Tổng đài miễn phí: 1800 6854 Trạng thái giao hàng Kiểm tra bảo hành
  • 1800 6854

Các loại thực phẩm bổ sung sắt và canxi cho bà bầu

Sắt và canxi là hai dưỡng chất quan trọng nhất trong giai đoạn mang thai. Sử dụng thực phẩm bổ sung sắt và canxi cho bà bầu là sự lựa chọn vừa an toàn lại hiệu quả. Tìm hiểu xem bà bầu ăn gì để bổ sung sắt và canxi tốt nhất trong bài viết sau nhé!

1. Vai trò của sắt và canxi với sức khỏe của bà bầu

Nhu cầu về các loại vitamin và khoáng chất của cơ thể trong quá trình mang thai tăng cao. Cơ thể mẹ cần nhiều dinh dưỡng hơn để nuôi thai nhi. Trong các loại khoáng chất thì sắt và canxi là hai loại quan trọng nhất, cần bổ sung liên tục và đầy đủ trong cả thai kỳ.

Sắt và canxi là hai loại khoáng chất quan trọng với thai phụ

Sắt và canxi là hai loại khoáng chất quan trọng với thai phụ

Sắt đóng vai trò thiết yếu trong quá trình tái tạo hồng cầu. Ngoài ra, sắt còn là thành phần của enzyme miễn dịch, giúp hệ miễn dịch của mẹ được khỏe mạnh hơn. Bà bầu mang thai thiếu sắt dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng như sinh non, băng huyết sau sinh,... Ngoài ra, thiếu sắt trong thai kỳ cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến thai nhi, làm tăng nguy cơ sinh non, suy dinh dưỡng,...

Canxi là yếu tố chính cấu tạo nên xương và răng. Phụ nữ mang thai bị thiếu canxi sẽ dẫn đến tình trạng loãng xương, giòn các đốt sống, nứt xương chậu. Bà bầu bị thiếu canxi còn có nguy cơ bị tiền sản giật, tăng huyết áp. Bên cạnh đó, thiếu canxi cũng ảnh hưởng đến sự hình thành, phát triển hệ xương và thần kinh của thai nhi. Thai nhi bị thiếu canxi có khả năng bị một số dị tật thần kinh, dị tật cơ thể.

2. Các loại thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu

Để ngăn ngừa tình trạng thiếu sắt, các bạn có thể tham khảo một số loại thực phẩm sau:

Thịt đỏ

Sắt có nhiều trong các loại thịt động vật, đặc biệt là thịt đỏ như thịt bò, thịt heo, thịt cừu,.. Các loại thịt càng sẫm màu thì hàm lượng sắt càng cao.

Thịt đỏ chứa hàm lượng sắt cao

Thịt đỏ chứa hàm lượng sắt cao

Nội tạng động vật

Ngoài thịt, các loại nội tạng động vật cũng chứa một lượng sắt lớn. Một số loại nội tạng phổ biến như gan, thận, tim,.. vừa có hàm lượng sắt cao lại chứa nhiều protein, vitamin A, B, đồng, selen và choline. Các chất này rất tốt cho quá trình hình thành và phát triển của thai nhi.

Động vật thân mềm

Những loài động vật thân mềm như sò, ốc, nghêu,.. chứa một lượng lớn sắt. Chẳng hạn trong 100g nghêu có đến 28mg sắt, đáp ứng đủ lượng sắt cần thiết trong 1 ngày. Do đó, bạn có thể sử dụng các loại thực phẩm này để bổ sung sắt cho bà bầu.

Cải bó xôi

Tương tự các loại rau có màu xanh đậm khác, cải bó xôi chứa nhiều sắt nhưng lại ít calo. Do đó, ăn nhiều cải bó xôi vừa có đầy đủ dinh dưỡng cần thiết lại không gây béo.

Bông cải xanh

Trong các loại bông cải thì bông cải xanh chứa nhiều dinh dưỡng nhất. Trong bảng thành phần dinh dưỡng, sắt là một trong những dưỡng chất có giá trị cao. Ngoài ra, trong bông cải xanh cũng chứa nhiều folate, vitamin K và chất xơ.

