• 1800 6854

Cách chữa chuột rút bắp chân ban đêm

Chuột rút bắp chân thường xuất hiện vài ban đêm vừa làm giấc ngủ bị ảnh hưởng vừa gây đau đớn, phục hồi cơ không hiệu quả. Do đó, bạn cần kiểm soát tình trạng này bằng việc tuân thũ những nguyên tắc luyện tập cùng chế độ dinh dưỡng.

Chuột rút hay còn được gọi vọp bẻ là hiện tượng nhiều người gặp phải, nhất là với đối tượng thường ngồi lâu 1 chỗ, ít vận động, hoặc người thường xuyên luyện tập ở cường độ cao, vận động viên. Chuột rút gây đau đớn khiến bạn cảm thấy khó chịu và phiền toái. Để loại bỏ "cơn ác mộng" này, bạn hãy tham khảo ngay những cách chữa chuột rút bắp chân được chia sẻ ngay sau đây.

chuột rút bắp chân

Tìm hiểu cách chữa chuột rút bắp chân

1. Uống đủ nước

Nguyên nhân phổ biến nhất khiến chuột rút bắp chân đó chính là vì cơ thể bị thiếu nước. Hoạt động sống của cơ thể rất cần nước, nếu thiếu nước sẽ gây nên nhiều vấn đề và hiện tượng chuột rút là một trong số đó. Chính vì vậy cách chữa chuột rút bắp chân ban đêm chính là phải bổ sung đủ nước cho cơ thể, nhất là người tập luyện và lao động nặng.

2. Bổ sung BCAA và chất điện giải

Những chất điện giải trong cơ thể như Natri, Canxi, Kali, Magie... bị mất đi rất nhiều trong quá trình vận động hoặc tập luyện nặng, dẫn đến cơ bắp chịu ảnh hưởng đến và tạo thành nên hiện tượng chuột rút. Cách phòng ngừa chuột rút chính là bạn phải ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng từ nhiều nguồn thực khác nhau, nhất là trái cây và rau xanh vì chúng chứa điên giải dồi dào.

BCAA chính là 3 trong 9 loại Amino Axit thiết yếu cần thiết cho cơ bắp. Cơ bắp bị phá hủy nhiều trong quá trình tập luyện nên cần phải cung cấp BCAA để xây dựng và phục hồi lại những tổn thương này. Qua đó, tình trạng chuột rút bắp chân giảm thiểu đáng kể.

3. Massage cơ bắp

Cách chữa chuột rút đơn giản và nhanh chóng là bạn hãy xoa bớp cho vùng cơ bắp bị chuột rút để máu nhanh chóng lưu thông đến vùng bị chuột rút, bổ sung dưỡng các chất cần thiết cho cơ, thư giãn và giảm đau do chuột rút.

4. Dùng giấm táo

Chúng ta thường biết giấm táo được dùng rộng rãi trong thực đơn giảm cân, tốt cho sức khỏe, nhưng ít người biết nó còn có thể chữa chuột rút bắp chân nhờ vảo lượng khoáng chất cần thiết như Kali, Magie, Natri… dồi dào.

chuột rút bắp chân

Giấm táo có thể giúp bạn giảm tình trạng chuột rút bắp chân

5. Dùng khăn căng cơ

Nếu bạn có cảm giác chuột rút bắp chân nhẹ, hãy đặt chân lên 1 chiếc khăn tắm, 2 đầu khăn dùng 2 tay giữ chắc rồi kéo căng ra để phần bắp chân được kéo căng cơ, xóa tan những cơn đau chuột rút bắp chân nhanh chóng.

6. Chườm lạnh hoặc nóng

Tại vùng bị chuột rút, bạn đặt lên đó 1 miếng giữ nhiệt để thúc đẩy máu lưu thông đến khu vực bị chuột rút, giảm đau. Mặt khác, bạn có thể làm giảm cơn đau bằng việc chườm lạnh. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý cách chữa chuột rút bằng chườm lạnh hoặc nóng không mang lại hiệu quả với bệnh nhân tiểu đường, đau nửa đầu hay những bệnh liên quan đến tê ở chân tay khác.

