• 1800 6854

Chế Độ Ăn Mẹ Bầu Không Tăng Cân Quá Nhiều

Cùng tìm hiểu ngay chế độ ăn mẹ bầu không tăng cân quá nhiều mà vẫn đảm bảo đủ dinh dưỡng cho bé yêu trong bụng nhé. Nguồn dưỡng chất mà mẹ hấp thụ vào cơ thể sẽ được hấp thụ và truyền đến cho thai nhi qua dây rốn nên nếu ăn thiếu chất cũng không tốt đâu.

Chất dinh dưỡng mẹ hấp thụ sẽ trực tiếp nuôi dưỡng thai nhi từ trong bụng. Thông qua sự tăng cân của người mẹ mà chúng ta sẽ xác định được thai nhi có đang phát triển ổn định hay không. Chính vì thế mà bà bầu tăng cân là 1 hiện tượng rất đỗi bình thường. Tìm hiểu ngay chế độ ăn mẹ bầu không tăng cân quá nhiều nhưng vẫn đảm bảo em bé trong bụng được phát triển ổn định.

1. Những yếu tố khiến mẹ bầu tăng cân nhanh

Mẹ bầu khi tăng cân là do rất nhiều những yếu tố như:

  • Cân nặng thai nhi khoảng 2800gr – 3600gr.
  • Nhau thai sẽ chiếm khoảng 500 gr – 900 gr.
  • Dịch ối 900gr.
  • Tuyến vú 500gr.
  • Tử cung 900gr.
  • Thể tích máu sẽ gia tăng ở khoảng 1400gr.
  • Mỡ cơ thể 2300gr.
  • Mô và dịch cơ thể cũng sẽ tăng 1800gr – 3200gr.

Các mẹ bầu chỉ nên tăng từ 9 - 15kg (Theo khuyến cáo của các bác sĩ). Nhưng nếu như các mẹ bầu trước khi mang thai đã thiếu cân thì được khuyên nên tăng lên 12,7 -  18,3kg. Còn ngược lại, đối với những mẹ bầu bị béo phì, dư thừa cân thì chỉ nên tăng thêm khoảng 7 - 10kg. Bên cạnh đó, nếu trường hợp là thai song sinh thì được khuyên tăng 16 - 20,5kg.

Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, các mẹ bầu bình thường sẽ tăng số cân lên 1 - 2 kg, rất ít vì lúc này bé yêu chưa phát triển nhiều. Đối với những mẹ bị ốm nghén dạng nặng thì có thể không tăng được cân.

Thời điểm 3 tháng giữa và cuối của thời kỳ mang thai, trung bình các mẹ sẽ tăng 500gr mỗi tuần. Vì lúc này hàm lượng Estrogen đã bắt đầu gia tăng đáng kể. Chất này sẽ tác động như một chất kích thích khiến các mẹ sự thèm ăn.

Chế Độ Ăn Mẹ Bầu Không Tăng Cân Quá Nhiều

Bà bầu ăn ít vẫn tăng cân

2. Nguyên tắc ăn uống để bà bầu không tăng cân nhiều

2.1. Ăn sáng đủ chất

Không chỉ là thói quen vô cùng cần thiết đối với các mẹ bầu mà mọi thành viên ở trong gia đình đều không nên bỏ qua bữa ăn sáng. Bữa sáng dành cho bà bầu cần rất nhiều dưỡng chất vì để cung cấp đủ năng lượng để mẹ khởi đầu 1 ngày mới hoàn hảo hơn. Nếu việc bỏ bữa kéo dài thì sẽ khiến mẹ bầu dễ có cảm giác chóng mặt, ủ rũ, mệt mỏi, thiếu sức sống, ăn nhiều hơn vào những bữa sau và dẫn đến nguy cơ tăng cân chóng mặt.

2.2. Chia nhỏ bữa ăn trong ngày

Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, nhiều trường hợp mẹ bầu bị ốm nghén. Điều này sẽ làm cho các mẹ chán ăn, tiêu hóa kém trong các bữa chính. Chính vì thế mà các mẹ nên chia nhỏ bữa  ăn ra, ăn từ 5 - 7 bữa ăn và mỗi bữa chỉ nên ăn vừa đủ. Nhờ có cách làm này mà chất dinh dưỡng sẽ được phân bố đều và dễ hấp thụ hơn cho mẹ. Hơn nữa còn giúp ngăn tích mỡ thừa.

