• 1800 6854

Bột đậu thể hình: Cách làm và hướng dẫn sử dụng hiệu quả

Dùng bột đậu thể hình có tác dụng gì đối với dân tập gym? Cách làm và hướng dẫn sử dụng hiệu quả như thế nào? Những thông tin được chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi một cách chi tiết nhất.

Thực phẩm bổ sung đóng vai trò thúc đẩy quá trình tập luyện của các gymer được tiến bộ nhanh hơn. Trong trường hợp bạn không có đủ khả năng tài chính để mua thì vẫn có thể tự làm bột đậu thể hình để thay thế. Ưu điểm của phương pháp này là giá thành rẻ, hiệu quả khả quan và có thể kiểm soát được nguồn gốc cũng như chất lượng sản phẩm.

1. Thành phần dinh dưỡng trong bột đậu cho người tập thể hình

bột đậu thể hình

Bột đậu tập gym bao gồm nhiều thành phần dinh dưỡng tốt

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bột đậu ngũ cốc mang đến tác dụng tốt cho sức khỏe của người sử dụng bởi hàm lượng dưỡng chất tự nhiên khá cao. Trong thành phần của bột đậu tập thể hình bao gồm những loại đậu:

  • Đậu nành: Mỗi 100g đậu nành sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 36.49g protein. Con số này còn cao hơn so với chất đạm có trong thịt bò. Các loại axit béo tốt, chất ngừa ung thư, canxi sẽ giúp cải thiện hệ tim mạch, tăng cường chức năng sinh lý.
  • Đậu xanh: 100g đậu xanh cung cấp cho cơ thể 23g protein. Công dụng của đậu xanh giúp giải độc, giải nhiệt, làm sáng mắt, giảm thiểu bệnh về bao tử và tim mạch.
  • Đậu đỏ: 100g đậu đỏ có chứa 22g protein cùng các vitamin nhóm B mang đến công dụng giải độc, thanh nhiệt, giảm viêm, lợi tiểu, bổ huyết, tăng cường tim mạch, làm sạch đường ruột. Dùng đậu đỏ đến ngày hành kinh sẽ cho chị em làn da mịn màng, hồng hào.
  • Đậu đen: 100g đậu đen cung cấp 24.2g protein, có tính mát, giảm cholesterol, thanh nhiệt, ngừa lão hóa...
  • Gạo lứt với thành phần nhiều vitamin E, vitamin B, sắt, magie, chất xơ... tốt cho sức khỏe.

2. Cách làm bột đậu cho người tập thể hình

2.1. Cách chọn đậu để làm bột đậu thể hình chất lượng

bột đậu thể hình

Cần chọn đậu chất lượng để làm bột đậu tập gym

Nhằm giúp cho thành phẩm bột đậu thể hình được chất lượng, an toàn thì bạn hãy tham khảo bí quyết chọn đậu như sau:

  • Đậu đỏ: Chọn hạt nhỏ, tròn đều, không nên chọn đậu hạt to.
  • Đậu xanh: Chọn loại nguyên hạt, còn vỏ, không có hạt lép.
  • Đậu đen: Chọn hạt tròn đều, màu sắc và kích thước tương đồng, bóng. Khi bạn cắn hạt đậu thấy trong ruột có màu xanh là chuẩn.
  • Đậu nành: Chọn hạt đậu nhỏ, vàng tròn, hơi méo, không nên chọn loại to tròn.
  • Gạo lứt: Chọn loại hạt mầm, đều hạt, gạo nguyên vỏ cám.

2.2. Cách sơ chế đậu

Khi mới mua về, đậu thường có lẫn nhiều bụi bẩn, có chất bảo quản, thậm chí là bị mốc. Bạn tốt nhất nên chọn mua đậu ở nguồn uy tín để đảm bảo đậu sạch. Bạn hãy cho các loại đậu vào nước rửa sạch vài lần. Tiếp đó, cho đậu ngâm trong nước ấm từ 5 đến 10 phút rồi rửa lại thêm lần nữa. Sau khi rửa xong, bạn mang đậu ra nắng phơi cho khô.

2.3. Rang đậu

Rang đậu là một công đoạn yêu cầu bạn cần kiên trì, tỉ mỉ và khéo tay. Trong quá trình rang, bạn cần chú ý để không bị hư, ăn vào không đau bụng, chóng mặt hoặc buồn nôn. Nếu chưa quen, bạn hãy rang trước một ít đậu trên lửa thật nhỏ. Từng loại đậu rang riêng và luôn đảo đều tay để giúp đậu chín đều. Tiêu chuẩn để nhận biết đậu rang chín như sau:

  • Đậu xanh: Chuyển sang màu nâu sẫm, mùi ngái biến mất.
  • Đậu đỏ: Chuyển sang màu đậm hơn, biến mất mùi đậu sống.
  • Đậu đen: Tỏa ra mùi thơm.
  • Đậu nành: Rang đến khi vỏ đậu tách ra, có mùi thơm thì rang thêm 1 chút là được.
  • Gạo lứt: Đến khi gạo có mùi thơm và vàng.

bột đậu thể hình

Bột đậu thể hình thành phẩm cần mịn, nhỏ

Sau khi đã rang xong, để chắc chắn, bạn hãy ủ đậu vào trong vải để giúp đậu thêm chín và thơm hơn. Sau khi rang, đậu sẽ co lại, trọng lượng giảm vì mất nước. Trung bình 1kg đậu có thể hao hụt 100g và tỉ lệ dinh dưỡng cũng tăng lên. Đối với đậu nành sau khi rang xong, bạn có thể bỏ đi 1/4 lượng vỏ để không bị khó tiêu.

