• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Bí đỏ có chất gì? Ăn bí đỏ có tác dụng gì?

Bí đỏ hay bí ngô là một loại thực phẩm quen thuộc với người Việt Nam, được dùng để chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Vây trong bí đỏ có chất gì? Tác dụng của bí đỏ đối với sức khỏe là như thế nào?  Cùng Elipsport tìm hiểu nhé!

Tác dụng của bí đỏ đối với sức khỏe là vô cùng tuyệt vời và đáng cân nhắc. Tuy nhiên, nếu bạn ăn sai cách thì cũng phải đối mặt với những tác hại khôn lường dưới đây.Các món ăn từ bí đỏ luôn được yêu thích vì hương vị thơm ngon và vô cùng bổ dưỡng. Elipsport sẽ giúp bạn tìm hiểu cụ thể về 10 tác dụng của bí đỏ đối với sức khỏe nhé!

1. Trong bí đỏ có chất gì?

bí đỏ có chất gì

Trong bí đỏ có chất gì?

Bí đỏ hay bí ngô vừa là một loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng vừa là một loại thuốc quý có vị ngọt, tính ấm. Thành phần dinh dưỡng của trái bí đỏ rất cao nhưng lại không chứa quá nhiều calo. Có thể bạn chưa biết, khoảng trong 100gr bí đỏ chín thì chỉ chiếm khoảng 25 - 30 calo nhưng có tới 23mg canxi, 17mg magie, 19mg photpho, 430mg kali,  0,5mg sắt, 8 mg vitamin C, 22mcg folacin, 1mg beta-caroten... Tỷ lệ dinh dưỡng trong trái bí đỏ thường là 8% gluxit, 1% protein và 90% nước. Bí ngô cũng chứa nhiều beta - caroten, một loại carotenoid mà cơ thể có thể tổng hợp thành vitamin A.

Ngoài ra, không chỉ thịt quả bí đỏ mà hạt bí ngô cũng chứa nhiều loại dầu béo có lợi cho cơ thể như panmitic, linoleic, oleic và axit stearic, sitosterol, các vật liệu nhựa, vitamin B, axit axetic, axit hữu cơ... Những thành phần dinh dưỡng trong bí đỏ đều có tác dụng khá tích cực với cơ thể. Tuy nhiên, không phải ai trong chúng ta cũng biết được chi tiết những tác dụng đó là gì. Vì vậy, trong phần tiếp theo này, chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về tác dụng của bí đỏ nhé!

2. Ăn bí đỏ có tốt không?

bí đỏ có chất gì

Ăn bí đỏ có tốt không?

Để trả lời cho câu hỏi "Ăn bí đỏ có tác dụng gì?" Chúng ta cần hiểu rõ những lợi ích mà bí đỏ mang lại cho cơ thể:

2.1. Hỗ trợ phát triển não bộ

Tác dụng của bí đỏ đối với não bộ là vô cùng tích cực nhờ hàm lượng các axit glutamine cao. Đây là một chất thiết yếu cho hoạt động của não bộ. Chất này có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các phản ứng chuyển hóa ở các tế bào thần kinh và não. Từ đó bồi dưỡng não bộ, giúp tăng cường trí nhớ và độ tập trung cho mọi người. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, phụ nữ mang thai cũng nên bổ sung bí đỏ vào chế độ ăn uống hằng ngày để cung cấp các dưỡng chất giúp thai nhi phát triển tốt.

2.2. Tốt cho mắt

Người bị các tật về mắt như loạn thị, cận thị, viễn thị hoặc bệnh quáng gà... thường được khuyên ăn nhiều rau củ quả có màu vàng, đỏ như cà rốt hay bí đỏ. Tuy nhiên vẫn có rất nhiều người băn khoăn ăn bí đỏ có tốt cho mắt thật không? Bí đỏ có chất gì có lợi cho mắt? Câu trả lời nằm ở hàm lượng beta - carotene cao trong bí đỏ.

Nhiều người trong chúng ta vẫn không biết rằng beta - carotene là một chất mà khi được cơ thể người hấp thụ, nó sẽ chuyển hóa thành vitamin A giúp phát triển thị lực, phòng tránh nhiều bệnh về mắt. Bên cạnh đó, tác dụng của bí ngô đối với mắt còn đến từ nguồn zeaxanthin và  lutein phong phú. Hai hợp chất này có khả năng làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và  thoái hóa điểm vàng ở người cao tuổi. Ngoài ra, bí ngô chứa nhiều vitamin C và E, có chức năng như chất chống oxy hóa và có thể ngăn chặn các gốc tự do gây tổn hại cho các tế bào ở mắt.

