• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Bệnh mất ngủ mãn tính là gì? Điều trị tại nhà như thế nào?

Bệnh mất ngủ mãn tính hay mất ngủ kinh niên là căn bệnh phổ biến hiện nay của đại đa số người Việt. Ban đầu, tình trạng này chỉ làm gián đoạn thói quen sinh hoạt của bạn, nhưng về lâu về dài sẽ tiềm tàng nhiều mối nguy hiểm cho sức khỏe của người bệnh.

Giấc ngủ ngon sẽ giúp bạn có đủ năng lượng cho một ngày làm việc và duy trì cuộc sống khoẻ mạnh. Nếu bạn đang gặp phải căn bệnh mất ngủ kinh niên, hãy cùng xem qua bài viết bên dưới để hiểu rõ về tác hại. Từ đó, có cách điều trị và phòng ngừa hiệu quả.

1. Mất ngủ mãn tính là gì?

Mất ngủ mãn tính hay còn gọi là bệnh “mất ngủ kinh niên” được miêu tả với tình trạng khó đi vào cũng như duy trì giấc ngủ vào ban đêm. Triệu chứng này lặp đi lặp lại ít nhất 3 lần mỗi tuần và kéo dài ít nhất 3 tháng.

Theo các thống kê gần nhất, khoảng 10 - 15% dân số có nguy cơ bị mất ngủ kinh niên. Riêng nước Mỹ có 12,7% người lớn bị bệnh mất ngủ kinh niên và những người bị cao huyết áp mang nhiều khả năng mắc bệnh hơn. Điều này cho thấy rằng, căn bệnh mất ngủ đang gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe con người trong xã hội và không thể bị coi thường.

mất ngủ mãn tínhĐừng bao giờ coi thường bệnh mất ngủ mãn tính.

Các định nghĩa khoa học nói rằng, triệu chứng thức giấc giữa đêm (middle-of-the-night: MONT), khó ngủ trở lại (difficulty returning to sleep: DRS) gặp nhiều nhất ở người mất ngủ kinh niên. Người Việt Nam là một trong các dân tộc có thói quen ngủ trưa khá hợp lý và khoa học, nhưng khi đã mất ngủ thì giấc ngủ trưa ấy cũng chẳng còn chất lượng nữa.

Về Y học, bệnh mất ngủ mãn tính được phân chia thành hai loại cụ thể:

- Mất ngủ mãn tính tiên phát: Đây là tình trạng không liên đới đến những bệnh lý khác mà là do sự thay đổi của các hóa chất bên trong não hoặc do thuốc gây ra. Đến nay, vẫn chưa có tài liệu nghiên cứu chính xác nào xác định rõ nguyên nhân dẫn đến bệnh.

- Mất ngủ mãn tính thứ phát: Đây là tình trạng có liên đới đến những bệnh lý khác (ví dụ như cao huyết áp chẳng hạn). Bên cạnh đó, bệnh có thể do tâm lý, lối sống không khoa học hoặc do chấn thương gây ra.

2. Nguyên nhân dẫn đến bệnh mất ngủ mãn tính

2.1. Căng thẳng và lo âu 

Nếu bạn thường xuyên rơi vào cảm giác lo lắng, bất an sẽ là cho tâm trí bị căng thẳng, kể cả vào ban đêm. Nguyên nhân dẫn đến bệnh mất ngủ có thể đến từ áp lực công việc, gia đình hoặc một vấn đề nào đó khiến bạn phải suy nghĩ nhiều. Từ đó, sẽ khiến bạn không thể ngủ được và trằn trọc thâu đêm. 

Hoặc phiền muộn cũng là một trong những yếu làm cho bạn bị mất ngủ. Mối liên hệ được lý giải ở đây là do sự mất cân bằng hoá học trong não bộ, khiến cho chất lượng giấc ngủ bị ảnh hưởng. Tình trạng này nếu không được sớm khắc phục có nguy cơ gây ra trầm cảm hoặc suy nghĩ tiêu cực. Bên cạnh đó, mất ngủ còn có thể là triệu chứng của tâm trạng như rối loạn lưỡng cực, lo lắng hoặc rối loạn do căng thẳng sau chấn thương...

