Tổng đài miễn phí: 1800 6854 Trạng thái giao hàng Kiểm tra bảo hành
  • 1800 6854

Khi Chạy Bộ Bị Phồng Chân Nên Làm Gì? Cách Ngừa Phòng Chân

Sản phẩm bán chạy tại cửa hàng

Phồng chân khi chạy bộ là hiện tượng thường gặp ở những người thường xuyên tập chạy. Vậy bạn đã biết đâu là nguyên nhân dẫn tới điều này? Liệu rằng bị phồng chân nên làm gì để giúp khắc phục nhanh và hiệu quả nhất?

Thực tế, phồng chân là vấn đề phổ biến thường gặp không chỉ ở người mới chạy mà còn đối với những người đã chạy lâu năm. Vết phồng rộp chân thường xuất hiện với những biểu hiện sưng nhẹ, có màu đó, đôi khi xuất hiện cả bọc nước gây đau rát cho người gặp phải. Vậy bị phồng chân nên làm gì? và giải pháp để ngăn ngừa phòng rộp khi chạy bộ là? Tìm hiểu ngay bên dưới nhé!

Máy chạy bộ ELIP

1. Tại sao bị phồng chân khi chạy bộ?

Tùy thuộc bản thân mỗi người mà việc phồng chân khi chạy bộ có thể xuất hiện bởi những nguyên nhân khác nhau. Tiêu biểu trong số đó có thể kể đến như:

+ Phồng rộp chân thường xuất hiện khi da chân cọ xát với tất, giày… do mới bắt đầu luyện tập.

+ Phồng chân thường gặp ở người đi tất bị ướt do mồ hôi ra nhiều trong khi tập luyện.

+ Chọn giày chất liệu cứng hoặc sử dụng giày cỡ nhỏ hơn so với chân cũng thường gây ra trầy xước da, phồng rộp chân…

Khi Chạy Bộ Bị Phồng Chân Nên Làm Gì? Cách Ngừa Phòng Chân

Chạy bộ trên máy chạy bộ ELIP giảm thiểu nổi lo rộp chân

2. Bị phồng chân nên làm gì?

Khi thấy chân xuất hiện vết phồng rộp, các bạn hãy thực hiện theo các gợi ý sau đây.

2.1. Cần làm sạch xung quanh vết phồng rộp

Trước tiên, các bạn cần làm sạch xung quanh vết phồng rộp bằng nước ấm và xà phòng để ngăn ngừa nhiễm trùng. Sau đó bạn có thể sử dụng thuốc mỡ kháng khuẩn để thoa lên vùng da bị phồng rộp. Đây là một phương pháp an toàn và hiệu quả được nhiều người áp dụng thành công.

2.2. Bị phồng chân nên làm gì để vết phồng tự lành

Nếu vết phồng rộp ở mức độ nhẹ, không có bọng nước, không gây ảnh hưởng đến cuộc sống, những việc hàng ngày của bạn thì bạn nên để nó tự lành. Trong thời gian này, bạn nên để vết phồng khô ráo, thoáng mát, hạn chế cọ sát vào chúng. Bạn cũng có thể dùng gạc y tế băng vết phồng để tránh ảnh hưởng mỗi khi đi lại.

2.3. Chọc vỡ vết phòng nếu cần

Với những vết phồng rộp có bọng nước, các bạn có thể dùng cây kim đã được khử trùng hoặc dùng kim tiêm y tế để chích vào chúng giúp dịch chảy ra ngoài. Sau đó, hãy sát trùng vùng da bị phồng rộp và để chúng dần hồi phục.

2.4. Bị phồng chân nên làm gì để vết phồng mau lành

  • Sát trùng vùng da xung quanh vết phồng rộp, bạn có thể dùng thuốc sát trùng, việc bổi thuốc sát trùng lên có thể gây đau rát nhưng nó sẽ dịu đi sau 2-3 phút.
  • Che vết phồng lại: bạn có thể dùng băng cá nhân, bông, gạc y tế để băng vết phồng lại. Lưu ý: hãy chọn băng không dính, nếu dùng băng keo cá nhân cẩn thận không dán phần có keo vào vết phồng.
  • Luôn giữ vệ sinh chỗ vết phồng: bạn càng giữ sạch sẽ chỗ vết phồng thì nó càng nhanh lành và không để lại sẹo.

Trên là một số gợi ý cho câu hỏi bị phồng chân nên làm gì? Chúc các bạn thành công xóa tan vết phồng nhanh chóng và hiệu quả.

Khi Chạy Bộ Bị Phồng Chân Nên Làm Gì? Cách Ngừa Phòng Chân - ảnh 2

Khử trùng và bôi thuốc lên vùng da bị phồng rộp

3. Các giải pháp giúp ngăn ngừa phồng chân khi chạy bộ

Nếu để các vết phồng rộp xuất hiện ở chân, việc chạy bộ của bạn sẽ bị gián đoạn do bạn cần nghỉ ngơi trong khi chờ đợi thời gian vết phồng phục hồi. Do đó, thay vì quan tâm chú trọng việc bị phồng chân nên làm gì, tốt nhất bạn nên chú ý chăm sóc bản thân để ngăn ngừa vết phồng có thể xuất hiện.

