• 1800 6854

Cách chữa bệnh mất ngủ ở trẻ em không biến chứng

Thời gian ngủ lý tưởng của trẻ nhỏ là từ 8 - 10 tiếng mỗi ngày đối với trẻ từ 6 tuổi. Và 10 - 12 tuổi với các bé sơ sinh. Do đó, bệnh mất ngủ ở trẻ em sẽ có biểu hiện như tỉnh vào buổi đêm hoặc dậy quá sớm vào buổi sáng. 

Giấc ngủ cũng rất quan trọng đối với trẻ em. Ngoài ra, trẻ có nhu cầu ngủ nhiều hơn người lớn để đảm bảo cho sự phát triển về thể chất và trí tuệ. Khi cha mẹ thấy trẻ bị bệnh mất ngủ chán ăn thì nên tìm hiểu nguyên nhân để có thể điều trị sớm.

1. Vì sao trẻ em bị mất ngủ?

1.1. Bệnh mất ngủ ở trẻ em do thiếu chất

Theo các chuyên gia dinh dưỡng và sức khoẻ nhận định, cơ thể  bị thiếu hụt các chất dinh dưỡng có thể dẫn đến bệnh mất ngủ ở trẻ em. 

Magie: đây là khoáng chất có vai trò quan trọng với não bộ và hệ thống tim mạch. Chúng giúp cơ thể thư giãn và đi vào giấc ngủ nhanh hơn. Đồng thời magie cũng đóng góp vào quá trình sản xuất melatonin và tăng nồng độ acid gamma có tác dụng làm dịu thần kinh. 

Protein: protein chứa nhiều các acid amin là chất chất dẫn truyền thần kinh như serotonin, endorphins và GABA. Những chất này giúp cơ thể trẻ nhỏ duy trì tâm trạng hạnh phúc, từ đó ngủ ngon và sâu hơn. Nếu trẻ nhỏ bị thiếu hụt protein, cơ thể bé sẽ có biểu hiện mệt mỏi, chán nản, xanh xao. 

Bệnh mất ngủ ở trẻ em

Thiếu chất dinh dưỡng khiến bệnh mất ngủ ở trẻ em 

Chất béo omega-3: chất béo omega-3 có nhiều trong các loại cá như cá hồi, cá mòi, cá thu... Chúng góp phần giúp ổn định hệ thần kinh và cân bằng hormone trong cơ thể. 

Kẽm: kẽm có khả năng tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ nhỏ và đảm bảo tăng trưởng của tế bào. Ngoài ra, cũng hỗ trợ thần kinh trung ương. Bệnh mất ngủ ở trẻ em có thể gây ra tình trạng còi xương và suy dinh dưỡng nếu không điều trị sớm.

1.2. Các vấn đề về sức khỏe gây bệnh mất ngủ ở trẻ em

Cha mẹ không nên xem thường tình trạng mất ngủ ở trẻ nhỏ, vì có thể liên quan tới các vấn đề về sức khỏe. 

  • Hiện tượng trầm cảm: Mất ngủ ở trẻ nhỏ nguyên nhân có thể do căng thẳng, lo âu và suy nghĩ nhiều. Tình trạng này kéo dài có nguy cơ làm tăng mức độ cortisol, đây là một hormone gây căng thẳng. Mất ngủ sẽ khiến tình trạng này thêm nghiêm trọng.
  • Bệnh tiểu đường: Theo Hiệp hội tiểu đường Mỹ, bệnh mất ngủ còn khiến tăng mức độ mắc các bệnh liên quan đến huyết áp và tim mạch. Đây cũng là yếu tố liên quan đến căn bệnh tiểu đường. 
  • Béo phì: trẻ nhỏ có thể béo phì do mất ngủ hoặc trong thời gian mất ngủ, bé sẽ dễ có cảm giác thèm ăn. Việc này tăng áp lực lên dạ dày, từ đó gây béo phì và các bệnh lý khác về đường tiêu hóa. 

