• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Cách trị mất ngủ tại nhà cho người trung niên và lớn tuổi

Mất ngủ là một bệnh phổ biến và thường xuyên ở người già và người trung niên. Nếu không được chẩn đoán và điều trị thì rất dễ dàng để nó nặng thêm hoặc gây ra các chứng bệnh nghiêm trọng khác. Sau đây là một số cách trị mất ngủ tại nhà cho người trung niên và lớn tuổi bạn có thể áp dụng.

Mất ngủ là một bệnh phổ biến và thường xuyên ở người già và người trung niên. Nếu không được chẩn đoán và điều trị thì rất dễ dàng để nó nặng thêm hoặc gây ra các chứng bệnh như đánh trống ngực, đau đầu hoặc nặng hơn là đột quỵ. Vậy khi mất ngủ thì phải làm sao, đây là một số cách trị mất ngủ tại nhà cho người trung niên và người lớn tuổi.

1. Các dạng mất ngủ ở người già và cách trị mất ngủ tại nhà cho người lớn tuổi 

Khi về già con người dễ bị mất ngủ, chúng ta có thể làm gì? Chúng ta phải biết rằng chất lượng giấc ngủ tốt và đầy đủ là rất quan trọng đối với chúng ta, mất ngủ kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta. Các dạng mất ngủ ở người già bao gồm :

cách trị mất ngủ tại nhà

Các dạng mất ngủ ở người già

  • Năng lượng không đủ : Những người như vậy thường ngủ không yên, dường như trằn trọc cả đêm, hay gặp ác mộng, ban ngày thiếu năng lượng, hay quên, không chú ý, có thể kèm theo hồi hộp. Trong điều trị, trọng tâm chính là bồi bổ tinh khí, dưỡng huyết, xoa dịu thần kinh, có thể dùng các loại dược phẩm do Trung Quốc cấp như Anshen Dingzhi và Shensong Yangxin.
  • Gan ngưng trệ : Các triệu chứng lâm sàng bao gồm khó ngủ, trằn trọc vào ban đêm, suy nhược tinh thần vào ban ngày, sưng, đau ngực và hạ thân nhiệt, đau không dứt, buồn nôn, căng bụng và ợ hơi thường xuyên. Phương pháp điều trị của những người như vậy chủ yếu là xoa dịu gan, giảm phiền muộn và xoa dịu thần kinh, ngoài ra còn phải chú ý phục hồi tinh thần, loại bỏ lo lắng, căng thẳng.
  • Cơ thể tích tụ nhiệt : Loại người này thường thức dậy sớm, sau đó lú lẫn cho đến rạng sáng, thường kèm theo khô họng và ít dịch, người khó chịu và nóng, nổi mụn và đổ mồ hôi ban đêm hoặc run tay chân. Nguyên tắc điều trị là thanh nhiệt, dưỡng huyết, an thần. Bạn có thể sử dụng phương pháp bấm huyệt để điều trị
  • Dạ dày và lá lách có vấn đề : Ban đêm ngủ không ổn định, thường xuyên thức giấc, mơ mơ màng màng và cảm giác nhạt miệng, chán ăn, dạ dày khó chịu, phân không đều. Nguyên tắc điều trị chính là làm hài hòa dạ dày, tăng sinh lực cho lá lách và làm dịu thần kinh.

2. Cách trị mất ngủ tại nhà cho người lớn tuổi bằng táo tàu

Táo tàu là một loại dược liệu của Trung Quốc, có tác dụng xoa dịu thần kinh, giúp ngủ ngon, thường được dùng làm thuốc chữa các triệu chứng mất ngủ, đặc biệt là một số bài thuốc đông y chữa mất ngủ được dân gian truyền bá rộng rãi.

Hạt táo tàu chua chữa mất ngủ, có nhiều cách ăn, đối với quả táo tàu chín, bỏ cùi, giã nát, lấy hạt phơi khô để ăn sẽ chữa mất ngủ. Hạt táo tàu phơi khô có tác dụng dưỡng gan, an tim, dịu thần kinh, ngăn mồ hôi. hiệu ứng. 

cách trị mất ngủ tại nhà

Cách trị mất ngủ tại nhà cho người lớn tuổi

Khi ăn chúng ta có thể xay thành bột, ngâm nước với bột nhân sâm hoặc nấu thành cháo.

Người bị mất ngủ có thể chọn cách uống cháo táo tàu, chuẩn bị 20 gam táo tàu, 30 gam ô mai, 20 gam kỷ tử, 100 gam gạo tẻ. Sau đó xào táo tàu, kỷ tử trước, lọc lấy nước dùng sau. Cho nước vo gạo vào và nấu thành cháo, khi cháo nhừ thì cho nước thuốc vào nấu cho đến khi cháo đặc, có thể dùng thay thế bữa tối giúp dễ ngủ.

