• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Cách rèn luyện trí não mỗi ngày

Có rất nhiều cách rèn luyện trí não hiệu quả cho bạn áp dụng trong bài viết sau. Rèn luyện trí não sẽ giúp trí nhớ thêm sâu, trí tưởng tượng thêm phong phú,... Tuy nhiên, không phải cách rèn luyện nào cũng tốt đâu nên bạn phải cân nhắc lựa chọn cho đúng nhé.

Ngày nay, việc rèn luyện trí não đang là xu hướng thịnh hành, thường được coi là một cách giúp bạn rèn luyện trí óc và thậm chí là tăng cường trí thông minh. Rèn luyện trí não cũng có rất nhiều cách nên bạn không cần phải lo lắng việc không biết rèn luyện như thế nào. Cùng xem qua bài viết sau, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn những cách rèn luyện trí não cực đơn giản nhưng hiệu quả.

1. Nhắm mắt ăn

Để rèn luyện trí não mỗi ngày, bạn có thể chặn một số thông tin từ cơ thể truyền lên não, chẳng hạn như thông tin thị giác. Nhắm mắt, dựa vào các giác quan khác để tìm thức ăn rồi đưa lên miệng, có thể kích thích xúc giác, vị giác và khứu giác, từ đó tăng cường chức năng của các vùng liên quan trong não.

Cách rèn luyện trí não mỗi ngày

Nhắm mắt ăn

2. Ăn thực phẩm giàu lecithin

Acetylcholine là “chất bôi trơn” của não, nó có thể làm cho não hoạt động nhiều hơn. Lecithin có thể được chuyển đổi thành acetylcholine. Do đó, ăn đậu phộng, đậu nành, đậu edamame và các thực phẩm khác giàu lecithin sẽ giúp cải thiện trí nhớ.

3. Dùng ngón tay để phân biệt tiền xu

Bỏ vào túi một vài đồng tiền có mệnh giá khác nhau bất cứ lúc nào và cố gắng phân biệt bằng đầu ngón tay. Điều này có thể kích thích vỏ não và khai thác một số khả năng tiềm ẩn của não.

4. Bịt mũi và uống cà phê hoặc trà

Hương thơm của cà phê và trà được truyền đến não qua niêm mạc mũi và các dây thần kinh khứu giác, sau đó được phân tích trong não. Nhưng khi bịt mũi, bạn không thể ngửi thấy mùi thơm và não bộ chỉ có thể dựa vào vị giác của lưỡi để phân tích những gì đi vào miệng. Nhờ vào đó mà bạn có thể luyện tập được trí não của mình tốt hơn.

5. Tắt âm thanh để xem TV

Tắt âm thanh và chỉ phân tích nội dung đang được phát trên TV qua màn hình. Làm như vậy có thể kích thích vỏ não và rèn luyện bản thân để tập trung chỉ làm một việc. Đây là 1 trong những cách rèn luyện trí não rất được yêu thích đấy.

Cách rèn luyện trí não mỗi ngày

Tắt âm khi xem ti vi

6. Đọc thành tiếng

Quá trình đọc to là để cung cấp lại các kích thích thị giác cho thính giác và xác nhận nó. Nó mang lại nhiều kích thích cho não bộ hơn là đọc thầm, do đó trí nhớ sẽ sâu sắc hơn. Khi đọc bài viết này, bạn nên chọn cách đọc thầm khi cần thông tin và đọc to khi phân tích hoặc ghi nhớ thông tin.

Đọc nhanh cũng là một kỹ năng không thể thiếu để tiếp thu kiến ​​thức nhanh chóng và hiệu quả trong thế kỷ 21. Nên bạn cũng có thể luyện kết hợp các kiểu đọc này để hình thành bài tập rèn luyện trí não nhé.

7. Học ngoại ngữ

Có một khu vực trong não được gọi là vỏ não trước trán, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng ra quyết định của bạn. Học ngoại ngữ có thể cải thiện khả năng của khu vực này. Thế nên, hãy tìm tòi và học thêm cho mình những ngoại ngữ mà mình yêu thích hoặc cảm thấy cần thiết. Đây cũng là cách giúp bạn trở nên thông thái và giúp ích cho cuộc sống, công việc hơn.

