• 1800 6854

Các tư thế ASANA trong Yoga

Các tư thế asana trong yoga là một phần cơ bản và quan trọng khi chúng ta muốn tìm hiểu về yoga. Việc hiểu rõ các về các asana trong yoga cũng như biết đâu là tư thế asana trong yoga phù hợp với cấp độ của mình sẽ giúp bạn thực hành yoga được dễ dàng hơn, nhất là khi tự luyện tập thể dục tại nhà.

  1. Ăn đậu phộng rang có tăng cân không?
  2. Cách tăng chiều cao sau khi qua tuổi dậy thì ở tuổi 20 - 25 tuổi
  3. Những Cách Tập Cho Bắp Chân To Ra Tại Nhà Hiệu Quả Bất Ngờ

các tư thế asana trong yoga

Các tư thế luyện tập asana

1. Các asana trong yoga là gì?

Asana là một từ tiếng Phạn có nghĩa là tư thế yoga. Theo những diễn giải, các tư thế asana là tư thế tạo cho người tập luyện một cảm giác thoải mái, dễ chịu về mặt thể chất và điềm tĩnh về mặt tinh thần.

Ngoài ra, khi tập các tư thế asana, chúng sẽ tác động lên toàn bộ cơ thể bao gồm hệ thần kinh, cơ bắp, xương khớp, tuyến giáp, hệ nội tiết…. Từ đó có thể thấy, tuy các asana trong yoga là những bài tập thể chất nhưng chúng có tác động tích cực tới cả lĩnh vực tinh thần.

2. Quy trình cơ bản của các tư thế asana trong yoga

Tư thế asana trong yoga nhìn tuy có vẻ đơn giản nhưng đòi hỏi yếu tố kỹ thuật cao cũng như yêu cầu người tập phải hoàn tập tập trung khi thực hiện. Không chỉ là việc chuyển động của cơ thể, các asana trong yoga còn bao gồm việc hít thở đúng cách. Do vậy, tập đúng tư thế asana trong yoga không phải là điều dễ dàng.

Quy trình cơ bản của các tư thế asana bao gồm hai bước cơ bản là đẩy và giữ. Đẩy là việc sử dụng lực của cơ thể để di chuyển các cơ quan trên thân thể đến đúng vị trí, còn giữ nghĩa là đảm bảo bạn để nguyên tư thế đó trong thời gian cụ thể hoặc lâu nhất có thể. Có thể thấy, việc giữ trong khi thực hành các asana trong yoga đòi hỏi sự kiên nhẫn và tập trung cao, đặc biệt là phải chú ý đến kỹ thuật hít thở. Việc thực hiện đúng kỹ thuật ở các tư thế này sẽ khiến người tập cảm thấy dễ chịu và thoải mái, đồng thời thư giãn tinh thần. Nếu như cảm thấy khó chịu hoặc gặp các vấn đề khác như đau, mỏi ở các bộ phận cơ thể, chúng ta phải xem lại cách thực hành asana của mình.

Ngoài ra, trong yoga thường có một chuỗi các tư thế asana hợp thành một bài tập hoàn chỉnh, điều này được gọi là các vinyasa. Các tư thế asana trong yoga thường gặp như bài tập con mèo - con bò, bài tập chào mặt trời… chính là ví dụ dễ hiểu nhất về khái niệm vinyasa mà chúng ta vừa đề cập.

các tư thế asana trong yoga

Chuỗi tư thế asana chào mặt trời tạo thành vinyasa

Có thể bạn quan tâm:

  1. Yoga cổ điển có bao nhiêu cấp?
  2. Tác dụng và cách tập Yoga với dây treo như thế nào?
  3. Tác dụng và lợi ích của tập Yoga với sắc đẹp của phụ nữ

3. Có bao nhiêu tư thế asana trong yoga?

Theo thánh thư Yogic để lại, có tổng cộng đến 8.400.000 asana. Con số này là con số đại diện cho số lần hóa thân mà mỗi người cần trải qua trước khi đạt đến định giới chư thiên, thoát khỏi vòng luân hồi. Các tư thế asana là cực kỳ phong phú, bao gồm cả các tư thế mô tả lại hoạt động của động vật như tư thế con bướm, tư thế con châu chấu, tư thế con mèo - con bò…. Điều này đại diện cho việc hòa hợp với môi trường và tự nhiên, nâng cao khả năng thích nghi và sống hòa hợp với xung quanh tương tự như các loài động vật.

