1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Cách đi giày trượt patin đơn giản và an toàn cho người mới tập

Tác giả: Ban biên tập Elipsport - Ngày cập nhật: 10/04/2024 15:55:15

Bạn mới bắt đầu tập trượt patin và đang muốn tìm hiểu cách đi giày patin một cách đơn giản và an toàn? Đừng lo lắng! Trong bài viết này, Elipsport sẽ chia sẻ với bạn từ cách chọn giày, các bước dễ hiểu để thắt dây giày patin đến cách đi giày trượt patin một cách an toàn.

1. Cách chọn giày patin như thế nào?

1.1. Form giày

Về form giày, các bạn nên chọn các loại giày có form giày chắc chắn. Tốt nhất là loại có thể tháo rời phần boot ra để vệ sinh khi cần thiết và vỏ ngoài giày được làm bằng nhựa để đảm bảo cho độ chắc chắn ôm vào chân khi trượt.

1.2. Boot giày

Boot giày phải đủ độ dày, êm, lì. Bạn có thể kiểm tra khi bấm 2 ngón tay vào cảm thấy xẹp ít giúp chân người tập được êm và thoải mái khi trượt. Những yếu tố này sẽ tránh được những chấn thương khi trượt như: Trẹo chân hay trầy da cổ chân do boot cọ vào trong quá trình tập luyện.

1.3. Fame giày

Đối với fame giày các bạn nên để ý lựa những đôi giày có fame dày, cứng và làm bằng chất liệu từ hợp kim sẽ là sự lựa chọn tốt nhất. Như vậy fame sẽ không còn bị cong vênh khi chịu sức ép từ trọng lượng cơ thể khi bạn trượt.

cách đi giày patinChọn fame giày chắc chắn giúp chịu sức ép từ trọng lượng cơ thể hiệu quả

1.4. Bánh giày

Bánh giày thì phải là loại bánh được làm bằng chất liệu polime hay cao su đặc. Lưu ý không nên dùng những loại giày có bánh từ nhựa bởi các loại bánh nhựa khi đi sẽ cứng làm người chơi thấy ko quen và dễ bị vỡ bánh khi tập ở nền không phẳng và mượt.

cách đi giày patinBánh giày nên được làm từ polime hay cao su đặc để tránh tối đa nguy cơ vỡ bánh khi trượt

1.5. Vòng bi

Bạn nên chọn vòng bi có thông số là abec7 trở lên. Tốt nhất không nên chọn những loại giày quay bằng trục, vì trục khi trượt sẽ rất nặng và nhanh hỏng. Đặc biệt là khó thay thế khi hỏng bởi đa số các loại giày bây giờ đều được sử dụng bằng vòng bi. Tùy từng loại giày mà độ trơn của vòng bi sẽ khá khác nhau cho dù cùng thông số.

cách đi giày patinVòng bi của giày patin

1.6. Size giày

Việc chọn size giày rất quan trọng khi mua giày patin. Để chọn được size giày hợp lý và thoải mái cho chân, bạn nên chọn đôi giày khi đi vào sẽ có cảm giác chân hơi chật 1 chút, phải ôm chân nhưng không được bẻ cong phần ngón chân.

Lý do là vì khi trượt 1 đôi giày rộng thì sẽ bị lắc cổ chân và cũng dễ bị trật chân, còn khi đi giày quá chật thì trong lúc bạn trượt sẽ bị đau ngón chân và mỏi chân.

cách đi giày patinNên chọn kích thước giày trượt patin phù hợp

2. Các kiểu buộc dây giày

Buộc dây giày trượt patin là một yếu tố quan trọng không thể bỏ qua trong cách đi giày trượt patin. Có 3 kiểu buộc giày mà bạn có thể tham khảo là:

2.1. Kiểu buộc chéo Criss-Cross

  • Luồn thẳng dây qua lỗ xỏ dây hàng ngang đầu tiên từ dưới lên trên.
  • Ở mỗi lỗ xỏ nên vắt chéo dây này sang dây kia.
  • Dây bên phải đan chéo lên trước, tiếp đến dây bên trái thay phiên nhau.
  • Lần lượt đan dây với nhau cho đến cuối thì buộc lại.

cách đi giày patinKiểu buộc chéo Criss-Cross

2.2. Kiểu thắt dây chéo vắt lên trên

  • Luồn thẳng sợi dây qua lỗ xỏ hàng ngang đầu tiên theo hướng từ trên xuống dưới.
  • Tiếp tục chéo vào nhau đan xen như cách đã buộc Criss- Cross