Bệnh mất ngủ mãn tính

Căng thẳng và lo âu dẫn đến mất ngủ 

2.2. Liên quan đến vấn đề giới tính 

Nữ giới là đối tượng có khả năng mắc bệnh mất ngủ mãn tính cao hơn nam giới. Bởi sự thay đổi nội tiết tố trong chu kỳ kinh nguyệt hoặc thời kỳ tiền mãn kinh diễn ra. Người bệnh sẽ có cảm giác bốc hỏa và đổ mồ hôi đêm nhiều. Các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân là do thiếu estrogen trong cơ thể của phụ nữ.

2.3. Bệnh mất ngủ mãn tính do tuổi tác

Người lớn tuổi có xu hướng ngủ ít hơn 8 tiếng mỗi ngày. Vì vậy, họ nên ngủ thêm buổi trưa để có đủ thời gian ngủ mỗi ngày. Từ 60 tuổi trở lên nguy cơ mắc bệnh mất ngủ càng cao.

Bệnh mất ngủ mãn tính

Người lớn tuổi dễ bị mất ngủ do tuổi tác

2.4. Do sử dụng các loại thuốc 

Những loại thuốc giảm đau, xông mũi hoặc giảm cân đều chứa caffein hoặc chất kích thích , chúng sẽ khiến cho bạn bị mất ngủ. Còn đối với các loại thuốc kháng histamin có thể khiến bạn cảm thấy buồn ngủ lúc đầu. Tuy nhiên, lại gây ra tình trạng tiểu thường xuyên, từ đó làm gián đoạn giấc ngủ.

3. Bệnh mất ngủ mãn tính và cách điều trị

Mất ngủ cấp tính thường ngắn và có thể xảy ra do hoàn cảnh của cuộc sống. Chẳng hạn như không thể đi ngủ vào buổi tối do nhận được tin xấu hoặc nôn nao một sự kiện nào đó. Nhiều người có thể tự giải quyết được tình trạng này mà không cần dùng thuốc điều trị. Bệnh mất ngủ mãn tính xảy ra ít nhất 3 đêm một tuần và kéo dài tối thiểu trong 3 tháng. 

3.1. Ổn định nhận thức 

Người bệnh cần duy trì lịch trình đi ngủ và thức dậy một cách nhất quán. Thức dậy vào đúng giờ nhất định kể cả khi bạn không ngủ. Thực hiện một thói quen trước khi đi ngủ có thể là đọc sách, hoặc các hoạt động thư giãn khác.

3.2. Tập thể dục đều đặn

Tập thể dục thường xuyên vừa giúp bạn có được sức khoẻ tốt, mà còn giúp ngủ ngon giấc hơn. Những hình thức như chạy bộ, đạp xe, bơi lội… đều giúp thư giãn tốt. Chưa kể, vận động giúp cơ thể đốt cháy calo, hạn chế được tình trạng tích tụ mỡ thừa. Hệ tiêu hoá, tim mạch và thần kinh được hoạt động tốt hơn.

Bạn có thể tập luyện một cách chủ động với các loại máy thể thao tại nhà như: xe đạp tập thể dục, máy chạy bộ điện...Những thiết bị này đều được tích hợp nhiều chức năng tiện lợi cho bạn dễ dàng theo dõi được tình trạng sức khoẻ của mình. 

3.3. Chế độ dinh dưỡng

Người bệnh nên tăng cường những loại thực phẩm giàu vitamin B và magie.Vì nồng độ vitamin nhóm B trong cơ thể người mắc bệnh mất ngủ mãn tính thường thấp. Trong khẩu phần ăn của người bệnh nên bổ sung thêm thịt, cá, trứng, sữa, bơ, hạnh nhân. rau dền…

Bệnh mất ngủ mãn tính

Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng giúp cải thiện giấc ngủ

3.4. Trị liệu hành vi nhận thức

Làm giảm cảm giác lo lắng và suy nghĩ tích cực hơn là một trong những cách điều chỉnh hành vi nhận thức của người bệnh. Phương pháp này có hiệu quả cao khi điều trị bệnh mất ngủ nguyên phát và người mắc chứng bệnh mất ngủ do lo âu.

4. Phòng tránh bệnh mất ngủ mãn tính ngay hôm nay

Để phòng ngừa bệnh mất ngủ mãn tính, bạn hãy lưu ý những điều quan trọng sau đây:

4.1. Yếu tố chủ quan

Lối sống của bạn ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng giấc ngủ hàng đêm.