Bông cải xanh chứa nhiều chất dinh dưỡng

Bông cải xanh chứa nhiều chất dinh dưỡng

Các loại đậu

Các loại đậu như đậu xanh, đậu Hà Lan hay đậu nành là nguồn cung cấp protein và chất sắt tuyệt vời. Có thể sử dụng các loại đậu để chế biến thành món ăn vặt, vừa không có quá nhiều calo lại cung cấp nhiều dưỡng chất.

Hạt bí

Giống các loại đậu, hạt bí cũng là loại thực phẩm phù hợp làm món ăn vặt và chứa nhiều chất sắt. Bên cạnh đó, trong hạt bí còn có nhiều vitamin K, kẽm, mangan, magie giúp giảm nguy cơ mắc chứng tiểu đường và trầm cảm thai kỳ.

Chocolate đen

Không chỉ chứa nhiều sắt, chocolate đen còn chứa chất chống oxy hóa cao, có lợi cho tim mạch. Tuy nhiên, các mẹ bầu nên sử dụng đúng loại chocolate đen, ít đường và sữa để làm giải nguy cơ tăng cân và tiểu đường thai kỳ.

3. Các loại thực phẩm chứa nhiều canxi cho bà bầu

Một số loại thực phẩm có thể ngăn ngừa và cải thiện tình trạng thiếu canxi cho bà bầu như:

Sữa, sữa chua, phô mai

Sữa là sự lựa chọn hàng đầu khi muốn bổ sung canxi. Ngoài ra, các chế phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai cũng là thực phẩm chứa hàm lượng canxi cao. 

Trong một ly sữa có thể cung cấp khoảng 300mg canxi. Một cốc sữa chua có thể cung cấp khoảng 450mg và một cốc phô mai nhỏ chứa tới 138mg canxi. Do đó, sữa và các chế phẩm của nó là loại thực phẩm không thể thiếu với các thai phụ.

Sữa, sữa chua, phô mai không thể thiếu với thai phụ

Sữa, sữa chua, phô mai không thể thiếu với thai phụ

Quả chà là

Trong 100mg chà là chứa đến 39mg canxi. Bên cạnh đó, quả chà là cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng khác như carbohydrate, magie, kali và sắt. Đặc biệt, quả chà là dễ tìm mua và thích hợp để làm món ăn vặt cho bà bầu.

Hạnh nhân

Hạnh nhân là loại hạt chứa nhiều canxi, tiêu thụ ¼ cốc hạnh nhân có thể cung cấp cho cơ thể 88mg canxi. Không những thế, tiêu thụ lượng hạt nhân hợp lý có thể hỗ trợ giảm lượng đường trong máu, giảm viêm, ngăn ngừa tình trạng rối loạn chuyển hóa ở trẻ sơ sinh.

Đậu phụ

Đậu phụ cũng là loại thực phẩm có lợi cho phụ nữ mang thai, chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu như sắt, protein và canxi. Bên cạnh đó, đậu phụ cũng có hàm lượng calo thấp và chất chống oxy hóa cao giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc ung thư vú. Đây là nguyên nhân vì sao đậu phụ được khuyên nên có trong thực đơn của bà bầu.

Đậu phụ chứa nhiều sắt, protein và canxi

Đậu phụ chứa nhiều sắt, protein và canxi

Trái cây

Một số loại trái cây giàu canxi như cam, kiwi, dâu tây và quýt. Thay vì ăn các món ăn vặt không lành mạnh, hãy chọn các loại trái cây này vừa ngon miệng lại tốt cho sức khỏe.

Các loại rau

Một số loại rau chứa hàm lượng canxi cao không kém các thực phẩm khác như: rau dền, rau đay, rau cần, rau ngót, rau muống,.. Bà bầu có thể kết hợp các loại rau này trong thực đơn để đảm bảo đầy đủ lượng canxi cần thiết hằng ngày.

Bài viết đã giới thiệu đến bạn các loại thực phẩm bổ sung sắt và canxi cho bà bầu. Các loại thực phẩm này rất quen thuộc, mẹ bầu có thể kết hợp để sử dụng hằng ngày. Ngoài sắt và canxi, thực đơn cho mẹ bầu cũng cần đa dạng để đảm bảo đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu khác. Bên cạnh dinh dưỡng, hãy kết hợp với các thiết bị chăm sóc sức khỏe như ghế mát xa để giảm tình trạng đau mỏi và căng thẳng ở phụ nữ mang thai.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.