2.3. Kiểu xỏ dây giày tạo lỗ hở

  • Luồn thẳng dây qua bên lỗ xỏ dây hàng ngang đầu tiên hướng từ dưới lên trên.
  • Luồn chéo nhau đan xen tương tự như cách buộc Criss-Cross, cho đến khi phần mu bàn chân thì dừng.
  • Luồn thẳng dây qua lỗ xỏ ngay bên cạnh để tạo ra được lỗ hở.
  • Tiếp tục luồn chéo nhau và đan xen như cách buộc Criss-Cross.

cách đi giày patinKiểu xỏ dây giày tạo lỗ hở

3. Cách để thắt dây giày trượt patin

Việc thắt dây giày trượt patin chắc chắn cũng góp phần giúp cho việc trượt patin được đảm bảo an toàn và thoải mái. Dưới đây là 11 bước chi tiết giúp bạn thắt dây giày trượt patin một cách dễ dàng.

  • Chọn dây giày: Độ dài tối thiểu là 180 cm cho giày cổ thấp và 240 - 270 cm cho giày cổ cao.
  • Luồn dây qua lỗ đầu tiên: Kéo một đầu dây qua lỗ bên phải, sau đó kéo đầu dây còn lại qua lỗ bên trái để tạo hai đầu dây song song.
  • Điều chỉnh đầu dây: Kéo đầu dây cho chúng bằng nhau.
  • Luồn đầu dây bên trái qua lỗ thứ 2 bên phải: Luồn dây từ dưới lên và qua lỗ thứ 2 bên phải.
  • Xâu dây giày qua lỗ thứ ba bên trái: Luồn dây qua lỗ thứ 3 ở phía đối diện và tiếp tục xâu theo kiểu dích dắc.
  • Tiếp tục xâu dây giày: Xâu dây qua các lỗ tròn xen kẽ cho đến khi đạt đến cặp lỗ cuối cùng được xỏ.
  • Kéo sợi dây bên phải qua hàng dây bên trái: Tạo hàng chữ X tại phần lưỡi gà của giày.
  • Luồn sợi dây bên dưới hàng dây đã xâu trước đó: Đảm bảo mỗi chữ X giống nhau.
  • Lặp lại thao tác vòng lên và luồn xuống: Đảm bảo sợi dây bên trên và dưới được kéo ra và xâu qua các lỗ.
  • Bắt chéo dây giày vòng qua các lỗ móc: Vòng đồng thời cả hai sợi dây qua các lỗ móc để cố định giày.
  • Thắt nơ: Thắt nơ trên mặt trước lưỡi gà để giữ chặt.

4. Cách đi giày trượt patin như thế nào?

4.1. Xỏ giày patin 

Xỏ giày trượt patin là một trong những bước bạn cần nắm trong quy trình cách đi giày trượt patin. Việc xỏ giày tưởng chừng như rất đơn giản nhưng các bạn cần phải lưu ý những điều sau:

  • Trước khi xỏ chân vào giày patin nên nới lỏng cho 2 nút dây trên cùng ra và kéo lưỡi giày patin ra hẳn bên ngoài.
  • Xỏ chân vào giày 1 cách bình thường, điều chỉnh chân sao thoải mái nhất
  • Kéo lưỡi giày vào bên trong khóa trên, buộc lại dây giày và khóa giày lại.
  • Lưu ý nên khóa giày patin ở mức vừa phải, không nên khóa quá chặt sẽ dễ bị đau chân.

cách đi giày patinCách xỏ giày trượt patin 

4.2. Tập làm quen và giữ thăng bằng với giày trượt patin

Mọi người thường nghĩ rằng trượt patin khó bởi vì bộ môn này đòi hỏi khả năng giữ thăng bằng. Thực tế thì trượt patin không khó nếu bạn tự tin và tuân thủ từng nguyên tắc khi tập luyện.

Một điều hết sức quan trọng mà bạn cần nhớ là vấn đề an toàn, trang bị đồ bảo hộ đầy đủ để có thể thoải mái trải nghiệm bộ môn này. Trước tiên, bạn cần biết làm quen và giữ thăng bằng trên giày trượt. Dáng trượt xấu hay đẹp cũng xuất phát từ bước này mà ra.

Để giữ thăng bằng tốt khi mang giày trượt patin, đầu tiên, bạn hãy đứng với tư thế 2 mũi chân tạo thành hình chữ V, 2 gót chân giày chạm hoặc gần chạm với nhau. Đồng thời, bạn khom người xuống, 2 tay đặt trên 2 đầu gối, chân hơi chùng xuống một chút.

