• 1800 6854

Cách ăn uống để hỗ trợ tăng chiều cao nhanh

Cách ăn uống tăng chiều cao được cho là một bí quyết giúp nhiều người thoát khỏi tình cảnh “nấm lùn” của mình. Có thể nói, chiều cao chính là một trong những yếu tố quyết định rất lớn đến sự tự tin, đôi khi là ảnh hưởng đến công việc và cả tương lai của chúng ta.

Do đó, bên cạnh những cách giúp hỗ trợ tăng cường chiều cao thông thường. Sau đây chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn những cách ăn uống giúp cho chiều cao thay đổi rõ rệt nhé!

1. Chiều cao chịu sự ảnh hưởng từ những yếu tố nào

Trước khi tìm hiểu về cách ăn uống tăng chiều cao, hãy cùng tìm hiểu yếu tố nào ảnh hưởng đến chiều cao bạn nhé.

1.1. Gen di truyền ảnh hưởng đến chiều cao

Các nhà khoa học cho rằng yếu tố di truyền rất quan trọng đối với chiều cao. Nó có thể chiếm đến tận 60% đến 80% chiều cao cuối cùng của một người. Hầu hết trẻ từ 1 tuổi đến dậy thì đều tăng chiều cao khoảng 5cm mỗi năm. Khi bước vào tuổi dậy thì, bạn có thể phát triển với tốc độ 20cm mỗi năm. Tuy nhiên, mọi người sẽ phát triển với một tốc độ khác nhau. Yếu tố chắc chắn này phải phụ thuộc vào chiều cao của bố mẹ. Để tính chiều cao trung bình theo di truyền, có thể áp dụng công thức sau:

  • Chiều cao của con trai = (chiều cao của mẹ + 15cm) + chiều cao của bố)/2.
  • Chiều cao của con gái = (chiều cao của bố-15cm) + chiều cao của mẹ)/2.

cách ăn uống tăng chiều cao

Những yếu tố nào ảnh hưởng đến chiều cao?

2. Giới tính ảnh hưởng đến chiều cao

Giới tính cũng ảnh hưởng đến chiều cao. Thông thường các bé trai thường cao hơn các bé gái cùng tuổi. Cũng có những trường hợp ngược lại, nhưng chỉ trong một số trường hợp hiếm hoi. Đối với các bé gái, sự gia tăng chiều cao thường bắt đầu ở giai đoạn dậy thì sớm. Hầu hết các bé gái sẽ cao thêm khoảng 5,08 cm sau khi dậy thì. Khi đó chúng sẽ đạt đến mức chiều cao tối ưu.

Đồng thời, chiều cao của cậu bé có thể không tăng đột ngột cho đến hết tuổi dậy thì. Sự phát triển chậm này cho phép cậu bé có hơn 2 năm để tận hưởng trọn vẹn thời kỳ phát triển bình thường của trẻ trước khi bước vào giai đoạn phát triển toàn diện. Đây là lý do tại sao khi trưởng thành, các bé trai thường cao hơn các bé gái khoảng 13 cm.

1.3. Dinh dưỡng - yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chiều cao

Chế độ dinh dưỡng không đủ cũng là một nguyên nhân khiến chiều cao bị hạn chế. Tất cả các chất dinh dưỡng đều cần thiết để thúc đẩy sự phát triển của con người. Đối với trẻ nhỏ, muốn hệ xương của trẻ chắc khỏe, mẹ đừng quên bổ sung vitamin D, sắt, kẽm và canxi vào bữa ăn hàng ngày.

2. Chiều cao có tầm quan trọng như thế nào với đời sống con người

Mối liên hệ giữa chiều cao với đời sống con người là gì? Vì sao ta cần phải cố gắng cải thiện chiều cao cho mình? Dưới đây là một số thông tin bạn cần biết.