2.3. Tăng cường miễn dịch cho cơ thể

Một trong những thành phần chính của bí đỏ là vitamin C. Đây là loại vitamin được chứng minh là có khả năng làm tăng sản xuất tế bào bạch cầu, giúp làm vết thương nhanh lành hơn và các tế bào miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn. Nhờ đó, hệ miễn dịch của chúng ta được cải thiện đáng kể, giúp bạn thoát khỏi sự tấn công của vi rút hay vi khuẩn.

Ngoài ra, các vitamin và khoáng chất thiết yếu khác trong bí đỏ như vitamin E, vitamin A, sắt, folate... cũng giúp bổ sung và tăng cường sức đề kháng, giúp cơ thể chống chọi với các loại bệnh phổ biến hiện nay.

2.4. Tốt cho tim mạch

Nhiều nghiên cứu y học hiện đại đã chứng minh ăn bí đỏ rất tốt cho hệ tim mạch cũng như những người đang mắc các bệnh liên quan đến tim mạch. Tác dụng này đến từ việc bí ngô có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có thể cải thiện sức khỏe tim mạch của bạn. Nó có hàm lượng vitamin C, kali và chất xơ cao, có liên quan mật thiết đến sự bền vững của thành mạch và sự ổn định của huyết áp. Ngoài ra, các axit béo omega 3, omega 6 và  phytosterol là những chất có tác dụng làm giảm lượng cholesterol xấu, ngăn ngừa bệnh tim mạch và huyết áp. Đặc biệt, những chất này có nhiều trong hạt bí đỏ.

2.5. Phòng chống ung thư

Bí ngô chứa nhiều chất chống oxy hóa như beta - carotene, alpha - carotene, và beta - cryptoxanthin. Chúng có thể vô hiệu hóa các gốc tự do, hỗ trợ bảo vệ cơ thể chống lại một số bệnh ung thư thường gặp. Nhiều nghiên cứu khoa học đã cho thấy, những người có lượng beta - carotene và alpha - carotene cao hơn thường có nguy cơ mắc ung thư vú, ung thư dạ dày, ung thư vòm họng, tụy và các bệnh ung thư khác thấp hơn. 

2.6. Ngăn ngừa và làm giảm triệu chứng của bệnh tiểu đường

Bí đỏ giúp làm hạ đường huyết trong máu, hỗ trợ tránh được nguy cơ bị tiểu đường. Tương tự, những người đang mắc phải căn bệnh này nếu ăn bí đỏ nhiều sẽ cải thiện tình trạng bệnh trong cơ thể, tránh phát triển thành bệnh mãn tính. Hơn thế nữa, bí đó cũng được dùng để thay thế cho các loại đường hóa học trong khẩu phần ăn của người bị tiểu đường, bởi loại đường trong bí đỏ là đường tự nhiên có chỉ số GI rất thấp, giúp bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cần thiết để làm giảm triệu chứng của bệnh tiểu đường.

2.7. Hỗ trợ giảm cân và làm đẹp da

Bí đỏ được xem là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng giúp hỗ trợ làm đẹp da và giảm cân hiệu quả. Lượng calo trong một trái bí đỏ là rất thấp nhưng bù lại hàm lượng nước cũng như vitamin và khoáng chất có trong nó khá cao. Mỗi chén bí đỏ chỉ bổ sung khoảng 50 calo nhưng có thể cung cấp lên tới 200% lượng vitamin A tối thiểu cho cơ thể trong ngày.

Bí ngô là thực phẩm rất tốt cho những người giảm cân, bởi vì khi ăn bí ngô bạn có thể ăn được nhiều hơn những nguồn carbohydrate khác như khoai tây hay gạo, nhưng vẫn hạn chế được lượng calo nạp vào cơ thể. Đồng thời tạo cảm giác no lâu, ít thèm ăn hơn cho người muốn giảm cân. Hàm lượng vitamin C cao trong quả bí đỏ giúp chống lại các gốc tự do trong cơ thể, ngăn ngừa dấu hiệu lão hóa ở da như các đốm nâu, nếp nhăn,… Từ đó bảo vệ làn da bạn chống lại các tác hại của ánh nắng mặt trời và ngăn ngừa tình trạng khô da do mất nước.