8. Đi đường vòng

Bạn có thể thử đi đường vòng khi rảnh, dù có bị lạc cũng không thành vấn đề. Để tìm ra con đường đúng đắn, bạn sẽ sử dụng bộ não của mình và trạng thái hoạt động toàn tải này rất có lợi cho việc rèn luyện trí não của bạn.

9. Đánh răng bằng tay trái

Hầu hết mọi người đã quen với việc sử dụng tay phải và chuyển động của tay phải do não trái chi phối. Vì vậy mọi người thường sử dụng não trái nhiều hơn. Nếu bạn để tay trái làm việc gì đó một cách có ý thức, nó sẽ là một kích thích mới cho não của bạn và nó sẽ giúp bạn phát triển não phải của mình.

Cách rèn luyện trí não mỗi ngày

Đánh răng bằng tay trái

10. Uống sữa chua

Probiotics không chỉ tốt cho dạ dày và đường ruột mà còn giúp kiểm soát sự lo lắng và khiến não bộ thể hiện khả năng xử lý cảm xúc và trí nhớ mạnh mẽ hơn. Cách rèn luyện trí não qua ăn uống này cũng rất hữu ích nhưng nhớ là đừng dùng quá thường xuyên sẽ gây ra tác hại khác cho cơ thể.

11. Đi đến một nơi xa lạ

Bằng cách trải nghiệm thế giới chưa biết, không gian não có thể được mở rộng. Đi đến những nơi bạn chưa từng đến và nhìn thấy những thứ bạn chưa thấy có thể giúp bộ não của bạn luôn sảng khoái. Đừng lo sợ nếu cảm thấy lạ lẫm nhé, hãy bình tĩnh và nghĩ rằng đây là 1 trải nghiệm thú vị.

12. Nhìn nhận vấn đề ở góc độ khác

Có những việc bạn dù có vắt óc lên cũng không nghĩ ra được, bạn cần cố gắng quan sát và suy nghĩ vấn đề từ mọi góc độ để não bộ ngày càng linh hoạt hơn. Điều này cũng giúp cho tính suy luận của bạn được tăng cường.

13. Ăn sáng

Trọng lượng của bộ não chỉ chiếm 2% tổng trọng lượng cơ thể con người, nhưng năng lượng tiêu hao lại chiếm 18% tổng năng lượng tiêu hao. Nguồn năng lượng duy nhất của nó là glucose. Buổi sáng là giai đoạn não thiếu hụt glucose nhiều nhất. Nếu đi học, đi làm mà không ăn sáng, não sẽ không đủ năng lượng và không thể thực hiện hết khả năng của mình. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bữa sáng có thể cung cấp 25% năng lượng mà não cần trong một ngày.

Cách rèn luyện trí não mỗi ngày

Ăn sáng

14. Đi nhanh

Đi nhanh cũng là cách rèn luyện trí não. Trung tâm thần kinh vận động nằm trong thùy trán của não và các lệnh chuyển động được phát ra từ đây. Đi bộ nhanh 20 phút mỗi ngày có thể cải thiện lưu lượng máu trong não và kích thích não sản xuất các hoạt chất có lợi. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tập thể dục thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ sa sút trí tuệ.

15. Hãy suy nghĩ đến những điều hạnh phúc

Lý do tại sao bạn có thể cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc là một chất gọi là dopamine được tiết ra trong não. Chất này cũng có thể thúc đẩy sự phát triển của các tế bào thần kinh và mở rộng mạng lưới thần kinh.

Bạn có thể chủ động sản sinh dopamine bằng bằng cách thỉnh thoảng đặt cho mình một số mục tiêu dễ đạt được như: Cải thiện đồ ăn, đi xem phim với bạn gái vào buổi tối,... Khi bạn nghĩ đến những mục tiêu dễ chịu này, não của bạn sẽ tiết ra dopamine và bạn có thể thực hiện công việc của mình một cách hiệu quả hơn.

