• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Bạn đã biết vitamin D có tác dụng gì cho cơ thể chưa?

Vitamin D còn được gọi là vitamin ánh nắng do khả năng được cơ thể hấp thụ thông qua ánh sáng mặt trời. Nó cần thiết đối với cơ thể và bạn đã biết vitamin D có tác dụng gì chưa?

Vitamin D đóng vai trò quan trọng Trong việc giữ cho cơ thể con người khỏe mạnh. Nó đóng vai trò thúc đẩy sự hấp thụ canxi, cần thiết cho sự phát triển của xương và tái tạo xương. Do đó, thiếu vitamin D có thể dẫn đến xương mỏng, giòn hoặc biến dạng. Nhưng vitamin D cũng mang lại nhiều lợi ích khác, từ những mặt tích cực cho sức khỏe thể chất và tinh thần. 

1. Vitamin D có tác dụng gì?

1.1. Giúp củng cố xương

vitamin d có tác dụng gì

Vitamin D là cần thiết cho tất cả mọi người, mọi độ tuổi

Vitamin D nổi tiếng với khả năng tăng cường và xây dựng xương. Nó giúp thúc đẩy sự hấp thụ canxi trong ruột, điều này cho phép quá trình khoáng hóa bình thường trong xương. Về cơ bản, canxi có lợi cho xương vì thiếu nó thì xương sẽ không thể hoạt động. Bạn cần vitamin D để phát triển xương và để ngăn chặn tình trạng xương trở nên giòn. Khi kết hợp cùng với canxi, nó có thể giúp ngăn ngừa loãng xương, một căn bệnh làm giảm mật độ và chất lượng của xương. 

1.2. Giúp tăng cường cơ bắp

Cùng với khả năng xây dựng xương, vitamin D cũng có ảnh hưởng đến việc tăng cường cơ bắp. Thiếu vitamin D trong cơ thể có thể làm tăng nguy cơ của việc có cơ bắp yếu, do đó làm tăng nguy cơ té ngã. Điều này đặc biệt quan trọng đối với người cao tuổi.

1.3. Hỗ trợ hệ thống miễn dịch và chống lại chứng viêm

Vitamin D cũng có thể giúp xây dựng khả năng miễn dịch. Nó hoạt động bằng cách chống lại vi khuẩn và vi rút có hại. Vào mùa đông, cơ thể không nhận được vitamin D từ ánh sáng mặt trời vì vậy bệnh cúm và các bệnh hô hấp khác từ đó cũng xuất hiện nhiều hơn. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho bệnh Covid-19 trở thành một đại dịch trên thế giới. 

1.4. Tăng cường sức khỏe răng miệng

Vitamin D có tác dụng gì? Vitamin D giúp tăng cường sức khỏe răng miệng của bạn do tác dụng của nó đối với sự trao đổi chất của xương và khả năng hoạt động như một chất chống - chất chống viêm và kích thích sản xuất các peptit chống vi khuẩn. 

Vitamin D giúp cơ thể chúng ta hấp thụ canxi, nó đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ sức khỏe răng miệng, giảm nguy cơ sâu răng và các bệnh về nướu. 

1.5. Giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2

Vitamin D có thể hữu ích để ngăn ngừa cả bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2. Mặc dù vitamin D không làm giảm nguy cơ dư thừa đường trong máu một cách hiệu quả, nhưng lượng kết hợp hàng ngày là> 1.200 mg canxi và> 800 IU vitamin D có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 một cách hiệu quả. 

1.6. Giúp giảm huyết áp

vitamin d có tác dụng gì

Vitamin D giúp ngăn ngừa một số bệnh nguy hiểm như huyết áp, tiểu đường,...

Vitamin D là một chất không thể vắng mặt trong việc điều trị huyết áp cao. Đây là một trong những dấu hiệu của bệnh tim mạch. Nếu bạn bị thiếu hụt vitamin D trong thời gian ngắn cũng có thể trực tiếp làm tăng huyết áp và thúc đẩy tổn thương cơ quan đích. Vì vậy, bạn cần bổ sung vitamin D thường xuyên nếu không muốn huyết áp tăng lên đột ngột.

