Cách tập bơi ngửa chuẩn đúng kỹ thuật

Bạn có bao giờ quan tâm đến cách bơi ngửa như thế nào? Đây là một kiểu bơi đặc sắc và có độ khó khá cao đấy. Tuy nhiên, chỉ cần biết kỹ thuật bơi ngửa chuẩn, bạn sẽ thấy đây là một bài tập bơi thú vị và rất đáng để thử nghiệm.

cách bơi ngửa

Bơi ngửa

1. Tập bơi ngửa đúng kỹ thuật

Trong bất kỳ một kiểu bơi nào, kỹ thuật bơi luôn là một yếu tố quan trọng bậc nhất. Để biết bơi ngửa đúng cách, bạn cũng cần tìm hiểu và thực hiện lần lượt từng bước nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như nâng cao sức khỏe.

1.1. Tư thế thân người khi bơi ngửa

Trong cách bơi ngửa, tư thế thân người là rất quan trọng bởi đây là một kiểu bơi khó và bạn sẽ ngửa mặt lên trên nên đôi khi không xác định được tư thế của mình. Để bắt đầu tập bơi ngửa, bạn hãy giữ thân người nằm trên bề mặt nước. Cụ thể:

  • Ngực ngang với bề mặt nước, đầu hạ xuống dưới nước sao cho nước ngập đến mang tai, mắt nhìn về phía trước. 
  • Hông sẽ giữ cao hơn phần thân, vai xoay nhẹ nhưng đầu vẫn giữ cố định.

Tham khảo bài viết hữu ích dành cho bạn: Những mẫu máy chạy bộ điện đẹp, tốt được khách hàng tin dùng nhất.

1.2. Kỹ thuật tay trong bơi ngửa 

Động tác tay trong kỹ thuật bơi ngửa chuẩn là bao gồm 2 pha, pha hiệu lực và pha tay về phía trước. 

  • Pha hiệu lực: Đây là động tác tay tiếp nước và sau đó là đẩy nước và kéo nước liên hoàn. Nhờ những động tác liên hoàn này, cơ thể sẽ tiến về phía trước.
  • Pha tay về phía trước: Hay còn gọi là động tác vung tay lên không và rời khỏi mặt nước.

Sẽ có sự liên hoàn nhịp nhàng và chặt chẽ giữa hai pha tay này trong cách bơi ngửa đúng. Nếu thực hiện đúng kỹ thuật tay, bạn sẽ có khởi đầu thuận lợi để tiến đến các kỹ thuật khác trọng việc tập bơi ngửa.

1.3. Kỹ thuật chân trong bơi ngửa

Bơi ngửa cũng tương tự như bơi sải, chúng đòi hỏi sự vận động và kết hợp của cả tay và chân. Dưới đây sẽ là cách bơi ngửa đúng kỹ thuật với các động tác chân:

  • Chân duỗi thẳng, khi chuyển động từ lực phải phát ra từ phần hông, đầu gối và bàn chân không được đá qua khỏi mặt nước.
  • Hai chân phối hợp đá lên và hạ xuống nhẹ nhàng, luân phiên. Ví dụ: chân trái đá nước lên thì chân phải sẽ hạ xuống và ngược lại.

1.4. Kỹ thuật thở trong bơi ngửa

Song song với động tác tay và chân, hít thở cũng là một điểm rất quan trọng trong cách bơi ngửa. Nếu không hít thở đúng cách, bạn sẽ có thể bị hụt hơi và mệt mỏi, không thể bơi lâu:

  • Khi bơi ngửa, mỗi một nhịp tay là một lần hít vào và 1 lần thở ra. Tuyệt đối không nhịn thở.
  • Giữ môi mở nhẹ, thở nhịp thông thường và nhẹ nhàng sao cho cơ thể thoải mái nhất.

bơi ngửa đúng kỹ thuật

Bơi ngửa phải đúng kỹ thuật

2. Các bước tập bơi ngửa đúng cách

Để tập bơi ngửa đúng kỹ thuật, bạn tiến hành tuần tự theo các bước dưới đây:

2.1. Tập nổi

Bạn chọn mực nước đến đầu gối rồi ngồi xuống. Hai tay chống ra sau lưng, hít sâu rồi nín thở và để thân người nổi lên trên mặt nước. Từ từ duỗi hai tay ra cho song song với thân người. Khi mực nước đến ngang bụng thì duỗi chân ra cho cả thân người nổi trên mặt nước.