3.1. Lựa chọn đôi giày phù hợp

Bởi tình trạng rộp chân khi chạy bộ có nguyên nhân chủ yếu là do chân dịch chuyển cọ xát liên tục trong giày. Do đó, nếu bạn chọn cho mình một đôi giày với chất liệu thân cứng chắc chắn sẽ dễ gây ra rộp. Tốt nhất bạn nên sắm cho mình một đôi giày thể thao chuyên dụng, giày chạy bộ để bảo vệ đôi chân tốt nhất.

Một đôi giày chật cũng là nguyên nhân gây ra những vết phồng chân. Tuy nhiên, bạn cũng cần tránh xa một đôi giày rộng bởi việc chân thường xuyên bị xê dịch trong giày sẽ dễ gây ma sát. Bạn nên thử giày kỹ lưỡng trước khi mua, đảm bảo di chuyển, chạy thử mang lại cảm giác dễ chịu và êm ái.

Khi Chạy Bộ Bị Phồng Chân Nên Làm Gì? Cách Ngừa Phòng Chân - ảnh 3

Một đôi dày phù hợp là giải pháp tốt tránh bị phồng chân

3.2. Chọn mua tất để hạn chế phồng chân

Hiện nay, tất chất liệu cotton vốn là lựa chọn phổ biến của người chơi thể thao nhờ khả năng thấm hút mồ hôi tốt. Tuy nhiên, nhược điểm của dạng tất này là lâu khô, khiến da bị chà xát nhiều với tất và gây ra rộp khi tất bị ướt. Theo chia sẻ của các chuyên gia, các bạn nên sử dụng những loại tất có thêm thành phần làm từ sợi spandex sẽ vừa thấm mồ hôi vừa nhanh khô hơn.

3.3. Dùng kem bôi và băng dán

Với vùng da từng có “tiền sử” phồng rộp trước đó, sử dụng kem bôi Vaseline hoặc bất kỳ loại nào có tác dụng tương tự để bôi lên vùng da này cũng là gợi ý bạn nên cân nhắc.

Ngoài ra, nếu bạn để ý những vận động viên chạy bộ siêu marathon sẽ thấy họ thường sử dụng băng dán quanh các ngón chân hoặc vùng dễ bị rộp. Bạn nên tham khảo mẹo nhỏ này để giữ cho chân an toàn. Hiện nay, bạn có thể dễ dàng tìm mua băng dán y tế với chi phí thấp để nâng niu bàn chân trên mỗi bước chạy.

3.4. Dừng chạy khi thấy nóng chân

Trước khi vết phồng rộp xuất hiện, người chạy bộ sẽ có cảm giác nóng tại một điểm. Thế nên, trong trường hợp này bạn nên dừng lại để điều chỉnh. Nhờ đó mà nguy cơ phồng chân khi chạy bộ sẽ giảm đi rõ rệt.

3.5. Luyện tập dần dần

Bởi vùng da chân khá mềm nên việc phồng rộp thường dễ xảy ra. Thế nhưng nếu bạn kiên trì luyện tập thường xuyên như đi bộ, chạy bộ trong thời gian dài, những vùng da này sẽ nhanh chóng chai cứng và các vết phồng rộp chân sẽ không còn cơ hội xuất hiện.

3.6. Thư giãn đôi chân

Ngồi ghế mát xa để đôi chân được xoa bóp, loại bỏ căng cơ đồng thời đào thải độc tố ra khỏi chân là một giải pháp đáng cân nhắc.

Việc chạy bộ tại nhà trên máy chạy bộ ELIP sẽ giúp bạn tránh tình trạng rộp chân do địa hình

Hy vọng rằng với những chia sẻ liên quan đến việc bị phồng chân nên làm gì và ngăn ngừa phồng chân khi chạy bộ đã mang lại cho bạn những thông tin hữu ích. Hãy cùng áp dụng để bảo vệ đôi chân tối ưu bạn nhé. 

Hãy cùng Elipsport bảo vệ tài sản vô giá của bạn bằng cách luyện tập chạy bộ mỗi ngày với máy chạy bộ. Lựa chọn máy chạy bộ điện Elipsport là sự tốt nhất cho sức khỏe. Để tiết kiệm chi phí bạn có thể chọn xe đạp tập tại nhà với mức giá chỉ từ 1-5 triệu đồng, hoặc mua trả góp 0% tại các cửa hàng Elipsport trên toàn quốc. Ngoài ra, hãy dành thời gian để thư giãn với với ghế mát xa giúp giảm căng thẳng và thư giãn sau khi tập nhé!

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.