1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Những ai không nên ăn yến mạch? Tác dụng phụ và sai lầm khi ăn

Yến mạch là thực phẩm bổ dưỡng được các bác sĩ dinh dưỡng khuyên dùng. Vậy ăn yến mạch có tác dụng gì và những ai không nên ăn yến mạch? Tham khảo những chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp bạn biết cách sử dụng yến mạch hiệu quả, đúng cách hơn nhé!

Một trong những loại ngũ cốc tốt nhất trên trái đất là yến mạch. Theo nhiều nghiên cứu, yến mạch là nguồn cung cấp dinh dưỡng vô cùng tuyệt vời, tốt cho sức khỏe. Bạn chắc chắn sẽ bổ sung loại thực phẩm này vào thực đơn ăn uống nếu như biết được ăn yến mạch có tác dụng gì. Bên cạnh đó, việc ăn yến mạch như thế nào và những ai không nên ăn yến mạch cũng ảnh hưởng trực tiếp đến cơ thể của bạn!

1. Yến mạch là gì? Thành phần dinh dưỡng của yến mạch

Yến mạch là một loại ngũ cốc nguyên hạt được trồng chủ yếu ở Bắc Mỹ và Châu Âu. Tên khoa học của loại ngũ cốc yến mạch là Avena sativa. Đối với yến mạch ngũ cốc dạng nguyên chất, bạn phải mất nhiều thời gian để nấu. Do đó, hầu hết mọi người thích sử dụng bột yến mạch nghiền, cán hoặc cắt nhỏ.

Yến mạch đóng hộp là loại đồ ăn nhanh được chế biến kỹ. Bạn sẽ không mất nhiều thời gian để nấu nhưng kết cấu lại xốp. Người ta thường ăn yến mạch vào bữa sáng, chẳng hạn như bột yến mạch hay cháo yến mạch. Yến mạch cũng thường có trong thanh kẹo, bánh nướng xốp hoặc bánh quy.

Yến mạch là một loại ngũ cốc nguyên hạt được trồng chủ yếu ở Bắc Mỹ và Châu Âu

Yến mạch là một loại ngũ cốc nguyên hạt được trồng chủ yếu ở Bắc Mỹ và Châu Âu

Có thể thấy yến mạch được đánh giá là có hàm lượng dinh dưỡng vượt trội hơn nhiều loại ngũ cốc khác. Các vitamin cùng khoáng chất thiết yếu có trong yến mạch rất tốt cho sức khỏe bao gồm:

  • Carbohydrate
  • Chất đạm
  • Calo
  • Chất xơ
  • Các vitamin A, nhóm B, C, D, E, K
  • Khoáng chất canxi, kali, kẽm, sắt, photpho, đồng, magie, mangan, folate
  • Omega 3, omega 6
  • Chất béo bão hòa đơn, chất béo bão hòa đa...

Yến mạch được đánh giá là có hàm lượng dinh dưỡng vượt trội

Yến mạch được đánh giá là có hàm lượng dinh dưỡng vượt trội

2 Các tác dụng của yến mạch

2.1. Thúc đẩy tiêu hóa

Chất xơ hòa tan có trong yến mạch sẽ giúp ích nhiều cho hệ tiêu hóa. Chúng kích thích cơ trơn trong ruột co bóp, tăng nhu động ruột. Nhờ đó mà quá trình tiêu hóa sẽ diễn ra nhanh chóng. Yến mạch là sự lựa chọn lý tưởng cho những người gặp vấn đề về đường ruột như ăn không tiêu, táo bón, đầy hơi...

2.2. Giúp giảm cân, giữ dáng

Theo nhiều nghiên cứu, lượng calo trong yến mạch thấp hơn nhiều so với khoai lang, gạo và lúa mì. Nếu bạn đang trong chế độ tập luyện hay ăn kiêng giảm cân thì rất nên ăn yến mạch. Các dưỡng chất quý giá trong ngũ cốc này sẽ không khiến cơ thể bạn bị thiếu chất. Chưa hết, chất Beta-glucan trong yến mạch có vai trò ổn định đường huyết, cho cảm giác no lâu. Chất xơ cũng giúp đốt cháy mỡ thừa tích trữ, cho bạn vóc dáng thon gọn.

