• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Ăn mặn có tốt không? Cách thay đổi thói quen ăn mặn

Đắng - chua - cay - mặn - ngọt là 5 vị giúp món ăn thêm phong phú. Vậy thì liệu rằng ăn mặn có tốt không, chuyện gì sẽ xảy ra cho cơ thể nếu bạn thường xuyên ăn mặn và làm sao để từ bỏ thói quen này? Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Món ăn sẽ thật tẻ nhạt và kém ngon nếu thiếu muối, cũng như có thể dẫn gây nên vài hiện tượng xấu cho cơ thể như phù tay chân, phù toàn thân, thậm chí nếu lượng natri trong máu quá thấp có thể dẫn đến tử vong. Tuy nhiên ăn mặn cũng chưa phải là điều đúng đắn. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn tìm hiểu vấn đề ăn mặn có tốt không và cách thay đổi thói quen ăn để tốt cho sức khỏe.

ăn mặn có tốt không

Tìm hiểu ăn mặn có tốt không?

1. Ăn mặn nhiều có tốt không?

Ăn mặn có tốt cho sức khỏe không? Trước hết chúng ta cần biết muối là loại gia vị giữ vai trò quan trọng đối với cơ thể. Trong những hoạt động hàng ngày như tết mồ hôi, đi vệ sinh, khóc... lượng muối trong cơ thể sẽ bị mất đi. Do đó, bạn cần phải bổ sung lượng muối này bằng việc dùng thực phẩm.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến khích, một ngày người trưởng thành chỉ nên nạp tối đa 5 gam muối. Tuy nhiên, nhiều người Việt lại có thói quen cho quá nhiều muối vào thực phẩm. Theo số liệu thống kê vào năm 2015, mức tiêu thụ muối trung bình của 1 người Việt trong 1 ngày là 9,4 gram; trong đó nam giới là 10,5 gram và nữ giới là 8,3 gram. Đáp án cho câu hỏi ăn mặn có tốt không chính là có. Nếu bạn thường xuyên nạp quá nhiều muối cho cơ thể sẽ dẫn đến nguy cơ mắc một vài căn bệnh nguy hiểm.

2. Tác hại của việc ăn mặn

Sau khi đã tìm hiểu ăn mặn có tốt không, bạn tiếp tục đi sâu hơn vào những tác hại nếu dùng quá lượng muối được khuyến cáo nhé!

2.1 Tăng huyết áp

Người thường xuyên ăn mặn sẽ có huyết áp cao dẫn đến nguy cơ gây nên bệnh thận, đau tim và đột quỵ. Khi ăn nhiều muối, tính thẩm thấu của màng tế bào với natri sẽ gia tăng, lúc này Ion natri vận chuyển đến tế bào cơ trơn của thành mạch nhiều hơn khiến tăng nước trong tế bài, lực thành mạch tăng trương, co mạch, sức cản ngoại vi tăng gây nên hiện tượng tăng huyết áp.

2.2 Đột quỵ

Theo thông tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), 62% những đột quỵ não là do thường xuyên ăn mặn. Chuyên gia chia sẻ nếu mỗi bữa ăn bạn giảm 1 thìa cà phê muối có thể làm giảm nguy cơ bị đột quỵ.

2.3 Bệnh tim

Vì ăn mặn nên cơ thể sẽ phải uống nhiều nước hơn khiến khối lượng máu tuần hoàn gia tăng và tim phải làm việc nhiều hơn. Trường hợp này kéo dài thì tâm thất trái sẽ to lên tạo thành hiện tượng suy tim. Nếu phát hiện kịp thời cũng như giảm lượng muối cung cấp cho cơ thể thì tâm thất trái có thể trở lại trạng thái bình thường.

ăn mặn có tốt không

Ăn nhiều muối không tốt cho tim

2.4. Hại thận

Sinh lý nam giới cũng chịu ảnh hưởng nếu ăn quá mạnh. Khi cơ thể cung cấp nhiều muối đồng nghĩ với cơ thể nạp nhiều nước hơn, gây nên tình trạng tuần hoàn máu đến cầu thận tăng khiến thận phải làm việc nhiều hơn để lọc máu. Vì vật, nếu người bị thận mà ăn mặ thì bệnh sẽ càng nghiêm trọng hơn. Ngược lại, người bệnh ăn nhạt thì sẽ cải thiện tốt được chức năng của thận. Ăn quá mặn cũng là nguyên nhân dẫn đến những chứng bệnh như thận nhiễm mỡ, sỏi thận...

