• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Atp là gì? Năng lượng atp có tác dụng gì trong gym

ATP là gì? Nhiều người đang theo đuổi xu hướng tập gym để có một cơ thể khỏe mạnh, cường tráng nhưng lại không biết ATP là gì. Đây quả thực là một "điểm trừ" khá lớn khi họ đã chưa thực sự tìm hiểu kỹ lưỡng.

ATP nói nôm na đó là nguồn năng lượng để cho cơ bắp hoạt động. Vậy cụ thể xung quanh vấn đề này là những kiến thức gì, bạn cần phải lưu ý những gì khi tham gia tập gym? Hãy đọc hết bài viết này để tìm hiểu bạn nhé!

1. Định nghĩa ATP là gì?

atp là gì

ATP là gì?

ATP là gì? ATP hay còn được gọi là "Adenosine triphosphate" - là một phương pháp mà cơ thể sử dụng để từ đó lưu trữ và sử dụng năng lượng. Nói một cách cụ thể hơn thì ATP là phân tử mang phần năng lượng. Nó có chức năng giúp vận chuyển nguồn năng lượng đến các nơi cần thiết để cho tế bào có thể sử dụng. Đối với cơ bắp của con người hay cụ thể hơn đó là từng tế bào trong cơ thể thì ATP chính là một nguồn năng lượng để cho cơ thể hoạt động một cách tốt nhất.

Khi một tế bào đang cần phải có năng lượng, nó sẽ phá vỡ ATP để tạo ra adenosine diphosphate (viết tắt là ADP). Đây là một phân tử gốc phosphat tự do, nó giải phóng 12kcal năng lượng để phục vụ cho mục đích vận động, tập luyện của con người. Tuy nhiên, có thể nói rằng lượng ATP dự trữ trong cơ sẽ không nhiều như mức nhu cầu. Chính vì thế, để ta có một cơ bắp khỏe mạnh lâu dài thì bắt buộc cần phải phục hồi và duy trì ATP sao cho đầy đủ nhất có thể. Năng lượng này dùng để phục hồi ATP đã được phân giải từ các thành phần như tinh bột, đạm, chất béo.

2. Quá trình tổng hợp ATP của cơ thể

Trong cơ thể của chúng ta, con đường tổng hợp ATP là gì?

atp là gì

Quá trình tổng hợp ATP

2.1. Hệ Lactic (yếm khí)

Khi bạn hoạt động lâu và hao tổn năng lượng nhiều, cơ thể sẽ tự có khả năng tái tổng hợp ATP bằng cách nó phân giải yếm khí của thành phần đường glucose. Từ đó, các phản ứng sẽ sản sinh ra axit lactic gây ra mệt mỏi và chất độc hại cho cơ. Cũng chính vì lý do đó, hệ năng lượng này đã có tên gọi là "hệ Lactic". Trong suốt quá trình này, có tầm khoảng 12 phản ứng hóa học được sắp xếp diễn ra để tạo ATP. Hệ thống này sẽ hoạt động nhanh và tạo ra đủ ATP theo nhu cầu để kéo dài từ 20 giây đến hơn 1 phút.

Hệ năng lượng này được cho là có công suất lớn gấp 1.5 lần so với hệ oxy thông thường. Thậm chí, chính nó cũng không cần phải có oxy. Điều này rất tiện lợi bởi lẽ nếu cần dùng đến oxy thì phải mất một thời gian để tim và phổi có thể hoạt động nhịp nhàng với nhau.

Tuy nhiên, một điểm trừ lớn của hệ năng lượng lactic đó là việc bị hạn chế bởi axit lactic sinh ra. Nó đã ức chế các men phân giải phân tử glycogen và khiến lượng glycogen trong cơ bắp cũng như gan không bao giờ được sử dụng dẫn đến mức cạn kiệt. Trong những hoạt động ở khoảng tối đa, sự phân giải glycogen yếm khí đôi khi cũng chỉ xảy ra không quá 25% lượng glycogen mà nó dự trữ.

2.2 Hệ năng lượng Oxy (hô hấp hiếu khí)

Trong các hoạt động của cơ bắp và có công suất không lớn kéo dài thì nên được cung cấp một lượng oxy đầy đủ. Để bạn đạt được điều ấy, cơ thể sẽ sử dụng các phản ứng oxy hóa với các chất như: đường, protein và chất béo để từ đó cung cấp năng lượng cho cơ thể được hoạt động. Hệ năng lượng đang được nói đến chính là hệ năng lượng oxy. Vậy hệ năng lượng tạo ra ATP là gì?