Lượng calo thấp trong yến mạch hỗ trợ giảm cân tốt

Lượng calo thấp trong yến mạch hỗ trợ giảm cân tốt

2.3. Phòng ngừa hen suyễn ở trẻ

Yến mạch là một loại ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ, đặc biệt là beta-glucan. Beta-glucan là một loại chất xơ hòa tan có tác dụng giúp giảm viêm và kích ứng đường hô hấp. Một số nghiên cứu đã cho thấy rằng, trẻ em ăn yến mạch thường xuyên có nguy cơ mắc hen suyễn thấp hơn so với trẻ em không ăn yến mạch. Cụ thể là trẻ sơ sinh ăn yến mạch trong độ tuổi ăn dặm sẽ giảm nguy cơ mắc hen suyễn đáng kể.

2.4. Giảm đường huyết

Bệnh nhân tiểu đường hãy thường xuyên ăn yến mạch để giảm lượng đường trong máu. Yến mạch sẽ cung cấp carbohydrate giúp chuyển hóa thức ăn thành đường đơn giản. Hoạt chất beta-glucan có lợi ích ức chế đường hấp thu nhiều vào máu sau bữa ăn.

Để giúp giảm đường huyết, bạn nên ăn yến mạch nguyên hạt thay vì yến mạch ăn liền. Đó là bởi yến mạch nguyên hạt chứa nhiều chất xơ hơn yến mạch ăn liền, giúp làm chậm quá trình tiêu hóa và hấp thụ đường.

Bạn nên ăn yến mạch nguyên hạt thay vì yến mạch ăn liền

Bạn nên ăn yến mạch nguyên hạt thay vì yến mạch ăn liền

2.5. Cải thiện hệ miễn dịch

Beta-glucan cùng các loại vitamin, khoáng chất trong yến mạch sẽ góp phần củng cố hệ miễn dịch. Cơ thể bạn sẽ có thêm sức chống đỡ trước bệnh tật. Chất này còn làm tăng số lượng và hiệu quả hoạt động của bạch cầu, loại bỏ tác nhân gây hại, đẩy lùi nhiễm trùng trong cơ thể. Bạn cũng nên ăn yến mạch với các loại thực phẩm lành mạnh khác, chẳng hạn như trái cây, rau củ và các loại hạt.

2.6. Bảo vệ tim mạch

Chất xơ cùng chất chống oxy hóa có công dụng giảm cholesterol xấu trong máu. Phương thuốc tự nhiên này sẽ ngăn ngừa các bệnh nguy hiểm như xơ vữa mạch máu hay đột quỵ. Hoạt chất lignin, enterolactone được tìm thấy trong yến mạch còn duy trì tim hoạt động khỏe mạnh. Thêm vào đó, Magiê cũng là một loại khoáng chất giúp thư giãn mạch máu rất tốt.

Chất xơ cùng chất chống oxy hóa có công dụng giảm cholesterol xấu trong máu

Chất xơ cùng chất chống oxy hóa có công dụng giảm cholesterol xấu trong máu

2.7. Ngăn ngừa chứng cao huyết áp

Một số nghiên cứu đã cho thấy rằng, ăn yến mạch có thể giúp giảm huyết áp ở những người có huyết áp cao và những người có nguy cơ mắc cao huyết áp. Hàm lượng chất xơ cao, chất béo và natri thấp đã giúp yến mạch trở thành thực phẩm làm giảm huyết áp. Các bệnh nhân cao huyết áp được khuyến khích nên ăn sáng với yến mạch để kiểm soát bệnh tốt hơn, tránh gặp nhiều biến chứng nguy hiểm.

