• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

8 Cách Tăng Cân Cho Người Gầy Ăn Chay, Gầy Kinh Niên

Với những người ăn chay không đúng cách có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe, cơ thể gầy gò. Chính vì vậy, nếu bạn đang muốn bắt đầu ăn chay hãy xem các cách tăng cân cho người gầy ăn chay sau đây để cơ thể đảm bảo an toàn và sức khỏe ổn định.

Nếu bạn muốn tăng cân, hãy thay đổi thói quen sinh hoạt và ăn uống của mình, kết hợp với đó là các bài tập thể dục tăng cân. Điều quan trọng là hãy ăn đủ 3 bữa chính và tối thiểu 3 bữa phụ với các thực phẩm giàu dinh dưỡng, đều đặn uống nước ép trái cây. Tuy nhiên, đối với những người ăn chay, do đặc điểm không ăn các thực phẩm từ động vật như thịt, cá, hải sản,... nên chế độ tăng cân của những người ăn chay sẽ khác với chế độ tăng cân dành cho người bình thường. Nếu bạn là người ăn chay và muốn tăng cân nhanh, hãy đọc bài viết bên dưới nhé!

tăng cân cho người gầy kinh niên

Hướng dẫn tăng cân cho người gầy ăn chay

1. Thực phẩm giàu protein

Protein (đạm) chính là chất dinh dưỡng rất quan trọng và không thể thiếu trong thực đơn tăng cân cho người gầy lâu năm. Theo các nghiên cứu khoa học, trung bình 1 người cần 1g protein/0,5kg trọng lượng cơ thể. Nghĩa là nếu bạn nặng 45kg thì cần phải cung cấp cho cơ thể đủ 90gram protein mỗi ngày. Bạn nên bổ sung bằng các thực phẩm tự nhiên chứa lượng protein dồi dào như như sữa, đậu Hà Lan...

2. Tập thể dục

Những bài tập tăng cân cho người gầy kinh niên sẽ giúp bạn tăng ký đều đều mà không bị mập ra. Đồng thời, việc tập thể dục thể thao giúp cơ thể bài trừ các độc tố gây hại, thúc đẩy khí huyết lưu thông tuần hoàn tốt. Các bài tập thể dục như đi bộ, chạy bộ, tập gym, Yoga... rất tốt cho việc tăng cân. Tuy nhiên bạn cần lưu ý là phải tập thể dục đúng cách, tập điều độ, không tập quá nhiều khiến lượng calo tiêu hao cao hơn lượng calo hấp thụ vì sẽ gây phản tác dụng khiến bạn giảm cân. Đồng thời, bạn cần nạp thêm nhiều protein và calo hơn để tăng cân nhanh chóng, hiệu quả; hạn chế các bài tập cardio.

3. Cân bằng lịch làm việc và nghỉ ngơi

Nếu bạn cứ mãi không thể lên cân, hãy xem lại thói quen làm việc và nghỉ ngơi đã đúng khoa học, hợp lý chưa. Muốn tăng cân cho người gầy ăn chay thì bản thân người đấy phải tránh làm việc quá sức để lượng calo tiêu hao không quá nhiều. Tốt nhất, bạn nên điều chỉnh lại thời gian làm việc và nghỉ ngơi cho cân bằng.

4. Ăn nhiều và nhanh

Bên cạnh việc tăng cân cho người gầy thực phẩm, người gầy cũng nên chú ý đến cách ăn. Quy tắc để tăng cân là lượng calo tiêu thụ phải thấp hơn lượng calo nạp vào. Với 1 người bình thường, trung bình cần nạp 2000 calo/ngày. Do đó, người gầy muốn tăng cân thì phải cung cấp cho cơ thể thêm 500-1000 calo, tức là phải bổ sung 2500-3000 calo/ngày. Cách để bạn thực hiện điều này chính là phải ăn tối thiểu 3 nhóm thực phẩm khác nhau và ăn nhanh. Nếu bạn không quen ăn nhanh thì cũng nên thực hiện điều này ít nhất trong 15 phút đầu ăn để cơ thể hấp thụ được nhiều hơn trước khi hệ thần kinh phát tín hiệu đã no.

