• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Cách tính calo cho người tập gym, tập thể hình

Biết được cách tính calo cho người tập gym là rất cần thiết để có thể kiểm soát được nguồn năng lượng nạp vào cũng như là đốt cháy khỏi cơ thể, từ đó giúp người tập thể hình kiểm soát cân nặng.

Biết được cách tính lượng calo cho người tập gym giúp người tập có thể dễ dàng đạt được mục đích tăng cân cũng như giảm cân, hoặc đơn giản chỉ là giữ vóc dáng đang có. Bảng tính calo cho người tập gym rất quan trọng và nếu bạn quan tâm đến điều này thì xin mời đọc bài viết dưới đây.

1. Tại sao cần biết cách tính calo cho người tập gym?

Về góc độ vật lý học, calo là đơn vị nhiệt lượng cần thiết để có thể tăng nhiệt độ của 1 gam nước thêm 1 độ C. Lượng dinh dưỡng trong thức ăn cung cấp cho cơ thể năng lượng dưới dạng calo để cơ thể chúng ta hoạt động. Cơ thể chúng ta lưu trữ và "đốt cháy" calo làm nhiên liệu. Nhiều người ăn kiêng đếm calo và cố gắng giảm lượng calo nạp vào để giảm cân.

cách tính calo cho người tập gym

Calo là gì tại sao người tập gym nên biết về nó?

Khi thuật ngữ "calo" được sử dụng trong môi trường dinh dưỡng bởi những người ăn kiêng hoặc đơn giản là những người tiêu dùng đang nói về thực phẩm, họ thường sử dụng một định nghĩa tùy ý về calo. Nhưng chúng thực sự đề cập đến kilocalories, đó là những gì bạn thấy trên nhãn dinh dưỡng. Đây là sự khác biệt giữa hai thuật ngữ:

  • Calo (calo) hay calo nhỏ được định nghĩa là nhiệt lượng cần thiết để làm tăng nhiệt độ của 1 gam nước thêm 1 độ C.
  • Định nghĩa của kilocalorie (kcal) hay calorie lớn là nhiệt lượng cần thiết để tăng nhiệt độ của một kg nước thêm một độ C. Kcal tương đương với 1000 calo. Khi đề cập đến năng lượng thực phẩm, kilocalories đôi khi được gọi là "calo thực phẩm" hoặc đơn giản là "calo".

2. Cách tính calo cho người tập gym

Chúng ta cùng tìm hiểu cách tính lượng calo cho người tập thể hình như thế nào?

2.1. Cách tính lượng calo cho người tập gym

Các loại thực phẩm khác nhau cung cấp các mức calo khác nhau. Nói cách khác, ba chất dinh dưỡng đa lượng này không hoàn toàn giống nhau về số lượng calo được cung cấp. Mỗi gam protein và carbohydrate cung cấp 4 calo, nhưng mỗi gam chất béo cung cấp 9 calo.

cách tính calo cho người tập gym

Cách tính lượng calo cho người tập gym

2.2. Chất béo là nguồn cung cấp giàu calo nhất

Bởi vì chất béo cung cấp nhiều calo hơn mỗi gam, nhiều người ăn kiêng và ăn uống lành mạnh cố gắng hạn chế hàm lượng chất béo trong chế độ ăn uống của họ. Nhưng một số loại chất béo cần thiết cho một cơ thể khỏe mạnh. Ví dụ, chất béo không bão hòa đa có thể giúp bạn duy trì một trái tim khỏe mạnh.

Cách tính calo cho người tập thể hình: Mặc dù carbohydrate cung cấp ít calo hơn, nhưng một số loại carbohydrate không tốt cho sức khỏe như những loại khác. Ví dụ, carbohydrate tinh chế được coi là calo rỗng. Vì vậy, khi nói đến giảm cân, tất cả lượng calo đều như nhau? Các chuyên gia thường tin rằng calo là calo. Nó không nhất thiết quan trọng lượng calo đến từ đâu. Để giảm cân, bạn cần tiêu thụ ít hơn và đốt cháy nhiều hơn .

Tuy nhiên, một số calo mang lại hiệu quả giảm cân đặc biệt. Ví dụ, lượng calo của protein giúp xây dựng và duy trì cơ bắp. Khi bạn có nhiều cơ hơn, bạn có thể hoạt động trong ngày và đốt cháy nhiều calo hơn. Lượng calo trong thực phẩm giàu chất xơ có thể giúp bạn cảm thấy no suốt cả ngày, giúp bạn giảm béo và giảm cân.

3. Bảng tính calo cho người tập gym

Muốn biết rõ hơn về calo trong thực phẩm thì tìm hiểu ở đâu, thị trường có bán máy đo calo không? Dù không có máy đo calo nhưng chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn danh sách lượng calo có trong một số loại thực phẩm. Dưới đây là bảng liệt kê lượng calo có trong một số loại thực phẩm quen thuộc với người tập tạ.

cách tính calo cho người tập gym

Bảng tính calo cho người tập gym

Dưới đây là bảng calo cho người tập gym các nguồn tinh bột và thịt phổ biến nhất, đó là thịt bò và thịt heo. Dựa vào bảng này sẽ là cách tính calo cho người tập gym

Tên thực phẩm

Lượng calo (kcal)/100g thực phẩm

Khoai tây chiên

612

mè đen

531

mè trắng

517

yến mạch

472

lúa mạch

399

hạt kê 

386

mì gạo

385

gạo thơm

367

bột ngô

357

Khoai lang khô

612

gạo đen

333

hạt đậu

296

Đậu phụ thối

10 

bột sữa đậu nành

350

thịt nạc heo

143  

thịt lợn ba chỉ (trong nước)

260

Lợn ba chỉ (nhập khẩu)

518

thịt chân lợn

136

óc lợn

127

bắp bò

210

sườn bò

306

lưỡi bò 

224

dạ dày bò

85

mỡ bò

854

gan bò

135

thận bò 

103

tim bò

112

óc bò

143

Phổi bò

92

Dù mục tiêu tập gym của bạn là gì, bạn muốn tăng cân hay giảm cân thì cách tính calo cho người tập gym luôn là bài học vỡ lòng bạn cần phải nắm vững. Chúng ta phải hiểu rõ vai trò của dinh dưỡng đối với người tập thể hình trước và sau đó là chiến đấu mạnh mẽ trong phòng gym. Nhưng hiện nay mọi thứ thật tiện lợi khi có máy chạy bộ và xe đạp tập từ Tập đoàn thể thao Elipsport giúp bạn có thể đốt cháy calo và rèn luyện sức khỏe tim mạch mọi lúc mọi nơi. Chúc độc giả sức khỏe và thành công!

Đôi khi việc tập gym cần phải có một huấn luyện viên chuyên nghiệp và nó khá tốn kém. Chúng tôi còn gợi ý cho bạn 1 cách để tập luyện không cần đến bất kỳ trung tâm nào và tiết kiệm chi phí, đó chính là tập tại nhà. Bạn có thể tham khảo các dòng máy tập chạy bộ, xe đạp tập thể dục tại nhà của Elipsport để trải nghiệm các dòng sản phẩm tuyệt vời và dịch vụ chu đáo nhất.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.