• 1800 6854

Những bài tập yoga tốt cho tim mạch

Các bài tập yoga tốt cho tim mạch vì nó giúp cải thiện được tuần hoàn máu là liệu pháp an toàn được nhiều người áp dụng luyện tập hiện nay. Tham khảo ngay các bài tập yoga dưới đây. 

  1. Tập Bao Lâu Để Có Cơ Bụng Số 11? Cách Tập Cơ Bụng Số 11 Tại Nhà Dành Cho Nữ
  2. Bài Tập Thể Dục Giảm Mỡ Cho Eo Thon Bụng Nhỏ Nhanh
  3. Bài Tập Ép Ngực Giúp Tập Cơ Ngực Trong To Dày Và Săn Chắc

Yoga là bộ môn luyện tập kỳ diệu, kết hợp tinh thần lẫn thể xác để mang đến sự dẻo dai cho cơ thể và “phép màu" trị liệu nhiều căn bệnh nguy hiểm được nhiều người áp dụng hiện nay. Những bài tập thể dục tại nhà tưởng chừng đơn giản nhưng đều là những bài tập thể dục tốt cho tim mạch các bộ phận liên quan khác trên cơ thể. Hãy luyện tập chăm chỉ các bài tập gợi ý trong bài viết này để cảm nhận được sự thay đổi sức khỏe của bản thân qua từng ngày nhé.

1. Hít thở sâu

Nhiều người thắc mắc bị hở van tim có nên tập yoga không? Bài tập hít thở sâu chính là các bài tập tốt cho tim mạch mà ai cũng có thể thực hiện được, đặc biệt dành cho những người hở van tim. Một nghiên cứu cho thấy khi nhịp thở ra của bạn gấp 2 lần nhịp hít vào sẽ giúp bạn kiểm soát bệnh tăng huyết áp. Hít thở theo cách này cũng giúp bạn làm dịu hệ thống thần kinh, giảm nhịp tim và hô hấp để giúp hạ huyết áp.

Khi hít vào, bạn hãy đếm đến 2. Sau đó bạn thở ra để đẩy hết khí ra ngoài đồng thời đếm từ 1 đến 4. Bạn cứ làm như vậy cho đến khi quen dần thì không đếm nữa mà chỉ tập trung vào hơi thở của mình. Bạn cũng có thể kết hợp bài tập hít thở sâu trong khi thực hiện các tư thế yoga khác để giúp trái tim bạn khỏe mạnh hơn.

Nếu muốn đảm bảo bạn thực hiện bài tập này đúng, bạn có thể đặt một tay lên bụng để kiểm tra bụng mình có đang căng lên khi bạn hít vào và lõm xuống khi bạn thở ra không.

bài tập yoga tốt cho tim mạch

Tập hít thở sâu trong yoga có tác dụng điều hòa được huyết áp

2. Tư thế ngồi đơn giản (Sukhasana)

Sukhasana là một bài tập yoga tốt cho tim mạch giúp bạn tìm thấy sự bình yên, kéo căng khớp gối phía ngoài, mở mắt cá chân, mở hông, kéo dài phần cơ lưng và xương. Đây là một trong những tư thế ngồi thiền mà bạn có thể thực hiện khi bắt đầu và kết thúc buổi tập yoga. Nó sẽ giúp bạn thư giãn tâm trí và làm dịu căng thẳng ở lưng.

Bạn thực hiện bài tập yoga tốt cho tim mạch Sukhasana theo các bước sau đây:

  • Ngồi thoải mái trên thảm yoga
  • Đưa bàn chân phải đặt trên đùi trái và bàn chân trái dưới đùi phải
  • Giữ lưng và cột sống thẳng với hai vai, thả lỏng
  • Đặt hai tay lên đầu gối của bạn với lòng bàn tay hướng lên
  • Nhắm mắt lại và tập trung thực hiện bài tập hít thở sâu
  • Bạn thực hiện bài tập này từ 3–5 nhịp thở.

bài tập yoga tốt cho tim mạch

Tư thế Sukhasana

3. Tư thế trái núi (Tadasana)

Tadasana là bài yoga thể dục tốt cho tim mạch giúp cải thiện lưu thông máu, tăng cường sự tập trung và sức khỏe tinh thần cho bạn.  Cách thực hiện bài tập yoga tốt cho tim mạch này như sau:

  • Đứng thẳng, 2 bàn chân song song và hơi cách xa nhau, 2 tay thả lỏng để xuôi dọc theo cơ thể.
  • Siết cơ đùi, điều chỉnh gối thẳng, chân thẳng mà không làm cứng phần cơ bụng và hít thở đều để giữ thăng bằng.
  • Hít vào, hơi kiễng gót chân, giữ lưng thẳng, nhìn về phía trước và thả lỏng vai.
  • Hít thở đều trong 3 - 5 nhịp, sau đó thở ra và thả lỏng.