2.8. Làm sạch da đầu, làm đẹp da

Chất saponin được tìm thấy trong yến mạch giúp làm sạch dầu nhờn dư thừa trên tóc, tẩy bụi bẩn, tế bào chết, mảng gàu bám dính da đầu. Nhờ đó, bạn sẽ loại bỏ được cơn ngứa ngáy. Các chất protein, lipid, magie, sắt và kali còn giúp dưỡng ẩm, sửa chữa tổn thương trên da đầu, ngăn ngừa gàu, cho nang tóc chắc khỏe, hạn chế rụng tóc.

Không chỉ vậy, yến mạch còn có công dụng làm đẹp da. Mặt nạ yến mạch giúp làm sạch dầu nhờn trên da, chống viêm, kháng khuẩn, làm trắng da. Yến mạch cũng hỗ trợ điều trị mụn trứng cá hiệu quả.

Mặt nạ yến mạch giúp làm sạch dầu nhờn trên da

Mặt nạ yến mạch giúp làm sạch dầu nhờn trên da

2.9. Ngăn ngừa ung thư

Chất chống oxy hóa mạnh Avenanthramides có trong yến mạch với hàm lượng cao. Nó có khả năng tiêu diệt gốc tự do gây hại, ngăn ngừa ADN biến đổi gây ung thư. Chất này còn góp phần giảm viêm nhiễm động mạch và ổn định huyết áp. Một số nghiên cứu đã cho thấy rằng, ăn yến mạch có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư, chẳng hạn như ung thư đại trực tràng, ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư dạ dày.

2.10. Hỗ trợ điều trị tình trạng trào ngược dạ dày

Chất xơ và tinh bột trong yến mạch khi vào đến dạ dày sẽ hoạt động như chất trung hòa axit. Chất này có công dụng hấp thụ bớt dịch vị dư thừa trong dạ dày và axit từ thức ăn. Việc này sẽ cải thiện các triệu chứng của trào ngược dạ dày, chẳng hạn như ợ nóng, đau rát thực quản, buồn nôn và nôn.

Ăn yến mạch hỗ trợ điều trị tình trạng trào ngược dạ dày

Ăn yến mạch hỗ trợ điều trị tình trạng trào ngược dạ dày

2.11. Đào thải độc tố trong cơ thể

Thành phần của yến mạch có các axit amin giúp tăng khả năng sản xuất lecithin tại gan. Nhờ đó, chức năng hoạt động của gan sẽ nâng cao, cơ thể được đào thải độc tố hiệu quả. Hơn thế nữa, khoáng chất magie giúp thư giãn cơ. Bạn sẽ cảm thấy hiện tượng đau nhức cơ bắp, chuột rút được cải thiện đáng kể.

3. Đối tượng nào không nên ăn yến mạch?

3.1. Người dị ứng với yến mạch

Hội chứng dị ứng với yến mạch khiến hệ miễn dịch phản ứng bất thường. Chúng sẽ gây kích thích niêm mạc, đầy hơi, đau bụng. Nếu quá mẫn cảm với yến mạch, bạn cần tránh sử dụng để không gặp vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Bạn cũng nên đọc kỹ nhãn mác của các sản phẩm thực phẩm trước khi mua hoặc ăn. Nếu bạn không chắc chắn một sản phẩm có chứa yến mạch hay không, hãy hỏi người bán hàng để chắc chắn hơn nhé!

Người dị ứng với yến mạch nên hạn chế ăn yến mạch

Người dị ứng với yến mạch nên hạn chế ăn yến mạch

3.2. Người có hệ tiêu hóa không tốt

Người có đường tiêu hóa không tốt có thể gặp khó khăn khi ăn yến mạch vì yến mạch chứa lượng lớn beta-glucan, một loại chất xơ hòa tan. Trong khi chất xơ hòa tan thường tốt cho hệ tiêu hóa, đối với một số người có hệ tiêu hóa nhạy cảm, nó có thể gây ra các triệu chứng như đầy hơi, khó tiêu, hoặc tiêu chảy.

3.3. Người bị bệnh Celiac

Người mắc bệnh Celiac thường được khuyến cáo cẩn trọng với yến mạch do nguy cơ nhiễm chéo với gluten. Một số người mắc bệnh Celiac còn có thể phản ứng với avenin, một loại protein có trong yến mạch. Để an toàn, người mắc bệnh Celiac nên chọn yến mạch được chứng nhận không chứa gluten và thảo luận với bác sĩ trước khi sử dụng.

