• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Các kỹ thuật Muay Thái cơ bản cho người mới bắt đầu

Các kỹ thuật và bài tập Muay Thái cơ bản được huấn luyện viên giới thiệu trong bài viết sau đây. Người mới bắt đầu cũng có thể dễ dàng áp dụng và thành công bước đầu khi làm quen với Muay Thái.

Giống như hầu hết các môn võ thuật, luyện tập Muay Thái đi kèm với nhiều lợi ích. Đây là một trong những môn võ thuật dựa trên tấn công hiệu quả nhất trên thế giới và việc luyện tập thường xuyên sẽ mang lại điều kỳ diệu cho cơ thể của bạn. Cách tốt nhất để cải thiện đáng kể khả năng thực hành Muay Thái của bạn là tập luyện những bài tập cơ bản sau đây.

Muay Thái cơ bản

Kỹ thuật Muay Thái

1. Kỹ thuật đấm - Kỹ thuật Muay Thái cơ bản

Trong bộ môn võ thuật Muay Thái, có nhiều kiểu đấm khác nhau. Có thể kể tới như đấm thẳng, đấm vòng hoặc đấm móc. Cách tung đòn đánh khác nhau dẫn đến những kỹ thuật ra đòn cũng khác nhau. Về bản chất, kỹ thuật đấm của bộ môn Muay Thái có nét tương đồng với Quyền Anh (Boxing). Vì vậy, nếu bạn đã từng học qua boxing thì có thể tiếp thu các kỹ thuật đấm rất nhanh và dễ dàng.

1.1. Kỹ thuật đấm thẳng (The Jab)

Cú đấm thẳng là một cú đấm sức mạnh được đưa trực tiếp về phía trước, lòng bàn tay hướng xuống. Nó được sử dụng để ngăn chặn đối thủ. Tạo bàn tay thành hình nắm đấm một cách chính xác và sử dụng lực tổng hợp của vai, hông và chân để dồn lực bổ sung cho cú đấm là một trong các bài tập Muay Thái cơ bản. Trong kỹ thuật này, bạn nên đấm bằng các đốt ngón tay để mang tới hiệu quả tốt nhất. 

Khi ở tư thế chuẩn bị, chưa tung ra nắm đấm, đừng nắm chặt tay. Đến khi bạn thực sự tung ra cú đấm, nắm tay của bạn mới cần được nắm chặt. Cú đấm thường nhằm vào cơ thể hoặc mặt của đối thủ. Bạn nên kéo nắm tay lại ngay sau khi đấm. 

1.2. Kỹ thuật đấm móc (The Hook)

Kỹ thuật đấm móc là một cú đấm được thực hiện từ một bên nhằm vào thái dương, cằm hoặc tai của đối thủ. 

1.3. Kỹ thuật đấm trên (The Upper Cut)

Kỹ thuật đấm trên The Upper Cut là một cú đấm được sử dụng khi đứng gần đối thủ. Nắm đấm được đấm theo chiều dọc từ dưới lên trên. Cú đấm này nhằm vào cằm hoặc vùng bụng ở phía dưới xương sườn.

Muay Thái cơ bản

Kỹ thuật đấm móc 

1.4. Cách kết hợp các kỹ thuật đấm

Một trong những vấn đề mà người mới bắt đầu cần quan tâm là làm thế nào để kết hợp các đòn cơ bản của Muay Thái. Kỹ thuật kết hợp các cách đấm thẳng, đấm móc,... này giúp bạn cải thiện độ linh hoạt. Đồng thời cho phép bạn tưởng tượng đang có đối thủ đứng trực tiếp trước mặt.

Cách thực hiện: 

  • Hiệp 1: Đứng thẳng người với một chân phía trước và một chân phía sau. Hai tay cuộn lại thành nắm đấm và thực hiện đấm thẳng về phía trước. Đây là một kỹ thuật đấm tầm xa. Kỹ thuật này yêu cầu bạn sử dụng đôi chân linh hoạt nhất có thể và chỉ dừng hoạt động đôi chân khi bạn tung đòn đánh.
  • Hiệp 2: Bạn bắt đầu dùng các đòn đánh tầm gần. 
  • Hiệp 3: Sử dụng kỹ thuật đấm tùy ý, chân lúc này ít di chuyển hơn hai hiệp trước. Lúc này, bạn tập trung vào sử dụng cả đấm thẳng, đấm móc, đấm trên và cả đòn cùi chỏ, lên gối và đừng quên luyện tập tư thế phòng thủ.

2. Kỹ thuật đá trong võ Muay Thái cơ bản

Có rất nhiều kỹ thuật đá trong Muay Thái. Không giống như Boxing chỉ liên quan đến việc sử dụng bàn tay, Muay Thái cho phép sử dụng khuỷu tay, đầu gối và ống chân của bạn làm vũ khí. 