2.5. Bệnh dạ dày

Vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP) khi tương tác với muối sẽ dẫn đến viêm loét dạ dày và tá tràng. Bên cạnh đó, theo kết quả nghiên cứu của Nhật Bản, nguy cơ ung thư dạ dày ở người thường ăn đồ mặn cao hơn gấp 2 lần so với người khác. Đồng thời, hiệu quả điều trị ung thư dạ dày cũng giảm đi khi lượng natri trong cơ thể cao.

2.6. Yếu xương

Xương sẽ bị mất lượng canxi khi ăn quá nhiều muối, khiến xương yếu và dễ gãy, gia tăng nguy cơ loãng xương.

2.7. Hen suyễn

Cơn hen suyễn bị kích hoạt nếu chế độ ăn hằng ngày quá nhiều muối. Bên cạnh đó, bệnh hen suyễn có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch, xương, thận cùng những bệnh lý khác.

3. Hướng dẫn thay đổi thói quen ăn mặn

  • Thay thế thực phẩm chế biến sẵn như hạt điều rang muối, bim bim, mì ăn liền, cà muối, dưa muối, giò chả, xúc xích, thịt xông khói, cá hộp, thịt muối... bằng thực phẩm tươi. Lý do là vì hàm lượng muối trong những thực phẩm chế biến sẵn rất cao để bảo quản món ăn được lâu. Nếu bạn vẫn muốn dùng các loại thực phẩm chế biến sẵn, hãy chọn loại chứa ít muối.
  • Hạn chế những món nhiều gia vị trong quá trình nấu như rang, rim, kho..., tăng cường chế biến bằng cách hấp, luộc. Nếm thử thức ăn trong khi nấu trước khi thêm gia vị để đảm bảo vừa ăn. Đồng thời giảm dùng mì chín để tạo vị ngọt cho món ăn vì bản thân mì chính cũng có thành phần natri tương tự của muối ăn.
  • Tự nấu ăn để dễ dàng kiểm soát lượng muối nạp vào cơ thể. Dần dần giảm lượng muối ăn trong thực phẩm để cơ quan cảm nhận vị giác từ từ thích nghi. Thay thế bằng nhựng loại gia vị khác để tăng cảm giác cho vị giác. 
  • Tránh dùng bột canh, nước mắm... Nếu dùng nước chấm thì bạn nên pha loãng và thêm những loại gia vị khác như tỏi, ớt, chanh để bớt mặn và tăng vị giác.
  • Dùng bột canh và muối chứa iốt để phòng ngừa thiểu năng trí tuệ, bướu cổ cùng những rối loạn khác do thiếu iốt.

ăn mặn có tốt không

Tự nấu ăn để dễ dàng kiểm soát lượng muối trong món ăn

Vậy là câu hỏi ăn mặn có tốt không đã được giải đáp. Bạn hãy cung cấp muối cho cơ thể với lượng vừa đủ để sức khỏe không bị ảnh hưởng nhé! Ngoài ra, bạn nên thường xuyên tập thể dục để tăng cường sức khỏe và đề phòng bệnh tật. Tham khảo sản phẩm như máy chạy bộ, xe đạp tập... tại website thương hiệu Elipsport.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Vì sao ăn mặn bị phù chân?
Nếu bạn ăn nhiều muối thì cơ thể sẽ tự động tích trữ nước khiến một số bộ phận của cơ thể bị phù nề hoặc gây bọng mắt khi mới ngủ dậy. Để khắc phục, bạn nên giảm lượng muối nạp vào cơ thể mỗi ngày.
Nếu bạn có những dấu hiệu sau đây, có thể đang nạp vào cơ thể quá nhiều muối: Lúc nào cũng thấy khát nước, phù chân bất thường, sỏi thận, loét dạ dày, huyết áp cao, tiểu tiện thường xuyên, chuột rút cơ bắp, thèm ăn mặn.
Bạn nên uống nhiều nước, ăn nhiều rau quả, tập thể dục cho đổ mồ hôi để làm giảm bớt lượng muối thừa.
Ăn mặn khiến lượng muối trong cơ thể tăng dẫn đến tăng huyết áp, dễ tăng cân và có thể dẫn đến tình trạng kháng insulin. Khi insulin hoạt động kém sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.
Bạn không nên kiêng muối hoàn toàn vì có thể dẫn đến các chứng bệnh: Tụt huyết áp, phù toàn thân, phù não, thiếu điện giải, chóng mặt, đau đầu, mất tập trung rối loạn ý thức, buồn nôn, suy giảm chức năng hệ cơ. Nếu trẻ em 1 - 3 tuổi cần nạo tối đa 3g muối/ngày, với trẻ em 7 tuổi trở lên và người trưởng thành thì dùng tối đa 5g muối/ngày.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.