• 1800 6854

Cách làm sao để tỉnh táo khi bị thiếu ngủ

Mất ngủ làm giảm đáng kể chất lượng cuộc sống của chúng ta cũng như gây nên những vấn đề về sức khỏe. Vậy làm thế nào để duy trì một ngày bình thường sau một đêm mất ngủ? Những cách để tỉnh táo khi thiếu ngủ sau đây rất đơn giản, bạn có thể áp dụng mỗi ngày mà không gây tác dụng phụ. Khám phá ngay trong những nội dung dưới đây.

  1. Cách Mạng 4.0 Và Xu Hướng Tập Thể Dục Tại Nhà Với Bộ Thiết Bị Elipsport
  2. Bảng tính calo và cách tính 1 ngày cần bao nhiêu calo để giảm cân
  3. #5 Cách giảm cân với mật ong vào buổi sáng như thế nào
  4. Các Bước Skincare Cho Da Dầu Mụn Ẩn

1. Những hoạt động giúp bạn tỉnh táo sau một đêm mệt mỏi

1.1. Xem video về thú cưng

Hầu hết chúng ta đều sẽ cảm thấy vui vẻ khi xem các video ngộ nghĩnh về động vật. Vì sao lại như thế? Các nhà khoa học cho rằng khi xem những video này, cơ thể chúng ta sẽ kích thích sản sinh 2 loại hormone là cortisol và oxytocin. Chúng có tác dụng cải thiện tâm trạng của bạn. Cụ thể hơn, oxytocin khiến chúng ta hưng phấn và suy nghĩ tích cực, có niềm tin vào cuộc sống. Còn cortisol thì góp phần làm giảm căng thẳng, mệt mỏi của cơ thể.

1.2. Uống một cốc nước lớn

Cơ thể của một người trưởng thành có đến hơn 70% là nước, có mặt ở khắp các cơ quan. Vì vậy nếu bạn không uống đủ nước thì cơ thể dễ bị mất nước. Mất nước làm ảnh hưởng đến hoạt động trao đổi chất, hoạt động của hệ thần kinh. Từ đó bạn sẽ bị căng thẳng, mệt mỏi, không tỉnh táo. Không những vậy khi đó nhịp tim của bạn sẽ tăng cao, bị ảo giác hay thậm chí khiến bạn ngất đi. Chính vì những lý do trên mà bạn nên uống 1 ly nước lớn như là cách để tỉnh táo khi thiếu ngủ.

Cách để tỉnh táo khi thiếu ngủ

Uống một cốc nước lớn giúp cơ thể tỉnh táo hơn khi thiếu ngủ

1.3. Ngủ một giấc ngắn

Khi bị thiếu ngủ, bạn nên chợp mắt trong một thời gian ngắn để lấy lại sự tỉnh táo. Đặc biệt bạn có thể tranh thủ giờ nghỉ trưa ở cơ quan để nghỉ ngơi tầm 20 - 30 phút. Tuy nhiên bạn cũng không nên ngủ quá nhiều vào thời gian này vì có thể khiến cơ thể thêm mệt mỏi vào buổi chiều. 

1.4. Làm những điều bạn yêu thích

Nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng làm những điều bản thân yêu thích có tác dụng cải thiện đáng kể tâm trạng và cũng là 1 cách để tỉnh táo khi thiếu ngủ. Trong đó nhảy là một hoạt động thể chất được khuyến khích. Bạn có thể bật bài hát bạn yêu thích và nhảy theo bản năng. Sau đó bạn sẽ thấy vui vẻ và tràn đầy năng lượng. Làm điều mình thích giúp não tiết các loại hormone hạnh phúc, tăng cường sự hưng phấn và giúp bạn ngủ ngon hơn.

