Tổng đài miễn phí: 1800 6854 Trạng thái giao hàng Kiểm tra bảo hành
  • 1800 6854

Bật mí top 10 cách tăng cân hiệu quả dành cho người gầy

Có nhiều bạn áp dụng đủ mọi phương pháp nhưng cân nặng dường như vẫn ngoảnh mặt làm ngơ, tại sao vậy? Chắc chắn là vì thực hành chưa đúng cách đấy thôi. Trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu về 10 cách tăng cân hiệu quả, an toàn mà không cần dùng đến thuốc nhé.

Nguyên tắc tăng cân ngược lại với nguyên tắc giảm cân. Đó là lượng ăn vào hàng ngày nạp vào cơ thể phải nhiều hơn lượng calo tiêu thụ. Theo tính toán, khi năng lượng nạp thêm là 500kcal một ngày, tức là khoảng 3500kcal một tuần. Thì bạn có thể tăng 1 - 1,2 kg một tuần. Vì vậy, kế hoạch ăn uống và tập luyện sau đây sẽ giúp bạn đạt được mức cân nặng này. 

cách tăng cân hiệu quả

Tăng cân là mong muốn của nhiều người

1. Cách tăng cân hiệu quả bằng việc ăn nhiều hơn

Có nhiều lý do mà người gầy không thể tăng cân, lý do cơ bản nhất là lượng calo bạn nạp vào quá ít. Có nhiều khi bạn tưởng rằng mình đã ăn rất nhiều nhưng vẫn không tăng cân. Đó là vì bạn ăn nhiều nhưng không đủ. Hoặc bạn nghĩ mình đã ăn nhiều nhưng thực ra vẫn ít hơn so với nhu cầu cơ thể.

Thêm vào đó, khả năng hấp thụ kém của người gầy liên quan đến cơ địa của mỗi người, có yếu tố bẩm sinh, di truyền. Hoặc có thể do thiếu hụt các enzym cần thiết cho việc tiêu hóa thức ăn dẫn đến không thể hấp thụ hay chuyển hóa các chất dinh dưỡng vào máu được.

Chính vì vậy, bạn cần phải ăn nhiều hơn. Để tăng cân hiệu quả, bạn phải nạp vào cơ thể một lượng calo nhiều hơn lượng calo đã mất đi. Bữa ăn của bạn phải đầy đủ những nhóm chất như đường, bột, đạm, béo, vitamin và khoáng chất. Đặc biệt là những đồ ăn có chứa chất béo có lợi và tăng lượng protein nạp vào cơ thể so với trước đây.

Cách tăng cân hiệu quả bằng việc ăn nhiều hơn

Ăn nhiều thực phẩm hơn

2. Tránh thực phẩm giàu calo, ít dinh dưỡng

Ăn nhiều hơn, chọn thực phẩm giàu calo hơn không có nghĩa là bạn chọn những loại bánh phô mai, khoai tây chiên, kem. Hãy nhớ rằng tăng cân ở đây không phải là tăng mỡ vào vùng bắp tay, bụng, đùi,... Vì dù bạn tăng cân như vậy thì dáng người vẫn thiếu sức sống, lỏng lẻo và không được thẩm mỹ.

3. Lựa chọn thực phẩm lành mạnh

Do đó, tất cả các cách chuyên gia đề cập trong bài viết này là tăng cân theo cách tăng cơ. Nghĩa là bạn sẽ thêm khối lượng cơ nạc vào cơ thể một cách đồng đều, để trong khỏe mạnh hơn, săn chắn và định hình vóc dáng. Để đạt được điều này, bạn nên chọn nguồn thực phẩm cung cấp protein dồi dào như trứng, sữa, cá biển, sò, tôm, cua, thịt, gia cầm. 

