• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Nguyên nhân và cách phục hồi chấn thương vai khi tập gym

Chấn thương vai khi tập gym là một hiện tượng không quá xa lạ đối với những gymers, đặc biệt là những người mới bắt đầu. Tham khảo nguyên nhân, cách khắc phục và những bài tập phục hồi khi bị chấn thương vai qua bài viết sau đây.

Khi bạn nâng tạ hàng ngày hoặc vào mỗi cuối tuần, bạn có thể làm hao mòn rất nhiều cơ vai, gân và khớp. Điều này đặc biệt đúng nếu hình thức hoặc kỹ thuật của bạn không chính xác. Căng thẳng lặp đi lặp lại có thể dẫn đến chấn thương vai, khiến bạn có thể bị đau nghiêm trọng. Chính vì vậy, bạn chắc hẳn sẽ muốn biết những chấn thương vai phổ biến nhất cũng như cách phát hiện chúng và cách xử lý chúng.

chấn thương vai khi tập gym

Chấn thương vai khi tập thể hình khá phổ biến

1. Chấn thương gân cơ chóp xoay vai 

1.1. Nguyên nhân

Gân cơ chóp xoay vai Rotator Cuff bao gồm bộ bốn cơ nằm xung quanh quả cầu của khớp vai và cho phép vai di chuyển. Các hoạt động liên quan tới việc nâng tay qua đầu như ném bóng chày, bơi tự do, giao bóng trong quần vợt và nâng tạ qua đầu là nguyên nhân có thể khiến tổn thương các gân cơ ở khu vực này. 

Hơn nữa, chuyển động lặp đi lặp lại trong các bài tập gym gây nên tình trạng thoái hóa gân cơ chóp xoay vai. Theo thời gian, chúng có thể sưng lên và bị viêm. Các bác sĩ gọi đây là bệnh viêm gân. Nếu bạn phớt lờ cơn đau và tiếp tục nậng tạ qua đầu, phần gân kết nối cơ vòng quay với phần khớp của khớp cuối cùng có thể bị rách. Và bạn bị chấn thương vai khi tập gym.

1.2. Triệu chứng

Bị đau vai khi tập gym là triệu chứng chính của chấn thương gân cơ chóp xoay vai. Cơn đau trở nên tồi tệ hơn khi bạn nâng cánh tay lên và bạn có thể nghe thấy tiếng lách cách hoặc tiếng bốp. Cuối cùng, vai sẽ bị đau ngay cả khi bạn không di chuyển. Chấn thương vai này có thể hạn chế chuyển động của vai và giảm sức mạnh của bạn.

1.3. Cách điều trị

Bác sĩ có thể đề nghị bạn nghỉ ngơi vai trong vài ngày, chườm đá và thực hiện các bài kéo giãn vai. Không nâng bất cứ thứ gì cao hơn vai cho đến khi vết thương lành. Thuốc chống viêm hoặc tiêm corticosteroid có thể giúp giảm sưng và giảm đau.

Nếu tình trạng chấn thương vai khi tập thể hình không cải thiện, bạn có thể cần vật lý trị liệu hoặc phẫu thuật. Nếu bạn cần phẫu thuật, loại thủ thuật sẽ phụ thuộc vào kích thước, loại và vị trí của vết rách. Có thể mất vài tuần hoặc thậm chí vài tháng để vết thương có thể lành lại.

1.4. Cách phòng ngừa

Tập luyện cơ vai để giữ cho chúng khỏe và cải thiện phạm vi chuyển động của bạn. Hãy cẩn thận khi bạn chơi các môn thể thao, bài tập gym sử dụng các chuyển động lặp đi lặp lại giống nhau. Thỉnh thoảng hãy chuyển đổi các bài tập khác. Và dừng lại bất cứ khi nào bạn cảm thấy đau.

chấn thương vai khi tập gym

Tập sức mạnh cơ vai để hạn chế chấn thương

2. Chấn thương vai khi tập gym: Tổn thương khớp AC

2.1. Nguyên nhân

Khớp AC (Acromioclav Acid) nằm ở vị trí trên cùng của xương bả vai - một cấu trúc được gọi là acromion - tiếp xúc với xương đòn của bạn. Khi dây chằng nối giữa xương bả vai và xương đòn bị rách, bạn sẽ bị chấn thương vai. Tình trạng chấn thương khớp vai khi tập gym thường xảy ra đối với những người tham gia vào các bài tập mà khuỷu tay hạ thấp xuống sau vai (ví dụ như đẩy tạ, đẩy ngực, ....). Lý do là bởi các chuyển động này có thể gây thêm căng thẳng cho khớp và xương vai. Theo thời gian, điều này có thể gây ra những vết rách nhỏ hoặc gãy xương. Nếu không có thời gian để chữa lành đúng cách, chấn thương này có thể dẫn đến viêm đau khớp.

