• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Ăn khoai lang nhiều có bị vàng da không?

Ăn khoai lang nhiều có bị vàng da không? là quan tâm của rất nhiều người. Để giải đáp thắc mắc này bạn cần tìm hiểu nguyên nhân gây ra tình trạng vàng da và thành phần dinh dưỡng của khoai lang dẫn đến tình trạng vàng da.

Vàng da là tình trạng thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Đối với người lớn khi mắc một số bệnh về gan, thận hoặc dư thừa vitamin cũng có thể dẫn đến tình trạng vàng da.

ăn khoai lang nhiều có bị vàng da không

Vàng da là căn bệnh thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

1. Ăn khoai lang nhiều có bị vàng da không?

Khoai lang là một loại thực phẩm phổ biến tại Việt Nam. Bạn có thể mua nó ở tất cả các mùa. Đây cũng là loại thực phẩm có hương vị thơm ngon, hấp dẫn có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon miệng. Tuy nhiên nhiều người cũng lo ngại rằng việc bổ sung quá nhiều khoai lang có thể dẫn đến tình trạng vàng da. Để giải đáp điều này bạn cần biết nguyên nhân gây vàng da.

Bệnh vàng da có thể xảy ra với bất kỳ ai, tuy rất phổ biến ở trẻ mới sinh nhưng người lớn cũng không tha. Có một số nguyên nhân gây ra vàng da. Nó có thể xảy ra do gan bị viêm hoặc ống mật bị tắc nghẽn. Bất cứ thứ gì chúng ta ăn hoặc uống đều do gan của chúng ta chế biến và trong toàn bộ quá trình xử lý, nó cũng thải chất thải và độc tố ra khỏi cơ thể. Nhưng đôi khi do thức ăn và nước bị ô nhiễm, chức năng của gan bị gián đoạn. Điều này dẫn đến sự tích tụ các chất thải gọi là bilirubin trong máu, gây ra vàng da. Các triệu chứng có thể bao gồm sốt, mệt mỏi, da và mắt có màu vàng hoặc nôn mửa khiến cơ thể trở nên rất yếu và dễ mắc các bệnh khác.

Ăn khoai lang nhiều có bị vàng da không

Ăn quá nhiều thực phẩm có màu vàng cam có thể khiến bạn bị vàng da

Việc bổ sung qua nhiều thực phẩm có màu vàng cam cũng khiến da của bạn bị vàng ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, chóp mũi nhưng không bị vàng da vùng mắt như người bị suy gan thận. Tuy không nguy hiểm nhiều nhưng bạn cũng nên hạn chế sử dụng những loại thực phẩm có màu vàng như khoai lang vàng quá nhiều. Nhưng nếu bổ sung hợp lý thì khoai lang mang lại rất nhiều lợi ích đến sức khỏe.

2. Ăn khoai lang mang lại lợi ích gì đến sức khỏe

2.1. Ăn khoai lang giúp giảm cân

Khoai lang không chỉ có đầy đủ hương vị - loại siêu thực phẩm này còn chứa một lượng dinh dưỡng mạnh mẽ! Một củ khoai lang 150g, khi rang chỉ chứa 135 calo (31g carb, 3,8g chất xơ và không có chất béo) nên nó trở thành một nguồn năng lượng hầu như không có chất béo, ít calo.

2.2. Khoai lang là thực phẩm giàu vitamin A

Khoai lang có lượng beta-caroten cao nhất trong số tất cả các loại trái cây và rau quả, khi được tiêu hóa sẽ chuyển hóa thành vitamin A. Một miếng khoai lang cỡ trung bình chứa hơn 400% nhu cầu hàng ngày của bạn về vitamin A, một chất chống oxy hóa giúp giữ cho làn da khỏe mạnh, thúc đẩy sức khỏe của mắt và xây dựng khả năng miễn dịch.