Đôi khi, bạn sẽ cảm thấy bánh xe tự lăn mà bản thân không thể kiểm soát. Lúc này, bạn hãy bình tĩnh và cố giữ vững những động tác trên. Bạn hãy đứng yên trong tư thế này tại chỗ khoảng 10 đến 15 phút để làm quen với việc giữ thăng bằng.

cách đi giày patinTập làm quen và giữ thăng bằng với giày trượt patin

4.3. Tập đứng lên và ngồi xuống

Sau khi đã khóa giày thì từ từ đứng thẳng dậy. Vì có sự ma sát lớn nên bánh giày trượt patin sẽ không bị xoay và có thể đứng rất dễ dàng. Trường hợp nếu không tập ở sân cỏ, bạn nên chống hai tay vào đầu gối.

Tiếp theo đó, bạn hãy từ từ đứng dậy nhưng vẫn giữ nguyên 2 tay ở phần đầu gối để có cảm giác chân mình cứng hơn và dễ thăng bằng hơn. Sau khi đã quen với việc đứng và chống hai tay vào đầu gối thì bạn từ từ bỏ tay ra và đứng thẳng người lên, tập đứng tầm 2 đến 3 phút cho quen giày patin.

cách đi giày patinTập đứng lên và ngồi xuống

4.4. Tập đi

Sau khi đã đứng vững trên đôi giày trượt patin, bạn hãy bắt đầu tập đi. Tưởng tượng mình đang đi trên một đôi giày bình thường và đừng bao giờ nghĩ chuyện mình sẽ bị ngã thì bạn sẽ biết trượt patin vô cùng nhanh.

Bây giờ hãy nhẹ nhàng nhấc 1 bên chân của bạn lên, bước 1 bước thật ngắn và chậm, cách vị trí đặt chân cũ khoảng từ 5 - 7 cm. Lưu ý khi bước chân lên hai chân của bạn vẫn phải xếp thành hình chữ V, phần gót chân trước gần sát vào vị trí ở 1/3 bàn chân sau được tính từ phần gót.

cách đi giày patinCần học cách đi với giày trượt patin

4.5. Tập trượt

Bạn vẫn bước đi như bình thường nhưng thay vào đó, mỗi bước đi bộ, bạn nhấc một chân lên khỏi mặt đất rồi lại đặt xuống và cố gắng trượt nhẹ cho phần giày lướt trên mặt đất 1 đoạn.

Đầu gối hơi chùng lại và phần trọng tâm người đổ vào chân trước. Nhấc chân sau lên và thực hiện lại động tác tương tự chân trước. Lưu ý nên nhấc chân sau lên ngay sau khi chân trước chạm đất, không được để cho 2 chân nhau quá xa rồi mới nhất.

cách đi giày patinTập trượt giày patin

4.6. Học cách xử lý tình huống khi bị ngã

Trong quá trình tập trượt patin, bạn sẽ khó tránh khỏi những khoảnh khắc cơ thể không kiểm soát được, đôi chân không làm theo bộ não mách bảo khiến bạn bị té ngã. Học cách té ngã an toàn cũng là điều bạn cần quan tâm trong cách đi giày trượt patin.

Có 5 bước cơ bản giúp người mới tập trượt patin té ngã an toàn. Bạn hãy cố gắng tập và thực hiện thuần thục để bảo vệ cơ thể, tránh tối đa những chấn thương không đáng có:

  • Đầu tiên, bạn cần khuỵu 2 gối xuống.
  • Tiếp theo, 2 tay bản để ra phía trước, lòng bàn tay mở rộng và hướng cằm lên.
  • Bước 3, bạn hãy nghiêng người về phía trước sao cho cơ thể càng gần mặt đất càng tốt.
  • Kế tiếp, bạn hãy đổ người nhẹ nhàng, chống đầu gối xuống làm điểm tựa thứ nhất, dùng 2 tay để làm điểm tựa thứ 2.
  • Cuối cùng, bạn trượt tay về phía trước nhưng lưu ý không duỗi thẳng tay.

Nên học cách xử lý tình huống khi bị ngãNên học cách xử lý tình huống khi bị ngã

4.7. Tập lướt trên hàng bánh lăn của giày

Để có thể lướt thuần thục trên hàng bánh lăn của giày patin, bạn cần thực hiện thuần thục những hướng dẫn di chuyển nhẹ nhàng trên. Khi đã quen thuộc với cách đi giày trượt patin, bạn sẽ điều khiển được cơ thể và đôi giày theo ý mình.

