• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Ăn Rất Ít Mà Vẫn Tăng Cân? Tại Sao?

Bạn luôn không hiểu vì lý do gì mà bạn đã ăn rất ít mà vẫn tăng cân. Việc này làm cho động lực của bạn ngày càng giảm đi, tập luyện chăm chỉ nhưng lại không có hiệu quả, nản lòng là điều mà bạn không thể tránh khỏi.

Hôm nay, chúng ta hãy nói về lý do tại sao ăn rất ít mà vẫn tăng cân dù cho chúng ta đã tập thể dục chăm chỉ. Nhiều bạn khi mới tập thể dục thì sự nhiệt tình cao nhưng sau một thời gian tập thì hiệu quả không rõ rệt, có chút nản lòng là điều không thể tránh khỏi. Sau đây là một số lý do mà tôi đã tổng hợp được, bạn có thể tham khảo và xem mình đã mắc những lỗi nào.

1. Ăn rất ít mà vẫn tăng cân do tập thể dục trong thời gian quá ngắn

"Tôi đã tập thể dục được 3 ngày, tại sao tôi vẫn chưa giảm cân?"

Nhiều bạn muốn đạt được thân hình lý tưởng càng nhanh càng tốt vì vậy suy nghĩ như thế này là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, việc định hình vóc dáng là một quá trình lâu dài. Chất béo được tích tụ trong nhiều tháng, nhiều năm hoặc thậm chí nhiều thập kỷ, và chúng ta không nên mong đợi để mất nó trong một hoặc hai tuần. Nói chung, giảm 1 kg trọng lượng cơ thể mỗi tuần đã được xem là một sự tiến bộ tốt hơn. Đàn ông có thể nhanh hơn, phụ nữ có thể chậm hơn. “Tốt hơn” có nghĩa là quá trình trao đổi chất cơ bản không bị tổn thương, sẽ không có hiện tượng da bị chảy xệ quá mức, và không dễ phục hồi lại dáng vẻ ban đầu sau đó. Tất nhiên, những người có cơ địa cân nặng lớn hơn có thể giảm cân nhanh hơn một chút trong giai đoạn đầu của quá trình giảm cân. Cân nặng của nhiều cô gái không lớn nên tốc độ giảm cân của họ có thể chậm hơn. Các chương trình giảm cân phổ biến hơn ở nước ngoài, chẳng hạn như Insanity, P90X,.., thường được áp dụng từ 2 đến 3 tháng. Nếu mới tập thể thao, bạn nên duy trì tập luyện ít nhất từ ​​2 đến 3 tuần để nhận thấy một chút thay đổi.

ăn rất ít mà vẫn tăng cân

Ăn rất ít mà vẫn tăng cân do tập thể dục trong thời gian quá ngắn

2. Ăn ít vẫn bị tăng cân do cảm giác của bạn vì chỉ tập trung vào số cân nặng mà không phải là hình thể

Nhiều bạn cho rằng bản thân mình không ốm nhưng có thể đã đọc sai tỷ lệ. "Làm sao tôi có thể dùng nhầm cân được? Tôi đã mua một chiếc cân điện tử rất tân tiến!"

Có ít nhất hai loại cân điện tử, dù chúng có cao cấp đến đâu : cân cơ và cân mỡ. Cân nặng là một trong những chỉ số để đo lường tiến trình giảm cân, nhưng nó không phải là chỉ số duy nhất, hay thậm chí là chỉ số tốt nhất. Nhiều cô gái thực sự bắt đầu giảm mỡ trong giai đoạn đầu tập thể dục, nhưng do cơ bắp bị sung huyết và sưng tấy nên sẽ bị tăng cân trong thời gian ngắn. Nếu bạn không giảm cân mà lại tăng lên sẽ tạo cho bạn ảo tưởng rằng bạn chưa giảm cân, nhưng thực tế thì tỷ lệ mỡ trong cơ thể bạn đã bắt đầu giảm, vòng eo trở nên thon gọn hơn và thân hình cũng trở nên đẹp hơn. Đi ngoài đường, không ai quan tâm đến số liệu cân nặng của bạn, người khác chỉ nhìn thấy thân hình của bạn đúng không? Cân nặng chỉ là một đám mây, chất béo trong cơ thể là vua. Vì vậy hãy xem xét đến hình thể trước bạn nhé.

3. Thiếu kế hoạch tập thể dục

Ăn ít sao vẫn béo ? Đây chính là do bạn không có một kế hoạch tập thể dục phù hợp. Nhiều bạn tập thể dục mỗi ngày, nhưng tập thể dục không giống như tập luyện.