4. Các tư thế asana trong yoga có tác dụng gì?

Việc tập luyện thường xuyên các asana trong yoga có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần. Theo đó, các asana này tác động đến toàn bộ cơ thể bao gồm các cơ quan nội tạng, hệ hô hấp, hệ tuần hoàn, hệ tim mạch, thần kinh, xương khớp…. Chúng cũng tăng cường sự liên kết giữa các cơ quan này để cơ thể hoạt động được tốt hơn.

Ngoài ra, các tư thế asana cũng đóng vai trò như một hình thức xoa bóp và thư giãn cho cơ thể, đem lại cảm giác cân bằng và dễ chịu. Đồng thời, việc tập trung cao độ khi tập luyện sẽ giúp bạn loại bỏ sự căng thẳng thần kinh, giảm stress và ngăn ngừa trầm cảm.

các tư thế asana trong yoga

Các asana trong yoga giúp cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần

Bài viết liên quan:

  1. Hướng dẫn các bài tập yoga eo thon bụng nhỏ
  2. Yoga Flow là gì? Các đặc điểm của Yoga Flow?
  3. Hướng dẫn bài tập yoga 7 ngày giảm mỡ bụng

5. Các cấp độ của tư thế asana trong yoga

Các tư thế asana trong yoga chia ra làm 3 cấp độ mới bắt đầu, trung bình và nâng cao. 

  • Các tư thế asana cho người mới bắt đầu: đây là các bài tập mà ai cũng có thể tập được, kể cả với những người đang có bệnh về thể chất. Một số bài tập có phổ biến ở cấp độ này bao gồm bài tập mắt, bài tập thiền, asana đứng, chuỗi bài tập chào mặt trời và chào mặt trăng….
  • Các asana trong yoga trung bình: Cấp độ này có thể áp dụng với người vừa mới bắt đầu hoặc người đã biết cơ bản. Chúng đòi hỏi phải có sự ổn định, tập trung và hít thở đúng cách. Các asana hoa sen, gập trước, vặn xoắn… là các asana trong cấp độ này.
  • Các asana trong yoga nâng cao: Những ai đã trải qua các tư thế asana ở cấp độ trung bình sẽ tập các asana nâng cao. Lúc này, chúng ta cần có sự hướng dẫn của huấn luyện viên và sự tập trung cao độ vì các bài tập rất khó. 

Các tư thế asana trong yoga đóng một vai trò quan trọng trong việc điều hòa thân thể và giúp chúng ta có được một sức khỏe tốt cả về thể chất lẫn tinh thần. Để giữ tình trạng sức khỏe tốt nhất, bạn đừng quên dành ra 30 phút đi bộ hoặc đạp xe mỗi ngày nhé. Bạn có thể tự trang bị cho mình một chiếc máy tập thể dục đạp xemáy tập chạy bộ điện hay máy chạy bộ cơ để luyện tập hiệu quả và thuận tiện hơn. Chúc các bạn luyện tập hiệu quả!

TẬP ĐOÀN THỂ THAO ELIPSPORT

Website tập đoàn: elipsport.vn

Fanpage tập đoàn: facebook.com/elipsport.vn

Youtube: youtube.com/Elipsportvn

Liên hệ: elipsport.vn/lien-he

Tổng đài MIỄN PHÍ: 1800 6854

Sản phẩm bạn quan tâm

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.