2.3. Không ăn vặt quá nhiều

Ăn nhiều bữa không có nghĩa là các mẹ bầu nên ăn vặt nhiều nhé. Chắc chắn trong thai kỳ thì bất kỳ mẹ bầu nào cũng hay thèm ăn những món ăn vặt không dinh dưỡng. Những bữa ăn nhẹ mà các mẹ bầu nên cân nhắc lựa chọn phải là những món bổ dưỡng, ít calo, chất béo nếu không dù mẹ bầu ăn ít mà vẫn tăng cân đấy nhé.

2.4. Thói quen ăn chậm nhai kỹ

Các mẹ bầu nên hình thành thói quen ăn chậm, nhai kỹ để giúp thức ăn được tiêu hóa, hấp thụ nhanh chóng hơn cũng như giúp cho dạ dày được no lâu hơn, tránh thèm ăn.

Chế Độ Ăn Mẹ Bầu Không Tăng Cân Quá Nhiều

Mẹ bầu khỏe mạnh

3. Gợi ý thực đơn tuần đủ chất

Ngày

Sáng

Trưa

Chiều

Tối

Thứ Hai

Phở bò

Nước ép táo

Sườn kho

Canh cua mồng tơi

Rau tiến vua xào mực

Cơm trắng

Thịt heo nướng

Canh xà lách xoong nấu giò sống

Rau nhút xào nấm rơm

Cơm trắng

Sữa

Thứ Ba

Cháo cá chép

Nước cam

Cá hồi áp chảo

Salad trái cây

Trứng hấp

Cơm  trắng

 

Tôm rim

Canh bí đỏ hầm xương

Nấm kim châm xào thịt bò

Cơm gạo lứt

  Sữa

Thứ Tư

Bánh canh

Thanh long ướp lạnh

Trứng luộc

Rau muống xào thịt bò

Canh gà hạt sen

Cơm trắng

Gà kho gừng

Canh củ cải thịt bằm

Đậu que xào thịt

Cơm gạo lứt

  Sữa

Thứ Năm

Bánh cuốn

Nước ép dưa hấu

Tôm sốt trứng muối

Canh chua cá chép

Bông so đũa xào thịt bò

Cơm trắng

Mực dồn thịt chiên giòn

Canh tôm khô rau dền

Bông kim châm dầu hào

Cơm gạo lứt

  Sữa

Thứ Sáu

Cơm tấm sườn

Sinh tố xoài

Thịt kho trứng

Su su xào thịt

Canh tần ô thịt bằm

Cơm trắng

Đậu hũ dồn thịt sốt cà chua

Chuối xanh nấu ốc

Đậu bắp xào tôm khô

Cơm gạo lứt

  Sữa

Thứ Bảy

Bún riêu

Sữa bắp

Gà ác tiềm hạt sen

Bún tươi

Chè đậu xanh

Trứng hấp thịt

Canh ngao nấu dứa

Bông hẹ xào nghêu

Cơm gạo lứt

  Sữa

Chủ Nhật

Xôi mặn

Sữa chua

Lẩu hải sản

Bún tươi

Trái cây dĩa

Cá rô kho tộ

Salad trộn thịt bò

Canh bầu nấu tôm

Cơm gạo lứt

Sữa

Như vậy chúng tôi đã cung cấp chế độ ăn mẹ bầu không tăng cân quá nhiều nhưng vẫn đảm bảo đủ dinh dưỡng cho bé yêu rồi nhé. Ngoài ra các mẹ bầu nên uống nhiều nước và dành ra khoảng 30 phút mỗi ngày để đi bộ thì cơ thể sẽ dẻo dai hơn, tránh những cơn đau lưng do tăng cân nhé.

Ai cũng biết, để tăng cân một cách an toàn nhất, cần phải xây dựng và duy trì lối sống lành mạnh. Một trong những yếu tố giúp cho cuộc sống lành mạnh hơn chính là tập luyện thể thao hằng ngày. Giờ đây, việc này đã trở nên dễ dàng với sự trợ giúp của các thiết bị tập luyện tại nhà như máy chạy bộ điện Elipsport, xe đạp tập. Bên cạnh đó, kết hợp cùng ghế massage mỗi tối giúp bạn dễ ngủ và ngủ sâu hơn, sức khỏe và cân nặng của bạn sẽ cải thiện đáng kể đấy!

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.