Tổng đài miễn phí: 1800 6854 Trạng thái giao hàng Kiểm tra bảo hành
  • 1800 6854

Ăn xoài có giảm cân không? Cách ăn xoài giảm cân an toàn

Xoài là một loại trái cây nhiệt đời được nhiều người yêu thích bởi hương vị thơm ngon. Xoài chứa nhiều nhiều vitamin, khoáng chất , chất chống cholesterol cao, béo phì và tiểu đường. Xoài có thể ăn được xoài xanh và xoài chính. Vậy ăn xoài có giảm cân không?

Xoài là loại trái cây nguồn gốc ở Ấn Độ vào khoảng 5.000 năm trước. Xoài thuộc họ đào lộn hột thường được trồng ở những khu vực nhiệt đới. Ở Việt Nam, xoài là một loại trái cây quen thuộc với đa dạng chủng loại khác nhau. Khi còn xanh, xoài có màu xanh nhạt, vị chua đặc trưng. Khi chín, ruột xoài sẽ chuyển thành màu vàng, quả mềm, vị ngọt. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết các loại xoài giúp giảm cân qua bài viết sau đây.

1. Tìm hiểu thành phần dinh dưỡng của quả xoài

Theo nghiên cứu khoa học, trong quả xoài chứa rất nhiều các loại vitamin và khoáng chất như: vitamin A, vitamin C, vitamin B6. Ngoài ra, xoài còn là loại trái cây có chứa nhiều chất beta-carotene và chất xơ. Những chất này có tác dụng làm giảm cholesterol trong máu, ngăn ngừa một số bệnh ung thư. Như vậy, có thể thấy, xoài là loại quả thơm ngon, tốt cho sức khỏe. 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, các loại xoài khác nhau sẽ mang tới tác động khác nhau tới cân nặng của bạn. Thành phần dinh dưỡng có trong cốc xoài cắt lát (tương đương 165 gam xoài) chứa khoảng:

  • Năng lượng: 170 calo
  • Chất xơ: 3 gam.
  • Đường: 24 gam.
  • Protein: 1 gam.
  • Vitamin A: 25 % .
  • Vitamin C: 76 % .
  • Kali: 257 gam.
  • Vitamin B6: 0,2 mg.

2. Công dụng tuyệt vời từ quả xoài 

Xoài được biết là loại trái mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Sau đây công dụng tuyệt vời của xoài nhờ vào thành phần vitamin và các chất chuyển hoá trong cơ thể. 

2.1. Bổ sung Vitamin A

Như đã biết, xoài là thực phẩm giàu vitamin A. Khi ăn 165 gam có thể cung cấp khoảng 25% giá trị vitamin A. Loại vitamin này đóng vai trò quan trọng trong cơ thể. Đặc biệt, vitamin rất tốt cho da và mắt. Vitamin A trong xoài giúp tăng cường hệ thống sinh sản và miễn dịch tốt. 

2.2. Bổ sung Vitamin C

Xoài cũng là  thực phẩm giàu vitamin C rất cần thiết cho hệ thống miễn dịch của cơ thể. Vitamin C trong xoài giúp cải thiện sự hấp thụ sắt của thực vật do hàm lượng vitamin C. Một cốc xoài có chứa khoảng 46 miligam vitamin C, tương đương 76% lượng vitamin C cho cơ thể cần trong một ngày.

ăn xoài có giảm cân không

Xoài chín ngọt lịm

3.3. Kiếm soát cân nặng tốt

Theo một nghiên cứu cho thấy rằng: Xoài chứa chất phytochemical có thể ngăn chặn các tế bào mỡ và các gen liên quan đến chất béo phát triển trong cơ thể. Vì thế, xoài có tiềm năng cực tốt trong quá trình giảm hấpthụ chất béo, kiểm soát cân năng lành mạnh. Ngoài ra, vỏ xoài còn có khả năng ức chế sự hình thành các mô mỡ. Điều này tương tự như chất chống oxy hóa resveratrol.

Với những công dụng này, có thể thể kết luận xoài có khả năng giảm cân rất tốt. Đặc biệt, phù hợp với những người đang ở mức cân nặng vừa phải và mong muôn duy trì cân nặng. 

3.4. Chống ung thư

Xoài chứa nhiều vi chất dinh dưỡng có thể chống lại bệnh ung thư. Một nghiên cứu đã chứng minh, xoài có khả năng làm giảm kích thước khối u và ức chế các yếu tố phát triển của bệnh ung thưv. Trong đó có khả năng chống ung thư vú. Tuy nhiên, mọi người vẫn cần tìm hiểu thêm thêm để xác nhận về độ chính xác của khả năng này nhé. 

