• 1800 6854

Bà Bầu Có Hay Bị Mất Ngủ Không

Bà bầu có hay bị mất ngủ không? Nếu tình trạng này kéo dài và không có những biện pháp điều trị kịp thời, thì ảnh hưởng như thế nào tới sự phát triển của thai nhi cũng như sức khỏe của bà mẹ. Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây nhé.

  1. Tập bao lâu để có cơ bụng số 11? Cách tập cơ bụng số 11 tại nhà dành cho nữ
  2. Các bài tập cơ bụng dưới giảm mỡ cho nam tại nhà
  3. Đi bộ bao lâu là đủ để giảm cân và giảm mỡ bụng
  4. Bài tập thể dục giảm mỡ cho eo thon bụng nhỏ nhanh

Khi mang thai bà bầu có hay bị mất ngủ không là một trong những vấn đề được nhiều chị em phụ nữ quan tâm, đặc biệt là các cặp vợ chồng sau khi cưới. Những dấu hiệu nào để nhận biết triệu chứng mất ngủ của bà bầu và nên cần làm gì trong giai đoạn này, để cải thiện tốt hơn cũng như giúp cho thai nhi được phát triển khỏe mạnh?

Bà bầu có hay bị mất ngủ không

Chứng mất ngủ của các chị em phụ nữ khi đang mang thai

 

1. Bà bầu có hay bị mất ngủ không?

Bà bầu có hay bị mất ngủ không? Qua các thống kê, các nhà nghiên cứu thường thấy bà bầu hay gặp triệu chứng mất ngủ trong giai đoạn mang thai. Chiếm tỷ lệ hơn 90% về tình trạng mất ngủ. Bên cạnh đó, hơn 50% tỷ lệ mất ngủ trong  3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ. 

Theo các chuyên gia khoa sản nhi, triệu chứng mất ngủ là hiện tượng rất bình thường hay xuất hiện ở các bà mẹ mang bầu. Đây là giai đoạn thay đổi về nội tiết tố của người phụ nữ, cũng có thể là do những lo lắng, khó chịu trong cuộc sống khi đang mang thai... Nếu chỉ xảy ra trong một thời gian ngắn, sản phụ hoàn toàn có thể yên tâm bởi vì điều này không ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi.  Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài và không được điều trị khoa học, rất có thể sẽ ảnh hưởng không tốt tới sự phát triển của thai nhi cũng như sức khỏe bà mẹ. Khi rơi vào tình trạng mất ngủ sẽ xảy hiện tượng rối loạn giấc ngủ.

Sau đây là một số triệu chứng mất ngủ thường gặp:

  • Các bà bầu rất khó đi vào giấc ngủ.
  • Không duy trì được giấc ngủ ngon, sâu, hay thức tỉnh, giật mình vào lúc đang ngủ và rất khó bắt đầu quay lại giấc ngủ.  
  • Sau khi thức dậy, cơ thể cảm thấy mệt mỏi, không được khỏe khoắn, tỉnh táo.

Triệu chứng mất ngủ ở các bà mẹ mang bầu thường xảy ra vào thời điểm đầu và cuối thai kỳ, nhưng cũng có một số trường hợp kéo dài đến giữa hoặc cuối thai kỳ.

Bà bầu có hay bị mất ngủ không

Bà bầu có hay bị mất ngủ không?

2. Nguyên nhân gây mất ngủ ở các bà bầu

Các mẹ bầu đang trong thai đoạn mang thai cần phải ngủ nhiều hơn, bởi vì cơ thể lúc này cần nhiều lượng máu và oxy để nuôi dưỡng thai nhi phát triển. Tuy nhiên, tình trạng mất ngủ lại xảy ra ở các bà mẹ đang mang bầu, nguyên nhân là vì các lý do sau.

2.1 Tâm trạng không tốt, căng thẳng

Trong giai đoạn mang thai,  cơ thể của các mẹ bầu sẽ có sự thay đổi nội tiết tố. Lúc này, xuất hiện hormone của thai kỳ là progesterone. Sự thay đổi nội tiết tố khiến cho tâm trạng trở nên khó chịu hay cáu gắt, tức giận vô cớ, căng thẳng. Những yếu tố này rất dễ làm cho người phụ nữ mang thai rơi vào tình trạng khó ngủ. Chính vì vậy, bác sĩ luôn khuyên rằng các mẹ bầu cần cố gắng giữ cho tinh thần thoải mái, vui vẻ, luôn được thư giãn để hạn chế việc mất ngủ.

