• 1800 6854

Các bài tập yoga chữa đau lưng

Nếu bạn bị đau lưng dai dẳng nhưng không chữa khỏi. Bạn có thể thực hiện các bài tập yoga chữa đau lưng rất hiệu quả dưới đây. Hãy cùng Elipsport tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Yoga là một bộ môn đã có rất từ rất lâu và được nhiều người luyện tập. Nếu bạn quá bận rộn với công việc văn phòng nhưng lại bị chứng đau lưng dày vò thì có thể tập những bài tập yoga để trị đau lưng sau, rất hiệu quả đấy nhé.

1. Yoga trị đau lưng như thế nào?

Yoga là một bộ môn được hình thành cách đây rất lâu khoảng 5000 năm về trước. Và cho đến hiện tại yoga vẫn phát huy tác dụng trong việc rèn luyện sức khỏe rất hiệu quả. Khi thực hiện các động tác yoga đó là sự kết hợp giữa thể chất, tinh thần và cả cảm xúc. Khi chúng ta tập yoga thường xuyên không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn mà tinh thần cũng trở nên vui vẻ.

yoga chữa đau lưng

Yoga trị đau lưng như thế nào?

Trong khi đó, chứng đau lưng lại xảy ra ở nhiều lứa tuổi bởi do thói quen ít vận động. Lưng được xem là trụ đỡ cho cả cơ thể nên khi bạn thực hiện tất cả các hoạt động sẽ dễ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi. Nếu bạn làm việc văn phòng trước máy tính hoặc ngồi học 8 tiếng/ngày, mang vác nặng hoặc làm các công việc nặng nhọc,... thì nên bỏ ra một ít thời gian thực hiện các bài tập yoga để chữa trị cho lưng của mình.

2. Các bài tập yoga chữa đau lưng

Dưới đây là một số bài tập yoga chữa đau thắc lưng hiệu quả.

2.1. Bài tập giảm đau lưng: Từ đầu gối đến ngực

Bài tập từ phần đầu gối đến ngực này là một trong những bài tập được giới văn phòng trên thế giới luyện tập khá phổ biến tại nhà. Bài tập này có tác dụng giúp bạn kéo dài toàn bộ vùng cơ lưng trên, cơ lưng dưới và cả vùng hông. Cách thực hiện bài tập này như sau:

yoga chữa đau lưng

Các bài tập yoga chữa đau lưng

  • Nằm ngửa lên mặt thảm tập hoặc sàn (tốt nhất là thảm).
  • Co 1 hoặc cả 2 đầu gối lại, sau đó kéo về phía ngực, dùng 2 tay ôm đầu gối lại để cố định tư thế. Sau đó hãy cúi đầu chạm vào đầu gối nếu có thể hoặc nằm thẳng lưng tự nhiên . Giữ nguyên tư thế này trong 5 giây.
  • Dần dần thả lỏng cơ thể về vị trí ban đầu rồi lặp lại động tác này từ 10 đến 12 lần.
  • Uốn cong cả hai đầu gối hoặc một chân tại một thời điểm nhất định, sau đó nhẹ nhàng kéo đầu gối cong về phía người, dùng tay để cố định. Giữ nguyên tư thế trong vài giây, sau đó lặp lại động tác này từ 10 đến 15 lần.

2.2. Bài tập trị đau lưng: Cúi đầu xuống dưới

Tác dụng của bài tập này là giảm toàn bộ áp lực cho cột sống, giảm đau cho vùng lưng dưới, kéo giãn cơ và thư giãn cho cơ thể rất thích hợp cho những người ngồi làm việc ở thời gian dài. Cách thực hiện bài tập này như sau:

  • Chống hai tay và hai chân thẳng cố định tạo thành hình tam giác trên thảm hoặc sàn.
  • Giữ cho toàn bộ vùng xương ở bả vai hướng xuống, dùng tất cả các nhóm cơ ở vùng lưng. 
  • Đôi khi tư thế này gây khó chịu cho người mới bắt đầu, do đó bạn có thể cong đầu gối một chút để làm quen rồi thẳng lên từ từ vào tư thế chuẩn.
  • Giữ nguyên tư thế này  trong 10 giây rồi thả lỏng. Lặp lại tư thế 5 lần và kết thúc bài tập.