2.1. Kỹ thuật đá đẩy (Thrust Kick)

Kỹ thuật này thường đường gọi là cú đá đẩy và nó là một cú đá dập tầm xa được sử dụng để gây sát thương và cũng khiến đối thủ của bạn không thể tránh khỏi. Để thực hiện cú đá này theo cách phổ biến nhất, tiến hành các bước sau:

  • Rời chân trước đến gần đối thủ nhất có thể. Đồng thời chuyển trọng lượng của bạn vào chân sau nhiều hơn. Bạn sẽ nhận thấy chân trước của mình trở nên nhẹ hơn. 
  • Nâng đầu gối lên trên như thể đưa về phía ngực sau đó giậm về phía trước, hơi ngả người về phía sau và đồng thời hướng hông về phía mục tiêu. Điểm tác động có thể khác nhau tùy thuộc vào mục tiêu. 
  • Thông thường, mục tiêu của đòn đá Thrust kick này là thân của đối thủ. Nhưng nhiều võ sĩ cũng rướn đùi để ra đòn nhanh và gây rối. 

2.2. Kỹ thuật đá thấp (Low Kick)

Đòn đá thấp cũng là một kỹ thuật Muay Thái cơ bản. Đây được xếp hạng là một trong những đòn đá tàn khốc nhất trong bất kỳ môn võ thuật nào do sức mạnh đáng kinh ngạc nó có thể tạo ra. Bạn không cần phải tìm đâu xa để thấy một trận đấu được kết thúc bằng một loạt các cú đá chân tuyệt đẹp. Nhằm vào đùi trong hoặc đùi ngoài của đối phương, cú đá thấp có hiệu quả kẹp phần thịt đùi giữa xương ống chân của kẻ tấn công và xương đùi của người phòng thủ. 

Cú đá thấp không chỉ có thể được sử dụng như một vũ khí tác động, mà nếu được sử dụng đúng cách, nó còn có thể quét đối thủ ngã hoàn toàn, ghi điểm lớn trong một trận đấu Muay Thái.

Muay Thái cơ bản

Kỹ thuật đá thấp trong Muay Thái

2.3. Kỹ thuật đá vòng tròn (Roundhouse kick)

Được kích hoạt theo cùng một cách với cú đá thấp, Roundhouse kick cũng là một cú đá có thể kết liễu cuộc chiến. Có lẽ chi tiết thú vị nhất về cú đá này là có thể tùy chọn tấn công cánh tay hoặc thân của đối thủ. Nhiều võ sĩ nhắm vào cánh tay của đối thủ để phá vỡ sự bảo vệ của đối thủ. Sau khi bị tổn thương nhiều lần ở cánh tay, việc duy trì một vị trí phòng thủ hiệu quả với tay giơ cao trở nên vô cùng khó khăn. 

Sau đó, điều này cho phép võ sĩ tấn công vào đầu dễ dàng hơn và là cơ hội cho đòn loại trực tiếp. Liên tục đá vào cánh tay cũng có thể khiến những cú đấm của đối thủ từ phía đó trở nên vô dụng.

Mục tiêu thường là phương án lựa chọn đầu tiên đối với người tung cú đá là xương sườn. Đòn đá toàn lực vào sườn là một trong những đòn thế đặc trưng của Muay Thái. Luyện tập các cú đá lặp đi lặp lại vào túi nặng hoặc vào các tấm đệm, với trọng tâm là tốc độ và khả năng xoắn hông, là con đường nhanh nhất để bạn thực hành cú đá này.

2.4. Đá cao (High Kick)

Một cú đá dứt điểm nổi bật, High Kick là một trong những cú đánh ngoạn mục ​​trong một trận đấu Muay Thái cơ bản. Cú đánh này gần như luôn luôn nhắm mục tiêu vào đầu của đối thủ. Cú đánh đầu có đường đi dài nhất từ ​​sàn đến mục tiêu. Vì vậy điều cần thiết là phải thiết lập nó một cách chính xác bằng cách làm cho đối thủ của bạn hạ thấp cảnh giác theo một cách nào đó. 

Muay Thái cơ bản

Kỹ thuật đá cao trong Muay Thái

2.5. Đá luân phiên (Switch kick)

Một biến thể của roundhouse kick trên đây, kỹ thuật Muay Thái switch kick yêu cầu chuyển đổi thế đứng. Ví dụ, nếu bạn thuận tay phải, điều đó có nghĩa là chân trái của bạn thường ở phía trước. Sau khi chuyển đổi, chân trái của bạn sẽ trở thành chân làm trụ của bạn, sẵn sàng tấn công vào phía bên phải cơ thể đối thủ. 

Cú đá switch kick được sử dụng cho nhiều loại tấn công khác nhau và được sử dụng tốt nhất để đánh lừa đối thủ bằng thời gian, động tác chân và tốc độ thông minh. 

Khi bạn chuyển đổi tư thế, cố gắng không nhảy cả hai chân cùng một lúc (hãy nhớ rằng những cú đá bằng chân có thể khiến bạn vượt qua bước nhảy giữa). Thay vào đó, hãy thử thực hiện hai bước nhanh chóng. Bước chân trước ra sau. Sau đó nhanh chóng đưa chân sau về phía trước để tiếp đất và di chuyển với tốc độ và độ cân bằng thích hợp.

