• 1800 6854

6 Bài Tập Chữa Phồng Đĩa Đệm Hiệu Quả Nhất

Bài tập chữa phồng đĩa đệm đơn giản, phù hợp cho tất cả mọi người. Bạn có thể tập tại bất kỳ đâu, giúp cải thiện sự linh hoạt cho cột sống và hỗ trợ chữa phồng đĩa đệm nhanh chóng. Tham khảo ngay hướng dẫn chi tiết các bài tập ngay sau đây.

  1. Cách mạng 4.0 và xu hướng Tập Thể Dục Tại Nhà với bộ thiết bị Elipsport
  2. Các bước skincare cho da dầu mụn ẩn
  3. Các bài tập gym giúp chân hết cong, chữa chân vòng kiềng
  4. Bao nhiêu tuổi mới được tập Gym? Tập Gym sớm có hại gì không?

Phồng đĩa đệm là một bệnh về cột sống phổ biến hiện nay, đặc biệt là nguy cơ mắc bệnh rất cao đối với những người ngồi nhiều, ít vận động. Rất may mắn là tình trạng này có thể được chữa trị bằng lối sống lành mạnh, trong đó có thói quen luyện tập thể thao phù hợp. Vì vậy, hãy áp dụng ngay các bài tập chữa phồng đĩa đệm hiệu quả nhất trong bài viết này. 

1. Phồng đĩa đệm là gì?

Phồng đĩa đệm là tình trạng đĩa đệm ở cột sống bị phồng lên hoặc lồi ra phía sau - nơi có vòng sợi đã bị suy yếu. Lúc này, nhân nhầy vẫn còn nằm ở trong bao xơ và chúng chưa bị lệch khỏi vị trí trung tâm. Nếu nhân nhầy lệch ra khỏi vị trí trung tâm, nghĩa là bệnh nhân đã mắc căn bệnh nghiêm trọng hơn - thoát vị đĩa đệm. 

2. Phồng đĩa đệm có nguy hiểm cho sức khỏe không?

Đĩa đệm bị phồng nhưng chưa gây chèn ép dây thần kinh. Nên người bệnh không cảm thấy đau đớn hay khó chịu. Tuy nhiên, phồng đĩa đệm không được chữa trị kịp thời có thể dẫn tới thoát vị đĩa đệm. Lúc này, người bệnh sẽ cảm nhận được những cơn đau lưng, tê mỏi, khả năng vận động giảm. Ở mức độ nghiêm trọng, bệnh nhân có thể bị liệt các chi. 

bài tập chữa phồng đĩa đệm

Phồng đĩa đệm dẫn tới thoát vị đĩa đệm

3. Các bài tập chữa phồng đĩa đệm

3.1. Bài tập uốn lưng

Bài tập uốn lưng này giúp giảm áp lực lên đĩa đệm. Đồng thời xây dựng cột sống linh hoạt hơn, chắc khỏe hơn. Lặp lại động tác uốn lưng 3 hiệp, mỗi hiệp 10 lần. 

bài tập chữa phồng đĩa đệm

Bài tập uốn lưng

3.2. Bài tập nằm nâng người

Bạn có thể thực hiện 2 phiên bản của bài tập này. Nằm sấp và đặt khuỷu tay - cánh tay dưới và bàn tay chạm sàn. Sau đó, nâng phần thân trên lên, kéo giãn cột sống về phía sau. Hoặc thực hiện phiên bản nâng cao hơn. Đó là nằm sấp, sau đó nâng toàn bộ phần thân trên và hông khỏi mặt đất, hai bàn tay chạm sàn. 

bài tập chữa phồng đĩa đệm

Bài tập nằm nâng người

3.3. Bài tập nâng tay - chân

Bài tập nâng tay - chân sẽ giúp tăng cường và ổn định các cơ lưng dưới và cột sống của bạn. Điều này sẽ giúp bạn giữ được tư thế tốt và tránh được thoát vị đĩa đệm. Trong mỗi lần nâng tay trái - chân phải (hoặc tai phải - chân trái), hãy giữ lai 2 - 3 giây. Thực hiện 10 lần cho mỗi bên. Lặp lại 3 hiệp. 

bài tập chữa phồng đĩa đệm

Bài tập nâng tay - chân

Xem thêm:

