1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Hướng dẫn cách bơi nhanh mà không mất sức

Tác giả: Mai Thủy Ngân - Ngày cập nhật: 28/03/2023 09:58:40

Cách bơi không mất sức có thể giúp chúng ta bơi được nhiều và lâu hơn. Đương nhiên, đi cùng với điều đó thì cơ thể cũng dẻo dai và khỏe mạnh hơn. Hãy cùng tham khảo và chia sẻ cách bơi nhanh không tốn sức trong bài viết dưới đây nhé.

cách bơi không mất sức

Bơi đúng kỹ thuật là cách bơi không mất sức

1. Tập hít thở đúng - cách bơi nhanh không tốn sức cơ bản

Hít thở là một trong những kỹ thuật bơi lội cơ bản nhất mà bất kỳ ai đến với bộ môn này cũng cần hiểu rõ, dù thực hiện bất kỳ kiểu bơi nào. Hít thở không đúng cũng là nguyên nhân khiến cho cơ thể thiếu oxy và nhanh bị mệt, thậm chí là đuối sức và không thể thực hiện được hết bài bơi. Do vậy, một trong những cách bơi nhanh không tốn sức là điều chỉnh nhịp thở của mình. Để lấy hơi trong khi bơi, chúng ta sẽ hít vào bằng miệng và thở ra bằng mũi. Hãy chú ý nhịp chân tay để hít vào thở ra cho đúng cách.

2. Khởi động kỹ trước khi xuống hồ bơi

Một cách bơi không mất sức khác là bạn cần khởi động kỹ trước khi xuống hồ bơi. Thực tế thì thời gian khởi động không nhiều và cũng chỉ bao gồm các động tác cơ bản nhưng hầu hết chúng ta đều bỏ qua. Điều này dẫn đến việc các cơ không thích ứng kịp với hoạt động thể chất tăng đột ngột khi bơi và làm cơ thể nhanh mệt, đặc biệt là khi cố bơi nhanh. Do vậy, nếu muốn bơi nhanh và bền, bạn cần khởi động kỹ. Không chỉ thực hiện các bài khởi động trên cạn, bạn còn cần thực hiện các bài khởi động dưới nước nhẹ nhàng như quạt nước hai bên, ngồi đạp chân ếch… để cơ thể thích nghi dần với vận động cũng như đem lại tốc độ cao hơn khi bơi.

3. Cải thiện kỹ thuật bơi

Bơi lội luôn yêu cầu đúng kỹ thuật. Tuy nhiên, nếu muốn thực hiện cách bơi không mất sức, bạn không chỉ phải nắm rõ yêu cầu kỹ thuật mà còn nên tìm cách cải thiện kỹ thuật bơi. Các kỹ thuật cải thiện bao gồm khả năng giữ thăng bằng, duỗi thẳng chân khi bơi, độ nổi của cơ thể... Khi những vấn đề này được giải quyết, bạn sẽ thấy tốc độ bơi nhanh hơn, lực cản của nước cũng ít hơn khiến cho bạn được thư giãn, tránh mệt mỏi.

4. Vươn dài người, kéo giãn cơ thể càng nhiều càng tốt

Vốn dĩ các bài bơi lội đều yêu cầu vươn dài người và kéo giãn cơ thể. Tuy nhiên, trong cách bơi nhanh không tốn sức, việc vươn dài người chính là cách để bơi nhanh hơn. Chúng cũng đồng thời còn giúp cơ thể chúng ta được siết cơ và trở nên thon gọn hơn.

cách bơi nhanh không tốn sức

Kéo giãn cơ thể càng nhiều càng giúp bạn đỡ mất sức và bơi nhanh hơn

5. Vận động toàn bộ cơ thể

Các kiểu bơi lội đều yêu cầu chúng ta vận động toàn bộ cơ thể. Tuy nhiên, mỗi một kiểu bơi lại có sự tác động nhiều hơn đến các cơ khác nhau. Để giúp chúng ta bơi nhanh hơn, bền hơn bạn có thể thay đổi với nhiều bài tập khác nhau để toàn bộ cơ thể được vận động. Điều này không chỉ giúp cơ thể được tác động đồng đều mà còn thon gọn hơn, linh hoạt hơn và chính điều đó sẽ khiến bạn bơi nhanh hơn mà không mất sức.