2.2. Triệu chứng

Đau ở vai là triệu chứng rõ ràng nhất. Bạn cũng có thể thấy một vết sưng trên đầu vai nơi nó bị tách ra.

2.3. Cách điều trị

Bạn sẽ cần đến gặp bác sĩ nếu cho rằng mình có thể bị chấn thương khớp AC. Bạn có thể sẽ cần đeo địu để giữ yên vai. Chườm đá khu vực này trong khoảng 20-30 phút sau mỗi vài giờ để giảm sưng. Uống acetaminophen hoặc thuốc chống viêm không steroid như aspirin, ibuprofen hoặc naproxen để giảm đau.

2.4. Phòng ngừa

Thực hiện các bài tập vận động và tăng cường sức mạnh. Tăng dần trọng lượng và số lần lặp lại để tăng cường sức mạnh cho vai của bạn.

3. Trật khớp vai

3.1. Nguyên nhân

Chấn thương vai khi tập gym với tình trạng trật khớp vai là hiện tượng thường xảy ra ở cả người tập gym và vận động viên. Điều này xảy ra sau một cú đánh mạnh vào vai trong bóng đá hoặc khúc côn cầu. Tuy nhiên, nó cũng có thể xảy ra nếu bạn xoay vai quá xa trong khi tập thể hình.

3.2. Cách điều trị

Hãy đến gặp bác sĩ, bác sĩ có thể cho bạn thuốc an thần hoặc thuốc giảm đau. Bạn sẽ phải giữ yên vai trong vài tuần sau đó trong một chiếc địu.

4. Các bài tập phục hồi chấn thương vai

4.1. Bài tập mở rộng vai về phía sau

Bài tập mở rộng vai về sau thúc đẩy sự linh hoạt và phạm vi chuyển động ở vai của bạn.

  • Trong khi đứng, giữ dây tập thể dục, dây đeo hoặc khăn tắm sau lưng bằng cả hai tay.
  • Mở rộng ngực khi bạn di chuyển hai bả vai về phía nhau.
  • Nâng cằm của bạn và nhìn lên trần nhà.
  • Giữ tối đa 30 giây.
  • Lặp lại 3–5 lần.

chấn thương vai khi tập gym

Bài tập mở rộng ngực

4.2. Ngồi trên ghế xoay người

Bài tập ngồi trên ghế xoay người kéo dài vai và cổ của bạn. Giữ hông của bạn hướng về phía trước trong bài tập này.

  • Vặn phần thân trên của bạn sang bên phải, đưa bàn tay trái lên đùi.
  • Đặt tay phải của bạn xuống bất cứ nơi nào thoải mái.
  • Giữ tư thế này trong tối đa 30 giây.
  • Lặp lại ở phía bên trái.
  • Thực hiện mỗi bên 3 – 5 lần.

chấn thương vai khi tập gym

Ngồi trên ghế xoay người

Trên đây là nguyên nhân, cách khắc phục trong có có các bài tập phục hồi chấn thương vai khi tập gym. Tập luyện vừa sức, lắng nghe cơ thể mình là điều vô cùng quan trọng khi tập gym. Các sản phẩm bạn cần để chủ động luyện tập tại nhà như máy chạy bộ, tạ, giàn tạ đa năng, … đều có sẵn tại Elipsport. 

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Tôi có nguy cơ bị đau vai do tập gym không?
Những người tập nâng tạ quá sức, nâng tạ sai kỹ thuật cũng như các bài tập gym sử dụng cơ vai quá nhiều và lặp đi lặp lại đều có nguy cơ bị đau vai.
Nên ngừng tập những bài đòi hỏi cơ vai tham gia khi đang bị đau vai. Chỉ tập lại khi bạn đã khỏi hẳn đau vai.
Những người bị chấn thương vai ban đầu nên tránh xa các bài tập liên quan đến các động tác ấn hoặc chuyển động trên cao như kéo tạ, đẩy tạ. Thực hiện các bài vật lý trị liệu để kéo giãn cơ vai khi được bác sĩ khuyến cáo.
Tăng cường luyện tập sức mạnh cho cơ vai để vai chắc khỏe. Nhờ đó, vai sẽ tham gia các bài tập gym với tạ nặng tốt hơn và hạn chế nguy cơ chấn thương. Luôn tập từ mức độ cơ bản, vừa sức, sau đó mới tăng dần khối lượng tạ.
Chườm đá 2-3 lần mỗi ngày trong khoảng 20 phút để giảm đau và sưng. Nếu cơn đau khiến bạn quá khó chịu, hãy uống thuốc chống viêm như ibuprofen hoặc naproxen để giảm đau, đặc biệt nếu vết thương của bạn liên quan đến viêm gân.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.