16. Tạm rời xa điện thoại

Liên tục kiểm tra tin nhắn văn bản và e-mail trên điện thoại di động sẽ gây mất tập trung và giảm hiệu quả công việc. Nếu có thể, hãy cố gắng tắt điện thoại vào một giờ nhất định và bạn có thể tập trung vào công việc của mình. Đây là cách rèn luyện trí não cực đơn giản mà bạn có thể áp dụng ngay.

Cách rèn luyện trí não mỗi ngày

Tạm rời xa điện thoại

17. Xem video kiến ​​thức mới

Sử dụng sức mạnh của suy nghĩ để thay đổi suy nghĩ của bạn. Chẳng hạn như xem các video liên quan đến công nghệ tiên tiến, chính trị, nghệ thuật,... Và bạn sẽ thấy rằng mình đột nhiên trở nên giỏi hơn trong suy nghĩ.

18. Sử dụng hình ảnh

Một bí quyết để tăng cường trí nhớ của bạn là kết hợp những gì bạn muốn nhớ với một bức tranh hoặc bức ảnh sống động. Đó là lý do tại sao nhiều nhà khoa học lại khuyên chúng ta nên áp dụng sơ đồ tư duy vào công việc.

19. Chơi trò chơi hành động

Chơi một số trò chơi hành động và đấu súng vừa phải có thể tăng tốc độ phản ứng của bạn và cải thiện khả năng phối hợp. Tuy nhiên, không khuyến khích bạn chơi những trò chơi quá bạo lực hay áp dụng thực tiễn.

20. Chơi trò suy đoán

Trò chơi đố chữ và suy đoán có thể làm giảm nguy cơ sa sút trí tuệ. Tuy chơi những trò chơi rèn luyện trí não này khá là tốn thời gian nhưng bạn hãy nghĩ bản thân đang rèn luyện trí não và cố gắng hoàn thành chúng.

Cách rèn luyện trí não mỗi ngày

Chơi trò chơi đoán chữ

Trên đây là 1 số cách rèn luyện trí não mà bạn có thể thực hiện được hằng ngày. Nếu thấy hữu ích, bạn có thể biến chúng trở thành thói quen tốt. Tham khảo những bài viết hay tại Elipsport.vn.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Tại sao cần ăn thực phẩm giàu lecithin để tốt cho não?
Acetylcholine là “chất bôi trơn” của não, nó có thể làm cho não hoạt động nhiều hơn. Lecithin có thể được chuyển đổi thành acetylcholine, do đó, ăn đậu phộng, đậu nành, đậu edamame và các thực phẩm khác giàu lecithin sẽ giúp cải thiện trí nhớ.
Tắt âm thanh và chỉ phân tích nội dung đang được phát trên TV qua màn hình. Làm như vậy có thể kích thích vỏ não và rèn luyện bản thân để tập trung chỉ làm một việc.
Bạn có thể thử đi đường vòng khi rảnh, dù có bị lạc cũng không thành vấn đề. Để tìm ra con đường đúng đắn, bạn sẽ sử dụng bộ não của mình và trạng thái hoạt động toàn tải này rất có lợi cho việc rèn luyện trí não của bạn.
Hầu hết mọi người đã quen với việc sử dụng tay phải và chuyển động của tay phải do não trái chi phối. Vì vậy mọi người thường sử dụng não trái nhiều hơn. Nếu bạn để tay trái làm việc gì đó một cách có ý thức, nó sẽ là một kích thích mới cho não của bạn và nó sẽ giúp bạn phát triển não phải của mình.
Trò chơi đố chữ và đoán có thể làm giảm nguy cơ sa sút trí tuệ. Chơi một số trò chơi hành động và đấu súng vừa phải có thể tăng tốc độ phản ứng của bạn và cải thiện khả năng phối hợp. Tuy nhiên, không khuyến khích bạn chơi những trò chơi quá bạo lực hay áp dụng thực tiễn.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.