1.7. Giúp giảm cân nặng

Thiếu vitamin D là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng béo phì. Việc cung cấp cho cơ thể đủ lượng vitamin D cần thiết là cách giúp bạn có thể quản lý và kiểm soát cân nặng của mình nhờ tác dụng ngăn chặn được cơn thèm ăn.

1.8. Chống lại chứng trầm cảm

Mức vitamin D trong cơ thể quá thấp cũng là nguyên nhân hoặc hậu quả của bệnh trầm cảm. Để ngăn chặn được tình trạng nào, bổ sung vitamin D cho mình mỗi ngày bằng cách uống thuốc hoặc cung cấp từ những thực phẩm là gợi ý dành cho bạn.

1.9. Giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư

Vitamin D có thể có khả năng chống và cải thiện kết quả của các bệnh ung thư như  ung thư đại trực tràng, vú, tuyến tiền liệt và tuyến tụy. Nó đóng vai trò ngăn chặn hoặc làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư và khối u, thúc đẩy sự biệt hóa tế bào, giảm ung thư tăng trưởng tế bào.

2. Làm thế nào để có thêm vitamin D?

vitamin d có tác dụng gì

Bổ sung vitamin D thường xuyên là việc làm cần thiết

Cơ thể có thể tự sản xuất vitamin D nếu bạn chăm chỉ tiếp cận ánh sáng mặt trời khoảng 20 phút vài lần một tuần. tuy nhiên, bạn nên tắm nắng vào sáng sớm và cần thoa kem chống nắng khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể  nhận được thêm vitamin D thông qua một số thực phẩm như cá béo (bao gồm cá hồi, cá ngừ, cá thu và cá mòi) và nấm. Các loại thực phẩm như sữa, nước cam, sữa chua và ngũ cốc ăn sáng cũng có thể được tăng cường vitamin D. 

Vitamin D có tác dụng gì?” đã được bài viết giải đáp bằng những thông tin phía trên. Đến bác sĩ để kiểm tra xem mình có bị thiếu hụt vitamin D hay không và bổ sung kịp thời để mang đến sức khỏe toàn diện. Nắm rõ hơn những cách bổ sung vitamin D cho cơ thể bằng các bài viết ở website elipsport.vn ngay bây giờ nhé.



Không thể phủ nhận những lợi ích mà vitamin mang lại cho chúng ta nếu sử dụng chúng đúng cách. Ngược lai, nếu lạm dụng quá nhiều vitamin sẽ gây ra tác hại xấu đối với cơ thể. Song song với việc bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, việc tập luyện cũng rất quan trọng. Nếu bạn khá bận rộn không thể đến phòng tập thì có thể sử dụng các thiết bị thể thao như: xe đạp tập, may chay bo để rèn luyện ngay tại nhà. Ghế massage cũng là một thiết bị với những lợi ích rất tuyệt vời cho sức khỏe gia đình mà bạn nên sử dụng hàng ngày để cải thiện tinh thần và tăng tuần hoàn máu.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Vitamin D hoạt động khác với những chất dinh dưỡng khác như thế nào?
Vitamin D hoạt động như một chất truyền tin thay vì tham gia vào quá trình trao đổi chất, có khả năng ảnh hưởng đến mọi thứ, từ cân nặng đến cách các cơ quan hoạt động
Lượng vitamin D được khuyến nghị hàng ngày là 600 đơn vị quốc tế (IU) cho hầu hết mọi người từ 1 đến 70 tuổi. Đối với những người trên 70 tuổi là 800 IU và đối với trẻ sơ sinh là 400 IU.
bạn có thể bị thiếu vitamin D nếu: Không tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời. Béo phì. Khẩu phần ăn thiếu những chất bổ sung vitamin D.
Thiếu vitamin D là một vấn đề nghiêm trọng và nó gây những triệu chứng như đau xương, biến dạng xương ở trẻ, chậm phát triển thể chất, loãng và gãy xương,... Tìm hiểu kỹ hơn bài viết triệu chứng của việc thiếu vitamin D tại website elipsport.vn.
Vitamin D đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của xương và răng. Thiếu vitamin D dễ dẫn đến chứng còi xương, suy dinh dưỡng, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp và tiểu đường type 1 ở trẻ em.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.