• 1800 6854

Mẹo Cai Thuốc Lá Hiệu Quả, Không Bị Nghiện Lại

Thuốc lá gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bản thân và người xung quanh. Cứ 4s trôi qua lại có 1 ca tử vong liên quan đến thuốc lá. Do vậy việc cai thuốc lá là điều rất cần thiết để bảo vệ sức khỏe bản thân và những người xung quanh.

  1. Bài tập ép ngực giúp tập cơ ngực trong to dày và săn chắc
  2. Cách mạng 4.0 và xu hướng Tập Thể Dục Tại Nhà với bộ thiết bị Elipsport
  3. Các bước skincare cho da dầu mụn ẩn
  4. Các bài tập gym giúp chân hết cong, chữa chân vòng kiềng

Theo thống kế của tổ chức Y tế thế giới (WHO), trong một ngày có khoảng 21.000 người tử vong do những căn bệnh liên quan đến khói thuốc lá. Trong thuốc lá có chứa hơn 4000 loại hóa chất. Trong đó có 70 loại có thể gây ung thư, 200 loại là hóa chất độc hại. Do vậy những ai hít phải khói thuốc lá dù hút trực tiếp hay hút thuốc lá thụ động cũng sẽ có nguy cơ mắc những ung thư phổi, viêm đường hô hấp cấp, bệnh tim mạch, bệnh động xơ vữa động mạch vành, ung thư vú,.... Với phụ nữ mang thai thường xuyên hít phải khói thuốc lá sẽ làm tăng tỷ lệ sinh non và dị tật thai nhi. Trẻ em tiếp xúc với thuốc lá lâu ngày sẽ khiến chậm phát triển, nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp, viêm tai giữa hen suyễn. Theo thống kê có 165.000 trẻ chết trước 5 tuổi do nhiễm trùng đường hô hấp vì ngửi khói thuốc lá.

Những Cách Cai Thuốc Lá Hiệu Quả

Khói thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các bệnh về đường hô hấp

Con số người chết vì những căn bệnh liên quan đến thuốc lá cao hơn hẳn số người chết do tai nạn giao thông và bệnh suy giảm hệ miễn dịch (HIV/AIDS). Do vậy, việc quyết định cai thuốc lá ngay hôm nay sẽ là lựa chọn giúp cải thiện sức khỏe của bản thân và những người xung quanh. Để bỏ thuốc, không phải điều dễ dàng. Do vậy, bạn nên lập kế hoạch và tuân thủ nghiêm khắc những kế hoạch mình đã đặt ra để cai thuốc lá thành công.

1. Lập kế hoạch cai thuốc lá

Có những người đã nghiện thuốc lá từ rất lâu. Do vậy, để bỏ thuốc lá trong một sớm một chiều gần như là điều không thể. Đây là lý do bạn cần chuẩn bị tâm lý, xác định tư tưởng và đặt ra cho mình mốc thời gian để bỏ thuốc lá. Việc không xác định được thời gian bắt đầu quá trình bỏ thuốc lá sẽ khiến việc hút thuốc kéo dài và ngày càng khó bỏ.

Khi đã có kế hoạch bỏ thuốc lá rõ ràng thì bạn nên cắt đứt ngay lập tức với thuốc lá. Trường hợp chỉ giảm số lượng điếu thuốc hút mỗi ngày chỉ khiến bạn cảm thấy thèm thuốc và dễ hút nhiều thuốc trở lại.

Để quyết tâm hơn trong việc bỏ thuốc bạn nên có tuyên bố bỏ thuốc với những người xung quanh như gia đình, bạn bè. Thậm chí ký một bản cam kết cũng là cách giúp bạn quyết tâm hơn khi cai thuốc. 

2. Tránh xa những thứ liên quan đến thuốc lá

Nếu thuốc lá vẫn còn trong ngôi nhà bạn thì khả năng cai thuốc lá là rất thấp. Hãy vứt bỏ những gì liên quan đến thuốc lá như: Thuốc lá, bao thuốc, gạt tàn, bật lửa. Đây là những vật dụng có thể khiến bạn nhớ đến hương vị thuốc lá. 

Để thay đổi thói quen hút thuốc bạn có thể làm mới không gian xung quanh nhà, sơn lại màu, sắp xếp lại vị trí nội thất trong nhà có sự khác biệt so với khi hút thuốc cũng là cách bạn tạo môi trường mới quên đi khói thuốc.

Bạn cũng nên tránh những nơi tụ tập nhiều người hút thuốc như ở quán rượu, quán bar,... Thay vì đến những nơi có khả năng tiếp xúc cao bạn có thể đến những địa chỉ có lối sinh hoạt lành mạnh có treo biển “No Smoking”. Đây là cách giúp bạn giảm cơn thèm thuốc hiệu quả. 