Cách đơn giản nhất là dùng táo tàu đem rán vàng rồi nghiền thành bột, mỗi tối lấy 10 gam pha chung với nước sôi mỗi tối trước khi đi ngủ. Uống liên tục từ 3 đến 5 ngày sẽ thấy kết quả. Hạt táo tàu có tác dụng dưỡng tâm an thần, ức chế thần kinh trung ương, có tác dụng thúc đẩy người mất ngủ đi vào giấc ngủ nhanh hơn, không có tác dụng phụ và là đơn thuốc tốt trong việc điều trị chứng mất ngủ.

Tiếp theo sẽ là cách trị mất ngủ ở người trung niên bạn có thể tham khảo.

3. Cách trị mất ngủ tại nhà cho người trung niên

Theo tuổi tác, thời gian ngủ sẽ giảm đi, thực ra đây là điều khá bình thường, quá trình trao đổi chất của người trung niên diễn ra chậm nên đương nhiên không cần thiết phải dành nhiều thời gian để ngủ. Người trẻ có thể phải ngủ 8 tiếng để tràn đầy năng lượng, nhưng người già và người trung niên chỉ cần năm, sáu tiếng. Thời gian ít hơn không có nghĩa là chất lượng thấp. Miễn là bạn có một tinh thần tốt vào ngày hôm sau, bạn không phải lo lắng về việc bạn có ngủ quá ít vào ngày hôm trước hay không. Cách trị mất ngủ tuổi trung niên bao gồm : 

cách trị mất ngủ tại nhà

Cách trị mất ngủ ở người trung niên

  • Tạo môi trường ngủ thích hợp : Nhiều người trung niên đặc biệt dễ bị đánh thức khi đang ngủ, sau khi bị đánh thức sẽ khó đi vào giấc ngủ trở lại, do đó, khi chọn phòng ngủ nên chọn những căn phòng ở phía xa khu vực ồn ào. Đối với đèn để bàn nên chọn những bóng đèn có màu sáng dịu để tránh bị chói đột ngột khi bật đèn. Bạn cũng có thể đeo mặt nạ cho mắt khi ngủ để không bị ánh sáng làm phiền.
  • Tăng cường vận động một cách hợp lý : Tập thể dục phù hợp rất hữu ích để tăng cường giấc ngủ. Không nên ăn và đọc báo cả ngày rồi chờ ngủ. Bạn nên duy trì một cuộc sống năng động. Nếu bạn có thể thực hiện một số hoạt động cường độ vừa phải trong ngày sẽ có thể cải thiện tình trạng khó ngủ. Tuy nhiên, việc tập thể dục trước khi đi ngủ là không phù hợp, sẽ khiến thần kinh hưng phấn, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.
  • Chú ý đến chế độ ăn uống của bạn trước khi đi ngủ : Sau khi về già, các chức năng của các cơ quan trong cơ thể sẽ bị suy giảm, hệ tiêu hóa cũng kém đi rất nhiều, vì vậy bạn phải chú ý đến chế độ ăn uống, tránh ăn những thức ăn dễ làm tăng gánh nặng cho dạ dày và đường ruột như thức ăn nhiều chất béo, đạm vì khi nằm trên giường sẽ có cảm giác đầy tức và khó chịu ở ngực và bụng, thậm chí đau âm ỉ. Vì vậy, bạn phải ăn một chế độ ăn nhẹ như rau cho bữa tối, và bạn phải đi ngủ ít nhất hai giờ sau bữa ăn. Không nên ăn những thức ăn làm hưng phấn thần kinh như trà, rượu, sô cô la, có thể uống một ly sữa ấm pha thêm một chút mật ong sẽ có tác dụng.

Trên đây là một số cách trị mất ngủ tại nhà mà bạn có thể áp dụng để trị chứng mất ngủ của mình. Nếu áp dụng nhưng vẫn không thể cải thiện thì bạn nên xem xét đến việc đi gặp bác sĩ để được đưa ra những lời khuyên đúng đắn. Ngoài ra việc kết hợp với tập luyện thể thao cũng góp phần cải thiện giấc ngủ của bạn tốt hơn. Đối với những người lớn tuổi thì tập các bài tập đơn giản như chạy trên máy chạy bộ hoặc xe đạp tập sẽ không lo bị chấn thương hoặc các vấn đề về tai nạn khác.

Lê Tuấn

Bạn không nên để tình trạng mất ngủ xãy ra liên tục và kéo dài, chỉ bị mất ngủ có 1 đêm mà hôm sau cơ thể phải hoạt động gấp 2-3 lần bù lại năng lượng đã mất hôm trước. Hãy quý trọng sức khỏe của bạn, đừng để những đêm mất ngủ làm sức khỏe tệ hơn. Đến khi không thể cứu vãng thì rất khó để có sức khỏe tốt như ban đầu. Hãy tập thể dục thường xuyên hơn, điều này giúp bạn lấy lại được đồng hồ sinh học nhanh nhất, bạn có thể tham khảo máy chạy bộ tại nhà Elipsport để có thể tập luyện ngay tại nhà hoặc chiếc xe đạp tập tại chỗ cũng rất tiện lợi. Đặc biệt hơn, nếu có điều kiện bạn có thể trải nghiệm thả lỏng cơ thể trên chiếc máy massage toàn thân, liệu pháp massage thư giản sẽ giúp bạn ngủ sâu, ngủ ngon hơn.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.