• 1800 6854

Bí quyết giảm cân sau sinh mổ và sinh thường hiệu quả

Trong thời gian mang bầu, cơ thể bạn có thể tăng từ 10 - 20kg, có thể hơn. Việc tăng cân đột ngột quá nhiều dẫn đến tình trạng thừa cân sau sinh. Để giảm cân sau sinh mổ, bạn có thể áp dụng theo những bí quyết như dưới đây.

Hình thức sinh thường và sinh mổ có nhiều điểm khác biệt. Do vậy chế độ giảm cân của người sinh thường cũng khác giảm cân sau sinh mổ. Để rõ ràng và chi tiết hơn về quá trình giảm cân phù hợp với từng đối tượng, bạn có thể tham khảo nội dung dưới đây.

Nguồn: Phan Nữ Uyên Nhi

1. Bí quyết giảm cân sau sinh mổ

1.1. Việc giảm cân sau sinh mổ có gì khó khăn?

Sinh mổ là hình thức thường được áp dụng với những bà bầu có thai to từ 4kg hoặc những mẹ bầu có sức khỏe, thể lực kém. Việc sinh mổ thường có vết mổ dài từ 10-20cm. Vết mổ này chính là điều khiến những chị em sinh mổ thường có tốc độ hồi phục cơ thể chậm hơn những chị em sinh thường. Cũng chính vì điều này mà việc luyện tập thể thao, lấy lại vóc dáng của những người sinh mổ cũng bắt đầu muộn hơn so với người sinh thường.

Bí quyết giảm cân sau sinh mổ và sinh thường hiệu quả

Phụ nữ sinh mổ sẽ lâu bình phục hơn so với người sinh thường

1.2. Khi nào thì mẹ sinh mổ có thể bắt đầu giảm cân?

Tùy theo cơ địa từng người mà phụ nữ sau sinh có thể bắt đầu bằng những bài vận động nhẹ nhàng như đi bộ sau 6 - 8 tuần. Tuy nhiên, để bắt đầu những bài tập giảm cân sau sinh mổ nặng, mẹ cần chắc chắn rằng cơ thể mình đã hoàn toàn bình phục. 

1.3. Giảm cân sau sinh mổ có nên tập thể dục không?

Ngoài luyện tập với những bài tập yoga bạn cũng có thể luyện tập tại nhà với những bài tập aerobic nhẹ nhàng. Việc kết hợp những động tác tay chân với âm nhạc sẽ giúp những bà mẹ mới sinh mổ thư giãn, đồng thời giảm cân hiệu quả. Các mẹ cũng có thể tập luyện với con như bé con đi bộ quanh nhà cũng là phương pháp hay cho những mẹ ít có thời gian.

Để vừa chăm con, vừa giảm cân hiệu quả bạn cũng có thể sử dụng những thiết bị luyện tập thể thao ngay tại nhà với những thiết bị như máy chạy bộ, xe đạp tập. Việc sử dụng những thiết bị này giúp bạn chủ động hơn về thời gian, địa điểm trong quá trình luyện tập. Tuy nhiên, nên nhớ là những bài tập vận động nhiều như thế này nên được thực hiện sau khi đã phục hồi hoàn toàn hoặc theo ý kiến của bác sĩ.

Bí quyết giảm cân sau sinh mổ và sinh thường hiệu quả

Luyện tập thể dục cùng con là cách giảm cân và gắn kết yêu thương

1.4. Chế độ ăn uống như thế nào cho mẹ sinh mổ giảm cân hiệu quả?

Bên cạnh chế độ luyện tập phù hợp, mẹ bầu cũng cần chú trọng chế độ dinh dưỡng. Với những bà mẹ cho con bú hoàn toàn thì cần chú ý ăn uống điều độ, đầy đủ dinh dưỡng để có nguồn sữa dồi dào cho bé. Việc cho bé bú thường xuyên khiến cơ thể phải tổng hợp nguồn dinh dưỡng vào sữa. Điều này cũng khiến những mẹ sinh mổ giảm cân nhanh chóng.

Theo kinh nghiệm của những mẹ sinh mổ và nuôi con bằng sữa mẹ thì nên ăn chế độ Eat clean. Không nên quá cắt giảm khẩu phần ăn mà vẫn phải nạp đầy đủ dinh dưỡng. Bằng cách thay đổi cách chế biến các món ăn một cách lành mạnh như luộc, hấp, nướng, chiên không dầu,... các mẹ đã có thể biến tấu những món ăn vừa ngon, vừa giàu dưỡng chất cho sự hồi phục của cơ thể cũng như mang đến nguồn sữa dinh dưỡng cho trẻ rồi. Bạn có thể chọn các món ăn như bún, phở, kết hợp ăn với rau, thịt, bồi bổ thêm sữa công thức.