Người mắc bệnh Celiac nên chọn yến mạch được chứng nhận không chứa gluten

Người mắc bệnh Celiac nên chọn yến mạch được chứng nhận không chứa gluten

4. Một số tác dụng phụ của yến mạch

4.1. Ăn nhiều yến mạch gây tiêu chảy hoặc táo bón

Yến mạch là một nguồn chất xơ tốt. Chất xơ giúp kích thích nhu động ruột và hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Tuy nhiên, ăn quá nhiều chất xơ, đặc biệt là một cách đột ngột, có thể gây ra tình trạng tiêu chảy ở một số người do cơ thể chưa kịp thích nghi.

Thêm vào đó, mặc dù chất xơ thường giúp ngăn ngừa táo bón, nhưng nếu không uống đủ nước, chất xơ có thể sẽ trở nên cứng và gây tắc nghẽn trong đường tiêu hóa, dẫn đến táo bón.

Ăn nhiều yến mạch gây tiêu chảy hoặc táo bón

Ăn nhiều yến mạch gây tiêu chảy hoặc táo bón

4.2. Dễ gây tăng cân

Yến mạch chứa carbohydrate và có hàm lượng calo nhất định. Ăn quá nhiều yến mạch mà không tăng cường vận động có thể dẫn đến việc nạp vào cơ thể nhiều calo hơn so với lượng calo tiêu hao, dẫn đến tăng cân.

Ngoài ra, cách chế biến yến mạch và các nguyên liệu kèm theo cũng ảnh hưởng đến việc tăng cân. Thêm đường, sữa đặc, hoặc các nguyên liệu giàu calo khác có thể tăng lượng calo tổng cộng của món ăn.

4.3. Ảnh hưởng đến giấc ngủ và tâm trạng

Các loại thực phẩm giàu axit amin và dưỡng chất có thể thúc đẩy cơ thể sản xuất melatonin - hormone giúp thúc đẩy cảm giác buồn ngủ. Tuy nhiên, mức melatonin cao trong cơ thể có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và liên tục buồn ngủ, thậm chí còn có thể gây ra sự kích thích thần kinh.

Ăn quá nhiều yến mạch có thể gây ra sự tăng tiết insulin. Lượng insulin cao trong cơ thể có thể dẫn đến căng thẳng thần kinh, tạo cảm giác khó chịu và cáu gắt. Điều này cho thấy việc tiêu thụ yến mạch cần được cân nhắc để tránh tác động tiêu cực đến hệ thống thần kinh và trạng thái tinh thần.

Ăn quá nhiều yến mạch có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ và tâm trạng

Ăn quá nhiều yến mạch có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ và tâm trạng

5. Những sai lầm cần tránh khi chế biến và sử dụng yến mạch

5.1. Nấu yến mạch quá kỹ

Nấu quá lâu sẽ khiến yến mạch sẽ bị nhừ và mất đi kết cấu đặc trưng. Bởi yến mạch nguyên hạt có kết cấu dai và giòn, khi nấu chín sẽ nở ra nhưng vẫn giữ được kết cấu đó. Thế nhưng nếu nấu yến mạch quá lâu, yến mạch sẽ bị nhừ và trở nên mềm nhũn, mất đi hương vị và độ ngon.

Yến mạch là một loại ngũ cốc nguyên hạt giàu chất dinh dưỡng, bao gồm chất xơ, protein, vitamin và khoáng chất. Khi nấu yến mạch quá lâu, một số chất dinh dưỡng này có thể bị hòa tan trong nước và bị mất đi.

5.2. Kết hợp yến mạch với quá nhiều thực phẩm chứa đường

Kết hợp yến mạch với thực phẩm giàu đường có thể gây tăng lượng đường huyết. Yến mạch chứa carbohydrate phức hợp, được cơ thể chuyển hóa chậm, giúp duy trì ổn định lượng đường huyết nhưng thêm quá nhiều đường vào yến mạch làm tăng nhanh lượng đường trong máu.

