• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Ánh sáng xanh là gì? Nó có ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn hay không?

Ánh sáng xanh là gì? Hiệu ứng của ánh sáng xanh đối với giấc ngủ của bạn có tốt hay không? Hãy cùng chúng tôi đến phần tiếp theo để tìm hiểu rõ hơn nhé!

Mặc dù thân thiện với môi trường nhưng ánh sáng xanh có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn và có khả năng gây bệnh. Cho đến khi ánh sáng nhân tạo ra đời, mặt trời là nguồn chiếu sáng chính và mọi người đã dành cả buổi tối của họ trong bóng tối (tương đối). Hiện nay, ở hầu hết thế giới, buổi tối được chiếu sáng và chúng ta dễ dàng tiếp cận với tất cả các lumen đó là điều hiển nhiên.

Nhưng chúng ta có thể phải trả giá khi phơi mình dưới ánh sáng đó. Vào ban đêm, ánh sáng đẩy đồng hồ sinh học của cơ thể nhịp sinh học đột ngột. Giấc ngủ bị ảnh hưởng và tệ hơn nữa, nghiên cứu cho thấy nó có thể góp phần gây ra ung thư, tiểu đường, bệnh tim và béo phì. Hãy đến với phần tiếp theo để biết ánh sáng xanh là gì và những ảnh hưởng của nó nhé!

Ánh sáng xanh là gì?

Không phải tất cả các màu của ánh sáng đều có tác dụng giống nhau. Các bước sóng màu xanh lam có lợi vào ban ngày vì chúng tăng cường sự chú ý, thời gian phản ứng và tâm trạng dường như gây rối nhất vào ban đêm. Và sự gia tăng của các thiết bị điện tử với màn hình, cũng như ánh sáng tiết kiệm năng lượng, đang làm tăng khả năng tiếp xúc của chúng ta với các bước sóng xanh lam, đặc biệt là sau khi mặt trời lặn.

Ánh sáng xanh là gì

Bạn tiếp xúc ánh sáng xanh ở đâu?

Nguồn ánh sáng xanh lớn nhất là ánh sáng mặt trời. Ngoài ra, còn nhiều nguồn khác:

  • Đèn huỳnh quang
  • Bóng đèn CFL (bóng đèn huỳnh quang compact)
  • Đèn LED
  • TV LED màn hình phẳng
  • Màn hình máy tính, điện thoại thông minh và màn hình máy tính bảng

Mức độ tiếp xúc với ánh sáng xanh mà bạn nhận được từ màn hình là nhỏ so với lượng tiếp xúc từ mặt trời. Chưa hết, người ta lo ngại về tác động lâu dài của việc phơi sáng màn hình vì khoảng cách giữa các màn hình gần nhau và thời gian nhìn vào chúng. Theo một nghiên cứu gần đây do NEI tài trợ, mắt trẻ em hấp thụ nhiều ánh sáng xanh hơn người lớn từ màn hình thiết bị kỹ thuật số.

Một số lợi ích của ánh sáng xanh

Nó tăng cường sự tỉnh táo, giúp trí nhớ và chức năng nhận thức và cải thiện tâm trạng.

Nó điều chỉnh nhịp sinh học chu kỳ thức và ngủ tự nhiên của cơ thể. Tiếp xúc với ánh sáng xanh vào ban ngày giúp duy trì nhịp sinh học lành mạnh. Tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng xanh vào ban đêm (qua điện thoại thông minh, máy tính bảng và máy tính) có thể làm rối loạn chu kỳ thức và ngủ, dẫn đến khó ngủ và mệt mỏi vào ban ngày.

Không tiếp xúc đủ với ánh sáng mặt trời ở trẻ em có thể ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển của mắt và thị lực. Các nghiên cứu ban đầu cho thấy sự thiếu hụt tiếp xúc với ánh sáng xanh có thể góp phần vào sự gia tăng cận thị.

Ánh sáng xanh là gì

Tiếp xúc với ánh sáng xanh ban đêm có xấu không?

Tiếp xúc với ánh sáng ngăn chặn sự tiết melatonin, một loại hormone ảnh hưởng đến nhịp sinh học. Ngay cả ánh sáng mờ cũng có thể cản trở nhịp sinh học và quá trình bài tiết melatonin của một người. Ánh sáng vào ban đêm là một phần nguyên nhân khiến nhiều người không ngủ đủ giấc và các nhà nghiên cứu đã liên kết giấc ngủ ngắn với việc tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm, cũng như các bệnh tiểu đường và tim mạch.

Một số nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa việc tiếp xúc với ánh sáng vào ban đêm, chẳng hạn như làm việc ca đêm, với bệnh tiểu đường, bệnh tim và béo phì. Đó không phải là bằng chứng cho thấy việc tiếp xúc với ánh sáng vào ban đêm gây ra những tình trạng này nhưng một số chứng minh cho thấy là nó có hại.

Ánh sáng xanh ảnh hưởng đến mắt như thế nào?