2. Bí quyết giảm cân sau sinh thường

2.1. Khi nào thì mẹ sinh thường có thể bắt đầu giảm cân?

Với những bà mẹ sinh thường thường sẽ nhanh hồi phục hơn so với sinh mổ. Do vậy, để bắt đầu quá trình giảm cân bạn cũng có thể bắt đầu sớm hơn so với những người sinh mổ. Sau khoảng 4 - 6 tuần, bạn có thể bắt đầu với những bài tập đi bộ nhẹ nhàng. Sau khi cơ thể hồi phục hoàn toàn bạn có thể thực hiện những bài tập thể dục, và áp dụng chế độ ăn uống khoa học.

2.2. Chế độ tập thể dục cho mẹ sinh thường như thế nào?

Khoảng 3 tháng sau sinh thường bạn đã có thể hoàn toàn hồi phục. Do vậy, thời điểm này bạn đã có thể thực hiện những bài tập yoga. Thông qua yoga bạn có thể thư giãn thoải mái, đồng thời giảm cân nhanh chóng.

Khi cơ thể đã hồi phục bạn có thể thực hiện những bài tập vận động như: Chạy bộ, leo dốc, đạp xe,... Thông qua việc luyện tập bạn vừa có thể lấy lại tinh thần, giải tỏa căng thẳng mệt mỏi sau sinh. Với những bà mẹ sau sinh bận bịu với việc chăm con nhỏ tại nhà thì máy chạy bộ, xe đạp tập chính là người bạn đồng hành giúp bạn giảm cân tại nhà hiệu quả.

Việc mua thiết bị luyện tập thể thao tại nhà giúp những bà mẹ sau sinh có thể luyện tập mọi lúc, chủ động hơn về thời gian và không gian. Với một chiếc máy chạy bộ bạn đã có thể đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình.

Bí quyết giảm cân sau sinh mổ và sinh thường hiệu quả

Sử dụng máy tập thể dục là cách giúp bạn chủ động hơn khi giảm cân tại nhà.

2.3. Chế độ ăn uống như thế nào cho mẹ sinh thường giảm cân?

Với những bà mẹ sau sinh cần lưu ý hơn đến chế độ ăn. Bạn nên chọn những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, chất xơ, hạn chế mỡ,... Đây là cách vừa cung cấp đủ lượng sữa cho bé bú. Đồng thời không khiến người mẹ tăng quá nhiều cân.

2.4. Mẹ sinh thường có nên mang nịt bụng không?

Đa số phụ nữ sau sinh phần bụng thường béo, nhăn nheo và chảy xệ. Đây chính là lý do bạn cần nịt bụng sau sinh. Việc nịt bụng sau sinh sẽ giúp bạn cố định, giảm lượng mỡ, săn chắc vùng cơ bụng. Ngoài ra, việc đeo nịt bụng cũng giúp bạn có tư thế ngồi thẳng lưng. Điều này sẽ giúp bạn giảm nguy cơ đau lưng sau sinh. Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá lạm dụng việc nịt bụng. Bời việc nịt bụng trong thời gian quá dài sẽ khiến máu kém lưu thông gây tê bì, khó chịu. 

3. Những lưu ý khi giảm cân sau sinh mổ, thường

Bất kể là mẹ sinh thường hay sinh mổ thì cũng sẽ có những khó khăn nhất định. Cùng xem qua những lưu ý sau trước khi bắt đầu chế độ giảm cân của mình nhé:

3.1. Chuẩn bị tâm lý sẽ tăng cân khi mang bầu và sau sinh

Các mẹ trước tiên nên hiểu được rằng bản thân khi mang thai và sau sinh đều sẽ có những thay đổi về cơ thể nhất định. Mỗi người sẽ có sự thay đổi nhỏ hay lớn khác nhau nhưng ai cũng sẽ gặp phải. Thế nên, các mẹ cần chuẩn bị trước tâm lý, không nên quá lo lắng, buồn phiền sẽ ảnh hưởng đến cơ thể và cả con của mình.

Bên cạnh đó, các mẹ cũng không nên đặt áp lực cho chính mình là phải giảm được bao nhiêu ký trông vòng bao nhiêu lâu. Hà khắc với bản thân trong thời điểm này chính là "con dao 2 lưỡi" cắt đứt đường sống của mình. Bạn sẽ không biết được hậu quả sẽ tồi tệ như thế nào nếu cứ gò ép bản thân phải giảm cân, phải lấy lại vóc dáng ban đầu ghê gớm đến mức nào đâu.