3.5 Tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa

Trong nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí Chính thức của Liên đoàn Hiệp hội Sinh học Thực nghiệm Hoa Kỳ, ăn xoài mỗi ngày giúp điều trị táo bón mạn tính. Chứng táo bón được cải thiện rõ rệt so với những người ăn một lượng chất xơ tương đương khác.

Ăn xoài nhiều gúp gia tăng axit béo lành mạnh, giúp nhuận tràng trị táo bón một cách tự nhiên. Vì axit có trong xoài có khả năng tiết dịch vị hỗ trợ tiêu hóa thức ăn. Những tác động tích cực có cơ thể là do xoài chứa nhiều nước và chất xơ, chất chống oxy hóa lành mạnh.

4. Ăn xoài có giảm cân không?

Theo phân tích của các nhà khoa học, một quả xoài chín nặng 200 gram có chứa 145 calo. Đây được đánh giá là một lượng calo không quá nhiều so với các loại thực phẩm có cùng trọng lượng. Tuy nhiên, trong xoài chín có chứa khá nhiều đường, khiến cân nặng của bạn tăng khi ăn nhiều. Chính vì vậy, bạn nên hạn chế ăn xoài chín, thay vào đó, xoài xanh sẽ là một lựa chọn phù hợp hơn dành cho người ăn kiêng. 

Xoài không chỉ ngon mà còn rất bổ dưỡng. Tuy nhiên, không phải ăn nhiều trái cây đều tốt cả. Mà cần ăn đúng cách, điều độ mới là chìa khóa cho sức khỏe của bạn. Xoài chín có vị ngọt có thể chứa rất nhiều đường. Nhưng lượng đường trong xoài khác với đường nhân tạo. Đường tự nhiên giúp cân bằng bởi chất xơ và một loạt các chất dinh dưỡng cho cơ thể khác. 

Xoài có vị ngọt thơm ngon nên có thể thay thế bằng đồ ăn vặt lành mạnh. Nếu đang giảm cân cảm thấy thèm thứ gì đó có vị ngọt, hãy ăn xoài. Một khi bạn ngữn những đồ ăn vặt chứa nhiều đường thì bạn sẽ không còn thèm muốn nó nữa. 

Quả xoài chín có màu vàng tươi, mùi thơm ngào ngạt, vị ngọt đậm đà. Xoài là món tráng miệng vô cùng tuyệt với sau mỗi bữa ăn được rất nhiều người yêu thích. Các món chế biến từ xoài cũng rất ngon: như kem xoài, sinh tố xoài . Thế nhưng, những món ăn được chế biến từ xoài khuyến cáo không nên ăn nhiều đối người đang giảm.  

ăn xoài có giảm cân không

Xoài chín

5. Ăn xoài xanh có giảm cân không?

Ngoài xoài chín, xoài non hay xoài xanh là những món ăn vặt yêu thích của chị em phụ nữ. Vậy ăn xoài có giảm cân không? Theo bảng tính calo thức ăn, lượng calo của xoài xanh tương đương với xoài chín, khoảng 130 - 150 calo trên 200 gram xoài nhưng ăn xoài xanh lại không gây tăng cân. 

Xoài xanh chứa nhiều chất xơ và lượng vitamin C dồi dào, ít chất béo. Chính vì vậy, ăn xoài xanh giúp kích thích hệ tiêu hóa hoạt động, ngăn chặn sự tích tụ mỡ thừa trong cơ thể. Xoài xanh còn chứa các chất chống oxy hóa, giúp đào thải mỡ thừa ra khỏi cơ thể. Ăn xoài xanh giúp bạn có cảm giác no lâu hơn so với nhiều loại thực phẩm cùng lượng calo khác. 

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học đã công bố, trong xoài xanh chứa chất phytochemical và  axit malic và axit tartaric. Hoạt chất phytochemical này có tác dụng ngăn ngừa các tế bào mỡ mở rộng, từ đó hạn chế mỡ thừa cho cơ thể. Còn axit malic và axit tartaric là các chất có khả năng kháng insulin, giúp bạn giảm cân hiệu quả.

Thêm vào đó, khác với xoài chín, xoài xanh chứa một lượng đường rất ít, chị em có thể ăn xoài xanh mà hoàn toàn không sợ tăng cân. Nếu đang tìm kiếm một loại thực phẩm dành cho người ăn kiêng thì đừng quên thêm xoài xanh vào thực đơn nhé!

ăn xoài có giảm cân không

Xoài xanh

6. Ăn xoài như thế nào để giảm cân?