2.3. Bài tập yoga chữa đau lưng: Bài tập nâng chân

Bài tập nâng chân là một trong những bài tập cơ bản và dễ tập nhất dành cho người mới bắt đầu. Việc tập nâng chân xen kẽ giúp tăng cường sự dẻo dai và bền bỉ cho phần gân kheo, phần cơ lưng và phần hông làm cho các cơn đau tự động biến mất tự  khi thực hiện đều đặn. Cách thực hiện như sau:

  • Nằm sấp trên thảm tập, hai chân mở rộng nhẹ nhàng.
  • Bạn có thể xếp xen kẽ hai tay đỡ lấy phần đầu hoặc vươn thẳng tay về phía trước nếu cảm thấy thoải mái thực hiện như tư thế bơi sải.
  • Hít thở sâu vào, nâng từng chân luân phiên nhau và giữ trong vòng vài giây, tay cũng tương tự theo quy tắc chân bên này thì tay bên kia, khi hạ xuống thì thở đều ra.
  • Lặp lại tư thế này ít nhất 10 lần.

2.4. Bài tập giảm đau lưng: Bài tập xoay cột sống

Các chuyên gia về Yoga thế giới đánh giá đây là một trong những bài tập vô cùng hữu ích cho phần cơ lưng của bạn. Bài tập này sẽ giúp thư giãn tối đa phần cơ lưng trên và dưới, giảm cảm giác mỏi hiệu quả bằng cách xoay cột sống. Cách thực hiện như sau:

  • Nằm ngửa trên thảm tập, hai tay mở thẳng ra hai bên.
  • Co hai đầu gối lại và xoay toàn bộ phần hông sang 1 bên, phần thân trên thả lỏng tự nhiên. Giữ nguyên tư thế trong khoảng vài giây rồi trở về tư thế ban đầu và tiếp tục với phía còn lại.
  • Thực hiện tư thế này 5 lần rồi kết thúc bài tập.

3. Một số lưu ý khi tập yoga chữa đau lưng

Để các bài tập yoga đau lưng mang lại hiệu quả giảm đau, người bệnh nên tuân thủ một số quy tắc sau:

yoga chữa đau lưng

Một số lưu ý khi tập yoga trị đau lưng

– Chỉ nên tập yoga khoảng 15 phút/1 bài tập với các tư thế đơn giản, tối đa 5 bài tập/ngày.

– Vào buổi sáng, khi bụng trống rỗng là thời gian thích hợp nhất để có thể tập yoga, giúp hạn chế cảm giác khó chịu và không ảnh hưởng xấu đến dạ dày.

– Trước khi tập yoga, bạn hãy khởi động trong khoảng 15 phút với động tác xoay các khớp, giúp cơ giãn, hạn chế tối đa chấn thương gặp phải trong quá trình tập.

– Bạn nên chuẩn bị thảm tập yoga để giảm bớt rủi ro trong quá trình luyện tập.

– Người bị đau thắt lưng không thể khỏi bệnh chỉ sau 1, 2 buổi tập nên phải thực hiện kiên trì trong một thời gian dài.

Bài viết trên cũng đã giới thiệu cho bạn một số bài tập yoga chữa đau lưng hiệu quả. Nếu bạn quá bận rộn với công việc không có thời gian ra ngoài vận động thì có thể luyện tập tại nhà. Tại Elipsport sẽ cung cấp cho bạn các sản phẩm giúp rèn luyện sức khỏe tại nhà như máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage,...

Nếu các bài tập yoga khiến bạn nhàm chán và bạn muốn thay đổi qua các bài tập vận động. Chúng tôi gợi ý cho bạn các bài tập đơn giản dễ thực hiện mà không gây nhàm chán, đó chính là chạy bộ và đạp xe. Chỉ cần bạn có thiết bị tập tại nhà như may chay bo dien, xe đạp tập, việc tập luyện sẽ vô cùng lý thú khi vừa tập thể dục vừa nghe nhạc thư giản, thậm chí vừa đạp xe vừa xem các chương trình giải trí trên tivi. Hãy thử thay đổi chế độ tập xem sao nhé! 

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.