Ngoài thịt, trứng, sữa, cá, bạn có thể ăn thêm các chế phẩm từ thực vật cũng rất giàu protein như đậu phụ, đậu nành, đậu đỏ, đậu đen, các loại hạt như hạnh nhân, hạt điều, đậu phộng. Với những thực phẩm như thịt ức gà có nhiều protein nhưng ít calo lại gây no lâu - chỉ phù hợp với người giảm cân. Bạn vẫn có thể ăn nhưng không nên ăn nhiều. Ưu tiên số 1 của bạn là chọn những thực phẩm giàu protein, giúp bạn nhanh đói hơn để ăn được nhiều hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng cần những thực phẩm lành mạnh khác như:

  • Ăn các loại rau củ chứa nhiều năng lượng như khoai tây, khoai lang, bí ngòi và ngô hoặc các loại hoa quả như nho, chuối, việt quất, xoài.
  • Cung cấp sữa và các thức uống giàu năng lượng khác để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể như các loại sữa béo, sữa dành cho người gầy hoặc ăn sinh tố, các loại sữa thực vật như sữa dừa, sữa đậu phộng, đậu xanh…
  • Cách tăng cân hiệu quả bằng việc tăng cường ăn vặt bằng các chất béo có lợi cho cơ thể như ăn phô mai, bánh quy, bánh mì, hoa quả tươi, sữa chua béo.

4. Ăn nhiều bữa hơn trong ngày là cách tăng cân hiệu quả

Rõ ràng, nguyên lý cho người gầy tăng cân vô cùng đơn giản là ăn nhiều hơn. Nhưng hầu hết mọi người gầy gặp khó khăn trong việc ăn nhiều hơn - đó chính là lý do họ gầy. Do đó, mà họ khó có thể ăn nhiều như vậy mỗi ngày. Lúc này, việc bổ sung thêm các bữa ăn nhẹ bên cạnh 3 bữa chính là rất quan trọng. Lấy một người đàn ông nặng 60kg làm ví dụ, anh ta phải tiêu thụ 3000 kcal calo, nếu anh ta chỉ ăn ba bữa thì trung bình một bữa anh ta cần ăn hơn 1kg. Đây chắc chắn là một vấn đề đối với đường tiêu hóa của hầu hết người gầy. 

Ngoài ra, hầu hết những người gầy đều có chức năng tiêu hóa yếu. Ăn quá nhiều một bữa sẽ không thể hấp thu hiệu quả. Ngược lại sẽ làm tăng gánh nặng cho đường tiêu hóa, gây khó tiêu, phản tác dụng. Thêm vào đó, thời gian giữa các bữa ăn kéo dài, lượng calo và chất dinh dưỡng không được cung cấp liên tục và kịp thời nên rất khó để tăng cân.

Các bữa ăn phụ hợp lý có thể đảm bảo năng lượng nạp vào cơ thể trong từng khoảng thời gian, đồng thời có thể giúp tăng cơ tốt hơn. Tất nhiên, nếu bạn không thể đảm bảo có thể chuẩn bị sẵn các bữa ăn phụ ngoài ba bữa một ngày thì hãy mua sẵn một số thực phẩm để dễ dàng pha như ca cao, bột chocolate. Hay có thể đặt mua sinh tố, sữa chua dầm trái cây vào giữa buổi để ăn tăng lượng calo nạp vào cơ thể. 

cách tăng cân hiệu quả

Ăn nhiều bữa hơn

5. Tự chuẩn bị bữa ăn để tăng cân lành mạnh

Có rất nhiều bạn có thói quen bỏ bữa sáng do bận rộn đi học. Hoặc chỉ ăn qua loa một chiếc bánh cho kịp giờ đi làm. Trong khi bữa sáng lại là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, cung cấp năng lượng cho cơ thể trong cả một ngày. Sau đó, có những người bữa trưa chỉ ăn một phần cơm hộp như mọi người bình thường - chúng thường chứa nhiều tinh bột, ít protein, cực hiếm chất béo lành mạnh và số lượng rau cũng khiêm tốn.