  • Bệnh đái tháo đường type 2 có thể xuất hiện ở những người có chiều cao khiêm tốn. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra điều này. Dữ liệu này được dựa trên nghiên cứu 5 năm của khoảng 6000 người trưởng thành. 
  • Các nhà khoa học đã đưa ra nhận định rằng, những người có chiều cao thấp hơn 1m60 có nguy cơ xuất hiện bệnh lý tim mạch vành cao hơn 50% so với những người cao từ 1m73 trở lên. Nguyên nhân có thể do sự kém dinh dưỡng hay nhiễm trùng, sức đề kháng kém,...
  • Đột quỵ là tình trạng xảy ra khi dòng máu đưa đến một khu vực não nhất định bị suy giảm đột ngột. Do đó, những người càng cao thì sẽ càng ít có khả năng bị đột quỵ hơn.
  • Những người càng cao càng ít có nguy cơ đối mặt với bệnh Alzheimer.
  • Những người phụ nữ có lợi thế về chiều cao thường dễ có thai kỳ hơn phụ nữ hạn chế về chiều cao.
  • Những người cao thường sẽ ít bị đau lưng hơn. Bởi trọng tâm của họ cao mà tình trạng ảnh hưởng đến xương, gãy xương cũng xảy ra ít hơn.

cách ăn uống tăng chiều cao

Chiều cao mang lại nhiều lợi thế cho sức khỏe

Vì những lý do trên đây mà chắc chắn bạn cần phải chú ý đến việc phát triển chiều cao của mình. Đặc biệt là cách ăn uống tăng chiều cao.

3. Cách ăn uống để hỗ trợ tăng chiều cao

3.1. Canxi cần phải có trong cách ăn uống để hỗ trợ chiều cao

Canxi là chất quen thuộc, chiếm 70% trọng lượng khô của xương và quyết định trực tiếp đến độ chắc khỏe và phát triển của xương. Khi bạn đáp ứng đúng với độ tuổi và nhu cầu chính xác thì canxi được đáp ứng thì chiều cao sẽ phát triển tốt hơn. Bổ sung canxi không hề khó. Bạn có thể uống sữa và các sản phẩm từ sữa, đậu phụ, lòng đỏ trứng, cải bó xôi và bông cải xanh vào thực đơn ăn uống hàng ngày để hỗ trợ tăng trưởng chiều cao.

3.2. Collagen loại II

Collagen loại II chiếm 50% lượng protein trong sụn và 85-90% tổng lượng collagen trong sụn khớp. Loại collagen rất tốt, nó tạo ra một bộ khung vững chắc để gắn kết canxi và các khoáng chất khác. Từ đó tạo thành một cấu trúc xương hoàn chỉnh và chắc khỏe. Chỉ bổ sung canxi mà bỏ qua collagen type II thì không thể tăng chiều cao. Cha mẹ có thể cho trẻ ăn các loại thực phẩm như cà chua, nước hầm xương, trái cây họ cam quýt, trứng, quả mọng, thịt bò, thịt gà, rau lá xanh đậm và các loại đậu để kích thích cơ thể sản sinh ra nhiều collagen loại II.

3.3. Magie - chất dinh dưỡng quan trọng để tăng chiều cao

Magie giúp giữ cho xương chắc khỏe bằng cách tăng mật độ xương. Để bổ sung magie, nên cho trẻ ăn thêm các loại hạt, đậu khô, ngũ cốc nguyên hạt, rau xanh và các loại hạt để cung cấp đủ magie cho cơ thể.

3.4. Kẽm

cách ăn uống tăng chiều cao

Kẽm

Khoáng chất kẽm rất quan trọng, giúp thúc đẩy sự phát triển của tế bào. Thiếu kẽm có thể dẫn đến tăng trưởng kém và giảm khả năng miễn dịch. Cha mẹ có thể bổ sung kẽm cho trẻ thông qua các thực phẩm như hạt, quả hạch, đậu, thịt và các loại đậu.

3.5. Vitamin A cần phải có trong cách ăn uống tăng chiều cao

Loại vitamin này tham gia vào quá trình sản xuất các tế bào mới, bao gồm cả tế bào xương. Ngoài ra, nó còn tốt cho mắt và hệ miễn dịch, giúp trẻ lớn lên khỏe mạnh. Cà rốt, bắp cải, bông cải xanh và rau bina, lòng đỏ trứng, dầu cá, khoai lang, bí ngô và mơ là những thực phẩm giàu vitamin A.