2.8. Hỗ trợ hệ tiêu hóa và tẩy giun

Tác dụng của bí đỏ đối với hệ tiêu hóa tuy không quá rõ ràng nhưng nó cũng chứa nhiều mặt tích cực. Dùng bí đỏ ăn sống hoặc hạt bí đỏ rang chín kết hợp với việc dùng thuốc tẩy giun sán sẽ mang lại hiệu quả tẩy giun cao hơn. Đặc biệt với trẻ nhỏ, ăn bí đỏ thường xuyên cũng giúp ngăn ngừa tình trạng giun sán.

Bí đỏ là thực phẩm chứa nhiều chất xơ nên có thể làm chậm tốc độ hấp thu đường vào trong máu, cũng như thúc đẩy nhu động ruột thường xuyên và kích thích tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn. Nước ép bí đỏ giúp ruột tiêu hóa thức ăn nhanh hơn và loại bỏ độc tố ra khỏi đường tiêu hóa, chữa lành vết loét tá tràng, dạ dày và các nhiễm trùng khác trong ruột, giảm nguy cơ ung thư ruột. 

2.9. Giảm căng thẳng, giải tỏa stress

Bí đỏ hỗ trợ cho sự phát triển của não bộ, giúp tăng cường trí nhớ, độ tập trung và giải tỏa căng thẳng. Bên cạnh đó, nó cũng rất giàu L - tryptophan, một loại hợp chất giúp tăng cảm giác vui vẻ, hạnh phúc. Khi mức L - tryptophan trong cơ thể giảm xuống thì chúng ta thường sẽ cảm thấy chán nản, mệt mỏi. Một ly nước ép bí đỏ sẽ giúp làm tăng mức L - tryptophan lên, khiến chúng ta lấy lại tinh thần và thấy thoải mái, hạnh phúc hơn.

3. Những lưu ý khi ăn bí đỏ

bí đỏ có chất gì

Những lưu ý khi ăn bí đỏ

  • Các chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo rằng nếu ăn nhiều bí đỏ sẽ khiến da ở chóp mũi, lòng bàn tay và bàn chân chuyển sang hơi vàng.
  • Người đang bị bệnh rối loạn tiêu hóa nên hạn chế ăn bí đỏ vì nó chứa nhiều chất xơ không tốt cho tình trạng của bệnh nhân.
  • Không nên ăn bí đỏ đã để lâu hoặc bí đỏ đã nấu bảo quản trong tủ lạnh, vì như vậy sẽ ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của cơ thể. 
  • Không nên ăn bí đỏ quá 2 buổi/tuần vì trong bí đỏ chứa rất nhiều tiền chất của vitamin A, nếu ăn nhiều quá sẽ khiến da chuyển vàng.
  • Không nên bảo quản bí đỏ đã nấu trong tủ lạnh, vì nếu để lạnh bí đỏ sẽ ngả sang màu nâu vàng, không an toàn. Đặc biệt là bạn nên nhớ tuyệt đối không được cho bí đỏ đã nấu chín vào ngăn đá tủ lạnh. 
  • Bí đỏ chứa hàm lượng đường tự nhiên cao, nếu lưu trữ trong thời gian lâu dễ khiến phần thịt bên trong lên men và biến chất, vì vậy khi ăn sẽ gây nguy hiểm tới sức khỏe.
  • Người đang dùng thuốc nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi ăn bí đỏ bởi loại thực phẩm này có tác dụng lợi tiểu, nó có thể gây tác dụng phụ nghiêm trọng hoặc làm giảm hiệu quả của một số loại thuốc chữa bệnh.

Hy vọng rằng với những giải đáp trên đây, bạn đã biết được bí đỏ có chất gì, ăn bí đỏ có tác dụng gì. Hãy thường xuyên bổ sung bí đỏ vào thực đơn hằng ngày của mình để tăng dinh dưỡng cho khẩu phần ăn nhé! Elipsport luôn mang đến cho bạn nhiều thông tin bổ ích bên cạnh sản phẩm tập luyện thể dục thể thao. Nếu bạn muốn sức khỏe tốt hơn hãy trang bị các thiết bị tập của Elipsport tập luyện tại nhà. Mọi chi tiết vui lòng liên hệ hotline 1800 6854 để được tư vấn.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.