• 1800 6854

Cách Chữa Trị Chứng Mất Ngủ Ở Người Phụ Nữ Tuổi Trung Niên

Chứng mất ngủ ở phụ nữ tuổi trung niên rất thường gặp. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này thường là do thói quen sinh hoạt, căng thẳng, những thay đổi nội tiết tố... Bạn cần nhanh chóng khắc phục để không làm ảnh hưởng đến sinh hoạt, cuộc sống.

Chứng mất ngủ ở phụ nữ tuổi trung niên không chỉ khiến cơ thể mệt mỏi mà còn gây ra tình trạng suy nhược nghiêm trọng. Ở độ tuổi trung niên khi cơ thể không được nghỉ ngơi hồi phục tốt sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm khác. Do đó, qua bài viết sau đây chúng tôi sẽ gửi đến bạn đọc những thông tin chi tiết về chứng mất ngủ ở độ tuổi này. Qua đó chia sẻ đến những cách chữa bệnh mất ngủ ở người trung niên hiệu quả và an toàn. 

Chứng mất ngủ ở phụ nữ tuổi trung niên

Mất ngủ khiến cơ thể suy nhược nhanh chóng 

1. Nguyễn nhân ra gây bệnh mất ngủ ở người trung niên

Có rất nhiều nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp gây nên chứng mất ngủ ở phụ nữ tuổi trung niên. Nhưng nhìn chung thì sẽ xoay quanh những nguyên nhân sau đây: 

  • Nội tiết tố thay đổi: Khi phụ nữ bước qua tuổi 40 sẽ đến với giai đoạn mãn kinh. Cơ thể của người phụ nữ bắt đầu lão hóa nhanh hơn, chức năng của buồng trứng suy giảm, khiến não bộ và quá trình sản sinh nội tiết tố suy giảm theo và gây ra sự mất cân bằng nội tiết trong cơ thể. Do đó gây ra tình trạng khó ngủ hơn.
  • Áp lực do công việc và gia đình: Khi đến tuổi trung niên thì có quá nhiều trách nhiệm cần phải thực hiện, khiến bản thân hay rơi vào tình trạng stress và mệt mỏi quá độ. Khi tinh thần trở nên căng thẳng sẽ kéo theo sự căng thẳng của hệ thần kinh khiến tình trạng mất ngủ ở tuổi trung niên càng tăng. 
  • Thói quen sinh hoạt và chế độ ăn uống: Công việc bận rộn, tăng ca khiến các giấc ngủ thường không được hợp lý. Bên cạnh đó khi có sử dụng các chất kích thích như rượu bia và thuốc lá vào giấc tối thì lại càng khiến não bộ bị hưng phấn khó đi vào giấc ngủ. 
  • Ảnh hưởng từ các bệnh lý khác: Những người phụ nữ có tiền sử liên quan đến các bệnh như xương khớp, viêm xoang, đường ruột, dạ dày,... khi bước qua độ tuổi trung niên thì buổi tối lại thường khó ngủ, do các triệu chứng của các bệnh đó gây nên.

Chứng mất ngủ ở phụ nữ tuổi trung niên

Uống nhiều rượu bia gây nên tình trạng khó ngủ

2. Cách trị mất ngủ ở người trung niên

Khi chứng mất ngủ ở phụ nữ tuổi trung niên kéo dài mà không tìm ra biện pháp điều trị hợp lý, sẽ khiến sức khỏe bị suy nhược nhanh chóng. Sau đây là những phương pháp đơn giản chữa bệnh mất ngủ ở tuổi trung niên mà bạn có thể tham khảo: 

2.1. Tạo thói quen ngủ đúng giờ

Chữa mất ngủ cho người trung niên hiệu quả chỉ khi bản thân bạn thiết lập được đồng hồ sinh học hợp lý bằng việc ngủ đúng giờ và thức đúng giờ. Điều này sẽ giúp cơ thể có thể dễ dàng đi vào giấc ngủ mỗi tối hơn. Nên giữ thói quen này cả những ngày bận rộn, để cơ thể sẽ hồi phục và tỉnh táo khi thức dậy. 

