• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

5 cách tăng sự tập trung đơn giản, hiệu quả trong 1 phút

Cách tăng sự tập trung đơn giản mà bạn có thể áp dụng ngay sau đây giúp bạn học tập, làm việc hiệu quả hơn. Hay đơn giản hơn, tập trung giúp bạn sống trong những khoảnh khắc của hiện tại một cách ý nghĩa hơn. 

Duy trì công việc hay các hoạt động khác trở nên đặc biệt khó khăn khi bạn mất tập trung liên tục. Trong thế giới luôn kết nối ngày nay, chỉ cần mất tập trung một chốc lát, bạn có thể không biết mình đang ở đâu, cần làm gì ngay sau đó. Ngay cả trong những khoảnh khắc yên tĩnh, sự phân tâm thực sự nằm trong tầm tay bạn khi bạn thấy mình đang cập nhật tin tức mới nhất trên điện thoại. Cho dù bạn đang cố gắng hoàn thành một báo cáo tại nơi làm việc hay đang cạnh tranh trong một cuộc chạy marathon, khả năng tập trung của bạn có thể mang tới khác biệt giữa thành công và thất bại.

cách tăng sự tập trung

Tăng sự tập trung mang tới nhiều lợi ích

1. Cách tăng sự tập trung bằng việc loại bỏ phiền nhiễu bên ngoài

Mặc dù điều đó nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng mọi người thường đánh giá thấp việc có bao nhiêu sự phân tâm khiến họ không thể tập trung vào công việc cần làm trước mắt. Có thể là tiếng đài phát thanh, tiếng xe cộ ồn ào dưới đường, một đồng nghiệp liên tục ghé qua phòng của bạn để trò chuyện.

Giảm thiểu những nguồn gây mất tập trung này không phải lúc nào cũng dễ dàng như bạn tưởng. Mặc dù có thể đơn giản như tắt tivi, nhưng bạn có thể thấy khó khăn hơn nhiều khi đối phó với đồng nghiệp, vợ/ chồng, con hoặc bạn cùng phòng.

Để giải quyết, hãy tìm một địa điểm cụ thể và yêu cầu được ở một mình trong khoảng thời gian cần sự tập trung. Một giải pháp thay thế khác là tìm kiếm một vị trí yên tĩnh, nơi bạn biết rằng bạn sẽ có thể làm việc mà không bị quấy rầy. Thư viện, phòng riêng trong nhà hoặc thậm chí là một quán cà phê yên tĩnh đều có thể là những địa điểm tốt để thử.

cách tăng sự tập trung

Tìm kiếm địa điểm để được làm việc trong yên tĩnh

2. Loại bỏ phiền nhiễu từ bên trong

Không phải tất cả các phiền nhiễu đều đến từ các nguồn bên ngoài. Có thể đặc biệt khó tránh khỏi tình trạng kiệt sức, lo lắng, kém động lực và các rối loạn nội tâm khác. Trong những trường hợp này, bạn nên đảm bảo bản thân được nghỉ ngơi đầy đủ trước khi thực hiện nhiệm vụ và sử dụng những suy nghĩ và hình ảnh tích cực để chống lại sự lo lắng của mình. 

3. Cách tăng sự tập trung bằng việc ciới hạn lại sự tập trung của bản thân

Mặc dù đa nhiệm có vẻ là một cách tuyệt vời để hoàn thành công việc một cách nhanh chóng, nhưng thực tế thì mọi người lại khá tệ trong việc này. Việc thực hiện nhiều nhiệm vụ cùng một lúc có thể cắt giảm đáng kể năng suất và khiến việc tập trung vào các chi tiết thực sự quan trọng trở nên khó khăn hơ.

Nguồn lực chú ý là có hạn. Hãy coi sự chú ý của bạn như một ánh đèn sân khấu. Nếu bạn chiếu điểm sáng đó vào một khu vực cụ thể, bạn có thể nhìn thấy mọi thứ rất rõ ràng. Nếu bạn cố gắng trải cùng một lượng ánh sáng đó trong một căn phòng tối lớn, bạn có thể chỉ nhìn thấy những đường viền bóng tối. Một phần của việc cải thiện sự tập trung tinh thần là tận dụng tối đa các nguồn lực có sẵn. Hãy dừng đa nhiệm và thay vào đó hãy tập trung toàn bộ vào một việc tại một thời điểm. 

cách tăng sự tập trung

Tập trung vào một công việc đang làm thay vì ôm đồm quá nhiều việc

4. Sống cho hiện tại

Thật khó để giữ tinh thần tập trung khi bạn đang suy ngẫm về quá khứ, lo lắng về tương lai hoặc bỏ qua khoảnh khắc hiện tại vì một số lý do khác. Bạn có thể đã nghe mọi người nói về tầm quan trọng của sự hiện diện. Đó là tất cả về việc loại bỏ những phiền nhiễu, cho dù đó là thể chất (điện thoại di động của bạn) hay tâm lý (lo lắng của bạn) và hoàn toàn tập trung vào tinh thần vào thời điểm hiện tại.

