Tổng đài miễn phí: 1800 6854 Trạng thái giao hàng Kiểm tra bảo hành
  • 1800 6854

Bà bầu thiếu máu nên ăn gì? Các loại thực phẩm bổ máu cho bà bầu

Tình trạng thiếu máu thường gặp ở phụ nữ mang thai. Máu là thành phần dinh dưỡng quan trọng, có vai trò vận chuyển chất dinh dưỡng từ mẹ vào bé. Khi cơ thể thiếu máu sẽ bị suy nhược, mang đến nhiều nguy hiểm. Hãy cùng tìm hiểu bà bầu thiếu máu nên ăn gì để cải thiện nhanh chóng nhất nhé.

1. Thiếu máu khi mang thai có tác hại gì?

Trước khi tìm hiểu bà bầu thiếu máu nên ăn gì, hãy hiếu máu khi mang thai có tác hại gì. Phụ nữ trong thời kỳ mang thai có nguy cơ mắc chứng thiếu máu cao hơn. Nhu cầu chất sắt trong giai đoạn này tăng lên nhiều lần để cung cấp dinh dưỡng cho thai nhi. Khi chế độ nghỉ ngơi không hợp lý hoặc dinh dưỡng không cung cấp đủ sắt cần thiết sẽ dẫn đến tình trạng thiếu máu. 

bà bầu thiếu máu nên ăn gì

Thiếu máu mang lại nhiều tác hại cho mẹ và bé

Thiếu máu ở sản phụ mang đến nhiều tác hại nguy hiểm như:

  • Dễ sảy thai trong 3 tháng đầu của thai kỳ, thai lưu hoặc vỡ ối sớm, nhau bong non, có nguy cơ sinh non trong 3 tháng cuối. 
  • Ngoài ra, thiếu máu khi mang thai làm tăng nguy cơ cao huyết áp thai kỳ, tiền sản giật, sản giật, nhiễm trùng ối, vỡ ối sớm. 
  • Trong giai đoạn chuyển dạ có khả năng bị chuyển dạ kéo dài, băng huyết sau sinh, nhiễm trùng hậu sản.
  • Sau khi trẻ ra đời, thai phụ bị thiếu máu có nguy cơ bị thiếu sữa nuôi con, cơ thể suy nhược.
  • Với thai nhi, khi cơ thể mẹ bị thiếu máu dễ gặp tình trạng suy thai do thiếu dinh dưỡng.
  • Trẻ sinh ra hay bị nhẹ cân, sinh non, vàng da sinh lý sau sinh, cần thời gian dưỡng nhi dài.
  • Không những thế, trong quá trình phát triển trẻ cũng có tỷ lệ bệnh tim mạch cao hơn các trẻ khác.

2. Bà bầu thiếu máu nên ăn gì để bổ sung sắt tự nhiên?

Thiếu máu khi mang thai mang đến nhiều tác hại nguy hiểm cho cả mẹ và bé. Do đó, hiểu rõ bà bầu thiếu máu nên ăn gì là điều rất quan trọng. Biết được các thực phẩm bổ máu cho bà bầu, bạn có thể dễ dàng thiết lập được thực đơn cho bà bầu thiếu máu một cách khoa học và an toàn nhất. Hãy tham khảo một số loại thực phẩm được gợi ý sau đây.

Bổ sung máu cho thai phụ bằng thịt bò

Thịt bò được biết đến là loại thực phẩm có hàm lượng sắt cao. Sắt trong thịt bò cao hơn các loại cá hoặc thịt gà gấp nhiều lần. Tuy nhiên, mỗi bộ phận thịt bò chứa một hàm lượng sắt khác nhau, tập trung nhiều ở phần nạc bò. Do đó, khi muốn chọn thực phẩm bổ máu cho bà bầu, bạn nên ưu tiên chọn nạc bò thay vì các phần nhiều mỡ, gân, sụn.

Đặc biệt, sắt trong thịt bò sẽ dễ hấp thụ hơn các loại thực phẩm thực vật. Do đó, bổ sung thịt bò vào bữa ăn hoặc chế biến thành các món canh bổ máu cho bà bầu là lựa chọn tốt nhất.