  1. 5 Bài Tập Phục Hồi Chức Năng Khớp Gối Hiệu Quả
  2. 6 Bài Tập Thoái Hóa Đốt Sống Cổ Giảm Đau Hiệu Quả
  3. 6 Bài Tập Yoga Cho Người Thoái Hóa Khớp Gối

3.4. Bài tập đứng uốn lưng

Bài tập đứng thẳng uốn lưng về phía sau là bài tập tuyệt vời cho cột sống mà bạn có thể thực hiện ở bất kỳ đâu. Cố gắng kéo dài cột sống về phía sau nhiều nhất có thể, nhưng đừng cố quá sức. Nếu cảm thấy đau, hãy dừng lại và tập nhẹ nhàng hơn. Đừng quên hít thở đều đặn trong suốt bài tập đứng kéo căng cột sống này. Ngoài bài tập uốn lưng về phía sau, bạn có thể gập lưng về phía trước sao cho trán càng gần cẳng chân càng tốt. 

bài tập chữa phồng đĩa đệm

Bài tập đứng uốn lưng

3.5. Bài tập nằm gập đầu gối 

Bắt đầu bài tập chữa phồng đĩa đệm với tư thế nằm ngửa trên thảm. Tiếp đến, bạn kéo đầu gối càng gần sát ngực càng tốt. Dùng tay để hỗ trợ thực hiện động tác này. Giữ trong 20 giây. Sau đó, thực hiện nằm gập đầu gối chân còn lại. 

bài tập chữa phồng đĩa đệm

Bài tập nằm gập đầu gối 

3.6. Bài tập nằm sấp thư giãn

Một bài tập có tác dụng thư giãn cả cơ thể lẫn tâm trí dành cho tất cả mọi người. Đưa người vào tư thế quỳ trên hai đầu gối. Trán và bàn tay chạm sàn. Thư giãn cơ thể tại đây trong 30 giây hoặc lâu hơn. Bạn có thể thực hiện bài tập nằm sấp thư giãn nhiều lần trong ngày. 

bài tập chữa phồng đĩa đệm

Bài tập nằm sấp thư giãn

4. Phòng ngừa phồng đĩa đệm

4.1. Chế độ dinh dưỡng cân bằng

Chế độ dinh dưỡng đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của cơ thể, đặc biệt là vitamin D, vitamin C, canxi cho xương chắc khỏe.

4.2. Lối sống lành mạnh

  • Hạn chế mang vác hoặc lao động nặng trong thời gian dài.
  • Giảm mọi hoạt động có thể gây chấn thương cho cột sống như ngồi quá lâu, mang vác sai tư thế, … 
  • Tắm bằng nước ấm hằng ngày để tăng cường lưu thông máu. Ngoài ra, có thể xoa bóp, sử dụng ghế massage để tuần hoàn máu tốt hơn. 

4.3. Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao

  • Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao như chạy bộ, đạp xe, bơi lội, chơi bóng bàn, bóng rổ, …
  • Hạn chế chơi những môn thể thao mạo hiểm có nguy cơ chấn thương cột sống cao.

bài tập chữa phồng đĩa đệm

Chạy bộ giúp nâng cao sức khỏe, sự linh hoạt cho cột sống

Xem thêm:

  1. Những Bài Thuốc Chữa Gai Cột Sống Hiệu Quả
  2. 6 Bài Thuốc Dân Gian Chữa Bệnh Viêm Khớp Cực Lành Tính
  3. 5 Bài Thuốc Trị Đau Khớp Gối Từ Những Loại Cây Quanh Nhà

Trên đây là những bài tập chữa phồng đĩa đệm đơn giản lại vô cùng hiệu quả mà bạn có thể thực hiện ở bất kỳ đâu. Ngoài ra, để phòng ngừa bệnh, hãy xây dựng thói quen luyện tập cùng máy chạy bộ đa năng, xe đạp tập gym. Đồng thời thư giãn cơ thể, ngăn bệnh xương khớp cùng ghế mát xa. Tập đoàn thể thao Elipsport tự hào là đơn vị đồng hành cùng bạn để nâng cao sức khỏe như chiến binh.

Thảo Phạm

TẬP ĐOÀN THỂ THAO ELIPSPORT

Website tập đoàn: elipsport.vn

Fanpage tập đoàn: facebook.com/elipsport.vn

Youtube: youtube.com/Elipsportvn

Liên hệ: elipsport.vn/lien-he

Tổng đài MIỄN PHÍ: 1800 6854

Sản phẩm bạn quan tâm

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.