Có thể mất một chút thời gian nhưng hãy cố gắng học hỏi để thực sự sống trong thời điểm này. Bạn không thể thay đổi quá khứ và tương lai vẫn chưa xảy ra, nhưng những gì bạn làm hôm nay có thể giúp bạn tránh lặp lại những sai lầm trong quá khứ và mở đường cho một tương lai thành công hơn.

5. Dành thời gian để nghỉ giải lao

Thêm một cách tăng sự tập trung chính là dành thời gian nghỉ ngơi mặc dù khi bạn đang bận rộn. Sau một thời gian tập trung làm việc, sự tập trung của bạn bắt đầu bị phá vỡ và ngày càng trở nên khó khăn hơn để dành nguồn lực tinh thần cho công việc mà bạn đang muốn hoàn thành. Kết quả là hiệu suất của bạn cuối cùng cũng bị ảnh hưởng.

Các giải thích truyền thống trong tâm lý học cho rằng điều này là do các nguồn lực chú ý đang bị cạn kiệt, nhưng một số nhà nghiên cứu tin rằng nó liên quan nhiều hơn đến xu hướng bỏ qua các nguồn kích thích liên tục của não. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ngay cả khi nghỉ giải lao rất ngắn bằng cách chuyển sự chú ý của bạn sang nơi khác cũng có thể cải thiện đáng kể khả năng tập trung tinh thần. Vì vậy, lần tới khi bạn đang làm một công việc kéo dài, chẳng hạn như làm báo cáo hoặc ôn thi cho kỳ thi, hãy thỉnh thoảng dành cho mình một khoảng thời gian nghỉ ngơi tinh thần.

Chuyển sự chú ý của bạn sang một thứ không liên quan đến nhiệm vụ đang làm, ngay cả khi nó chỉ diễn ra trong chốc lát. Những khoảnh khắc nghỉ ngơi ngắn ngủi này có thể có nghĩa là bạn có thể giữ cho sự tập trung tinh thần nhạy bén và hiệu suất cao khi bạn thực sự cần.

cách tăng sự tập trung

Nghỉ giải lao giúp tăng sự tập trung sau đó

Trên đây là những cách tăng sự tập trung cho bạn để thực hiện mọi việc hiệu quả hơn trong thời gian ngắn hơn. Cùng tiếp tục đón đọc các bài viết hữu ích về cách chăm sóc sức khỏe và tinh thần hữu ích tại website của Elipsport thương hiệu thể thao tại nhà hàng đầu Việt Nam . 

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Tại sao tôi không thể tập trung?
Có rất nhiều nguyên nhân cả ở bên ngoài như tiếng ồn, sự làm phiền của những người khác, lẫn bên trong như sự mệt mỏi, lo lắng, kiệt sức, bồn chồn, ...
Tắt điện thoại di động và đặt một thông báo hoặc biển báo cho biết thời gian học đã lên lịch. Đừng lướt Internet trong khi học. Sử dụng Internet để nghiên cứu, nếu cần, nhưng tránh trả lời email hoặc kiểm tra các trang web yêu thích.
Tìm kiếm một không gian của riêng bạn và dán thông báo không làm phiền bên ngoài để có thể tránh sự làm phiền từ vợ/ chồng, con cái, hàng xóm, ...
Đôi khi trong một số trường hợp, bạn càng cố tập trung thì bạn càng mất tập trung. Lúc này, hãy dành cho mình vài phút thiền, đi bộ qua lại hoặc uống một cốc nước để thư giãn đầu óc và tăng tập trung hơn.
Ôm đồm và suy nghĩ về quá nhiều việc cùng lúc khiến bạn không thể tập trung hoàn thành bất cứ việc nào. Vì vậy, hãy sắp xếp chúng theo thứ tự, thực hiện lần lượt chúng.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.