• 1800 6854

Bài tập Yoga giảm stress hiệu quả

Yoga giảm stress được coi là một trong những liệu pháp tốt cho tinh thần còn tốt hơn cả âm nhạc. Không hiếm người đã tìm đến bộ môn này nhằm giải tỏa những áp lực và căng thẳng trong cuộc sống, công việc. Dưới đây sẽ là một số bài tập yoga giảm stress được nhiều người yêu thích và có thể tập luyện bất cứ lúc nào.

yoga giảm stress

Tập yoga là một trong những cách giảm stress được yêu thích

1. Vì sao tập yoga giảm stress?

Không khó để tìm hiểu những tác dụng của yoga đối với sức khỏe tâm trí, tuy nhiên hầu như không ai biết nguyên nhân thực sự vì sao yoga giảm stress hiệu quả như vậy. Với một vài lý do đã được khoa học nghiên cứu và đưa ra dưới đây, hy vọng chúng ta sẽ bớt băn khoăn cũng như nghi ngờ tác dụng của yoga đối với việc thư giãn tinh thần.

1.1. Yoga giúp bạn tập trung vào hiện tại

Những lo lắng, áp lực về công việc và cuộc sống là một trong những nguyên nhân chính khiến chúng ta stress. Trong khi đó, yoga đòi hỏi sự tập trung cao độ và chính điều đó sẽ giúp bạn loại bỏ những suy nghĩ lo âu này. Ngoài ra, kỹ thuật hít thở và tập trung vào những chuyển động của cơ thể là một phần cực kỳ quan trọng trong tập yoga. Khi bắt buộc phải tập trung vào những yếu tố này, bạn sẽ dần dần tự giải phóng bản thân khỏi dòng suy nghĩ liên tục mà đa phần là các suy nghĩ tiêu cực. Thời điểm đó, chúng ta hoàn toàn tập trung vào hiện tại và không còn lo lắng. Cũng vì nguyên nhân này, các triệu chứng của stress sẽ giảm bớt.

Tham khảo bài viết hữu ích dành cho bạn: Những mẫu máy chạy bộ điện đẹp, tốt được khách hàng tin dùng nhất

1.2. Yoga giúp kiểm tâm trí, cảm xúc và làm chúng ta điềm tĩnh hơn

Yoga giảm stress không chỉ giúp chúng ta kiểm soát được dòng suy nghĩ mà còn cả cảm xúc của mình. Với các động tác chậm rãi, yêu cầu sự bền bỉ và cẩn thận, yoga sẽ giúp bạn rèn luyện được sự điềm đạm và tránh những cảm xúc thái quá. Điều này dần trở thành một phần trong mỗi bản thân chúng ta và khiến chúng ta kiểm soát được suy nghĩ, trạng thái tâm lý của mình. Không chỉ giảm stress, có những trường phái yoga còn có hiệu quả trong việc điều trị các bệnh tâm lý như trầm cảm, rối loạn lo âu, stress sau sang chấn…

1.3. Yoga giải phóng hormone hạnh phúc

Endorphin - một chất dẫn truyền thần kinh tạo ra cảm xúc tích cực, còn được gọi là hormone hạnh phúc - cũng được sản sinh ra nhờ việc tập luyện yoga. Đó cũng là một nguyên nhân khiến tập yoga giảm stress và giúp giảm các triệu chứng của các bệnh về tâm lý. Cũng đã có những kết luận khoa học chứng minh rằng những người bị stress mãn tính và trầm cảm đã cảm thấy tốt hơn rất nhiều, giảm hẳn những suy nghĩ tiêu cực sau khi tập yoga.

Có thể bạn quan tâm: Top 5 mẫu ghế massage, mát xa tốt nhất hiện nay

1.4. Yoga giúp chúng ta luôn khỏe mạnh

Yoga giảm stress bởi chúng có những tác động tích cực tới sức khỏe thể chất. Có thể không nhiều người quan tâm nhưng thực tế là sức khỏe tinh thần và thể chất có sự liên quan mật thiết với nhau. Nếu bạn có một sức khỏe thể chất tốt, luôn tràn đầy năng lượng thì tinh thần cũng vì thế mà tốt lên và ngược lại. Điều tuyệt vời là yoga cũng giúp cải thiện sức khỏe về thể chất rất hiệu quả. Khi tập yoga, cơ thể được điều chỉnh về trạng thái cân bằng, tăng cường oxy cho các cơ quan trong cơ thể, thúc đẩy hệ tuần hoàn và lưu thông khí huyết. Chính điều này khiến bạn cảm thấy hứng khởi và dồi dào năng lượng để hoạt động, tránh cảm giác mệt mỏi khi bắt đầu một ngày mới hoặc kết thúc một ngày làm việc mệt mỏi trong lo âu. Tập yoga cũng đồng thời đem lại cảm giác thư giãn và giúp chúng ta ngủ ngon hơn.

bài tập yoga giảm stress

Tập yoga làm sản sinh hormone hạnh phúc và cải thiện sức khỏe thể chất

2. Những bài tập yoga giảm stress

Hầu hết các bài tập yoga đều giúp làm dịu những căng thẳng và lo âu. Tuy nhiên trong khuôn khổ bài viết này, chúng ta sẽ chỉ tìm hiểu những bài tập yoga giảm stress đơn giản và có thể tập ngay tại nhà.