Hầu như tất cả ánh sáng xanh có thể nhìn thấy đều đi qua giác mạc và thủy tinh thể và đến võng mạc. Ánh sáng này có thể ảnh hưởng đến thị lực và có thể làm mắt lão hóa sớm. Nghiên cứu ban đầu cho thấy việc tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng xanh có thể dẫn đến:

Các bộ phận của mắt:

  • Chứng mỏi mắt: Ánh sáng xanh từ màn hình máy tính và thiết bị kỹ thuật số có thể làm giảm độ tương phản dẫn đến mỏi mắt kỹ thuật số . Mệt mỏi, khô mắt, ánh sáng không tốt hoặc cách bạn ngồi trước máy tính có thể gây mỏi mắt. Các triệu chứng của mỏi mắt bao gồm nhức mắt hoặc mắt bị kích thích và khó tập trung.
  • Tổn thương võng mạc: Các nghiên cứu cho thấy việc tiếp tục tiếp xúc với ánh sáng xanh theo thời gian có thể dẫn đến các tế bào võng mạc bị tổn thương. Điều này có thể gây ra các vấn đề về thị lực như thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.
  • Ánh sáng xanh có ảnh hưởng đến nhịp sinh học của cơ thể, chu kỳ thức và ngủ tự nhiên của chúng ta. Vào ban ngày, ánh sáng xanh đánh thức chúng ta và kích thích chúng ta. Nhưng việc tiếp xúc quá nhiều ánh sáng xanh vào ban đêm từ điện thoại, máy tính bảng hoặc máy tính có thể khiến bạn khó ngủ hơn.
  • Mặc dù mọi người thường liên tưởng ánh sáng xanh với máy tính và điện thoại, nhưng nguồn lớn nhất của ánh sáng xanh là ánh sáng mặt trời. Các nguồn khác bao gồm ánh sáng huỳnh quang, bóng đèn huỳnh quang compact và ánh sáng LED. Mức độ tiếp xúc với ánh sáng xanh từ màn hình ít hơn nhiều so với lượng tiếp xúc từ mặt trời.
  • Tiếp xúc quá nhiều với  tia cực tím từ ánh nắng mặt trời sẽ  làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về mắt, bao gồm đục thủy tinh thể, tăng trưởng mắt và ung thư.

Ảnh hưởng của ánh sáng xanh với giấc ngủ

Trong khi bất kỳ loại ánh sáng nào cũng có thể ngăn chặn việc tiết melatonin, thì ánh sáng xanh vào ban đêm lại có tác dụng mạnh mẽ hơn. Các nhà nghiên cứu và các đồng nghiệp của họ đã tiến hành một thí nghiệm so sánh tác động của 6,5 ​​giờ tiếp xúc với ánh sáng xanh lam với tiếp xúc với ánh sáng xanh lục có độ sáng tương đương. Ánh sáng xanh lam ức chế melatonin trong thời gian dài gấp đôi so với ánh sáng xanh lục và làm thay đổi nhịp sinh học gấp đôi (3 giờ so với 1,5 giờ).

Trong một nghiên cứu khác về ánh sáng xanh, các nhà nghiên cứu đã so sánh mức melatonin của những người tiếp xúc với ánh sáng trong nhà, những người đeo kính chặn ánh sáng xanh với những người tiếp xúc với ánh sáng mờ thường xuyên mà không đeo kính. Thực tế là mức độ hormone là như nhau ở hai nhóm củng cố giả thuyết rằng ánh sáng xanh là một chất ức chế mạnh mẽ của melatonin. Nó cũng cho thấy rằng những người làm việc theo ca và cú đêm có lẽ có thể tự bảo vệ mình nếu họ đeo kính mắt chặn ánh sáng xanh. Kính râm với tròng kính màu cam chặn ánh sáng xanh, nhưng chúng cũng chặn các màu khác, vì vậy chúng không thích hợp để sử dụng trong nhà vào ban đêm.

Bạn nên cố gắng giới hạn thời gian sử dụng thiết bị của mình trong hai đến ba giờ trước khi đi ngủ. Nhiều thiết bị có cài đặt ban đêm để giảm thiểu tiếp xúc với ánh sáng xanh vào buổi tối.

Ánh sáng xanh là gì

Ánh sáng xanh có hại cho sức khỏe như thế nào?

Vì mắt không tốt trong việc ngăn chặn ánh sáng xanh, nên gần như tất cả ánh sáng xanh có thể nhìn thấy đều đi qua phía trước của mắt (giác mạc và thủy tinh thể) và đến võng mạc, các tế bào chuyển đổi ánh sáng cho não để xử lý thành hình ảnh.

Tiếp tục tiếp xúc với ánh sáng xanh theo thời gian có thể làm hỏng các tế bào võng mạc và gây ra các vấn đề về thị lực như thoái hóa điểm vàng do tuổi tác. Nó cũng có thể góp phần gây ra bệnh đục thủy tinh thể, ung thư mắt và sự phát triển trên lớp phủ trong suốt của phần trắng của mắt. Theo một nghiên cứu do Viện Mắt Quốc gia tài trợ , trẻ em dễ bị tổn thương hơn người lớn vì mắt hấp thụ nhiều ánh sáng xanh từ các thiết bị kỹ thuật số.