Bà bầu có hay bị mất ngủ không

Tâm trạng căng thẳng dẫn đến chứng mất ngủ

Có thể bạn quan tâm:

  1. Cách trị bệnh mất ngủ từ thiên nhiên
  2. Thiếu Ngủ Có Làm Tăng Cân Không?
  3. Nguyên Nhân Gây Bệnh Mất Ngủ Ở Người Trẻ Tuổi

2.2 Hệ tiêu hóa hoạt động kém

Tiêu hóa thức ăn trở nên khó khăn hơn trong giai đoạn cuối thai kỳ. Khi thai nhi phát triển thì dạ dày của các bà mẹ mang bầu bị chèn ép, thức ăn sẽ đưa ngược lên thực quản dẫn đến hệ tiêu hóa hoạt động kém xảy ra tình trạng khó tiêu, đầy hơi. Lúc này, vùng bụng có cảm giác khó chịu gây nên tình trạng mất ngủ. Ngoài ra, chế độ ăn uống dành cho các bà mẹ bầu cần phải lưu ý kỹ càng, bởi vì chúng  ảnh hưởng rất nhiều đến hệ tiêu hóa.

2.3 Áp lực từ thai nhi

Thai nhi ngày càng phát triển khiến việc đi lại, nghỉ ngơi, tư thế nằm ngủ trở nên gặp nhiều khó khăn. Các bác sĩ khuyến khích sản phụ trong lúc ngủ nên nằm nghiêng bên trái là tốt nhất. Ngoài ra, sản phụ có thể dùng gối ngủ chuyên dụng dành cho các mẹ bầu để dễ đi vào giấc ngủ hơn. 

2.4 Cơ thể thiếu vitamin B

Cơ thể thiếu vitamin B dẫn đến tình trạng mất ngủ hoặc ngủ không ngon giấc. Chính vì vậy, trong giai đoạn mang bầu, cơ thể của các bà mẹ cần bổ sung thực phẩm chứa nhiều vitamin B như rau xanh, súp lơ, thịt, ngũ cốc,... 

Bà bầu có hay bị mất ngủ không

Cơ thể thiếu vitamin B khiến mẹ bầu dễ bị mất ngủ

3. Mất ngủ ảnh hưởng gì đến sự phát triển của thai nhi?

Điều bất ngờ là thai nhi sẽ thức khi mẹ mang bầu ngủ và ngủ khi mẹ mang bầu thức. Chứng mất ngủ sẽ dẫn đến việc cơ thể của các mẹ mang bầu rơi vào trạng thái mệt mỏi, kiệt sức, thiếu máu, ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Ngoài ra, nếu mỗi ngày ngủ ít hơn 6 tiếng đồng hồ thì sẽ có nguy cơ sinh mổ.

4. Biện pháp cải thiện chứng mất ngủ

Theo các chuyên gia chăm sóc sức khỏe, sản phụ cần thay đổi những thói quen sinh hoạt hằng ngày, ăn uống điều độ, nghỉ ngơi hợp lý, bảo đảm được chất lượng giấc ngủ để giúp cho thai nhi phát triển tốt.

  • Cung cấp đầy đủ vitamin B cho cơ thể, lựa chọn thực phẩm xanh tươi, đảm bảo an toàn vệ sinh: rau xanh, thịt, ngũ cốc...
  • Hạn chế ăn no trước khi đi ngủ để hoạt động của dạ dày diễn ra trơn tru dễ dàng hơn trong lúc này. 
  • Tuyệt đối không được ăn sau 8h tối.
  • Ăn chậm, nhai thật kỹ để dễ dàng tiêu hóa, nên chia nhiều bữa ăn trong cùng một ngày.
  • Giảm đồ ăn, thức uống có chứa thành phần đường trong giai đoạn mang thai.
  • Không sử dụng các chất kích thích, đồ uống có chứa cồn như thuốc lá, cà phê vì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến giấc ngủ và sức khỏe của sản phụ.
  • Sử dụng liệu pháp massage hoặc ngồi ghế massage để xoa dịu tinh thần, giảm căng thẳng, áp lực.

Bà bầu có hay bị mất ngủ không

Bổ sung vitamin B cho cơ thể

Xem thêm:

  1. Các Bài Tập Aerobic Đơn Giản Dễ Tập Tại Nhà
  2. Top 15 cách trị mụn đơn giản, hiệu quả nhất
  3. Cardio là gì? Các bài tập cardio hiệu quả

Như vậy, qua những thông tin trên chúng ta cũng đã biết được bà bầu có hay bị mất ngủ không và ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi như thế nào, cũng như biện pháp cải thiện giấc ngủ. Trong gia đoạn thai kỳ, phụ nữ cần đặc biệt lưu ý đến vấn đề sức khỏe, chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng để thai nhi được khỏe mạnh, đừng quên tập thể dục nhẹ nhàng. Nếu các mẹ bầu đang có nhu cầu tìm kiếm thiết bị thích hợp để tập thể dục tại nhà, có thể ghé thăm website của Tập đoàn thể thao Elipsport, nhân viên sẽ tận tình tư vấn sản phẩm phù hợp.

TẬP ĐOÀN THỂ THAO ELIPSPORT

Website tập đoàn: https://elipsport.vn

Fanpage tập đoàn: facebook.com/elipsport.vn

Youtube: youtube.com/Elipsportvn

Liên hệ: elipsport.vn/lien-he

Tổng đài MIỄN PHÍ: 1800 6854

Sản phẩm bạn quan tâm

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.