• 1800 6854

Cách bơi ếch nhanh và nhẹ nhất

Bơi ếch là kiểu bơi dễ học và dễ thực hiện. Tuy nhiên bạn cũng cần nắm được kỹ thuật bơi ếch để thực hành đúng. Tập đoàn thể thao Elipsport sẽ cùng bạn tìm hiểu cách bơi ếch nhanh và nhẹ nhất trong bài viết sau đây.

  1. Bài Tập Thể Dục Giảm Mỡ Cho Eo Thon Bụng Nhỏ Nhanh
  2. Công thức detox giảm cân cực nhanh của những người nổi tiếng
  3. Các bài tập kéo dài chân để có đôi chân thon dài

Sau khi tìm hiểu xong lý thuyết cách bơi ếch, bạn cần chăm chỉ luyện tập thường xuyên để đạt được những tiến bộ cần thiết trong bộ môn này. Bơi lội được nhiều người lựa chọn tập luyện và xem như một phương pháp tăng chiều cao mang lại hiệu quả vượt trội, chỉ cần bạn tập đúng kỹ thuật và kiên trì.

1. Bơi ếch là gì?

Bơi ếch (breaststroke) là 1 trong 4 kiểu bơi cơ bản cùng với bơi trườn sấp, bơi ngửa, bơi bướm. Người ta gọi kiểu bơi này là bơi ếch bởi vì động tác bơi giống động tác của con ếch khi bơi. Con ếch có tay ngắn chân dài. Chân ếch có màng da giữa các ngón chân nên đạp nước rất hiệu quả. Tay ếch tuy ngắn nhưng rất khỏe, chủ yếu giúp vươn đầu lên thở. Sở dĩ con người không thể bơi tốt như ếch là vì hình thể thủy động học, tỷ lệ tay chân không tương đồng và chân không có màng như loài động vật này.

2. Những bí quyết giúp bạn học được cách bơi ếch hiệu quả nhất

2.1. Tư thế của thân người khi bơi ếch

  • Khi bơi ếch, cơ thể luôn ở hình dáng thuôn và ở gần mặt nước.
  • Thân người hoàn toàn nằm tựa lên ngực, 2 vai cùng trên một đường thẳng ngang mặt nước.
  • Giữ đầu chắc chắn sao cho mức nước ở ngang chân tóc.

Cách bơi ếch

Tư thế bơi ếch

2.2. Kỹ thuật chân 

Khi học cách bơi ếch thì động tác kỹ thuật của chân đóng vai trò rất quan trọng. Nó đòi hỏi bạn cần phải thực hiện thật chính xác và nhuần nhuyễn. Các động tác kỹ thuật chân của kiểu bơi này bao gồm:

2.2.1. Rút chân về trước

  • Cả hai chân duỗi thẳng và xuôi theo dòng nước.
  • Hai bàn chân đặt gần sát nhau, gần như thẳng hàng với cẳng chân.
  • Gót chân nằm dưới mặt nước 20cm và hơi cách xa nhau.
  • Khoảng cách giữa 2 đầu gối rộng bằng khoảng cách của vai.
  • Gót chân rút lên càng gần nhau càng tốt.
  • Cổ chân thả lỏng, bàn chân xoay ra ngoài.

2.2.2. Đạp nước

  • Bàn chân gập (mũi chân bẻ ra ngoài), đầu gối hướng vào trong.
  • Động tác đạp nước kết thúc khi bàn chân hướng ra sau và hơi hướng lên trên.
  • Đầu gối duỗi thẳng cho đến khi 2 bàn chân gần chạm vào nhau.

cách bơi ếch

Kỹ thuật chân khi bơi ếch

Có thể bạn quan tâm:

  1. Lịch tập Gym và bơi lội kết hợp với nhau hoàn hảo
  2. Hướng dẫn kỹ thuật bơi sải cơ bản đúng cách
  3. Cách tập bơi đứng nước tại chỗ đúng kỹ thuật

2.3. Kỹ thuật tay

2.3.1. Pha hiệu lực

Tì nước:

  • Hai tay duỗi thẳng sao cho lòng bàn tay nằm dưới, cách mặt nước khoảng 10 cm, 2 tay hướng thẳng xuống đáy hồ.
  • Các ngón tay khép sát, đồng thời 2 ngón cái chạm vào nhau.

Kéo nước:

  • Tốc độ quạt của bàn tay tăng dần bằng cách nhấn cả lòng bàn tay và cẳng tay, khủy tay hơi gập và nâng lên cao hơn bàn tay.
  • Cánh tay xoay vừa phải và đẩy nước ra phía sau, lòng bàn tay hướng về sau.
  • Đảm bảo cẳng tay hợp với cánh tay một góc 90 độ.
  • Bàn tay ở tư thế phẳng đẩy về phía trước.