Cách để tỉnh táo khi thiếu ngủ

Nhảy theo cảm hứng giúp tinh thần của bạn hưng phấn hơn

Xem thêm:

  1. 7 cách đơn giản giúp dễ ngủ
  2. Thiếu ngủ có bị chóng mặt không?
  3. Cách dễ ngủ sau khi uống bia

1.5. Đi dạo 

Nếu như bạn bộn bề công việc trên bàn làm việc của mình nơi ấy khó mà khiến bạn tỉnh táo. Lời khuyên cho bạn là hãy ra ngoài tận hưởng chút ánh sáng mặt trời. Một vài nghiên cứu chỉ ra mối quan hệ trực tiếp giữa ánh sáng và sự tỉnh táo. Ánh sáng làm kích hoạt thần kinh trong vùng dưới đồi não. Ánh sáng sản sinh ra chất dẫn truyền thần kinh gọi là Hypocretin giúp bạn thức giấc và tỉnh táo suốt cả ngày. Đi bộ dưới ánh nắng là điều bạn nên làm để có một ngày như ý muốn. Ngoài ra, bạn có thể đi bộ cùng máy chạy bộ tại nhà hoặc đạp xe với xe đạp tại chỗ nếu không có điều kiện ra ngoài vận động.

2. Các món ăn giúp cải thiện giấc ngủ hiệu quả

2.1. Cháo hạt sen

Bên cạnh vai trò là một loại thực phẩm, hạt sen còn là một vị thuốc bổ. Nó có vị ngọt, tính bình, tác dụng dưỡng tâm rất tốt. Chính vì vậy nếu bạn đang băn khoăn thiếu ngủ làm sao để tỉnh táo thì hãy thử ăn món cháo hạt sen để giải quyết vấn đề trên. Món cháo này có thể nấu cùng một số nguyên liệu khác như trứng gà, thịt bằm… cũng rất ngon và bổ dưỡng.

Các phân tích dưỡng cho thấy hạt sen chứa nhiều loại vitamin, axit amin và các loại khoáng chất. Vì vậy ăn loại hạt này giúp tăng cường sức khỏe, bổ sung năng lượng, giảm căng thẳng mệt mỏi và cải thiện tình trạng thiếu ngủ rất hiệu quả.

Cách để tỉnh táo khi thiếu ngủ

Cháo hạt sen là món ăn chữa mất ngủ hiệu quả

2.2. Chè đậu xanh

Đậu xanh có vị ngọt bùi, tính mát, thường được dùng để chữa cảm, sốt. Món chè đậu xanh còn có tác dụng an thần, chữa mất ngủ và khó ngủ do căng thẳng kéo dài. Ngoài ra, đậu xanh còn có tác dụng thanh nhiệt, giải độc và giảm mỡ máu. Đây là một cách để tỉnh táo khi thiếu ngủ đơn giản mà bạn có thể thực hiện tại nhà.

Cách để tỉnh táo khi thiếu ngủ

Ăn chè đậu xanh cũng là một cách hay giúp bạn ngủ ngon hơn

Có thể bạn quan tâm:

  1. Uống trà gì cho an thần, dễ ngủ?
  2. Những món đồ ăn giúp an thần dễ ngủ
  3. Cách làm sao để dễ ngủ vào ban đêm, buổi tối

2.3. Gà hầm thuốc bắc 

Với những người bị mất ngủ do suy nhược thần kinh kéo dài thì món gà hầm thuốc bắc là một cách giải quyết hiệu quả. Gà là một loại thực phẩm chứa nhiều protein, các vitamin nhóm B (B1, B6, B12), các khoáng chất như phốt pho, kẽm, magie… Vì vậy các món từ thịt gà giúp bồi bổ và hồi phục sức khỏe nhanh chóng. Món gà hầm thuốc Bắc có tác dụng tốt cho lưu thông máu, ổn định thần kinh và an thần. Lý do là vì nó chứa các vị thuốc như đại táo, đương quy, hoàng kỳ và đẳng sâm. 

TẬP ĐOÀN THỂ THAO ELIPSPORT

Website tập đoàn: elipsport.vn

Fanpage tập đoàn: facebook.com/elipsport.vn

Youtube: youtube.com/Elipsportvn

Liên hệ: elipsport.vn/lien-he

Tổng đài MIỄN PHÍ: 1800 6854

Sản phẩm bạn quan tâm

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.