7. Làm căng bắp chân

Bạn đứng trên bậc thang với phân nữa bàn chân, rồi từ từ nâng phần gót chân lên cao, duy trì tư thế trong 30 giây sẽ giúp làm căng cơ phần bắp chân, giảm tình trạng chuột rút bắp chân.

8. Di chuyển ngón chân

Khi bị chuột rút bắp chân, bạn hãy nâng cao những ngón chân với chiều nghiêng khoảng 60 độ, điều này có tác dụng giảm đau rất hiệu quả và bạn có thể dễ dàng thực hiện nếu cơn chuột rút xuất hiện vào ban đêm.

9. Đi chân trần

Cách chữa chuột rút bắp chân ban đêm có rất nhiều, một trong những cách đơn giản mà được nhiều người áp dụng đó chính là đi chân trần. Cách thực hiện vô cùng dễ dàng, bạn chỉ cần để chân trần rồi đi trên sàn nhà, vừa đi vừa cử động những ngón chân, tì ngón chân lên sàn rồi kéo căng ngón chân ra. Động tác này sẽ giúp tốc độ lưu thông máu gia tăng và làm giảm chuột rút bắp chân.

10. Giãn cơ sau khi tập

Trong quá trình đạp xe, chạy bộ hay tập luyện những bài tập thể hình, bạn không chỉ cần khởi động trước khi tập mà cần phải làm các động tác giản cơ sau khi tập để ngăn ngừa tình trạng chuột rút. Những bài tập giãn cơ giúp cơ thể tăng cường lưu thông máu, thúc đẩy khả năng hồi phục của các cơ. Nếu bạn thực hiện giãn cơ sau khi tập một cách nghiêm túc sẽ rất hiếm khi xảy ra tình trạng chuột rút bắp chân sau khi tập luyện. Do đó, đừng bỏ qua việc giãn cơ nhé!

chuột rút bắp chân

Luôn phải thực hiện giãn cơ sau khi tập để hạn chế chuột rút

Chuột rút bắp chân sẽ không còn là nỗi ám ảnh nếu bạn thực hiện những biện pháp phòng ngừa và chữa trị được chia sẻ trong bài viết sau. Tập luyện thể dục thể thao mang đến cho bạn sức khỏe tốt và giảm hiện tượng chuột rút bắp chân, do đó, bạn hãy siêng năng tập luyện mỗi ngày nhé! Nếu quá bận rộn không thể đến phòng tập, bạn có thể tham khảo các thiết bị tập luyện tại nhà như máy chạy bộ, xe đạp tập... tại website thương hiệu Elipsport hoặc gọi đến hotline 1800 6854, nhân viên tư vấn luôn túc trực sẵn sàng hỗ trợ bạn.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Chuột rút bắp chân có nguy hiểm không?
Chuột rút bắp chân có thể gây nguy hiểm nếu bạn đang ở tình trạng đang bơi dưới nước, lái xe hay ngồi gần bếp lửa.
Uống không đủ nước, ăn uống thiếu chất, không làm ấm cơ bắp trước khi tập luyện và không thực hiện căng cơ sau khi tập để thả lỏng cơ bắp, mMang giày không thoải mái, chấn thương.
Nếu bạn thường xuyên bị chuột rút bắp chân có thể là do cơ thể mất nước, giữ nguyên một tư thế quá lâu:, dây thần kinh bị chèn ép, thiếu canxi khi mang thai, thiếu máu hay rối loạn tuần hoàn máu
Bạn cần uống đủ 1,5 - 2l nước mỗi ngày, thường xuyên tập thể dục, ăn nhiều rau và xây dựng chế độ dinh dưỡng cân bằng đầy đủ các chất đường, đạm, béo, vitamin cùng khoáng chất; giữ tâm trạng thoải mái, tránh bị stress.
Khi tâm trạng căng thẳng quá độ, stress thì sẽ làm mất cân bằng hormone trong cơ thể, huyết áp tăng cao, nhịp tim tăng nhanh.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.