2.2. Sử dụng những loại hương tự nhiên 

Khoa học đã chứng minh mùi hương của hoa oải hương, hoa nhài sẽ khiến cho cơ thể của bạn được thư giãn và dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn. Bạn có thể áp dụng để mùi hương này dưới gối nằm ngủ hoặc quanh phòng. Ngoài ra, đốt nến của một số mùi dễ chịu vào buổi tối để tạo nên sự thư giãn tự nhiên cho cơ thể. 

2.3. Tập vài động tác đơn giản trước khi ngủ 

Khi vận động cơ thể nhẹ bằng các động tác yoga, các bài tập hít thở sâu đơn giản trước khi ngủ giúp cho cơ thể bạn dễ dàng ngủ ngon, tinh thần trở nên nhẹ nhàng, định tâm hơn.

Chứng mất ngủ ở phụ nữ tuổi trung niên

Thực hiện các bài yoga hít thở đơn giản trước khi ngủ hoặc đi bộ nhẹ nhàng

2.4. Không sử dụng các chất kích thích 

Hạn chế tối đa việc sử dụng các chất kích thích như cà phê, rượu, bia, thuốc lá sau buổi trưa, để không làm cơ thể bị ảnh hưởng gây nên sự hưng phấn khiến nhịp tim đập nhanh hơn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến giấc ngủ. 

2.5. Hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử trước khi ngủ 

Khoa học đã chứng minh sóng điện thoại có ảnh hưởng kích thích đến não bộ. Nếu như bạn liên tục làm việc hoặc giải trí trên các thiết bị điện tử như ipad, điện thoại vào buổi tối sẽ khiến cơ thể không tập trung thư giãn để đi vào giấc ngủ tốt hơn. Tốt nhất nên thay đổi thói quen sử dụng điện tử bằng những cuốn sách hoặc một đoạn nhạc nhẹ nhàng. 

Chứng mất ngủ ở phụ nữ tuổi trung niên

Tập thói quen đọc sách trước khi ngủ thay vì dùng điện thoại

2.6. Không nên tập trung suy nghĩ trước khi ngủ 

Nhiều người khi không thể đi vào giấc ngủ lại bắt đầu suy nghĩ đến công việc và những vấn đề của gia đình. Điều này lại càng khiến cơ thể mất tập trung không thể thư giãn, vì nếu như trong đầu bạn chứa hàng ngàn vấn đề xoay vòng thì làm sao có thể nghỉ ngơi được. Do đó, bạn nên tập thói quen loại bỏ những suy nghĩ ra khỏi đầu vào buổi tối. 

Chứng mất ngủ ở phụ nữ tuổi trung niên

Ngủ đủ giấc để các bộ phận được phục hồi 

Với tất cả những thông tin về chứng mất ngủ ở phụ nữ tuổi trung niên và cách chữa mất ngủ tuổi trung niên, bạn có thể áp dụng ngay hôm nay để giúp bản thân có được một giấc ngủ ngon hơn. Hãy yêu thương bản thân, đừng để nó bị ảnh hưởng nghiêm trong vì mất ngủ nhé. Ngoài những cách trên, bạn nên kết hợp tập thể dục đều đặn để dễ ngủ vào tối và tỉnh táo vào ban ngày. Mỗi ngày dành 30 phút tập luyện cùng xe đạp tập hoặc máy chạy bộ sẽ đem lại cho bạn một sức khỏe tốt và tinh thần làm việc tỉnh táo hơn.

TẬP ĐOÀN THỂ THAO ELIPSPORT

Website tập đoàn: elipsport.vn

Fanpage tập đoàn: facebook.com/elipsport.vn

Youtube: youtube.com/Elipsportvn

Liên hệ: elipsport.vn/lien-he

Tổng đài MIỄN PHÍ: 1800 6854

Sản phẩm bạn quan tâm

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.