Điểm khác biệt lớn nhất giữa tập thể dục và huấn luyện đào tạo là huấn luyện đào tạo có kế hoạch tập luyện khoa học, bao gồm mục tiêu tập luyện rõ ràng, nội dung tập luyện, cường độ, thời gian, kế hoạch ăn kiêng,... Không có mục tiêu rõ ràng, không có kế hoạch tập luyện được thiết kế cho mục tiêu, không xác định trước cường độ và thời gian tập luyện, không có kế hoạch ăn kiêng phù hợp với tập luyện, không có kế hoạch, thiếu nhất quán nên tất nhiên sẽ không có kết quả lý tưởng.

ăn rất ít mà vẫn tăng cân

Kế hoạch tập thể dục

4. Cường độ tập luyện không đủ dẫn đến việc ăn ít mà vẫn bị tăng cân

"Tôi tập luyện hai tiếng đồng hồ, kỵ khí 30 phút, chạy bộ 30 phút, đạp xe một giờ. Cô vẫn nói cường độ của tôi không cao?" Đúng. Việc đào tạo không chỉ phụ thuộc vào thời gian, mà còn phụ thuộc vào chất lượng. Nếu bạn đã duy trì được cao độ trong một thời gian dài, bạn nên tự hỏi liệu cường độ luyện tập đã đủ chưa.

Thời gian dài không có nghĩa là cường độ cao. Đối với bài tập aerobic, một trong những chỉ số chính để đo cường độ luyện tập là nhịp tim. 10 phút thể dục nhịp điệu ngắt quãng với nhịp tim là 160 thì cường độ cao hơn chạy bộ trong 20 phút với nhịp tim là 130. Đây là một trong những lý do tại sao việc nhà thường không thể thay thế hoàn toàn việc luyện tập thể dục. Cường độ trước đây quá thấp để kích thích sự tiết ra các hormone (như hormone tăng trưởng và thyroxine) thực sự mang lại những thay đổi trong cơ thể.

5. Không lên kế hoạch ăn kiêng trước

Việc không lên kế hoạch ăn kiêng trước cũng có thể là nguyên nhân khiến cho bạn ăn ít mà vẫn bị tăng cân. Nhiều người biết cách ăn kiêng nhưng lúc thực sự ăn kiêng thì hiệu quả luôn kém, nguyên nhân sâu xa là do chế biến không đủ.

Để đạt được sự kiểm soát chế độ ăn uống thực sự, cách tốt nhất là thực hiện hai điểm sau :

  1. Dành một ít thời gian mỗi ngày để chuẩn bị các bữa ăn bạn nên ăn trong ngày. Ngay cả khi bạn không nấu hoặc ăn ở ngoài, bạn ăn gì trong mỗi bữa ăn? Ăn bao nhiêu? Cũng nên lập kế hoạch.

ăn rất ít mà vẫn tăng cân

Không lên kế hoạch ăn kiêng

  1. Tốt nhất là không mua thực phẩm không lành mạnh. Đối với chế độ ăn kiêng thể dục, hãy cố gắng tránh xa thực phẩm chế biến sẵn và và thức ăn nhanh.

Nếu bạn không mắc những sai lần ở trên, thì xin chúc mừng bạn sẽ cách việc giảm cân không còn xa nữa đâu. Ngoài việc chú ý đến chế độ ăn uống thì bạn cũng nên xem lại kế hoạch tập luyện của mình như đã nói ở trên. Có một số bài tập bạn có thể thay đổi luân phiên trong “thời kỳ cửa sổ” đó là chạy trên máy chạy bộ hoặc đạp xe đạp tập, cường độ trung bình sẽ vừa giúp bạn thả lỏng nhưng vẫn thúc đẩy các khối cơ hoạt động, bạn sẽ không cần phải lo về việc bạn nghỉ ngơi hôm nay liệu sẽ tăng cân hay không. 

Thực phẩm là một trong những yếu tố quan trọng của việc tăng cân, Tuy nhiên, một yếu tố khác giúp quá trình tăng cân bền vững hơn, chính là tập luyện thể dục thể thao. Hiểu được điều đó, Elipsport mang đến các sản phẩm chăm sóc sức khỏe tại nhà như máy chạy bộ Elipsport, xe đạp tập, ghế massage,.. giúp bạn có thể tập luyện, thư giãn mọi lúc rảnh rỗi. Hãy luyện tập để cải thiện cân nặng của bạn từ hôm nay nhé!

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.