• 1800 6854

Bài tập và cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì hiệu quả

Cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì bằng chế độ ăn uống khoa học, lối sống lành mạnh kết hợp với các bài tập tăng chiều cao tuổi dậy thì sau đây giúp trẻ đạt được chiều cao lý tưởng.

Chắc hẳn bất kỳ phụ huynh nào cũng đều mong muốn con em mình sở hữu vóc dáng cao ráo và cân đối. Ngoài gen di truyền, thì thanh thiếu niên hoàn toàn có thể cải thiện chỉ số chiều cao bằng những cách tăng chiều cao tuổi dậy thì hiệu quả sau đây.

1. Cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì bằng chế độ ăn uống lành mạnh

Trước năm 1950, chiều cao trung bình của nam thanh niên Nhật thấp hơn Việt Nam 4cm nhưng hiện nay Nhật có chiều cao trung bình hơn Việt Nam tới 8cm. Một trong những bí quyết giúp người Nhật tăng chiều cao nhanh chóng chính là tập trung vào chế độ ăn uống như sau.

1.1. Đảm bảo thực đơn đầy đủ chất dinh dưỡng

Các bữa ăn trong ngày là một yếu tố vô cùng quan trọng để tuổi dậy thì để phát triển thể chất. Tuyệt đối không bỏ bữa sẽ dẫn tới cơ thể mệt mỏi, học kém tập trung và hạn chế chiều cao. Trong cách tăng chiều cao cho trẻ dậy thì sớm không thể bỏ qua việc bổ sung các thực phẩm tốt cho chiều cao sau đây:

  • Các loại hải sản chứa nhiều canxi và các loại vitamin B1, D, K tốt cho xương khớp. 
  • Sữa chứa nhiều canxi: có thể uống 400ml sữa tươi, sữa chua hằng ngày để đảm bảo xương phát triển chắc khỏe.
  • Các loại rau có lá màu xanh đậm: cải bó xôi, bông cải xanh, bắp cải xanh, cải rổ.
  • Các loại quả chứa nhiều canxi, kali, photpho, vitamin tốt cho sự phát triển của xương như chuối, dâu tây, kiwi, quýt.
  • Các thực phẩm chứa nhiều protein như trứng, các loại hạt, quả óc chó.  Protein trong thực phẩm được cơ thể hấp thụ sẽ giúp kích thích sản sinh enzyme và hormone tăng trưởng.

Tham khảo bài viết hữu ích dành cho bạn: Những mẫu máy chạy bộ điện đẹp, tốt được khách hàng tin dùng nhất

cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thìBổ sung các thực phẩm tốt cho chiều cao. 

1.2. Tránh các thực phẩm hạn chế chiều cao

  • Các loại thức ăn nhanh không có chứa nhiều chất dinh dưỡng và thậm chí còn mang tới nguy cơ thừa cân cho trẻ.
  • Tuyệt đối tránh các loại rượu, bia, đồ uống chứa chất kích thích làm hạn chế sự phát triển chiều cao.

1.3. Uống đủ nước mỗi ngày

Nước hỗ trợ quá trình tiêu hóa và đào thải độc tố ra ngoài. Chính vì vậy, uống đủ 2 lít nước mỗi ngày giúp thanh thiếu niên trong đang dậy thì hấp thụ dưỡng chất tốt hơn. Đây là một cách tăng chiều cao cho tuổi dậy thì đơn giản, dễ thực hiện.

bài tập tăng chiều cao tuổi dậy thìUống đủ nước mỗi ngày

2. Tránh căng thẳng, mệt mỏi

Một trong các cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì mà nhiều người chắc hẳn sẽ bất ngờ khi biết đó chính là tâm trạng có thể ảnh hưởng tới sự phát triển vóc dáng. 

Mệt mỏi, căng thẳng trong thời gian dài làm ảnh hưởng tới tuyến yên, từ đó gây suy giảm quá trình tuyến yên sản xuất hormone tăng trưởng. Bởi vậy, dù độ tuổi dậy thì với khối lượng bài tập và các cuộc thi nhiều, trẻ nên cố gắng giữ tinh thần vui vẻ. Phụ huynh cũng nên thường xuyên quan tâm, động viên để trẻ cảm thấy lạc quan hơn.