Bạn có thể dán những khẩu hiệu “không hút thuốc lá” ở xung quanh nhà, nơi sinh hoạt. Đây là cách tế nhị nhắc nhở mọi người không hút thuốc quanh bạn. Bạn cũng có thể tìm đến những sự giúp đỡ của gia đình, người thân, bác sĩ để đưa ra lời khuyên tư vấn phù hợp giúp bạn từ bỏ thói quen hút thuốc hiệu quả.

Những Cách Cai Thuốc Lá Hiệu Quả

Từ chối những lời mời là cách giúp bạn tránh xa thuốc lá hiệu quả

Có thể bạn quan tâm:

  1. Tất Tần Tật Về Lá Bạc Hà Mà Bạn Nên Biết
  2. Truyền Tay Những Công Dụng Và Cách Làm Nước Ép Cần Tây
  3. Đậu Nành Và Những Công Dụng Hữu Ích Với Sức Khỏe

3. Đối phó với cơn thèm thuốc

Với người có thời gian dài hút thuốc sau khi ngừng hẳn việc hút thuốc sẽ có hiện tượng thèm thuốc. Tuy nhiên, đây là hiện tượng bình thường, nếu bạn có thể kiên trì và vượt qua nó thì khả năng cai thuốc lá vĩnh viễn sẽ rất cao. Để đối phó với cơn thèm thuốc bạn có thể sử dụng những cách sau.

  • Thay đổi thói quen sinh hoạt. Bạn có thể thay đổi những thói quen hàng ngày liên quan đến hút thuốc. Ví dụ như; thay vì hút thuốc khi uống cà phê bạn có thể thay thế thuốc bằng nước trà, bánh kẹo ngọt. Vị ngọt sẽ giúp bạn nhanh chóng quên đi cơn thèm thuốc.
  • Tập thể dục: Đây là cách bạn cải thiện sức khỏe, giải tỏa căng thẳng mệt mỏi. Với người muốn cai thuốc lá luyện tập thể dục ngoài trời hoặc trong nhà với máy chạy bộ đa năngxe đạp tập thể dục trong một thời gian dài sẽ giúp cho phổi hoạt động mạnh mẽ. Đồng thời quên đi cơn thèm thuốc.
  • Chế độ ăn uống khoa học: Một chế độ dinh dưỡng khoa học với những thực phẩm có lợi cho sức khỏe sẽ giúp bạn quên đi cảm giác thèm thuốc. Với những ai có cơ thể gầy gò sau một thời gian không hút thuốc sẽ tăng cân và có sức khỏe tốt hơn. Bởi những thành phần trong thuốc lá đã đầu độc lớp niêm mạc miệng, khiến việc cảm nhận thức ăn không còn chuẩn mùi vị. Sau khi bỏ thuốc, bạn sẽ thấy ăn ngon miệng hơn rất nhiều.
  • Nhiều người tìm đến thuốc lá khi cảm thấy căng thẳng mệt mỏi. Thành phần nicotin trong thuốc lá khiến bạn hưng phấn nhất thời. Tuy nhiên, việc thường xuyên sử dụng thuốc lá lại gây ra những đầu độc thần kinh rất lớn. Do vậy, mỗi khi căng thẳng mệt mỏi bạn có thể giải tỏa chúng bằng nhiều cách như: Chơi thể thao, đi xem phim, mua sắm, trò chuyện với những người xung quanh cũng là cách bạn quên đi căng thẳng đồng thời gắn kết với mọi người hơn.
  • Sử dụng những thực phẩm thay thế cho thuốc lá. Khi cơn thèm thuốc kéo đến bạn có thể nhấm nháp một chút kẹo ngọt, nhai kẹo cao su, kẹo dẻo hoặc uống một cốc nước lọc. Đây là cách giúp bạn quên đi cảm giác thèm thuốc.
  • Sử dụng dây chun cao su cũng được nhiều người áp dụng và thành công. Bạn có thể đeo một chiếc vòng tay bằng cao su. Khi cơn thèm thuốc đến bạn có thể kéo dãn vòng tay tự làm đau cơ thể. Đây là cách làm có phần tiêu cực, tuy nhiên nó được đánh giá rất cao về tính hiệu quả.
  • Châm cứu: Sử dụng phương pháp châm cứu, kích thích các huyệt đạo ở tai bao gồm phế, yết hầu thần môn, nội tiết sẽ kích thích cơ thể giải phóng ra chất beta-endorphin. Chất này có khả năng gây ức chế, giúp bạn vượt qua cảm giác thèm thuốc, khó chịu bứt rứt, đau đầu khi mới bắt đầu cai thuốc.

Những Cách Cai Thuốc Lá Hiệu Quả

Tập thể dục là cách thư giãn tinh thần và giúp quên đi cơn thèm thuốc

4. Dùng sự trợ giúp của thuốc

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thuốc hỗ trợ cai nghiện thuốc lá. Phổ biến và hiệu quả hiện nay có 3 loại thuốc cai thuốc lá gồm bupropion, nicotin thay thế và varenicline. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là loại thuốc có tác dụng hỗ trợ, việc cai thuốc lá có thành công hay không yếu tố chính vẫn phụ thuộc vào quyết tâm của bạn.