Thông thường thì hệ năng lượng oxy sẽ sử dụng hai chất chính cho các hoạt động co cơ đó là thành phần đường và chất béo. Trong những tình huống cực đoan (ví dụ như như đói) thì protein cũng có thể được phân bổ, chia thành các axit amin và nó được sử dụng để tạo ra ATP. Hệ năng lượng oxy sẽ sử dụng tinh bột để có thể phân giải trước. Sau đó, nó dùng đến chất béo và cuối cùng là dùng protein nếu như cần thiết. Thành phần đường và chất béo khi đã phân giải sẽ có công suất và dung lượng năng lượng khá khác nhau.

Oxy hóa đường cũng sẽ tương đương với quá trình thủy phân glucose trong hệ lactic. Hệ oxy hóa đường mặt khác lại phụ thuộc vào trữ lượng glycogen ở cơ và cả gan, đồng thời là khả năng tái tạo glucose từ các chất khác cùng với dung lượng lớn như axit lactic, axit amin hay axit pyruvic … của gan. Hệ năng lượng oxy sẽ phân giải chất béo để có thể sản sinh nhiều năng lượng hơn so với việc oxy hóa đường. Lý giải tích cực cho điều này là vì bởi khi mỡ trong cơ thể có trữ lượng rất lớn (thường sẽ chiếm từ 15 – 30% khối lượng cơ thể) thì cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể hoạt động liên tục kéo dài thậm chí đến cả hàng chục ngày.

Tuy nhiên, lưu ý răng tỷ lệ đường và mỡ bị oxy hóa đều sẽ phụ thuộc sát sao vào công suất của hoạt động ưa khí. Công suất càng lớn thì kéo theo đó sẽ oxy hóa đường nhiều, công suất nhỏ thì dĩ nhiên oxy hóa mỡ nhiều.  Muốn hỗ trợ kèm cùng tập gym thì bạn nên đặc biệt chú ý về hệ năng lượng này nhé!

atp là gì

Tập luyện cường độ vừa phải cần vận dụng hệ năng lượng oxy để tạo ra ATP

2.3. Hệ năng lượng Phosphagen

Ngoài hai hệ năng lượng trên tạo ra ATP thì còn có một hệ năng lượng thứ ba đó là hệ Phosphagen. Điểm nổi bật lớn nhất của hệ năng lượng này là có công suất l"khủng" nhất, gấp 3 lần hệ lactic và gấp 4 lần hệ oxy. Hệ thống phosphagen có thể hoàn toàn đáp ứng nhu cầu năng lượng cao của cơ bắp, tuy rằng nó chỉ kéo dài trong 8 đến 10 giây.

Bạn có thể thử tưởng tượng rằng bạn đang bắt đầu một bài thể dục, các tế bào cơ của bạn sẽ mất chừng khoảng 2-3 giây để đốt cháy được ATP. Hệ thống Phosphagen này sẽ khởi động và cung cấp cho bạn năng lượng trong vòng khoảng 8 – 10 giây. Hệ năng lượng này sẽ thích hợp cho những người hay tập tạ hay chạy nước rút 100m. Nếu như quá trình tập luyện bị diễn ra lâu hơn, ví dụ như bạn chạy ngắn 400m hay bơi 100m thì khi ấy, hệ năng lượng Lactic này sẽ được hoạt động.

3. Vai trò của ATP với người tập thể hình

Đối với những người theo đuổi bộ môn tập gym, thể hình thì xây dựng cơ bắp cùng sự chuyển hóa năng lượng là một điều vô cùng quan trọng. Cũng chính vì điều đó mà bạn nên sự duy trì ATP. Vai trò của ATP là gì - nó gần như quyết định khá nhiều đến kết quả của người tập gym.

Đồng thời, ta phải biết rằng việc duy trì và nạp đủ ATP cũng sẽ tác động rất tốt đến sức khỏe của những người tập gym nói riêng cũng như những người bình thường nói chung. Đặc biệt là đối với những người hay tập tạ nặng thì việc duy trì năng lượng ATP sẽ giúp cơ bắp không bị thiếu hụt năng lượng và đồng thời nó còn hỗ trợ trong việc phát triển cơ bắp tối đa.

Đối với những người tập tạ nặng hay các bodybuilder thì việc duy trì được năng lượng ATP từ các chất tự nhiên thường sẽ rất khó. Lý do đó là vì nhu cầu sử dụng ATP của họ khá cao và nhiều, dày đặc trong các buổi tập. Chính vì vậy, họ hay phải sử dụng các thực phẩm chức năng để cho phép sản xuất năng lượng ATP nhiều hơn, từ đó làm nhiên liệu cho cơ bắp hoạt động trong quá trình tập thể dục cường độ cao.

atp là gì

Các bodybuilder rất cần phải duy trì năng lượng ATP

4. Cách tăng ATP là gì?

Nguồn năng lượng để cơ bắp của bạn hoạt động hữu hiệu chính là ATP, vậy cách giúp bạn duy trì và tăng cường ATP là gì?