Bệnh mất ngủ ở trẻ em

Bệnh mất ngủ ở trẻ em gây ảnh hưởng đến sự phát triển của bé

2. Cách chữa bệnh mất ngủ ở trẻ em hiệu quả

2.1. Chế độ dinh dưỡng đầy đủ

Các bậc phụ huynh nên lưu ý lượng vitamin có trong khẩu phần ăn của trẻ. Các loại vitamin cần thiết hỗ trợ cải thiện giấc ngủ bao gồm vitamin A, D, E, B, magie, canxi...Những loại thực phẩm như cá béo, ngũ cốc nguyên hạt, các loại thịt đều giúp bé tăng cường sức đề kháng và ngủ ngon giấc hơn.

2.2. Đảm bảo giấc ngủ trẻ điều độ 

Bạn nên thiết lập giờ đi ngủ cho bé vào thời gian nhất định. Tốt nhất là trước 22 giờ và thức dậy vào 6 giờ sáng hôm sau, đảm bảo cho bé ngủ đủ 8 tiếng. Bạn hãy tập cho con của mình một thói quen ăn uống ngủ nghỉ theo lịch trình cố định.

2.3. Không sử dụng thiết bị điện tử giúp loại bỏ bệnh mất ngủ ở trẻ em

Các bậc phụ huynh thường có thói quen cho bé sử dụng điện thoại, tivi hoặc máy tính để xem phim hay chơi game vào buổi tối. Các hoạt động này có thể khiến bé tập trung quá nhiều vào các thiết bị điện tử mà quên mất việc phải đi ngủ. Hơn nữa, ánh sáng xanh từ các thiết bị này cũng là một trong những nguyên nhân gây khó ngủ. Duy trì thời gian tránh xa các thiết bị điện tử này trước khi đi ngủ ít nhất là 1 tiếng. 

Bệnh mất ngủ ở trẻ em

Sử dụng thiết bị điện tử nguyên nhân bệnh mất ngủ ở trẻ em

2.4. Không gian ngủ yên tĩnh giúp bé dễ ngủ hơn

Không gian phòng ngủ ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng giấc ngủ của trẻ nhỏ. Khi ngủ, bố mẹ nên giữ cho phòng ngủ luôn thoáng mát và nhiệt độ vừa phải. Đồng thời phải yên tĩnh, tránh tiếng ồn và nhiều ánh sáng.

Thông qua bài viết trên hy vọng các bậc cha mẹ hiểu được bệnh mất ngủ ở trẻ em và có cách điều trị đúng cách. Nếu những biện pháp chia sẻ trên khi áp dụng mà trẻ nhỏ vẫn còn mất ngủ kéo dài. Tốt nhất, bạn nên đưa con của mình đến gặp bác sĩ để hiểu rõ hơn về tình trạng sức khoẻ của trẻ. Hãy xem thêm nhiều kiến thức bổ ích khác về sức khoẻ, dinh dưỡng, tập luyện thể dục cho người lớn và trẻ nhỏ tại website Elipsport.vn. Đây là trang web của thương hiệu Elipsport, đi đầu trong lĩnh vực sức khoẻ và thể thao tại Đông Nam Á. 

Việc khắc phục chứng mất ngủ không đúng cách hoặc lạm dụng thuốc sẽ khiến bạn không những bị nặng thêm mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe, nguy hiểm hơn có thể dẫn đến nhiều căn bệnh về thần kinh. Các chuyên gia của chúng tôi khuyên rằng bạn nên vận động và tập thể dục, bạn có thể tham khảo may chay bo dien và xe đạp tập thể dục để chúng giúp bạn tập luyện giảm mất ngủ ngay tại nhà. Ngoài ra để cho tinh thần được xoa dịu trước khi ngủ bạn chỉ cần ngồi trên ghế mát xa 30 phút, thiết bị này sẽ giúp bạn ngủ ngon, ngủ sâu hơn đến tận sáng hôm sau.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.