huyết được thông suốt. Đặc biệt, oxalicine oxit có trong hạt sen có tác dụng ức chế ung thư vòm họng. Tất cả những điều này tạo nên chất dinh dưỡng chống ung thư của hạt sen.

Cải thiện độ đàn hồi của cơ

Người có cơ địa kém đàn hồi có thể ăn cháo sen, giúp cải thiện được triệu chứng này, chủ yếu là do chất đạm, chất béo, các nguyên tố vi lượng, alkaloid trong sen và các chất khác trong hạt sen có thể thúc đẩy quá trình đông máu nên có thể duy trì tính đàn hồi của cơ bắp.

Tốt cho bà bầu

Với những ai quan tâm bầu ăn hạt sen có tốt không thì câu trả lời là có. Hạt sen giúp bà bầu an thần, dễ ngủ hơn, giảm tình trạng mất ngủ khi mang thai phổ biến. 

Trong hạt sen có chứa nhiều dưỡng chất. Cứ 100g hạt sen chứa 89 mg canxi và 285 mg phốt pho. Bà bầu ăn hạt sen có thể cung cấp nhiều loại chất dinh dưỡng cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi. 

Tuy nhiên, hạt sen là thực phẩm có tính lạnh, ăn nhiều sẽ khiến cơ thể bị nhiễm lạnh, đồng thời không tốt cho sức khỏe thai nhi. Vì vậy, bà bầu không nên ăn hạt sen số lượng nhiều. Tốt nhất, bà bầu nên ăn chè hạt sen kết hợp với đậu đỏ, chà là để tối đa tác dụng mà những thực phẩm này mang lại. Thêm vào đó, phụ nữ khi mang thai nên tránh ăn hạt sen lúc đói.

ăn hạt sen có tốt không

Ăn hạt sen có nhiều tác dụng cho cơ thể

2. Ăn hạt sen có béo không?

Trong 100 gam hạt sen có chứa 355 kcal. Đây là một con số khá lớn, gấp hơn 3 lần gạo lứt, vì trong 300g cơm gạo lứt chỉ có 330 kcal. Do đó, nếu bạn ăn quá nhiều và không vận động để tiêu hao lượng calo từ hạt sen đó thì rất dễ gây tăng cân. Còn nếu bạn ăn có chừng mực thì bạn sẽ không tăng cân.

Dù ăn hạt sen không béo thì bạn vẫn không nên ăn nhiều vì hạt sen có tính lạnh. Để đảm bảo không tăng cân, bạn nên tính toán tổng lượng calo nạp vào cơ thể không cao hơn mức bạn đốt cháy. Nếu bạn ăn tăng thêm một khẩu phần hạt sen thì hãy cắt giảm các thực phẩm khác.

Hoặc lựa chọn vận động cơ thể nhiều hơn như đi bộ sau khi ăn, chạy bộ với máy chạy bộ vào buổi chiều, đạp xe tại nhà với xe đạp tại chỗ vào buổi sáng… Không chỉ giúp bạn đốt cháy calo dư thừa, những bộ môn này còn tăng cường sức khỏe cho cơ, xương, khớp, để bạn bạn có cơ thể khỏe mạnh và lâu lão hóa hơn. 

ăn hạt sen có béo không

Ăn nhiều hạt sen mà không vận động dễ gây béo do lượng calo cao

3. Cách ăn hạt sen

Sau khi tìm được câu trả lời ăn hạt sen có béo không, chắc hẳn bạn cũng quan tâm tới cách chế biến hạt sen thế nào để tối đa hiệu quả. Hạt sen có thể ăn được bằng bất kỳ cách nào, từ ăn sống tới nấu chín theo nhiều cách, hoàn toàn không có độc tố.

Ăn hạt sen sống có tốt không

Câu trả lời là có nhưng bạn cần lưu ý rửa sạch và bóc lớp vỏ ngoài, để lại phần hạt sen trắng nõn bên trong và thưởng thức.

Ăn hạt sen nấu chín

Đối với một số người trung niên, cao tuổi ăn uống kém có thể chọn cách ăn hạt sen nấu cháo, súp hạt sen, chè hạt sen là bổ dưỡng, dễ hấp thu và tốt cho sức khỏe nhất.

Cách nấu cháo hạt sen:

  • Gạo sau khi vo sạch, cho vào nồi, thêm lượng nước vừa đủ, nấu cháo trên lửa vừa.
  • Bỏ hạt sen khỏi vỏ sen.
  • Bỏ vỏ ngoài và lõi sen bên trong.
  • Sau khi nước sôi, đổ hạt sen đã bóc vỏ vào, nấu cháo trên lửa vừa.
  • Thêm một chút đường phèn và nấu cho đến khi cháo chín, tổng cộng mất khoảng 20 phút.

cách ăn hạt sen

Một số cách ăn sen phổ biến

Một số nhóm đối tượng nên hạn chế ăn hạt sen

  • Hạt sen chứa nhiều tinh bột, là gánh nặng cho quá trình tiêu hóa của dạ dày nếu ăn nhiều. Vì vậy những người bị bệnh dạ dày mãn tính hoặc tiêu hóa kém nên ăn ít hạt sen.
  • Người đang gặp vấn đề đi ngoài phân khô, bụng đầy thì nên ăn ít hạt sen để tránh làm nặng thêm triệu chứng táo bón.

Chắc hẳn bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp ăn hạt sen có béo không cũng như có tác dụng gì cho cơ thể. Tóm lại, việc ăn hạt sen có tăng cân hay không còn phụ thuộc vào lượng tiêu thụ. Ăn một ít hạt sen một cách hợp lý sẽ không bị tăng cân, đồng thời rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, ăn nhiều có thể gây tăng cân.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Ăn hạt sen có tốt không?
Câu trả lời là có, hạt sen chứa nhiều chất dinh dưỡng có ích cho sức khỏe bởi hạt sen chứa một lượng protein, vitamin, phốt pho,… những chất dinh dưỡng này chúng ta không thể thiếu đối với sức khỏe con người. Cụ thể như trong bài viết này chia sẻ.
Hạt sen có thể ăn sống và hoàn toàn không có bất kỳ độc tố nào, giúp bạn nhận được trọn vẹn dinh dưỡng từ hạt sen.
Nếu bạn ăn quá nhiều và không vận động để tiêu hao lượng calo từ hạt sen đó thì rất dễ gây tăng cân. Còn nếu bạn ăn có chừng mực thì bạn sẽ không tăng cân.
Hạt sen giúp bà bầu an thần, dễ ngủ hơn, giảm tình trạng mất ngủ khi mang thai phổ biến. Tuy nhiên, hạt sen là thực phẩm có tính lạnh, ăn nhiều sẽ khiến cơ thể bị nhiễm lạnh, bà bầu chỉ nên thỉnh thoảng ăn số lượng ít.
Hạt sen có thể ăn được bằng bất kỳ cách nào, từ ăn sống tới nấu chín theo nhiều cách, hoàn toàn không có độc tố.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.