2.2. Tập lướt

Ở mực nước ngang bụng, bạn đứng dưới bể, hai tay vịn vào thành bể rồi tiếp tục chống hai chân vào thành bể với vị trí ở gần mặt nước, đầu ngửa về phía sau. Thả hai tay, đẩy mạnh chân cho cơ thể lướt đi trên mặt nước.

Tham khảo thêm bài viết: Cách lựa chọn thiết bị chăm sóc sức khoẻ phù hợp nhất

2.3. Tập đập chân trên cạn

Để biết cách bơi ngửa một cách thuần thục, trước hết bạn hãy bắt đầu với các bài tập trên cạn, trước tiên là tập động tác chân. Ngồi trên cạn, hai tay chống về phía sau, hai chân giơ lên và tập nhịp chân này lên chân kia xuống như đang vẩy chân dưới nước.

2.4. Tập đập chân dưới nước

Nằm ngửa dưới bể ở chỗ nước cạn, hai tay chống dưới đáy bể cho thân người nổi lên trên mặt nước. Duỗi thẳng người, hai chân vẩy nhịp lên xuống như đã tập ở trên cạn.

2.5. Tập nhịp tay trên cạn

Cũng tương tự như tập bơi ngửa trên cạn với động tác chân, bây giờ bạn sẽ tiến hành với động tác tay. Đứng thẳng người hoặc nằm ngửa trên ghế dài, hai tay luân phiên quạt như quạt nước. Chú ý giữ lòng bàn tay ngửa.

2.6. Tập nhịp tay dưới nước

Nằm nổi trên mặt nước, hai chân móc vào thành bể hoặc nhờ người giữ hai chân, tập động tác quạt tay như đã quạt trên cạn.

2.7. Tập bơi ngửa phối hợp chân tay và hít thở trên cạn

Nằm ngửa trên ghế dài, tập phối hợp đập chân và quạt tay như đang bơi cùng với hít thở đều đặn. Khi quạt tay thuận thì hít vào, quạt tay không thuận thì thở ra. 

2.8. Tập bơi ngửa dưới nước

Cuối cùng, khi đã tập phối hợp tay, chân và hít thở trên cạn, bạn có thể tập phối hợp dưới nước. Hãy chú ý tập các động tác bơi ngửa đúng cách trên cạn trước rồi hãy xuống nước. Khi đó bạn sẽ có một lợi thế rất lớn để bắt đầu bơi.

kỹ thuật bơi ngửa chuẩn

Thực hiện các động tác bơi ngửa trên cạn trước khi xuống nước

3. Những chú ý trong cách bơi ngửa

  • Để bơi ngửa đúng kỹ thuật, hai bàn tay của bạn phải khép lại và cong cong như hình chiếc thìa. Cổ tay duỗi thẳng theo bàn tay. Khi quạt nước không nên quạt theo chiều thẳng đứng mà quạt nghiêng và hơi ngang ra hai bên như mái chèo.
  • Khi tập bơi ngửa, đầu phải nhô lên trên mặt nước(nước chỉ ngập đến mang tai) và hơi gập về phía trước sao cho cằm gần chạm ngực và mắt nhìn thấy chân.
  • Động tác đạp nước của chân phải mềm dẻo, không cứng nhắc như đạp xe.
  • Hai cơ vai không đảo và giữ cơ thể không chìm sâu dưới mặt nước.

Có thể bạn quan tâm: Top 5 mẫu ghế massage, mát xa tốt nhất hiện nay.

Trên đây là những hướng dẫn để bạn có thể tập bơi ngửa theo những cách bơi ngửa chuẩn nhất mang lại hiệu quả cao. Mặc dù có thể hơi phúc tập nhưng tập đoàn thể thao Elipsport tin rằng, với sự kiên trì của mình, bạn có thể tập bơi ngửa đúng kỹ thuật và ngày càng nhuần nhuyễn. Còn nếu đã biết bơi ngửa và muốn đổi gió bằng một môn thể thao khác, bạn có thể lựa chọn đạp xe đạp tập, hoặc chạy với máy chạy bộ nhé, chúng cũng là một bộ môn Cardio hữu ích tương tự như bơi ngửa đấy. Trường hợp bạn lười tập nhưng vẫn muốn có sức khỏe và tinh thần tốt, có thể nghĩ đến việc trang bị chiếc ghế massage.

Truy cập tìm kiếm cửa hàng gần nhất: https://elipsport.vn/lien-he/

Nguyễn Hương

Sản phẩm bạn quan tâm

© Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.