4.1. Creatine Monohydrate

Theo tờ “Natural Anaholics", creatine monohydrate là thành phần có thể giúp cơ bắp giảm bớt mệt mỏi vì nó sẽ làm tăng khả năng chuyển hóa hoặc tái tạo ATP hoặc là adenosine triphosphate của cơ bắp. ATP đồng thời là nguồn cung cấp năng lượng cho các hoạt động co cơ mạnh mẽ và phần nhiều hướng đến sức mạnh. Creatine sẽ giúp cơ thể bạn tạo ra ATP nhanh hơn trông thấy, mang lại hiệu quả hơn. Các gymer hay uống 5 đến 10 gam mỗi ngày trước hoặc sau khi họ tập luyện để giúp ngăn ngừa mỏi cơ.

4.2. Beta-Alanine

Beta-alanine là thành phẩm có tác dụng làm giảm mệt mỏi cơ. Nó hoạt động bằng cách ức chế sự hình thành axit lactic ở trong cơ. Một sản phẩm của hô hấp kỵ khí đó là cách mà cơ thể bạn tạo ra năng lượng trong quá trình luyện tập và sức đề kháng, axit lactic có thể gây ra cảm giác nóng rát ở cơ bắp khi mệt mỏi. Lúc nồng độ axit tích tụ, cơ bắp của bạn sẽ không còn có thể co bóp một cách mạnh mẽ nữa. Beta-alanin sẽ hỗ trợ làm tăng L-carnosine tiêm bắp - một loại axit amin đệm có tính axit của axit lactic. Bạn nên uống 1,5 đến 3 gam một lần trước khi bắt đầu tập thể dục và một lần nữa vào bữa ăn sau đó trong ngày.

4.3. BCAAs

BCAAs, hay các axit amin chuỗi nhánh, có tác dụng mang lại hiệu quả cải thiện sức bền của cơ bắp mạnh mẽ và đồng thời ngăn ngừa mệt mỏi. Bởi vì chúng có thể sẽ được sử dụng như một nguồn năng lượng trực tiếp cho cả cơ bắp. Cũng theo như “Natural Anaholics.” Các cấu trúc phân tử “phân nhánh” độc đáo của L-leucine, L-isoleucine hay L-valine, BCAAs, sẽ cho phép chúng truyền trực tiếp vào máu và sau đó đến các cơ, không cần phải qua gan. Bạn có thể uống 5 gam BCAAs trước, trong và sau những buổi tập của bạn.

atp là gì

BCAAs giúp bạn có được một quãng thời gian luyện tập tuyệt vời

4.4. Taurine

Vai trò của sản phẩm Taurine trong việc sản xuất năng lượng ATP là gì? Có thể nói rằng nó rất quan trọng với nhu cầu năng lượng của cơ thể. Bằng chứng đó là nó đã được tìm thấy trong các mô cơ có nhu cầu năng lượng rất cao như tim. Mặt khác Taurine cũng giúp cho các tế bào cơ được điều chỉnh mức canxi, giúp tác động đến khả năng co bóp bình thường của chúng. Bạn nên uống 1 đến 3 gam trước khi tập luyện để đỡ mệt.

Vừa rồi là lý giải cụ thể cho câu hỏi ATP là gì. Nếu cảm thấy bài viết vừa rồi thú vị, đừng ngần ngại chia sẻ và truy cập thêm vào elipsport.vn để đọc thêm những thông tin vô cùng hữu ích cho sức khỏe bạn nhé! Mọi chi tiết thắc mắc về các sản phẩm máy chạy bộ hay xe đạp tập thể thao xin vui lòng gọi về hotline 1800 6854.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

ATP là gì?
ATP hay còn được gọi là "Adenosine triphosphate" - là một phương pháp mà cơ thể sử dụng để từ đó lưu trữ và sử dụng năng lượng.
Có thể nói rằng lượng ATP dự trữ trong cơ sẽ không nhiều như mức nhu cầu. Chính vì thế, để ta có một cơ bắp khỏe mạnh lâu dài thì bắt buộc cần phải phục hồi và duy trì ATP sao cho đầy đủ nhất có thể.
Có 3 con đường chính để tổng hợp ATP - hệ Lactic, hệ Oxy và hệ Phosphagen
Đối với những người theo đuổi bộ môn tập gym, thể hình thì xây dựng cơ bắp cùng sự chuyển hóa năng lượng là một điều vô cùng quan trọng. Cũng chính vì điều đó mà bạn nên sự duy trì ATP. Vai trò của ATP là gì - nó gần như quyết định khá nhiều đến kết quả của người tập gym.
Để ta có một cơ bắp khỏe mạnh lâu dài thì bắt buộc cần phải phục hồi và duy trì ATP sao cho đầy đủ nhất có thể. Năng lượng này dùng để phục hồi ATP đã được phân giải từ các thành phần như tinh bột, đạm, chất béo.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.