Khi ấy, bạn có thể đẩy chân ra xa hơn, trượt giày với 1 chân trong thời gian lâu hơn. Kế tiếp, bạn đổi bên và đã có thể lướt trên đôi giày trượt patin một cách nhẹ nhàng rồi!

4.8. Học cách dừng lại khi đang trượt patin

Có 2 cách thắng giày patin cơ bản nhất mà bạn có thể thực hiện, đó là phanh gót đối với những đôi giày trượt patin có phần hãm ở gót giày phải và phanh chữ A.

Đối với cách phanh gót, bạn thực hiện như sau:

  • Ở tư thế đang trượt patin với 2 chân song song, bạn hãy dồn trọng tâm vào bên phía chân trái và giữ tư thế khuỵu chân trái xuống.
  • Tiếp theo, bạn đưa chân phải về phía trước với mũi chân nhón lên để phần thân tiếp xúc với mặt sàn.
  • Cuối cùng, bạn dồn lực vào gót chân phải để giảm tốc độ trượt.

Các bước thực hiện cách phanh chữ A như sau:

  • Bạn đặt 2 chân thành hình chữ V và trượt 2 chân về phía trước.
  • Tiếp theo, bạn khép 2 đầu gối lại, 2 mũi chân chụm lại vào nhau tạo thành tư thế chữ A.

cách đi giày patinCách phanh khi đang trượt patin

5. Mẹo đi giày trượt patin thoải mái

5.1. Mang giày hay bị tuột gót chân

Thắt dây giày theo kiểu chéo qua tất cả các lỗ, sau đó kéo sợi dây sao cho ôm chân vừa vặn và chắc chắn, đảm bảo không gót chân trượt ra khỏi giày. Đây là cách giúp tăng sự ổn định và thoải mái khi trượt patin.

5.2. Mang giày bị tê ngón chân

Nếu bạn cảm thấy tê chân khi mang giày patin, hãy thử cách này: thắt dây giày theo kiểu chéo thông thường và sau đó thắt nơ ở 4 cặp lỗ dưới cùng trên giày. Tiếp theo, sử dụng một cặp dây thứ hai và thắt tại điểm bạn đã ngừng trước đó, thắt theo kiểu bắt chéo cho đến khi hết cổ giày.

5.3. Mang giày bị đau vòm lòng bàn chân

Đầu tiên, dùng dây giày xỏ qua 3 cặp lỗ tính từ đầu mũi giày. Tiếp theo, luồn đầu dây bên trái qua lỗ thứ 4 ở phía bên trái và xuống dưới qua lỗ thứ 5. Làm tương tự với phía bên phải.

Cuối cùng, thắt kiểu buộc chéo ở phần nửa trên của đôi giày. Điều này tạo ra một đường dọc từ lỗ thứ 4 đến lỗ thứ 5 từ mũi giày, giúp giảm áp lực lên vòm lòng bàn chân.

Trên đây là cách đi giày trượt patin mà bạn có thể tham khảo. Bên cạnh đó, các bạn cũng nên tập luyện thêm những bài thể dục đơn giản tại nhà với dụng cụ hỗ trợ như xe đạp tập, máy chạy bộ để tăng cường đề kháng cho cơ thể. Bạn có thể tham khảo thêm nhiều bài viết khác về thể thao hoặc thiết bị tập luyện tại elipsport.vn nhé!

Thể dục không chỉ là việc đốt cháy calo và tăng cường sức mạnh cơ thể mà còn là một cách để khám phá sự mạnh mẽ bên trong chúng ta. Tham khảo các dòng máy chăm sóc sức khỏe tại nhà của tập đoàn thể thao Elipsport và liên hệ ngay số hotline 18006854 để được tư vấn chi tiết nhé!

Xem thêm:

Thể dục không chỉ là việc đốt cháy calo và tăng cường sức mạnh cơ thể mà còn là một cách để khám phá sự mạnh mẽ bên trong chúng ta. Tham khảo các dòng máy chăm sóc sức khỏe tại nhà của tập đoàn thể thao Elipsport:

Hãy để thể dục trở thành nguồn cảm hứng và sức mạnh trong cuộc sống của bạn. Xem thêm các tin tức hữu ích khác tại website: https://elipsport.vn/

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Câu hỏi thường gặp
Về form giày, bạn nên chọn các loại giày có form giày chắc chắn. Tốt nhất là loại có thể tháo rời phần boot ra để vệ sinh khi cần thiết, và vỏ ngoài giày được làm bằng nhựa để đảm bảo cho độ chắc chắn ôm vào chân khi trượt.
Danh mục sản phẩm