3.6. Vitamin C

Vitamin C giúp tăng cường hệ thống miễn dịch đồng thời hỗ trợ cơ thể sản xuất nhiều collagen. Trái cây họ cam quýt, súp lơ, đu đủ, xoài, khoai tây, bông cải xanh, rau bina, và cà chua đều là những thực phẩm giàu vitamin C không thể bỏ qua.

3.7. Vitamin D

cách ăn uống tăng chiều cao

Vitamin D

Vitamin D giúp cơ thể hấp thụ canxi hiệu quả hơn, có tác động lớn đến sự phát triển và chắc khỏe của xương. Vitamin này cũng có thể ngăn ngừa bệnh còi xương và loãng xương. Ánh nắng mặt trời chính là một nguồn cung cấp vitamin D tự nhiên đơn giản và hiệu quả. Nên phơi nắng khoảng 15-30 phút mỗi ngày để bổ sung lượng vitamin D cần thiết. Vitamin D cũng được tìm thấy rất nhiều trong cá hồi, cá mòi và cũng lòng đỏ trứng.

3.8. Vitamin K

Loại vitamin K là vitamin tan trong chất béo. Nó rất cần thiết cho sự phát triển của xương. Nó giữ cho xương chắc khỏe, giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn, thúc đẩy tăng trưởng chiều cao. Vitamin K có nhiều trong các loại rau xanh như bắp cải, bông cải xanh, rau bina, và súp lơ trắng.

Đặc biệt ở lứa tuổi thanh thiếu niên, cơ thể trẻ cần nhiều dinh dưỡng hơn, không chỉ để phục vụ quá trình tăng trưởng chiều cao mà còn cung cấp năng lượng cho các hoạt động thể chất. Thực phẩm vẫn đóng vai trò quan trọng, nhưng cha mẹ có thể lựa chọn thêm các sản phẩm bổ sung để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng phong phú và giúp con cao lớn.

4. Những thói quen xấu khiến chiều cao bị ảnh hưởng

Ngoài việc áp dụng cách ăn uống tăng chiều cao, bạn cũng cần bỏ ngay những thói quen dưới đây.

4.1. Thức khuya - ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của chiều cao

Đây là thói quen phổ biến của giới trẻ hiện nay nhưng nó có thể gây ra nhiều vấn đề không tốt cho sức khỏe. Khi bạn ngủ, cơ thể sẽ phục hồi và tái tạo nên việc thức khuya vô tình làm rút ngắn quá trình phát triển chiều cao. Tốt nhất, để bảo vệ sức khỏe và chiều cao tối đa có thể phát triển, bạn nên đi ngủ trước 10h buổi tối, mỗi ngày nên ngủ đủ 8-9 tiếng.

4.2. Quá lười tập thể dục

Bất kỳ bài tập nào cũng giúp bạn thúc đẩy sự phát triển đáng kể. Vì vậy, nếu lười vận động sẽ là thói quen xấu ảnh hưởng không tốt đến chiều cao của bạn. Vì khi bạn vận động, các cơ quan trong cơ thể sẽ hoạt động tốt hơn nên khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng cũng rất hiệu quả. Muốn có chiều cao lý tưởng và dáng người đẹp thì bạn nên tập thể dục thường xuyên, thậm chí đi bộ hay chạy bộ cũng là một cách rèn luyện sức khỏe. Ngoài ra, lứa tuổi thanh thiếu niên nên chọn bơi lội, bóng đá, bóng rổ, kéo xà và các môn thể thao khác giúp phát triển chiều cao.