6. Tập bơi với cường độ tăng dần

Rõ ràng rằng, nếu bạn không tập luyện thường xuyên thì tốc độ bơi của bạn sẽ không thể cải thiện, cũng như cơ thể sẽ không có độ dẻo dai và bền bỉ. Do đó, cách bơi không mất sức tốt nhất là bạn duy trì việc tập luyện đều đặn và tăng dần mức độ tập luyện. Để tăng cường độ bơi cũng không quá khó, bạn có thể chọn những đường bơi ngắn và bơi với tốc độ nhanh nhất(nhớ đo thời gian và quãng đường bơi theo từng giai đoạn) hoặc chọn đường bơi dài hơn để thử thách bản thân. Với thói quen này lâu ngày, bạn sẽ cải thiện được tốc độ bơi của mình.

7. Tránh các động tác gây mất sức

Có một số động tác gây mất sức trong suốt quá trình bơi mà có thể bạn không biết hoặc lầm tưởng rằng đó là động tác kỹ thuật như: Đập chân liên tục trong quá trình bơi, không giữ thẳng người trong lúc bơi, hít thở sai nhịp…. Nếu đang tìm cách bơi không mất sức, bạn nên khắc phục và loại bỏ ngay những động tác này. 

cách bơi không mất sức

Đập chân mạnh và liên tục là một cách làm tốn sức khi bơi

8. Xây dựng thể lực theo thời gian

Bơi đường dài là một quá trình liên tục và cũng như đạp xe và chạy bộ, bạn cần đặt mục tiêu tập luyện của mình theo một cách cụ thể để có thể tiến bộ dần dần. những người mới tập bơi thường dễ cảm thấy mệt khi mới bơi được quãng ngắn, đó là do cơ thể chưa thích nghi được với việc bơi lội. Và bạn cần thời gian để cơ thể quen dần với việc này.

Đó là lý do tại sao bạn nên xây dựng các set bơi của mình bằng cách bắt đầu với đường bơi 50 mét ở một tốc độ nhất định trong khoảng thời gian 1 tuần. Sau đó tăng mốc bơi đến 75 mét và 100 mét. 

cách bơi không mất sức

Xây dựng thể lực theo thời gian

Điều này sẽ xây dựng thể lực và sức bền của bạn đồng thời bạn cũng cải thiện kỹ thuật và hiệu quả của hoạt động bơi. Đó là cách an toàn và dễ thực hiện cho việc cải thiện thể lực bơi. việc đưa ra và hoàn thành các mục tiêu cũng sẽ giúp bạn cảm thấy tuyệt vời đi đạt được một thành tựu nào đó!

Ngoài những cách bơi nhanh không tốn sức chung trên đây, tùy theo mỗi kiểu bơi lại có những cách riêng để bạn đạt được mục đích là tăng tốc độ bơi cũng như quãng đường bơi. Tuy nhiên, tựu chung vẫn là bạn phải thực hiện đúng kỹ thuật bơi, hít thở đúng cách và luyện tập đều đặn.

9. Ăn uống đúng cách

Bơi lội rất tốn nhiều sức lực của chúng ta vì lượng calo bị đốt cháy và các cơ cần năng lượng để xây dựng sau khi bơi lội. Nhiều người không để ý đến việc ăn uống sao cho hợp lý nên họ thường cảm thấy đuối sức khi đang bơi nửa chừng. Vì vậy ăn uống cũng là một phần trong các cách bơi không mất sức.

Các quy tắc chung trong việc ăn uống để giúp cung cấp cho hoạt động bơi lội là ăn ngũ cốc nguyên hạt, rau và nhiều protein nạc. 

Để tạo ra năng lượng cần thiết cho quá trình bơi đường dài hay đường ngắn thì trước hết bạn cần cung cấp năng lượng cho cơ thể! Luôn nhớ mang theo một chai nước lớn và ít thanh năng lượng để ăn nhẹ giữa các bữa ăn. 

Bạn lưu ý là không nên ăn sát giờ bơi lội, vì lượng thức ăn chưa được tiêu hóa hết và khiến bạn khó tiêu khi xuống hồ. Đôi khi sẽ ảnh ảnh hưởng đến dạ dày vì lực ép của nước tác động lên bụng với thức ăn trong dạ dày. Tốt nhất là ăn khoảng 30-45 phút trước khi xuống hồ bơi. 

Bơi lội không chỉ là một môn thể thao tuyệt vời, mà còn là cách tuyệt hảo để rèn luyện sức khỏe và có vóc dáng thon gọn. Nếu bạn muốn thay đổi phong cách tập luyện, hãy khám phá máy chạy thể dục, xe đạp tại nhàghế mat xa từ Tập đoàn thể thao Elipsport. Hy vọng những gợi ý này sẽ hỗ trợ cho quá trình cải thiện vóc dáng và nâng cao kỹ năng bơi lội của bạn tốt hơn.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Danh mục sản phẩm