Có thể bạn quan tâm: Top 5 mẫu ghế massage, mát xa tốt nhất hiện nay

3. Ngủ đủ giấc, hạn chế thức khuya

Vào ban đêm, cơ thể của trẻ sẽ tiết ra hormone phát triển ở tuyến yên giúp cải thiện chiều cao và cân nặng. Chính vì vậy, ngủ đủ giấc từ 9 - 11 tiếng mỗi ngày, không thức quá 10 giờ tối giúp tuổi dậy thì phát triển chiều cao tối ưu. 

bài tập tăng chiều cao ở tuổi dậy thìNgủ đủ 9-11 tiếng mỗi đêm.

4. Các bài tập tăng chiều cao ở tuổi dậy thì

Luyện tập là một cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì nhanh chóng và hiệu quả. Sau độ tuổi này, việc tăng chiều cao sẽ trở nên khó khăn hơn. Vì vậy, cần luyện tập thể thao để kích thích xương phát triển ngay từ khi dậy thì.

4.1. Bài tập tăng chiều cao tuổi dậy thì - Bơi trên cạn

Nếu không có thời gian đi bơi hằng ngày, các bạn tuổi dậy thì có thể tự thực hiện bài tập bơi trên cạn mang tới hiệu quả tăng chiều cao tương tự.

  • Nằm sấp trên thảm tập yoga. Đưa tay và chân giơ thẳng và không chạm sàn nhà.
  • Giơ tay phải và chân trái lên càng cao càng tốt. Giữ trong 4- 20 giây.
  • Đổi bên sang tay trái và chân phải giơ lên.
  • Thực hiện động tác này 10 - 30 lần hằng ngày.

Tham khảo thêm bài viết: Cách lựa chọn thiết bị chăm sóc sức khoẻ phù hợp nhất

cách tăng chiều cao tuổi dậy thìBài tập bơi trên cạn.

4.2. Bài tập yoga gập người kéo giãn cột sống

Một trong các cách tăng chiều cao khi dậy thì sớm mà trẻ có thể áp dụng hằng ngày chính là bài tập yoga gập người. Truy cập tìm kiếm cửa hàng bán thảm tập yoga gần nhất: https://elipsport.vn/lien-he/

  • Ngồi trên thảm yoga, hai chân duỗi thẳng và mở rộng hình chữ V.
  • Hai tay duỗi thẳng và từ từ gập người về phía trước cho tới khi tay chạm đất hoặc ôm lấy bàn chân. Nếu có thể, hãy gập trán chạm vào đầu gối.
  • Giữ tư thế này 15 giây để cột sống được kéo giãn hết cỡ.
  • Thực hiện động tác này từ 15 lần trở lên hằng ngày.

cách tăng chiều cao cho trẻ dậy thì sớmBài tập gập người

4.3. Bài tập tăng chiều cao cho tuổi dậy thì - Bài tập chạy nước rút

Thêm một bài tập tăng chiều cao cho tuổi dậy thì vô cùng hiệu quả chính là chạy nước rút. Khi chạy nước rút, cơ thể trẻ tuổi dậy thì sẽ sản sinh một lượng lớn hormone tăng trưởng. Chạy càng nhanh thì lượng hormone tiết ra càng lớn.

Chính vì vậy, bạn có thể chạy tại công viên, trong phòng gym hoặc chạy tại nhà cùng máy chạy bộ ELIP với nhiều vận tốc chạy khác nhau.

cách tăng chiều cao cho tuổi dậy thìChạy nước rút với máy chạy bộ ELIP

Trên đây là tổng hợp những cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì dễ thực hiện và mang tới hiệu quả cao nhất. Tập đoàn thể thao Elipsport với các dòng sản phẩm xe đạp tập, ghế massage tự hào đồng hành cùng bạn và những người thân trong suốt chặng đường nâng cao sức khỏe, cải thiện vóc dáng.

Thảo Phạm

Sản phẩm bạn quan tâm

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.