5. Ăn bữa phụ và ăn liên tục

Những bữa ăn phụ giúp cơ thể cân bằng lượng năng lượng tiêu hao trong quá trình hoạt động và tăng cân hiệu quả. Bạn nên tập thói quen bổ sung trái cây vào bữa phụ, mỗi ngày ăn tối thiểu 3 bữa phụ.

Ngoài ra, song song với việc mỗi ngày dùng 3 bữa chính và 3 bữa phụ, người gầy muốn tăng cân nhanh chóng nên ăn liên lục và thường xuyên với các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và an toàn cho sức khỏe như trái cây, bơ, chuối...

tăng cân cho người gầy kinh niên

Ăn trước khi đi ngủ là cách tăng cân hiệu quả

6. Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ rất quan trọng trong việc phục hồi và cung cấp dưỡng chất đến toàn bộ các cơ quan trong cơ thể, loại bỏ nhiều độc tố. Đây là yếu tố quyết định không nhỏ đến kết quả tăng cân cho người gầy ăn chay, nên bạn cần ngủ đủ giấc 8 tiếng/ngày và ngủ sâu.

7. Chế độ ăn uống dinh dưỡng

  • Người gầy muốn tăng cân thì các loại dưỡng chất sau là không thể thiếu trong khẩu phần ăn hằng ngày.
  • Chất đạm: Muốn thoát khỏi nỗi ám ảnh gầy yếu, da bọc xương, bạn cần phải bổ sung chất đạm cho cơ thể. Chất đạm giúp tích tụ nhiều calo và bổ sinh dinh dưỡng cho cơ thể.
  • Chất béo: Chất béo có ảnh hưởng lớn trong việc hình thành các mô cùng tế bào mỡ. Bạn nên bổ sung chất béo có lợi cho cơ thể để nhanh chóng đạt cân nặng như mong muốn.
  • Tinh bột: Các loại củ như cà rốt, củ cải, khoai tây... chứa rất nhiều calo. Bạn hãy bổ sung chúng vào bữa ăn để gia tăng lượng tinh bột trong cơ thể.
  • Vitamin: Tác dụng tăng cân, kích thích và tăng khả năng miễn dịch, tối ưu hóa sự trao đổi chất, mang đến cơ thể khỏe mạnh.

8. Uống các loại nước nhiều calo

Nước ép, sinh tố chứa hàm lượng calo dồi dào, cung cấp năng lượng cho một ngày. Thường xuyên uống nước ép sẽ giúp bạn tăng cân hiệu quả, thân hình cân đối và đẹp da.

tăng cân cho người gầy kinh niên nhờ nước ép

Mỗi ngày uống 1 ly nước ép cải thiện cân nặng, tăng cường vẻ đẹp làn da

Việc tăng cân cho người gầy ăn chay không quá khó nếu bạn áp dụng theo phương pháp được hướng dẫn như trên. 3 yếu tố là chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt và rèn luyện thể thao là không thể thiếu. Nếu bạn không có thời gian tập luyện ngoài công viên hoặc đến phòng thể hình, có thể trang bị các sản phẩm rèn luyện sức khỏe tại nhà như máy chạy bộ, xe đạp tập... tại website của thương hiệu Elipsport.

Mai Trần

Thực phẩm là một trong những yếu tố quan trọng của việc tăng cân, Tuy nhiên, một yếu tố khác giúp quá trình tăng cân bền vững hơn, chính là tập luyện thể dục thể thao. Hiểu được điều đó, Elipsport mang đến các sản phẩm chăm sóc sức khỏe tại nhà như máy chạy bộ Elipsport, xe đạp tập, ghế massage,.. giúp bạn có thể tập luyện, thư giãn mọi lúc rảnh rỗi. Hãy luyện tập để cải thiện cân nặng của bạn từ hôm nay nhé!

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.