• 1800 6854

5 Bài Tập Chữa Đau Vai Gáy Đơn Giản, Hiệu Quả

Bài tập chữa đau vai gáy đơn giản có thể thực hiện bất kỳ lúc nào được chia sẻ trong bài viết sau đây giúp bạn giảm đau hiệu quả chỉ sau một lần thực hiện đầu tiên. Các bài tập giúp kéo giãn và giải phóng áp lực, căng thẳng cho vùng cổ, vai.

Đau vai gáy là tình trạng phổ biến hiện nay, đặc biệt là đối với những người ngồi nhiều, ít vận động. Rất may mắn là tình trạng này có thể được loại bỏ hoặc giảm bớt nhờ các bài tập phù hợp. Thông qua việc luyện tập, bạn có thể thư giãn vùng cổ - vai, giải tỏa các áp lực đè nén lên những khu vực này. 

1. Đau vai gáy là gì?

Đau vai gáy là hiện tượng mỏi, nhức hoặc đau các đốt sống cổ lan sang hai bên vai. Đau mỏi vai gáy có thể xảy ra đối với bất kỳ ai, thuộc bất kỳ giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp nào. Thông thường, đau vai váy sẽ tự biến mất sau một thời gian nghỉ ngơi. Tuy vậy, cũng có nhiều người gặp tình trạng đau vai gáy lặp đi lặp lại, gây nhiều ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống. 

bài tập chữa đau vai gáy

Hiện tượng đau vai gáy

2. Ảnh hưởng của đau vai gáy tới sức khỏe và cuộc sống

2.1. Biến chứng rối loạn tiền đình

Đau vai gáy nếu không được điều trị đúng cách có thể gây chèn ép hoặc rối loạn các dây thần kinh. Mang tới nguy cơ rối loạn tiền đình.

2.2. Thiếu máu lên não

Lượng máu lưu thông qua khu vực cổ và vai bị tắc nghẽn hoặc chèn ép. Dẫn tới lượng máu lên não bị giảm sút. Người bệnh sẽ bị hoa mắt chóng mặt, suy giảm trí nhớ, khó tập trung trong công việc và cuộc sống. Đau vai gáy gây mệt mỏi, khó ngủ, ngủ không ngon giấc.

2.3. Chèn ép tủy sống vùng cổ

Đau vai gáy ở mức độ nặng khiến khí huyết tắc nghẽn, chèn ép tủy sống ở vùng cổ. Tuy rất hiếm gặp nhưng đây là biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh đau vai gáy.

2.4. Thoái hóa hoặc thoát vị đĩa đệm

Thoát vị hoặc thoái hóa các đốt sống cổ, thoái hóa khớp vai … là những biến chứng phổ biến nếu để tình trạng đau vai gáy quá lâu. 

2.5. Liệt tay

Các rễ thần kinh tổn thương nghiêm trọng dẫn tới giảm vận động cánh tay, bả vai, thậm chí teo cơ và bại liệt cẳng tay, bàn tay.

bài tập chữa đau vai gáy

Đau vai gáy gây nhiều ảnh hưởng tới người bệnh

3. Các bài tập chữa đau vai gáy

3.1. Bài tập xoay cổ

Bài tập này bạn có thể thực hiện khi ngồi hoặc đứng đều được. Chỉ cần lưu ý luôn giữ thẳng lưng và cổ, vai mở rộng, ngực ưỡn khi bắt đầu bài tập. Các động tác trong bài tập xoay cổ bao gồm:

  • Đẩy cổ về phía sau.
  • Ngửa cổ hết cỡ về sau lưng.
  • Nghiêng cổ và đầu sang trái sau đó nghiêng sang phải. 
  • Xoay cổ sang trái và phải.
  • Gập cổ về phía trước.
  • Mở rộng ngực và kéo tay về phía sau. 

bài tập chữa đau vai gáy

Các động tác xoay cổ

3.2. Bài tập gập lưng

  • Đứng thẳng, uốn lưng về phía sau để kéo căng cổ hết cỡ.
  • Gập người về phía trước, thả lỏng hoàn toàn vai, gáy.
  • Đưa hai tay chạm đất, đưa người thành hình chữ V ngược.
  • Nằm uốn lưng về phía sau.

bài tập chữa đau vai gáy

Các động tác giảm đau vai gáy

3.3. Bài tập kéo giãn toàn thân chữa đau vai gáy 

Bài tập chữa đau vai gáy hiệu quả này là một tư thế yoga có tên là con mèo - con bò. Uốn cổ hết cỡ là cách để bạn thư giãn toàn bộ vùng vai gáy trong bài tập này.

bài tập chữa đau vai gáy

Bài tập kéo giãn toàn thân chữa đau vai gáy 

3.4. Bài tập kéo tay

Giữ tư thế hai bàn tay chạm nhau này trong ít nhất 30 giây. Và bạn sẽ cảm nhận cổ, vai, lưng như được giải tỏa mọi áp lực đè nén suốt thời gian dài. 

bài tập chữa đau vai gáy

Bài tập kéo tay chữa đau vai gáy 

3.5. Bài tập nằm thả lỏng toàn thân

Thêm một bài tập chữa đau vai gáy hiệu quả và rất đơn giản chính là nằm thư giãn toàn bộ vùng cổ, vai và lưng. Giữ tư thế này trong ít nhất 30 giây hoặc lâu hơn.

bài tập chữa đau vai gáy

Bài tập nằm thả lỏng toàn thân

4. Phương pháp phòng bệnh đau vai gáy

4.1. Hoạt động đúng tư thế

  • Ngồi, nằm hay đi đứng, vận động đều cần đúng tư thế. Không cúi cổ quá lâu và nhiều lần. 
  • Không ngồi quá lâu hơn 2 tiếng liên tục.  
  • Không nằm đọc sách bằng việc gối cao.
  • Không bẻ khớp cổ.

4.2. Bổ sung dinh dưỡng tốt cho xương khớp

Bổ sung các thực phẩm tốt cho xương khớp như:

  • Các loại cá hồi, cá mòi.
  • Rau lá màu xanh đậm như rau bina, bông cải xanh, …
  • Trái cây tươi, đặc biệt là dưa hấu, lựu, quả mọng, …
  • Hạn chế rượu, chất kích thích.
  • Tuyệt đối nói không với thuốc lá.

4.3. Thường xuyên tập thể dục

Thường xuyên tập thể dục tăng cường máu lưu thông, giúp nuôi dưỡng cơ thể tốt hơn. Tập thể dục cũng là phương pháp tăng cường sức mạnh, sức bền và độ linh hoạt cho xương khớp. Từ đó, phòng ngừa đau vai gáy. 

bài tập chữa đau vai gáy

Chạy bộ tốt cho xương khớp

Trên đây là những bài tập chữa đau vai gáy hiệu quả mà bạn có thể thực hiện được ở bất kỳ đâu. Ngoài ra, đừng quên xây dựng thói quen luyện tập cùng máy chạy bộ hoặc xe đạp tập hay thư giãn cùng ghế massage. Tập đoàn thể thao Elipsport tự hào là đơn vị đồng hành cùng bạn trên chặng đường bảo vệ sức khỏe như chiến binh.

Thảo Phạm

TẬP ĐOÀN THỂ THAO ELIPSPORT

Website tập đoàn: elipsport.vn

Fanpage tập đoàn: facebook.com/elipsport.vn

Youtube: youtube.com/Elipsportvn

Liên hệ: elipsport.vn/lien-he

Tổng đài MIỄN PHÍ: 1800 6854

Sản phẩm bạn quan tâm

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.