Bổ sung máu cho thai phụ bằng thịt bò

Bổ sung máu cho thai phụ bằng thịt bò

Bổ sung cải bó xôi vào thực đơn cho bà bầu thiếu máu

Mặc dù không nhiều sắt như thịt bò, nhưng lượng sắt trong cải bó xôi cũng khá cao. Một bát canh cải bó xôi có thể cung cấp cho mẹ bầu 3,2mg sắt. Ngoài ra, trong cải bó xôi cũng chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho thai nhi. Cải bó xôi cũng là loại thực phẩm giá thành rẻ, dễ chế biến và ngon miệng,... phù hợp cho các bà bầu sử dụng thường xuyên.

Dùng lòng đỏ trứng làm đồ ăn bổ máu cho bà bầu

Lòng đỏ trứng không thể thiếu trong danh sách các loại thực phẩm giàu chất sắt. Từ lâu, trứng được biết đến là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, đặc biệt là lòng đỏ. Ngoài sắt, trừng còn chứa nhiều protein, canxi, magie và nhiều loại vitamin, khoáng chất khác. Tuy nhiên, bà bầu không nên lạm dụng trứng gà quá nhiều, mỗi tuần chỉ nên ăn 3-4 quả trứng để cung cấp sắt mà không gây hại đến các cơ quan khác.

Dùng lòng đỏ trứng làm đồ ăn bổ máu cho bà bầu

Dùng lòng đỏ trứng làm đồ ăn bổ máu cho bà bầu

Ăn nhiều chuối

Chuối là sự lựa chọn hàng đầu cho những ai đang thắc mắc thiếu máu thai kỳ nên ăn gì. Chuối là loại trái cây thơm ngon và quen thuộc với người Việt. Trong chuối chứa hàm lượng sắt và vitamin khá cao và an toàn khi dùng mỗi ngày. Ngoài ăn, ăn chuối còn cải thiện tình trạng táo bón thường gặp trong thai kỳ. Các bác sĩ khuyên rằng nên ăn chuối vào buổi sáng để cơ thể hấp thụ hoàn toàn dưỡng chất và tránh tình trạng nặng bụng, khó tiêu.

Bổ sung sắt bằng bí đỏ

Bí đỏ chứa nhiều loại dưỡng chất như sắt, canxi, protein, vitamin A, B, D,... Khi chọn bí đỏ làm thực phẩm bổ máu cho bà bầu, nên ưu tiên chọn bí đã chín và có màu cam vàng. Khi chín, bí đỏ sẽ có nhiều chất dinh dưỡng và hàm lượng sắt cũng cao hơn. 

Bổ sung sắt cho bà bầu bằng bí đỏ

Bổ sung sắt cho bà bầu bằng bí đỏ

Các loại hạt

Ngày nay, các loại hạt là thực phẩm quen thuộc với phụ nữ mang thai. Bất kỳ thời điểm nào trong thai kỳ, mẹ bầu đều có thể sử dụng các loại hạt để bổ sung dinh dưỡng. Các loại hạt chứa hàm lượng cao các chất cần thiết cho thai phụ như sắt, protein, magie, photpho,... và đặc biệt là omega-3. Bà bầu có thể dùng các loại hạt với sữa chua, ngũ cốc như một món ăn sáng hoặc dùng hạt thay cho các món ăn vặt.

Cháo yến mạch

Yến mạch chứa nhiều sắt, chất xơ hòa tan, protein, canxi, photpho, magie,.. Bổ sung yến mạch thường xuyên khi mang thai giúp ngăn ngừa và cải thiện tình trạng thiếu máu hiệu quả. Ngoài ra, do chứa nhiều chất xơ nên yến mạch cũng mang đến nhiều lợi ích cho hệ tiêu hóa của bà bầu.

Cháo yến mạch cải thiện thiếu máu cho thai phụ

Cháo yến mạch cải thiện thiếu máu cho thai phụ

Bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ bà bầu thiếu máu nên ăn gì. Ngoài các thực phẩm đã nêu, mẹ bầu có thể sử dụng thêm các loại thực phẩm chức năng bổ sung sắt theo chỉ định của bác sĩ để cải thiện tình hình nhanh chóng hơn. Bên cạnh đó, có kết hợp sử dụng ghế massage ở 3 tháng giữa và 3 tháng cuối thai kỳ để chăm sóc sức khỏe mẹ bầu tốt hơn. Massage giúp thư giãn tinh thần, giải tỏa căng thẳng và đẩy lùi tình trạng đau nhức thường gặp trong quá trình mang thai.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.