4.3. Không tiếp xúc ánh nắng mặt trời

Bạn có biết rằng ánh sáng mặt trời là nguồn năng lượng dồi dào giúp cơ thể hấp thụ vitamin D và thúc đẩy tăng trưởng chiều cao tối ưu? Nhiều bạn gái sợ ra nắng sẽ đen sạm da nên thường xuyên che kín quần áo để tránh ánh nắng trực tiếp. Tuy nhiên, nắng sớm còn dịu nhẹ nên hoàn toàn tốt cho sức khỏe. Khi đón ánh nắng ban mai sẽ giúp cơ thể tổng hợp canxi và thúc đẩy quá trình phát triển tốt hơn. Do đó, bạn đừng quên tắm nắng vào thời điểm này hàng ngày.

4.4. Tư thế ngồi không đúng

Cổ và đầu trên cơ thể luôn phải thẳng, lưng phải thẳng, tránh cúi, gù, cúi… để không ảnh hưởng đến chiều cao và gây ra các bệnh về cột sống. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý đến tư thế ngồi khi ngồi hoặc nằm phải thoải mái, tự nhiên, không co giật toàn thân.

4.5. Ăn vặt

Nhiều dầu mỡ hay đồ ngọt thường xuyên sẽ chỉ khiến bạn phát triển chiều ngang và hoàn toàn không tăng chiều cao. Vì những thực phẩm này thường có tác dụng ngược và làm giảm khả năng hấp thụ canxi và vitamin D của cơ thể. Vì vậy, bạn cần hạn chế chiều cao để có sự phát triển toàn diện hơn.

cách ăn uống tăng chiều cao

Thói quen xấu ảnh hưởng rất nhiều đến chiều cao

Cách ăn uống tăng chiều cao thật ra rất đơn giản. Bạn hoàn toàn có thể đạt được chiều cao mong muốn khi tuân thủ chế độ ăn uống mà chúng tôi vừa gợi ý. Đồng thời, đừng quên chăm chỉ tập thể dục với thiết bị của Elipsport như máy chạy bộ hoặc xe đạp tập. Chúc các bạn sớm có được thân hình và chiều cao ưng ý nhé!

Nếu bạn muốn tăng chiều cao nhanh hơn mà lại an toàn tuyệt đối chúng tôi khuyên bạn nên tập thể dục thường xuyên hơn, bạn có thể tham khảo các dòng may chay bo, xe đạp tập thể dục tại nhà của Elipsport để trải nghiệm các dòng sản phẩm tuyệt vời và dịch vụ chu đáo nhất.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Những yếu tố nào ảnh hưởng đến chiều cao?
Các nhà khoa học cho rằng yếu tố di truyền rất quan trọng đối với chiều cao. Nó có thể chiếm đến tận 60% đến 80% chiều cao cuối cùng của một người.
Hầu hết trẻ từ 1 tuổi đến dậy thì đều tăng chiều cao khoảng 5cm mỗi năm. Khi bước vào tuổi dậy thì, bạn có thể phát triển với tốc độ 20cm mỗi năm. Tuy nhiên, mọi người sẽ phát triển với một tốc độ khác nhau. Yếu tố chắc chắn này phải phụ thuộc vào chiều cao của bố mẹ.
Chế độ dinh dưỡng không đủ cũng là một nguyên nhân khiến chiều cao bị hạn chế. Tất cả các chất dinh dưỡng đều cần thiết để thúc đẩy sự phát triển của con người. Đối với trẻ nhỏ, muốn hệ xương của trẻ chắc khỏe, mẹ đừng quên bổ sung vitamin D, sắt, kẽm và canxi vào bữa ăn hàng ngày.
Canxi là chất quen thuộc, chiếm 70% trọng lượng khô của xương và quyết định trực tiếp đến độ chắc khỏe và phát triển của xương. Khi bạn đáp ứng đúng với độ tuổi và nhu cầu chính xác thì canxi được đáp ứng thì chiều cao sẽ phát triển tốt hơn.
Vitamin D giúp cơ thể hấp thụ canxi hiệu quả hơn, có tác động lớn đến sự phát triển và chắc khỏe của xương. Vitamin này cũng có thể ngăn ngừa bệnh còi xương và loãng xương.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.