Như vậy, ăn xoài có giảm cân không? xin trả lời rằng có. Xoài xanh có tác dụng giảm cân hiệu quả. Nhưng bạn cũng cần chú ý một số vấn đề sau khi ăn xoài theo khuyến cáo của các chuyên gia:

  • Trong xoài có chứa nhiều vitamin C và axit, vì vậy cần tuyệt đối tránh việc ăn xoài vào lúc đói. Điều này có thể khiến bạn bị đau dạ dày. 
  • Những người đau dạ dày chỉ nên ăn xoài chín, không nên áp dụng xoài xanh vào chế độ giảm cân.
  • Không nên ăn xoài xanh vào buổi tối trước khi đi ngủ. Trong xoài có chứa nhiều vitamin C, nếu bạn ăn vào buổi tối muộn trong thời gian dài có thể gây nên bệnh sỏi thận.
  • Thời điểm ăn xoài xanh tốt nhất trong ngày theo khuyến cáo của các chuyên gia là sau bữa sáng, bữa trưa khoảng 30 - 60 phút. Và chỉ nên ăn tối đa một quả một ngày. Một tuần ăn từ 2-3 quả xoài là khối lượng hợp lý nhất. 
  • Các món chế biến từ xoài xanh giúp giảm cân có thể kể tới như: xoài ăn trực tiếp, làm xoài lắc, gỏi xoài, … giúp bạn đa dạng hóa thực đơn giảm cân vừa không nhàm chán lại dễ ăn, ngon miệng.

ăn xoài có giảm cân không

Xoài xanh và xoài chín đều là trái cây được yêu thích

7. Cách chế biến xoài ngon đúng giữ trọn dinh dưỡng

Xoài tươi chín có mùi rất thơm và vị ngọt ngào khó cưỡng. Cách ăn đơn giản, giữ trọn vị tự nhiên nhất là chỉ cần gọt vỏ và cắt miếng vừa ăn. Hoặc đơn giản là chỉ cần gọt cắn trực tiếp miếng xoài chín ngon.

Nếu ăn cầu kỳ hơn để thưởng thức xoài theo cách khác có thể cách chế biến khác như: Làm sinh tố xoài, mứt xoài, salad xoài hoặc xoài dằm với nhiều loại trái cây khác tăng thêm hương vị thơm ngon.

ăn xoài có giảm cân không

Xoài lắc

Một cách chế biến xoài theo kiểu khác cũng rất phổi là xoài khô, bánh tráng xoài, xoài sấy. Xoài sấy khô có thể chứa nhiều chất chống oxy hóa, khoáng chất và vitamin. Nhưng đi kèm rủi ro chứa nhiều calo và đường hơn.

Đó là những cách ăn xoài chín, còn đối với xoài xanh thì sao? Xoài xanh có nhiều cách chế biến dân giã hơn như xoài lắc, xoài chấm mắm ruốc...Khi ăn xoài xanh thì có vị chua hơn như kích thước tiêu hoá cực tốt. Nếu bạn ăn xoài xanh vào những ngày nóng bức, nên uống nước chín để đảm bảo an toàn nha. 

Trên đây là cách sử dụng các loại xoài theo mong muốn tăng hay giảm trọng lượng cơ thể. Bạn có thể trả lời cho câu hỏi "ăn xoài có giảm cân không?". Ngoài các loại thực phẩm phù hợp, để giảm cân hiệu quả, bạn nên xây dựng cho riêng mình một chế độ luyện tập thể thao để đạt được hiệu quả nhanh hơn. Các bộ môn như đi bộ, chạy bộ, nhảy dây là các bộ môn đơn giản nhưng đốt mỡ cực kỳ tốt chỉ cần 20-30 phút với các bài tập đơn giản như đi bộ, chạy bộ trên máy chạy thể dục, xe đạp tại chỗ,... có thể giảm 370 calo.

Tập luyện thể thao góp phần lớn đến mức độ thành công của quá trình giảm cân của bạn. Tuy nhiên, trong cuộc sống tất bật như hiện nay thì điều này còn xa xỉ với nhiều người. Do đó, các thiết bị tập luyện tại nhà như may chay bo, xe đạp tập là giải pháp tốt nhất cho những ngày bận rộn. Đừng quên sử dụng ghế massage trước khi ngủ để thư giãn, giải tỏa căng thẳng của cả ngày làm việc nhé!

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Xoài có thể chế biến thành nhiều món ngon: Sinh tố, xoài lắc, bánh tráng xoài, xoài sấy khô ...
Ăn xoài nào cũng giảm cân, có giảm cân hay không còn tuỳ thuộc vào cách ăn và tập luyện thể thao nữa ạ.
Đúng rồi ạ. Ăn xoài nhiều gúp gia tăng axit béo lành mạnh, giúp nhuận tràng trị táo bón một cách tự nhiê
Một nghiên cứu đã chứng minh, xoài có khả năng làm giảm kích thước khối u và ức chế các yếu tố phát triển của bệnh ung thư

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.