3.2. Chú ý đến sức khỏe và sự hồi phục sau sinh của bản thân

Trước khi bắt đầu giảm cân sau sinh mổ hay thường, các mẹ cần đặt sức khỏe của bản thân lên trên trước. Không phải cứ thấy tăng cân là bắt buộc phải giảm mà phải căn cứ vào tình hình cụ thể. Cơ địa mỗi người là khác nhau. Không phải ai sau sinh cũng có tốc độ hồi phục nhanh chóng. Có những người sẽ phục hồi lâu hơn những người khác, đặc biệt là mẹ sinh mổ. Thế nên, hãy chăm sóc cho cơ thể hồi phục trước rồi mới tính đến chuyện giảm cân.

Khi giảm cân cũng nên bắt đầu một cách từ từ, không vội vàng. Hãy tập dần với việc đi bộ. Bạn có thể sẽ không có quá nhiều thời gian để tập luyện khi phải chăm sóc con nhỏ. Thế nên, hãy tận dụng những khoảng thời gian như đang ru con ngủ, chơi với con để đi bộ quanh nhà. Sau khi đã hoàn toàn hồi phục và con bạn cũng đủ cứng cáp thì mới chuyển sang chế độ giảm cân chuyên sâu hơn.

3.3. Đặt lợi ích chăm sóc con nhỏ lên hàng đầu

Bạn biết đấy, sữa mẹ là nguồn dưỡng chất mà bé không thể không có. Bạn có thể dùng phương pháp vắt sữa cho trẻ uống từ từ hay cho trẻ bú mẹ trực tiếp thì việc cho trẻ uống sữa mẹ cũng là việc nên làm. Sữa công thức dù có tốt như thế nào thì cũng không tốt bằng sữa mẹ trong những tháng đầu sau sinh. Thế nê, thay vì ăn uống kiêng cử quá đà để giảm cân, các mẹ nên ăn uống đầy dưỡng chất. Trẻ sẽ nhận trực tiếp dinh dưỡng từ sữa mẹ. Hãy ưu tiên chăm sóc trẻ cứng cáp, khỏe mạnh trước rồi mới tính đến chuyện giảm cân.

3.4. Tránh để bản thân bị stress

Phụ nữ sau sinh rất dễ bị stress và dẫn đến trầm cảm sau sinh nếu không được điều trị kịp thời. Việc stress đến từ nhiều nguyên nhân như thay đổi hormone, tăng cân, áp lực chăm con, áp lực cuộc sống,... Lúc này, nếu có người quan tâm chăn sóc, các mẹ sẽ dễ dàng vượt qua giai đoạn stress. Tuy nhiên, với những người mẹ phải xa gia đình thì sao? Đây là trường hợp rất thường gặp trong những mùa dịch bệnh kéo dài.

Bí quyết giảm cân sau sinh mổ và sinh thường hiệu quả

Giữ tinh thần lạc quan cũng là cách để các mẹ giảm cân và relex cuộc sống

Những lúc này, các mẹ phải tự mình vượt qua tự mình tạo niềm vui cho mình. Các mẹ hãy dành thời gian để chăm sóc, chơi đùa với con. Con cái chính là điểm tựa tuyệt vời cho các mẹ bị stress. Ngoài ra, bạn cũng nên dành thời gian để làm những việc cho mình cảm giác vui vẻ lạc quan như xem phim, video hài hước, học nấu ăn, làm bánh, đọc sách, vẽ tranh,... Bất kể những gì lành mạnh, không ảnh hưởng sức khỏe, bạn đều có thể làm để giải tỏa căng thẳng.

Trên đây là cách giảm cân sau sinh mổ và sinh thường. Để lấy lại vóc dáng cân đối sau sinh bạn cần quyết tâm và chủ động trong việc ăn uống và rèn luyện thể thao. Việc có một sức khỏe tốt chính là điểm tựa cho bé yêu của bạn.

Giảm cân là mối quan tâm hàng đầu của chị em phụ nữ. Ai cũng biết, phương pháp giảm cân nhanh và an toàn nhất chính là tập thể dục. Hiểu được điều đó, Elipsport mang đến các sản phẩm chăm sóc sức khỏe tại nhà như may chay bo dien, xe đạp tập, ghế massage,.. giúp bạn có thể tập luyện, thư giãn mọi lúc rảnh rỗi. Hãy luyện tập để kiểm soát cân nặng của bạn từ hôm nay nhé!

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.