• 1800 6854

5 Bài Tập Phục Hồi Chức Năng Khớp Gối Hiệu Quả

Bài tập phục hồi chức năng khớp gối là tổng hợp các bài tập giúp tăng cường sự linh hoạt, dẻo dai cho khớp gối. Đồng thời giúp giữ khớp gối luôn đúng vị trí. Tham khảo các bài tập theo tư vấn từ chuyên gia vật lý trị liệu trong bài viết sau đây.

Khớp gối gặp vấn đề sức khỏe gây ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống cũng như tâm trạng của người bệnh. Tuy vậy, tình trạng này có thể được cải thiện nếu thực hiện phương pháp phục hồi chức năng sớm và đúng cách.

1. Phục hồi chức năng khớp gối là gì?

Phục hồi chức năng khớp gối là một phương pháp điều trị thực tiễn. Phương pháp này phụ thuộc phần lớn vào sự hợp tác và nỗ lực của người bệnh. Trong đó, có các bài tập giúp cải thiện sức bền và khả năng vận động cho khớp gối. Nếu khớp gối bị tổn thương nặng, người bệnh cần tập trung để kiểm soát các cơn đau. Các bài tập trong quá trình phục hồi chức năng có công dụng giúp phục hồi sau phẫu thuật khớp. 

2. Các bài tập phục hồi chức năng khớp gối

Cần lưu ý, người bệnh nên tham khảo ý kiến của chuyên gia vật lý trị liệu để đảm bảo các bài tập phù hợp với tình trạng sức khỏe bản thân. 

2.1. Bài tập kéo giãn khớp gối

Các bài tập kéo giãn có tác dụng duy trì hình dạng cũng như sự linh hoạt cho khớp gối. Tùy theo thời gian phẫu thuật cũng như tình trạng của bệnh nhân để thực hiện cường độ của các bài tập. Cách thực hiện: Nằm sấp trên thảm. Từ từ gập đầu gối một bên chân, kéo bàn chân gần về phía lưng hết mức có thể. Giữ tư thế gập đầu gối này trong 3 - 5 giây. Thực hiện 10 - 15 lần cho chân trái, sau đó đổi sang chân phải. Ngày thực hiện 3 lần. 

 

bài tập phục hồi chức năng khớp gối

Bài tập kéo giãn khớp gối

2.2. Bài tập giữ vững khớp gối

Mục đích của các bài tập giữ vững khớp gối là giúp khớp luôn giữ đúng vị trí. Nhờ đó, khớp gối ít bị cọ xát và ít bị kéo giãn quá mức, giảm triệu chứng đau đớn và nguy cơ biến dạng khớp. Hướng dẫn cách thực hiện: Ngồi thẳng lưng trên ghế với hai bàn chân chạm sàn nhà. Từ từ nâng một chân lên khỏi mặt đất và duỗi thẳng khớp gối (ở mức độ phù hợp với sức mạnh của bản thân). Giữ lại một vài giây sau đó hạ xuống. Thực hiện 5 - 20 lần cho mỗi bên chân. Một ngày thực hiện 3 lần. 

bài tập phục hồi chức năng khớp gối

Bài tập giữ vững khớp gối

Ngoài tư thế ngồi trên ghế, bạn có thể thực hiện tư thế nằm tương tự. Nằm nâng chân lên cao cũng có tác dụng cố định vị trí khớp gối. Cố gắng dán chặt lưng trên sàn, không uốn lưng lên trên. 

bài tập phục hồi chức năng khớp gối

Bài tập nằm nâng chân lên cao

2.3. Bài tập tăng tầm vận động cho khớp gối

Đứng lên - ngồi xuống một chiếc ghế giúp người bệnh tăng tầm vận động cho khớp gối. Lúc đầu, hãy đứng lên - ngồi xuống ở mức độ chậm. Sau đó, tăng tốc độ dần theo thời gian luyện tập. 

bài tập phục hồi chức năng khớp gối

Bài tập đứng lên - ngồi xuống

2.4. Bài tập đi bộ

Các bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân nên thực hiện các bài thể dục vừa sức như đi bộ 30 phút mỗi ngày. Một tuần thực hiện đầy đủ 5 buổi thể dục. Ngoài đi bộ, bạn có thể lựa chọn đi bộ và bước lên bục hoặc bậc thang. 

2.5. Bài tập đạp xe tại chỗ

Xe đạp tập tại nhà sẽ là lựa chọn lý tưởng cho những bệnh nhân đang tìm kiếm bài tập phục hồi chức năng khớp gối. Không chỉ giúp tăng cường sự linh hoạt cho khớp gối mà còn giúp bạn giảm mỡ và giảm cân. Giữ cân nặng hợp lý vô cùng quan trọng đối với bệnh nhân có vấn đề về khớp gối. 

bài tập phục hồi chức năng khớp gối

Bài tập đạp xe tại chỗ

3. Phòng ngừa các bệnh khớp gối

3.1. Chế độ dinh dưỡng cân bằng

Chế độ dinh dưỡng cần đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất cho sự phát triển của cơ thể. Đặc biệt, nên chú ý bổ sung các chất cho xương chắc khỏe như vitamin D, vitamin C, canxi, magie, ...

3.2. Lối sống lành mạnh

  • Hãy xây dựng cho mình một kế hoạch làm việc và nghỉ ngơi hợp lý. Hạn chế lao động cường độ cao hoặc mang vác nặng trong thời gian dài.
  • Giảm mọi hoạt động có thể gây chấn thương cho khớp gối như mang vác sai tư thế,… 
  • Thường xuyên xoa bóp đầu gối hoặc sử dụng ghế massage để tăng cường lưu thông máu khu vực này. 
  • Giữ ấm cơ thể, đặc biệt là đầu gối vào những ngày trời lạnh.

3.3. Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao

Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để giữ khớp luôn linh hoạt. Đồng thời, đây cũng là cách giúp duy trì cân nặng của bạn ở mức hợp lý. Bởi thừa cân, béo phì là nguyên nhân gây áp lực lớn lên khớp gối, khiến khớp suy yếu và thời gian dài sẽ gặp vấn đề về sức khỏe. 

bài tập phục hồi chức năng khớp gối

Bài tập đi bộ tăng độ dẻo dai cho xương khớp

Trên đây là những bài tập phục hồi chức năng khớp gối từ chia sẻ từ chuyên gia vật lý trị liệu. Để phòng ngừa các bệnh về khớp gối, ngay từ bây giờ, hãy xây dựng thói quen luyện tập thể dục thể thao. Tập đoàn thể thao Elipsport luôn là đơn vị đồng hành cùng bạn để nâng cao sức khỏe như chiến binh với các dòng máy tập chạy bộ đa năng, máy tập thể dục đạp xe, ghế mát xa toàn thân chất lượng cao. 

Thảo Phạm

TẬP ĐOÀN THỂ THAO ELIPSPORT

Website tập đoàn: elipsport.vn

Fanpage tập đoàn: facebook.com/elipsport.vn

Youtube: youtube.com/Elipsportvn

Liên hệ: elipsport.vn/lien-he

Tổng đài MIỄN PHÍ: 1800 6854

Sản phẩm bạn quan tâm

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.