Chèo:

  • Tác động chèo trong bơi ếch được tạo ra bởi lòng bàn tay.
  • Lòng bàn tay hơi nghiêng vào trong và hơi hướng lên trên, cách cằm khoảng 20 - 25 cm dưới mặt nước.
  • Bàn tay và cẳng tay quét hướng vào trong và ra sau.

2.3.2. Pha trả tay về trước

  • Bàn tay đẩy về phía trước tạo thành tư thế phẳng ngay dưới nước.
  • Khuỷu tay khép sát vào thân người, cánh tay duỗi thẳng về phía trước.
  • Ngón tay khép sát, lòng bàn tay hướng xuống.

2.4. Kỹ thuật thở khi bơi ếch

Cách thở khi bơi ếch được thực hiện lần lượt như sau:

  • Hít vào lúc kết thúc động tác kéo tay, đồng thời đầu hơi hướng ra sau một chút.
  • Thở ra bằng miệng khi cánh tay đã duỗi về phía trước và mặt đã nằm trong nước.
  • Đầu và mắt hướng về phía trước ở góc 30 độ dưới mặt nước.
  • Khi thở ra mặt hướng thẳng về trước, thở ra mạnh trong suốt pha kéo và ngay trước khi miệng ra khỏi mặt nước.

cách bơi ếch

Kỹ thuật thở khi bơi ếch

Bài viết liên quan:

  1. Cách bơi cho người bị thoát vị đĩa đệm
  2. Kỹ thuật bơi bướm đúng cách như thế nào?
  3. Bơi ếch phát triển cơ nào

3. Các lỗi thường gặp trong bơi ếch

3.1. Lỗi đạp chân

  • Hai chân không khép thẳng khi đạp ra. Khi đó lực cản của nước lớn → người bơi dễ bị mỏi chân, mất nhiều sức, không thể bơi xa và nhanh.
  • Chân đạp ra, co vào liên tục và không nghỉ giữa chừng, không có thời gian lướt nước → mất sức, nhanh bị mệt và không thể bơi được xa.
  • Thu chân tại khớp hông và đưa đầu gối về bụng thay vì thu chân ở khớp gối, gập ngược lại hai bàn chân lên mông → tư thế của người bơi sẽ thay đổi từ duỗi thẳng sang hình chữ Z, tạo ra lực cản lớn, người bị giật lùi về phía sau → mất sức và bơi chậm hơn.

3.2. Lỗi quạt tay

  • Trong bơi ếch, động tác quạt tay nhằm mục đích tạo đà để bạn nhô đầu lên thở. Quạt tay sai đồng nghĩa với việc người bơi sẽ khó vươn đầu lên để thở → bơi chậm, mất sức nhiều hơn. 
  • Người bơi thường vội vàng quạt tay khi tay và đầu chưa nhô lên khỏi mặt nước → lực cản của nước lớn khiến bạn tốn nhiều sức hơn. 
  • Để quạt tay tốt, bạn hãy để tay và đầu nổi lên sát mặt nước rồi mới quạt tay. Đồng thời bạn hãy cố gắng thả lỏng cơ thể, đưa phần cơ thể bên dưới về phía trước → dễ vươn đầu lấy hơi hơn.

3.3. Lỗi vươn đầu lấy hơi 

  • Người mới học bơi ếch thường quạt tay nhưng chỉ vươn phần cổ, còn phần lưng và chân vẫn nằm dưới hoặc ngang mặt nước → rất khó lấy hơi tốt. 
  • Người bơi cần cố gắng đẩy phần cơ thể phía dưới lên phía trước để lấy hơi dễ hơn. 
  • Khi lấy hơi bạn chỉ cần há miệng, khí sẽ tự vào do chênh lệch áp suất. Không cần bạn phải há to miệng để hít vào và hóp bụng, như thế sẽ không đủ thời gian mà bạn rất dễ bị sặc nước.

Bơi ếch không phải là kiểu bơi quá khó. Tuy nhiên nó đòi hỏi bạn phải thực hiện cách bơi ếch đúng kỹ thuật. Ngoài bơi lội, nhiều người đã đạt được hiệu quả cao nhờ tập luyện kết hợp nhiều bộ môn vận động khác vô cùng dễ thực hiện tại nhà như chạy bộ trên máy chạy bộ đa năng hay dùng xe đạp tập thể dục để việc tập luyện đạt hiệu quả cao.

TẬP ĐOÀN THỂ THAO ELIPSPORT

Website tập đoàn: elipsport.vn

Fanpage tập đoàn: facebook.com/elipsport.vn

Youtube: youtube.com/Elipsportvn

Liên hệ: elipsport.vn/lien-he

Tổng đài MIỄN PHÍ: 1800 6854

Sản phẩm bạn quan tâm

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.