Thực phẩm giàu đường thường chứa nhiều calo và ít chất dinh dưỡng. Khi kết hợp chúng với yến mạch, có thể làm tăng tổng lượng calo tiêu thụ, dẫn đến tăng cân, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch, bệnh về đường tiêu hóa.

Tránh kết hợp yến mạch với quá nhiều thực phẩm chứa đường

Tránh kết hợp yến mạch với quá nhiều thực phẩm chứa đường

5.3. Sử dụng nước trắng để trộn yến mạch

Trộn nước trắng với yến mạch là cách thức được nhiều người sử dụng. Tuy không gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng nó có thể sẽ làm cho món ăn mất đi độ thơm ngon.

Bạn nên trộn yến mạch với sữa tươi, sữa chua hoặc nước trái cây. Sữa tươi và sữa chua sẽ giúp yến mạch giữ được kết cấu và hương vị, đồng thời cung cấp thêm protein và canxi. Ngoài ra, nước trái cây cũng sẽ giúp yến mạch thêm hương vị và dinh dưỡng.

5.4. Ăn quá nhiều yến mạch

Yến mạch chứa nhiều chất xơ và ăn quá nhiều chất xơ có thể gây khó tiêu, đầy hơi và táo bón, đặc biệt nếu không uống đủ nước. Ngoài ra, ăn quá nhiều một loại thực phẩm, kể cả yến mạch, có thể dẫn đến mất cân bằng dinh dưỡng bởi vì bạn có thể không nhận đủ các loại dưỡng chất khác cần thiết từ các nguồn thực phẩm đa dạng.

Không nên ăn quá nhiều yến mạch

Không nên ăn quá nhiều yến mạch

5.5. Không cung cấp đủ nước khi chế biến yến mạch

Khi không sử dụng đủ lượng nước cần thiết để pha và nấu yến mạch, yến mạch sẽ bị khô và cứng nên không thể nở ra và chín mềm. Không chỉ vậy, nếu nấu yến mạch ở lửa lớn mà không có đủ nước, yến mạch sẽ bị cháy khét ở đáy nồi. 

Ngoài ra, yến mạch là một loại ngũ cốc nguyên hạt giàu chất dinh dưỡng, bao gồm chất xơ, protein, vitamin và khoáng chất. Khi nấu yến mạch mà không có đủ nước, một số chất dinh dưỡng này có thể bị hòa tan trong nước và bị mất đi.

Xem thêm:

Yến mạch được mệnh danh là nữ hoàng của các loại ngũ cốc nhờ giá trị dinh dưỡng mà nó mang đến. Mong rằng những chia sẻ trên đã giúp bạn có được chi tiết đáp án cho thắc mắc ăn yến mạch có tác dụng gì và nên dùng yến mạch như thế nào cho đúng cách. Ngoài việc ăn yến mạch, bạn cũng đừng quên có chế độ tập luyện thể dục thể thao đều đặn để giúp cho sức khỏe luôn ổn định. Các bài chạy bộ trên máy chạy bộ điện chính là giải pháp hoàn hảo để bạn tập luyện tại nhà!

Để giảm cân hiệu quả thì ngoài dinh dưỡng nên kết hợp tập luyện đều đặn. Nếu e ngại với những bài tập gym thì bạn có thể tham khảo phương pháp tập cardio tại nhà như đạp xe đạp tập hoặc chạy bộ trên máy tập chạy bộ. Và đừng quên tự thưởng cho bản thân giây phút thư giãn cùng ghế mát xa sau những giây phút tập cardio năng lượng nhé! Elipsport - Địa chỉ cung cấp máy tập thể dục chất lượng, uy tín, giá tốt.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Câu hỏi thường gặp
Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, mỗi ngày chúng ta chỉ nên sử dụng tối đa 230gam yến mạch khô. Nó tương đương với khoảng 400 gam yến mạch đã làm chính.
Danh mục sản phẩm