Tiếp xúc với ánh sáng xanh trước khi đi ngủ cũng có thể làm gián đoạn giấc ngủ vì nó ảnh hưởng đến thời điểm cơ thể chúng ta tạo ra melatonin.

Chọn lựa thay thế ánh sáng xanh

Nếu ánh sáng xanh có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, thì những lo ngại về môi trường và tìm kiếm ánh sáng tiết kiệm năng lượng, có thể mâu thuẫn với sức khỏe cá nhân. Những bóng đèn huỳnh quang compact và đèn LED tiết kiệm năng lượng hơn nhiều so với những bóng đèn sợi đốt kiểu cũ mà chúng tôi lớn lên. Nhưng chúng cũng có xu hướng tạo ra nhiều ánh sáng xanh hơn.

Vật lý của đèn huỳnh quang không thể thay đổi, nhưng các lớp phủ bên trong bóng đèn có thể tạo ra ánh sáng xanh hơn, ấm hơn. Đèn LED hiệu quả hơn đèn huỳnh quang, nhưng chúng cũng tạo ra một lượng ánh sáng hợp lý trong quang phổ màu xanh lam. Ánh sáng đèn sợi đốt thông thường cũng tạo ra một số ánh sáng xanh, mặc dù ít hơn hầu hết các bóng đèn huỳnh quang.

Cách bảo vệ khỏi ánh sáng xanh

Sử dụng đèn đỏ mờ cho đèn ngủ. Ánh sáng đỏ ít có khả năng thay đổi nhịp sinh học và ức chế melatonin.

Tránh nhìn vào màn hình sáng bắt đầu từ hai đến ba giờ trước khi đi ngủ.

Nếu bạn làm việc ca đêm hoặc sử dụng nhiều thiết bị điện tử vào ban đêm, hãy cân nhắc đeo kính chặn màu xanh lam hoặc cài đặt ứng dụng lọc bước sóng xanh lam / xanh lục vào ban đêm.

Tiếp xúc với nhiều ánh sáng vào ban ngày, điều này sẽ thúc đẩy khả năng ngủ vào ban đêm, cũng như tâm trạng và sự tỉnh táo của bạn vào ban ngày.

Nhận bộ lọc ánh sáng xanh cho màn hình điện thoại thông minh, máy tính bảng và máy tính của bạn. Các bộ lọc ngăn phần lớn ánh sáng xanh từ các thiết bị này chiếu vào mắt mà không ảnh hưởng đến khả năng hiển thị của màn hình. 

Tuân thủ quy tắc 20-20-20 để giảm mỏi mắt do kỹ thuật số. Nghỉ ngơi 20 giây để xem thứ gì đó cách xa 20 bộ mỗi 20 phút.

Kiểm soát ánh sáng và độ chói trên màn hình thiết bị, thiết lập khoảng cách và tư thế làm việc phù hợp để xem màn hình. Hãy chắc chắn rằng ngay cả những vấn đề nhỏ về thị lực cũng được sửa chữa đúng cách.

Ánh sáng xanh là gì

Bài viết trên chúng tôi đã khái quát được về ánh sáng xanh là gì và những ảnh hưởng của nó đối với giấc ngủ và sức khỏe của bạn. Để biết thêm nhiều thông tin hơn về sức khỏe hãy truy cập vào website Elipsport.vn để tham khảo nhiều hơn nhé!

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Ánh sáng xanh là gì?
Ánh sáng xanh là nguồn sáng năng lượng cao được phát ra từ các thiết bị kỹ thuật số ngày nay và chiếu sáng tiết kiệm năng lượng.
Nghiên cứu đã chứng minh việc tiếp xúc với ánh sáng xanh có hại góp phần vào các tình trạng sức khỏe và mắt nghiêm trọng, bao gồm: mỏi mắt, giảm thị lực, gián đoạn giấc ngủ và là một yếu tố nguy cơ dẫn đến sự khởi đầu của bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (nguyên nhân hàng đầu gây mất thị lực nghiêm trọng và mù lòa ở người lớn trên 60 tuổi).
Có - các bác sĩ chuyên khoa mắt, bác sĩ sức khỏe tổng quát và các học giả đang công bố các nghiên cứu mới thường xuyên về những nguy hiểm liên quan đến việc tiếp xúc với ánh sáng xanh.
Vì tác động của ánh sáng xanh tăng lên khi mắt bạn ở gần nguồn hơn, các thiết bị sau đây được bác sĩ quan tâm nhất: điện thoại thông minh , máy tính bảng , thiết bị trò chơi , TV , máy tính, đèn CFL và đèn LED.
Tính năng bảo vệ ánh sáng xanh hiện có sẵn trong phương pháp điều trị thấu kính nâng cao dành cho thấu kính theo toa và không theo toa - phương pháp điều trị này lọc ánh sáng xanh tím có hại trong khi cho phép ánh sáng xanh lam ngọc có lợi đi qua thấu kính - ánh sáng xanh lam ngọc cho phép hoạt động chính xác của chu kỳ ngủ / thức, trí nhớ và hiệu suất nhận thức.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.