bài tập yoga tốt cho tim mạch

Tư thế Tadasana

Có thể bạn quan tâm:

  1. Balance Yoga là gì? Tác dụng của Balance Yoga?
  2. Bài tập yoga giảm mỡ bụng dưới cho phụ nữ sau sinh
  3. Các động tác Yoga cơ bản giảm cân và mỡ bụng đơn giản mà hiệu quả

Khi đã thành thạo, bạn có thể nâng cao độ khó của tư thế này bằng cách mở rộng cánh tay và vươn cao qua đầu. Sau đó bạn để 2 tay duỗi thẳng và nắm 2 bàn tay lại với nhau. Bạn lưu ý không nên thực hiện tư thế này khi bạn đang gặp các vấn đề như đau đầu, tụt huyết áp.

4. Tư thế đứng khom người ra phía trước (Uttanasana)

Uttanasana là một bài tập yoga tốt cho tim mạch hỗ trợ trong điều trị hen suyễn, huyết áp cao, viêm xoang, đau đầu. Bài tập này cũng giúp kích thích gan và thận, kéo dài gân khoeo, bắp chân và hông. Đồng thời nó cũng góp phần tăng cường sức mạnh của đùi và đầu gối. Các bước thực hiện Uttanasana như sau:

  • Đứng thẳng, 2 tay đặt song song cao qua đầu, toàn thân duỗi thẳng, 2 vai thư  giãn.
  • Thở ra, đồng thời khom người ra phía trước, ép bụng về phía đùi và giữ cho 2 lòng bàn chân ấn mạnh xuống sàn.
  • Đầu và cổ buông thõng, hướng xuống sàn để kéo giãn cột sống.
  • Đặt 2 lòng bàn tay cạnh 2 bàn chân dưới sàn hoặc giữ mắt cá chân.
  • Thở ra, kéo chân thẳng, 2 bắp đùi nằm ngay phía trên hai đầu gối, lưu ý không gồng đầu gối.
  • Kéo giãn lưng và giữ thẳng chân theo từng hơi thở
  • Hít vào, đồng thời cong hai đầu gối và từ từ rướn người đứng lên, trở về tư thế đứng thẳng.
  • Lặp lại tư thế này từ 3 – 5 nhịp thở.

bài tập yoga tốt cho tim mạch

Tư thế Uttanasana

5. Tư thế chó úp mặt (Adho Mukha Svanasana)

Tư thế này giúp bạn tăng cường sức mạnh cho tay và chân, hỗ trợ ngăn ngừa loãng xương, cải thiện hệ tiêu hóa. Đây cũng là bài tập yoga tốt cho tim mạch hỗ trợ cải thiện tình trạng cao huyết áp, hen suyễn, đau thần kinh tọa, viêm xoang, mệt mỏi, đau lưng… Cách thực hiện tư thế này như sau:

  • Quỳ trên cả 2 chân và 2 tay, đầu gối mở rộng bằng hông.
  • Hai tay mở rộng bằng vai, các ngón tay xòe rộng, ép chặt xuống sàn.
  • Dùng lực cánh tay, từ từ đẩy người lên cao, 2 chân duỗi thẳng, đầu và cổ thẳng hàng với cột sống.
  • Dịch chuyển hai tay lên phía trước, lùi chân về phía sau để kéo dài thân người, ép chặt bắp đùi khi di chuyển.
  • Thóp bụng, kéo rốn sát vào đùi và giữ cho bụng ở trạng thái này trong cả tư thế.
  • Thở đều trong 5 nhịp thở, sau đó bạn từ từ gập đầu gối lại và trở về tư thế như ban đầu.

bài tập yoga tốt cho tim mạch

Tư thế Adho Mukha Svanasana

Bài viết liên quan:

  1. Top 10 các tư thế khó nhất trong Yoga
  2. Tên các tư thế trong Yoga từ cơ bản tới nâng cao?
  3. Cách tập hít thở trong khi tập yoga đúng cách

Vậy là chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu những bài tập yoga tốt cho tim mạch phù hợp với tất cả mọi người cũng như những người bị bệnh tim. Bạn có thể sử dụng ghế mát xa toàn thân để cải thiện tình trạng tuần hoàn máu. Ngoài ra, một số bài tập nhẹ nhàng như đi bộ và đạp xe đạp cũng rất tốt cho sức khỏe. Bạn có thể tự trang bị một chiếc máy tập chạy bộ điện hoặc máy tập thể dục đạp xe để việc tập luyện hiệu quả hơn.Hãy cùng luyện tập ngay hôm nay nhé!

TẬP ĐOÀN THỂ THAO ELIPSPORT

Website tập đoàn: elipsport.vn

Fanpage tập đoàn: facebook.com/elipsport.vn

Youtube: youtube.com/Elipsportvn

Liên hệ: elipsport.vn/lien-he

Tổng đài MIỄN PHÍ: 1800 6854

Sản phẩm bạn quan tâm

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.