2.3. Khoai lang rất giàu kali

Một củ khoai lang trung bình chứa gần 500 mg kali, rất tốt cho hệ thần kinh và giảm huyết áp. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chiết xuất từ ​​khoai lang giúp cải thiện độ nhạy insulin ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Khi ăn vừa phải, khoai lang có thể giúp duy trì lượng đường trong máu khỏe mạnh ngay cả đối với những người mắc bệnh tiểu đường vì chỉ số đường huyết thấp. 

2.4. Khoai lang giàu chất xơ

Một củ khoai lang vừa với vỏ cung cấp khoảng 4 đến 6 gam chất xơ, rất tốt cho tiêu hóa và ngăn ngừa các bệnh như bệnh tim, tiểu đường, bệnh túi thừa và táo bón.

Khoai lang có quanh năm, nhưng giống như hầu hết các loại tinh bột, bạn nên ăn ngay trước hoặc sau khi tập thể dục, trong khoảng ba giờ. Trong thang chỉ số đường huyết thấp, hàm lượng chất xơ cao của rau khiến nó có chất lượng “cháy chậm”. Nhưng ăn nó vào đúng thời điểm trong ngày là quan trọng; Khi ăn sau khi tập luyện, nó có thể giúp thay thế glycogen trong cơ và tăng tốc độ phục hồi.

Ăn khoai lang nhiều có bị vàng da không

Khoai là loại thực phẩm giàu chất xơ

2.5. Cải thiện khả năng sinh sản ở phụ nữ

Theo một nghiên cứu của Trường Y Harvard , chất sắt có nguồn gốc thực vật, giống như được tìm thấy trong khoai lang, thậm chí có thể thúc đẩy khả năng sinh sản.

Choline, một vi chất dinh dưỡng thuộc họ vitamin B, được tìm thấy trong khoai lang. Nó giúp cải thiện giấc ngủ, vận động cơ bắp, học tập và trí nhớ, và thậm chí làm giảm chứng viêm mãn tính.

Dù mang nhiều lợi ích đến sức khỏe, nhưng khi quá lạm dụng loại thực phẩm này cũng có thể khiến cơ thể không tiêu thụ hết caroten gây ra tình trạng vàng da. Theo khuyến cáo dinh dưỡng, một người trưởng thành trung bình 1 tuần chỉ nên ăn từ 3-5 lần những loại thực phẩm có màu vàng cam. 

Trên đây là giải đáp thắc mắc ăn khoai lang nhiều có bị vàng da không và những lợi ích khi ăn khoai lang đúng cách. Bên cạnh chú trọng những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe bạn cũng đừng quên luyện tập hàng ngày với máy chạy bộ, xe đạp tập để có sức khỏe tốt hơn.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Ăn khoai lang nhiều có bị vàng da không?
Có. Trong khoai lang có lượng chất betacarotene. Khi ăn quá nhiều khoai lang betacarotene dư thừa so với nhu cầu sử dụng, được cơ thể đưa vào dự trữ ở dưới da để sử dụng dần gây vàng da. Đây không phải là tình trạng ngộ độc, không ảnh hưởng gì đến sức khỏe.
Củ khoai lang là nguồn cung cấp rất nhiều vitamin, khoáng chất, riboflavin, thiamine, niacin và carotenoid. Chính nhờ những thành phần dinh dưỡng này mà củ khoai lang có thể hỗ trợ bạn phòng và chữa nhiều bệnh mãn tính, tăng cường giảm cân, cải thiện làn da và mái tóc.
Một củ khoai lang 150g, khi rang chỉ chứa 135 calo (31g carb, 3,8g chất xơ và không có chất béo) nên nó trở thành một nguồn năng lượng hầu như không có chất béo, ít calo. Do vậy đây là loại thực phẩm giúp giảm cân
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chiết xuất từ ​​khoai lang giúp cải thiện độ nhạy insulin ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.
Theo khuyến cáo dinh dưỡng, một người trưởng thành trung bình 1 tuần chỉ nên ăn từ 3-5 lần những loại thực phẩm có màu vàng cam.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.