4.1. Bupropion

Bupropion được biết đến là loại thuốc điều trị chứng trầm cảm của người nghiện thuốc lá. Tuy nhiên, trong một thời gian sử dụng thuốc các y bác sĩ nhận thấy rằng đây là loại thuốc có khả năng ngăn chặn cảm giác thèm thuốc. Để sử dụng Bupropion cai thuốc lá bạn nên uống trước 1 tuần để ổn định nồng độ thuốc trong máu. Liều dùng thông thường là uống 2 lần mỗi ngày, mỗi lần 150mg. Dùng liên tục từ 1-2 tuần sẽ giúp bạn cai thuốc lá. Đây là cách giúp bỏ thuốc lá đối với nhiều người. Tuy nhiên, Bupropion cũng có những tác dụng phụ không mong muốn như: mất ngủ, khô miệng, ngứa da, run. Do vậy, Bupropion không được dùng cho phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú.

4.2. Nicotine thay thế

Trong thuốc lá có chứa nicotin. Đây là một chất gây nghiện mạnh. Do vậy, khi đột ngột không hút thuốc sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, kém tập trung, dễ nổi cáu, tức giận, trầm cảm,... Để vượt qua cảm giác này thông thường các bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng nicotin thay thế dạng dán dưới da hoặc nhai như kẹo cao su. Đối với nicotin thay thế dạng dán bạn có thể sử dụng dán tại những vị trí da ít lông như; da bụng, da ngực. Đồng thời thường xuyên đổi vị trí dán để tránh gây kích ứng da. Đối với nicotin thay thế dạng kẹo cao su, kẹo dẻo bạn có thể sử dụng khi cảm thấy thèm thuốc, tôi đa không quá 60mg/ngày. 

Hầu hết các chế phẩm nicotin thay thế chỉ chứa nicotin bằng ½ hoặc ⅓ lượng nicotin có trong 1 điếu thuốc lá. Đây chế phẩm được chỉ định dùng đối với những trường hợp người nghiện thuốc lá nặng, lâu năm. Thông thường việc sử dụng nicotin thay thế kéo dài từ 6-8 tuần đã có thể giúp bạn cai thuốc lá thành công. Tuy nhiên, bạn cũng cần kiên quyết với bản thân khi sử dụng loại chế phẩm này. Bởi khi đã dùng nicotin thay thế mà bạn vẫn hút thuốc thì nguy cơ ngộ độc nicotin là rất cao. Đây cũng là loại chế phẩm không thích hợp sử dụng với phụ nữ có thai và đang cho con bú. 

Những Cách Cai Thuốc Lá Hiệu Quả

Sử dụng nicotin thay thế là cách hiệu quả hỗ trợ bỏ thuốc lá

Xem thêm:

  1. Tác Dụng Của Cây Nha Đam Đối Với Sức Khỏe Và Làm Đẹp
  2. Top 7 Loại Ngũ Cốc Ăn Kiêng Giá Rẻ Chất Lượng Cao
  3. Lợi Ích Xông Mặt Và Hướng Dẫn Xông Mặt Tại Nhà Hiệu Quả

4.3. Varenicline

Varenicline là thuốc hỗ trợ cai nghiện thuốc lá mới vừa được tung ra trên thị trường. Đây là một loại thuốc được kê theo toa dùng để điều trị nghiện nicotine. Nó làm giảm cơn thèm thuốc và làm giảm tác dụng của thuốc lá. Đây là loại thuốc hỗ trợ cai thuốc lá hiệu quả đã được nhiều người áp dụng và thành công. Tuy nhiên, khi sử dụng Varenicline bạn cần cân nhắc vì những tác dụng phụ nó mang đến như: đau đầu, chóng mặt, buồn nôn. Đặc biệt không sử dụng Varenicline ở phụ nữ có thai và đang cho con bú để tránh nguy cơ dị tật thai nhi. 

Trên đây là những cách cai thuốc lá được nhiều người áp dụng và thành công. Tuy nhiên, việc bỏ thuốc là một quá trình dài cần có sự quyết tâm lớn ở bản thân. Bạn cũng có thể tìm thấy động lực cho việc bỏ thuốc khi thấy sức khỏe của chính mình và người xung quanh đang dần được cải thiện.

TẬP ĐOÀN THỂ THAO ELIPSPORT

Website tập đoàn: elipsport.vn

Fanpage tập đoàn: facebook.com/elipsport.vn

Youtube: youtube.com/Elipsportvn

Liên hệ: elipsport.vn/lien-he

Tổng đài MIỄN PHÍ: 1800 6854

Sản phẩm bạn quan tâm

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.