2.4. Xay đậu thành bột đậu thể hình

Nếu không có loại máy xay thật nhuyễn tại nhà, bạn có thể mang đậu đã rang đến cửa hàng xay xát để họ xay đậu cho mình. Đậu cần được xay nhuyễn đến mức thật mịn, nhỏ, hấp dẫn, khi pha chỉ còn một ít cặn là đạt chuẩn. Sau khi đã xay xong, bạn hãy rải đều để giúp bột bay hết hơi nước, đợi đến khi bột nguội hẳn thì có thể mang đi bảo quản. Bạn hãy chọn ngày nắng to để làm bột nhằm giúp bột không bị mốc. Khi bảo quản, bạn nên cho bột đậu vào túi kín, chia làm nhiều phần để tránh mở bột nhiều lần gây ẩm mốc.

3. Cách dùng bột đậu cho người tập thể hình

  • Bạn hãy pha 4 hoặc 5 muỗng bột đậu thể hình tương đương với 40 - 50g trong 220 - 250ml nước ấm, khuấy đều và uống liền.
  • Trung bình mỗi ngày, bạn nên uống 2 - 3 ly bột đậu theo tỉ lệ trên.

bột đậu thể hình

Bạn nên uống 2 - 3 ly bột đậu mỗi ngày

  • Bạn nên uống bột đậu trong bữa phụ, sau khi ăn bữa chính từ 2 đến 3 tiếng. Việc uống bột đậu trước khi tập gym từ 45 đến 60 phút sẽ giúp cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể tập luyện, tránh bị mất sức hay tụt huyết áp.
  • Nếu muốn tăng cân, bạn hãy pha bột đậu thể hình cùng với sữa đặc hoặc một ít đường trắng rồi uống trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng.
  • Nếu muốn tăng cân, gymer nên uống bột đậu trước khi ăn bữa chính từ 15 đến 30 phút.

4. Dùng bột đậu thể hình có tốt không?

Bên cạnh việc tập gym đúng phương pháp thì bạn cần bổ sung chế độ ăn uống khoa học với đầy đủ dưỡng chất. Bột đậu tập gym chính là một sản phẩm chuyên dụng dành cho gymer. Nó đã được các huấn luyện viên và chuyên gia thể hình đánh giá rằng đem đến hiệu quả tối ưu trong tập luyện.

Thành phần của các loại đậu dùng làm bột đậu thể hình bao gồm hàm lượng protein thực vật cao, an toàn cho cơ bắp phát triển, hạn chế cơ thể tích tụ mỡ thừa. Thường xuyên uống bột đậu sẽ giúp các gymer sở hữu làn da trắng trẻo, tươi trẻ, săn chắc, không nổi mụn.

bột đậu thể hình

Bột đậu tập gym có nhiều công dụng tốt

Uống bột đậu tập gym vừa có lợi ích giảm cân lại vừa tăng cân, tăng cơ. Tùy thuộc vào mục tiêu tập luyện khác nhau mà liều lượng và thời điểm uống sẽ khác nhau. Nhìn chung, đây là một sản phẩm chứa nhiều dưỡng chất cùng chất đạm an toàn, hỗ trợ tăng cơ, giảm mỡ, tạo điều kiện tốt nhất để phát huy hiệu quả tập gym tối đa.

Tập thể hình cần bạn có sự kiên trì và chế độ ăn uống đầy đủ. Mong rằng những chia sẻ trên đã giúp bạn biết cách làm và cách sử dụng bột đậu thể hình như thế nào để phát huy hiệu quả cao nhất. Thực phẩm này sẽ giúp cơ thể bạn kịp thời được bổ sung dinh dưỡng mọi lúc mọi nơi, cực kỳ tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn không nên quá ỷ lại vào nó. Nếu không có thời gian tự làm tại nhà, bạn cũng có thể mua bột làm sẵn ngoài thị trường. Lưu ý là hãy tìm nơi bán bột đậu thể hình uy tín để không bị "tiền mất tật mang" nhé!

Trong quá trình tập gym, để đạt được hiệu quả cao, bạn cần phải thực hiện đúng động tác, phân chia lịch tập khoa học và phải tập luyện đều đặn. Thiếu hoặc sai sót một trong các yếu tố này đều ảnh hưởng đến kết quả của cả quá trình. Do đó, các thiết bị tập luyện tại nhà như may chay bo, xe đạp tập là giải pháp tốt nhất cho những ngày bận rộn. Đừng quên sử dụng ghế massage trước khi ngủ để thư giãn, giải tỏa căng thẳng của cả ngày làm việc nhé!

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Dùng đậu nành nhiều có gây vô sinh cho nam giới không?
Không. Dùng 25-30g protein trong đậu nành/ngày giúp giảm tỉ lệ ung thư tuyến tiền liệt tới 48%, tăng cơ tốt.
Gạo lứt giúp bổ sung lượng axit amin lưu huỳnh bì thiếu trong đậu như là methinin, xystein.
Được. Trứng vẫn dùng tốt với bột đậu nành. Men Trpsin trong sữa đậu nành kết hợp với trứng sẽ gây ra chất mới không hấp thụ được. Bạn vẫn có thể ăn trứng trước khi tập dùng bột đậu và sau khi tập.
Không. Bột đậu không làm hại đến sức khỏe sinh sản hay sinh lí, nhưng đồ ăn gì cũng vậy, bạn đừng lạm dụng trong một thời gian dài.
Nếu bạn là người tập Gym và đang muốn giảm cân thì hãy uống bột đậu tập gym trước khi tập luyện khoảng 30 phút. Ngược lại, muốn tăng cân thì bạn hãy uống sau buổi tập khoảng 30 phút hoặc trước khi đi ngủ một tiếng.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.