2.1. Tư thế Sukhasana

Đây là một tư thế thiền đơn giản phù hợp với những người mới bắt đầu. Tập luyện thường xuyên tư thế này giúp bạn tập trung vào việc điều hòa hơi thở và giữ cho tâm trí được tỉnh táo, thông suốt. Điều này sẽ làm giảm sự tấn công của stress. Cách tập yoga giảm stress bằng bài tập Sukhasana như sau:

  • Ngồi trên sàn, hai chân khoanh lại, giữ thẳng lưng, hai tay để lên hai đầu gối, lòng bàn tay hướng lên.
  • Duy trì tư thế ngồi này càng lâu càng tốt đến khi cảm thấy thực sự thư giãn.

Tham khảo thêm bài viết: Cách lựa chọn thiết bị chăm sóc sức khoẻ phù hợp nhất

2.2. Tư thế Utkatasana

Bài tập yoga giảm stress này cải thiện sự tập trung và xua tan cảm giác mệt mỏi. Để thực hiện tốt tư thế này, bạn bắt buộc phải tập trung cao độ và gạt bỏ hoàn toàn những suy nghĩ miên man trong đầu.

  • Đứng trên sàn, hai chân rộng bằng vai, hai tay đưa ra lên cao.
  • Từ từ khuỵu gối, mông đưa ra sau như đang ngồi trên 1 chiếc ghế.
  • Giữ nguyên trạng thái trong vòng 1 phút rồi trở về tư thế cũ và lặp lại bài tập.

yoga giam stress

Tư thế Utkatasana

2.3. Tư thế đứng Uttanasana

Một cách tập yoga giảm stress với khác là tư thế Uttanasana. Tư thế này không quá khó thực hiện nhưng giảm căng thẳng rất hiệu quả, đồng thời giúp máu lưu thông đều đặn khắp cơ thể và tăng cường sự linh hoạt của hệ xương.

  • Đứng thẳng trên sàn, hai chân chụm lại.
  • Thở ra, cong gối, cúi gập thân trên xuống sao cho thân người chạm vào chân, hai tay ôm lấy cổ chân. 
  • Giữ tư thế trong khoảng 1 phút rồi trở lại tư thế ban đầu và lặp lại động tác.

2.4. Tư thế em bé

Một bài tập yoga giảm stress khác cũng rất nhẹ nhàng và được nhiều người luyện tập là tư thế em bé. 

  • Quỳ trên sàn, hai tay duỗi thẳng lên cao quá đầu.
  • Từ từ hạ thân người xuống thấp sao cho đầu chạm mặt sàn, tay duỗi thẳng về phía trước.
  • Giữ nguyên tư thế khoảng 1 phút quay lại tư thế chuẩn bị và lặp lại động tác.

Truy cập tìm kiếm cửa hàng bán dụng cụ yoga gần nhất: https://elipsport.vn/lien-he/

yoga giảm stress

Tư thế em bé

2.5. Tư thế xác chết

Có thể bạn không tin nhưng tư thế ngủ của chúng ta cũng là một bài tập yoga giảm stress hiệu quả đó nhé. Trong yoga, bài tập này được gọi là tư thế xác chết. 

  • Nằm ngửa trên sàn, hai tay và hai chân duỗi thẳng. Hít thở sâu.
  • Tập trung suy nghĩ và quan sát chuyển động của cơ thể, tránh ngủ quên.
  • Giữ tư thế từ 12-15 phút.

Những bài tập yoga giảm stress trên đây đều đơn giản và phù hợp với cả những người chỉ vừa biết đến yoga. Bạn hãy chọn cho mình một bài tập phù hợp để thư giãn tinh thần bất kỳ lúc nào nhé. Ngoài yoga, các bộ môn khác như chạy trên máy chạy bộ hoặc đạp xe đạp tập hay thư giãn trên ghế massage cũng đều có tác dụng giải tỏa tinh thần đó nhé. Nếu chăm chỉ tập luyện, Tập đoàn thể thao Elipsport tin rằng bạn sẽ luôn có một tinh thần thư thái và vui vẻ.

Nguyễn Hương

Sản phẩm bạn quan tâm

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.