Do đó, tốt nhất những người gầy muốn tăng cân là nên chuẩn bị bữa ăn cho chính mình. Điều này giúp bạn tự tính toán được lượng calo, chọn thực phẩm tốt và hợp ý bạn. Nếu không có nhiều thời gian, bạn nên chuẩn bị sẵn nhiều phần thực phẩm và đặt trong ngăn đá hoặc ngăn mát. Sau đó, trước khi ăn chỉ cần hâm nóng lại sử dụng. 

6. Tăng cường tập gym là cách tăng cân hiệu quả

Luyện tập thể dục thể thao giúp tăng cảm giác thèm ăn liên tục, sẽ kích thích việc ăn uống được nhiều hơn, ngon hơn. Đồng thời, tập luyện góp phần thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể diễn ra hiệu quả hơn. Đây là một trong những cách tăng cân hiệu quả khá tốt hiện nay.

Để kích thích cơ bắp phát triển thì các bài tập sức mạnh như trọng lượng cơ thể, nâng tạ, kéo cáp là cần thiết để kích thích. Thực tế đã chứng minh rằng những người gầy nên sử dụng tải trọng trung bình của thiết bị (50% đến 80% sức mạnh tối đa của cơ bắp). 

Tăng cường tập gym là cách tăng cân hiệu quả

Tập gym

7. Tập cardio tùy theo phản ứng của cơ thể

Bên cạnh đó, rất nhiều huấn luyện viên khuyên người gầy không nên tập quá nhiều cardio. Vì những bài tập này tiêu tốn nhiều năng lượng hơn, không có lợi cho việc phát triển cơ bắp, càng tập càng gầy. Ngoài ra, không nên thực hiện các hoạt động tiêu hao quá nhiều năng lượng khác. Bạn chỉ nên lựa chọn đi bộ hoặc chạy bộ một cách nhẹ nhàng để khởi động. Không nên luyện tập quá sức, sẽ gây phản ứng ngược.

Thế nhưng, mỗi người đều có một cơ thể khác nhau. Do đó, đối với nhiều người gầy, chạy bộ lại là phương pháp tuyệt vời giúp họ cảm thấy thèm ăn hơn, ăn ngon hơn, nhiều hơn sau khi tập. Nhờ đó mà họ tăng cân tốt hơn. Tốt nhất nếu yêu thích bất kỳ bộ môn nào, hãy trải nghiệm chúng để xem kết quả có đúng ý bạn hay không. 

Bật mí các cách tăng cân hiệu quả cho người gầy

8. Ngủ đủ giấc để tăng cân

Do công việc học tập quá áp lực, khiến bạn lúc nào cũng căng thẳng, xì trét dễ dẫn tới chán ăn, bỏ ăn, ăn không ngon, hấp thụ kém. Bên cạnh đó, giới trẻ ngày nay có xu hướng thường xuyên thức quá khuya dậy quá trễ, hoặc ngủ quá sớm và dậy trễ, giờ giấc ngày này qua ngày kia đều khác nhau và toàn có hại cho sức khỏe.

Do đó, hãy bắt đầu thay đổi lối sống để khỏe mạnh hơn đồng thời cho cân nặng có cơ hội nhích dần lên cao hơn. Hãy đi ngủ sớm tầm 10h tối, và thức dậy sớm đều đặn tầm 6h buổi sáng. Đó là khung giờ đẹp nhất và hiệu quả nhất giúp cơ thể khỏe mạnh.

Nếu như bạn cảm thấy khó ngủ, khoảng 9h tối, hãy tập một số bài yoga kéo giãn cơ thể, sau đó, thả lỏng toàn thân trên giường, đừng dùng điện thoại quá nhiều vì những bản tin trên mạng có thể khiến bạn thức khuya hơn. 