Muay Thái cơ bản

Tập đá luân phiên

3. Kỹ thuật đòn cùi chỏ (Elbows)

Kỹ thuật tập Muay Thái cơ bản sử dụng cùi chỏ này cung cấp một hình thức tấn công nguy hiểm, được sử dụng để cắt và đôi khi để hạ gục đối thủ. Nó được đưa ra trong một chuyển động móc, đấm trên hoặc chuyển động tay cao. 

Để thực hiện kỹ thuật này, bạn cần phải tập chống khuỷu tay vào túi đấm. Khi mới tập cùi chỏ, hãy vung thẳng khuỷu tay lên ở góc hẹp nhất có thể. Tư thế là quan trọng. Đừng thẳng tay đánh trúng mục tiêu mà hãy xem liệu bạn có thể dùng cùi chỏ đánh nhẹ vào mục tiêu hay không. Kỹ thuật này nếu bạn nhắm vào mũi hoặc cằm thì bạn nên đánh toàn bộ lực mạnh. Còn nếu không, không cần dùng quá nhiều lực.

Không nắm tay quá chặt khi sử dụng đòn cùi chỏ. Động tác chân cũng giống như ở kỹ thuật đá cơ bản. Khi thực hiện, bạn nhận sức mạnh từ chuyển động của vai chứ không chỉ từ cánh tay của bạn. 

Muay Thái cơ bản

Tập kỹ thuật cùi trỏ trong Muay Thái

4. Kỹ thuật Muay Thái cơ bản: Lên gối (Knees)

Trong võ thuật Muay Thái, các cú lên gối hiếm khi nhằm mục tiêu vào vùng bụng, vì đầu gối là một vũ khí hiệu quả hơn nhiều. Cách lên gối thích hợp theo hướng dẫn của huấn luyện viên:

  • Đẩy thẳng đầu gối lên trên; mạnh mẽ và sắc nét. 
  • Khi thực hiện, bạn cần phải kiễng chân lên. Nâng người lên bằng một chân thẳng. 
  • Bước vào cuộc tấn công nhưng luôn luôn giữ cao tay đề phòng đối thủ. 
  • Gập chân càng nhiều càng tốt và hướng các ngón chân xuống dưới. Hoặc các ngón chân có thể hướng lên trên, sẵn sàng cho một cú đá đẩy (thrust kick). Truyền lực từ hông giống như cách bạn truyền lực cho cú đấm từ vai. Điều này sẽ làm cho cuộc tấn công mạnh mẽ hơn. 
  • Ngửa đầu ra sau và nghiêng người ra khỏi phạm vi cú đấm.
  • Đầu tiên hãy tập thẳng đầu gối. Thực hành lên gối vào một cái túi tập. 
  • Triển khai nâng đầu gối cao nhất có thể. Nếu bạn có thể lên gối vào mặt đối thủ, hãy làm điều đó.

Muay Thái cơ bản

Lên gối

Trên đây là các kỹ thuật Muay Thái cơ bản mà người mới bắt đầu có thể thực hiện theo. Theo chia sẻ từ huấn luyện viên cùng Elipsport thì các bạn cũng nên luyện tập các bài tập tăng cường sức mạnh như chạy bộ, nhảy dây,... để tăng cường thể lực, giúp thực hiện các kỹ thuật tốt hơn.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Muay Thái cơ bản là gì?
Muay Thái là môn thể thao quốc gia của Thái Lan. Muay (phát âm là Moo-ay), có nghĩa là “quyền anh” trong tiếng Thái, vì vậy môn thể thao này được dịch ra và còn được gọi là Quyền anh Thái. Các kỹ thuật của nó có những điểm tương đồng với kickboxing nhưng hoạt động theo các quy tắc và hệ thống tính điểm khác.
Trước đây, chỉ có những võ sư chuyên nghiệp mới tập Muay Thái. Nhưng ngày nay, rất nhiều người bắt đầu khám phá ra những lợi ích và niềm vui của việc tập luyện Muay Thái và các phòng tập Muay Thái hiện đã được thành lập trên khắp thế giới. Và dù là phụ nữ hay nam giới, người già hay trẻ tuổi đều có thể tập Muay Thái.
Là một môn thể thao cạnh tranh toàn diện, Muay Thái nổi tiếng là một trong những môn bạo lực nhất. Các trận chiến diễn ra như một trò chơi sinh tồn và nếu ai tham gia thì có một đôi mắt đen, mũi bị gãy, khuôn mặt đẫm máu đều là điều bình thường. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ học Muay Thái nhưng không thi đấu thì môn võ thuật này hoàn toàn an toàn.
Tự tập khi bạn mới bắt đầu, không phải là quyết định tốt nhất để theo đuổi Muay Thái. Nói như vậy không có nghĩa là không thể tự học nhưng nếu không có sự hướng dẫn đúng đắn thì rất dễ mắc phải những hình thức và kỹ thuật không tốt. Có người để chỉnh sửa form dáng của bạn trong quá trình tập với túi hoặc đệm lót là rất quan trọng.
Nếu bạn đã đào tạo Muay Thái từ 1 năm trở lên, bạn có thể tự mình tập tại nhà mà không cần sự hỗ trợ của huấn luyện viên.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.