- Thiết lập đồng hồ sinh học:

Hãy cố định một lịch ngủ mỗi ngày bằng cách tập đi ngủ và thức dậy đúng giờ. Việc này cần sự kiên trì của bạn, ngay cả vào cuối tuần và khi bạn đang mệt mỏi. Thời gian đầu tiên, có thể việc ngủ và thức đúng giờ không hề dễ dàng, nhưng nếu bạn chịu khó thực hành khoảng 28 ngày, chắc chắn cơ thể bạn sẽ quen dần với “lịch sinh hoạt” mà bạn đang đưa ra.

- Tránh ngủ trưa, ngủ ngày:

Ngủ trưa và ngủ ngày dĩ nhiên có tác động không nhỏ đến giấc ngủ chính của bạn vào ban đêm. Nếu bạn làm việc với cường độ cao và rất cần những giấc ngủ ngắn giữa giờ, đừng ngủ quá 30 phút và hãy cố gắng dậy trước 15h.

- Tránh các hoạt động dễ gây kích thích trước khi đi ngủ:

Những cuộc tranh luận lớn, những bộ phim gây cấn hay chơi video sát giờ đi ngủ sẽ ảnh hưởng tương đối nhiều. Thay vào đó, hãy đọc sách và nghe nhạc nhẹ nhàng - việc này sẽ giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn.

mất ngủ mãn tínhNghe nhạc nhẹ nhàng trước khi ngủ sẽ giúp cho bạn thư giãn hơn

- Hạn chế tối đa các chất kích thích và các loại đồ ăn không lành mạnh

Rượu bia, thuốc lá, thức uống có caffeine sẽ khiến bạn khó ngủ hơn. Đặc biệt, khi bạn ăn các loại đồ ăn như thức ăn nhanh, thức ăn chứa nhiều acid hoặc quá cay,... không những bạn dễ bị mất ngủ mãn tính mà bạn còn có thể mắc bệnh dạ dày.

- Vận động nhẹ nhàng, massage thư giãn:

Một bài tập vận động nhẹ trước khi ngủ khoảng 30’ sẽ khiến cơ thể bạn được kích thích nghỉ ngơi hơn. Vận động nhẹ trên chiếc máy chạy bộ hoặc xe đạp tập sẽ giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ. Hơn nữa, việc được kích thích tuần hoàn, lưu thông máu với ghế massage cũng sẽ giúp cho khí huyết vận hành thuận lợi, giảm căng thẳng, mệt mỏi và có một giấc ngủ sâu.

mất ngủ mãn tínhVận động giúp bạn sống lành mạnh và dễ ngủ hơn.

4.2. Yếu tố khách quan

Hãy đảm bảo phòng ngủ được yên tĩnh, tránh tiếng ồn, tránh nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp để giúp cho giấc ngủ của bạn dễ dàng được điều hòa ổn định, không bị thức dậy vào nửa đêm. Bạn có thể sử dụng rèm cửa che kín hoặc mặt nạ ngủ để ngăn chặn việc các yếu tố ngoại cảnh này tác động, từ đó hạn chế nguy cơ mắc mất ngủ mãn tính.

Với những chia sẻ hữu ích trên về căn bệnh mất ngủ mãn tính và cách điều trị, sẽ giúp cho người bệnh sớm cải thiện được giấc ngủ của mình được chất lượng hơn. Nếu bạn muốn trang bị cho mình thiết bị tập thể dục tại nhà có thể xem qua các dòng máy chạy bộ, xe đạp tập...của thương hiệu Elipsport, tại trang web Elipsport.vn. Tại đây, chúng tôi cũng cung cấp những kiến thức bổ ích về chăm sóc sức khoẻ và kiến thức về dinh dưỡng. Để được tư vấn lựa chọn các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình, hãy gọi ngay số 1800 6854 bạn nhé.

Việc khắc phục chứng mất ngủ không đúng cách hoặc lạm dụng thuốc sẽ khiến bạn không những bị nặng thêm mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe, nguy hiểm hơn có thể dẫn đến nhiều căn bệnh về thần kinh. Các chuyên gia của chúng tôi khuyên rằng bạn nên vận động và tập thể dục, bạn có thể tham khảo may chay bo dien và xe đạp tập thể dục để chúng giúp bạn tập luyện giảm mất ngủ ngay tại nhà. Ngoài ra để cho tinh thần được xoa dịu trước khi ngủ bạn chỉ cần ngồi trên ghế mát xa 30 phút, thiết bị này sẽ giúp bạn ngủ ngon, ngủ sâu hơn đến tận sáng hôm sau.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.