9. Xây dựng những thói quen tốt

Một số việc đơn giản bạn có thể làm ngay đó trong cách tăng cân hiệu quả là:

  • Tránh xa những chất kích thích gây hại cho sức khỏe như thuốc lá, rượu, bia... Vì chúng ảnh hưởng vô cùng xấu cho sức khỏe và cả quá trình tăng cân của bạn.
  • Chế độ làm việc, học tập một cách hợp lý, khoa học. Không nên dồn ép trong một khoảng thời gian và hoàn toàn thả lỏng trong một khoảng thời gian khác. Những lúc tâm trạng mệt mỏi, có thể ngồi thư giãn với máy massage chân, máy massage đầu mắt hoặc đầu tư hơn là một chiếc ghế massage toàn thân. 

cách tăng cân hiệu quả

Thư giãn để cơ thể hấp thu tốt hơn

10. Tìm kiếm sự hỗ trợ của y tế

Nếu bạn đã áp dụng các cách tăng cân hiệu quả trên đây nhưng không thấy cân nặng cải thiện, có thể do bạn đang bị nhiều bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa như đường ruột, dạ dày, bao tử, hoặc viêm nhiễm do giun sán hay nguyên nhân khác. Lúc này, bạn cần tìm đến bác sĩ để được tư vấn nhiều hơn nếu bạn đang mắc phải một vài bệnh lý không thể tăng cân như dạ dày, bao tử, đường ruột. Thực tế, phải hết bệnh thì mới có thể dưỡng. Vì thế để việc tăng cân được diễn ra hiệu quả, bạn nhớ lưu ý điều này.

Tóm lại, trên đây là một vài cách tăng cân hiệu quả dành cho người gầy, hy vọng các bạn có thể áp dụng đúng cách và thường xuyên để đạt được mục đích tăng thêm vài ký cho bản thân xinh đẹp và tràn đầy sức sống. Ngoài ra, luyện tập với máy tập chạy bộ, xe đạp tập gym, ghế massage toàn thâncủa thương hiệu thể thao Elipsport cũng là những phương pháp tăng cân hiệu quả.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Người gầy tăng cân có khó không?
Tùy theo cơ địa của mỗi người để giải đáp câu hỏi này. Nhưng dù có khó, nếu bạn kiên trì và áp dụng những phương pháp khoa học trong bài viết sau, chắc chắn bạn sẽ đạt được kết quả bằng chính nỗ lực bạn bỏ ra.
Tăng cân là quá trình đòi hỏi sụ thay đổi toàn diện trong lối sống. Đó là thay đổi dinh dưỡng lành mạnh hơn, đa dạng hơn, tốt hơn, giàu calo và ít tạo cảm giác no hơn. Tiếp đến, để thực phẩm chuyển hóa thành cơ nạc để bạn đầy đặn hơn, cần phải tập gym. Cuối cùng, không thể thiếu những giấc ngủ ngon, tinh thần giữ thoải mái để tất cả những việc trên hiệu quả hơn.
Hãy chọn lựa những thực phẩm giàu dinh dưỡng mà bạn cảm thấy nhanh đói sau khi ăn. Ví dụ như tôm luộc, đùi gà chiên,... thay vì ăn ức gà áp chảo - ít calo, giàu protein nhưng gây no lâu. Thêm vào đó, hãy chia nhỏ nhiều bữa ăn để dễ ăn hơn, cơ thể hấp thụ tốt hơn.
Nhiều người cho rằng người gầy không nên chạy bộ vì những bài tập này tiêu tốn nhiều năng lượng, càng tập càng gầy. Quan điểm này đúng với rất nhiều người. Thế nhưng, mỗi người đều có một cơ thể khác nhau. Do đó, đối với nhiều người gầy, chạy bộ lại là phương pháp tuyệt vời giúp họ cảm thấy thèm ăn hơn, ăn ngon hơn, nhiều hơn sau khi tập. Nhờ đó mà họ tăng cân tốt hơn. Tốt nhất nếu yêu thích bất kỳ bộ môn nào, hãy trải nghiệm chúng để xem kết quả có đúng ý bạn hay không.
Lựa chọn tốt nhất là các bài tập trọng lượng cơ thể hoặc nâng tạ. Tập gym góp phần thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể diễn ra hiệu quả hơn để cơ thể hấp thu dinh dưỡng tốt hơn. Đồng thời, giúp bạn tăng cơ nạc để cơ thể trông đầy đặn hơn.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.